VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/8/2017

Hàng Thái Lan đang chiếm dần thị trường Việt; Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên; Tổng thống Trump ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “sáng suốt”…là những tin chính dược cập nhật.

Hàng Thái Lan đang chiếm dần thị trường Việt

Hàng tiêu dùng Thái Lan ồ ạt chiếm lĩnh thị trường Việt Nam 
(VnMedia) – Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, mức thâm hụt thương mại từ Thái Lan tăng mạnh trong hai năm vừa qua, chủ yếu do nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này tăng cao, trong khi xuất khẩu suy giảm hoặc tăng trưởng thấp. Kết quả là trong năm 2016, nhập siêu hàng hóa từ Thái Lan lớn thứ 4, chỉ xếp sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.
Kết quả thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hiện Thái Lan là đối tác lớn thứ 5 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam. Trong năm 2016, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này là 8,85 tỷ USD, chiếm 5,1% trong tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu của cả nước và chỉ thấp hơn so với kim ngạch nhập khẩu từ: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa tuyên bố tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên, tuy nhiên điều này hiện đang phụ thuộc vào quyết định của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nghe báo cáo về kế hoạch tấn công Guam
Phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 15/8, ông Tillerson nêu rõ: “Vào thời điểm hiện tại, tôi không có phản ứng gì trước các quyết định của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un…Chúng tôi tiếp tục lưu tâm tới việc tìm kiếm các cách thức để tiến hành đối thoại, song điều này lại phụ thuộc vào ông Kim Jong-Un”.
Trong tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ không đề cập chi tiết liên quan tới việc nối lại đối thoại với Triều Tiên. Tuy nhiên, cách đây ít lâu, ông Tillerson cho rằng, Triều Tiên có thể phát đi thông điệp sẵn sàng tiến hành đối thoại về giải trừ vũ khí hạt nhân thông qua việc ngừng các vụ thử tên lửa.

Tổng thống Trump ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “sáng suốt”
VOV.VN – Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/8 đã lên tiếng ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “sáng suốt” khi hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam.
Theo Reuters, chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân ông Trump nhấn mạnh: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra một quyết định hết sức sáng suốt sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu ông ấy chọn một giải pháp khác thì hệ quả sẽ rất thảm khốc và không thể chấp nhận nổi”.
Trước đó, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã được đẩy lên cao trào khi cả Triều Tiên và Mỹ công khai tuyên bố đã sẵn sàng kế hoạch tấn công đối phương.
Trong khi Triều Tiên công khai kế hoạch dùng tên lửa tấn công đảo Guam thì Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “bão lửa và thịnh nộ” nếu dám làm như vậy.
Ông Trump cũng khẳng định “súng đã lên nòng và sẵn sàng khai hỏa” nếu nhận thấy Triều Tiên có hành động bất thường dù là nhỏ nhất hướng về phía đảo Guam hoặc bất kỳ căn cứ nào của Mỹ.
Chính vì thế, việc ông Kim Jong-un tuyên bố hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam để theo dõi “nhất cử nhất động của Mỹ” cũng như việc ông Trump bất ngờ ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên được coi là bước “xuống thang quan trọng” nhằm tránh việc đẩy Mỹ và Triều Tiên vào một cuộc chiến tranh.

***   Triều Tiên đã xuống nước, Mỹ vẫn không buông tha?
(VnMedia) – Bất chấp việc Triều Tiên đã có hành động xuống nước giúp làm dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ lại chuẩn bị rậm rịch có bước đi có thể đẩy mọi thứ quay trở lại vòng xoáy bất ổn đáng sợ trước đây.

Nga, Trung cao tay tháo ngòi nổ trên bán đảo Triều Tiên?
– Trong bối cảnh Mỹ dường như bất lực trong việc tháo ngòi nổ trên bán đảo Triều Tiên, Bắc Kinh cho rằng giải pháp mà họ cùng với Nga đề xuất trước đây có thể giúp thay đổi tình hình.

Binh lính Trung Quốc, Ấn Độ xô xát ở biên giới
Ngày 15/8, các binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đã xảy ra xô xát tại phía tây dãy Himalayas, khiến tình hình căng thẳng giữa hai nước càng gia tăng, nguồn tin từ Ấn Độ cho biết.

Báo động chiến tranh trên đảo Guam, người dân hoảng hồn
– Người dân đảo Guam hôm qua (15/8) đã được một phen hoảng hồn sau khi một cảnh báo khẩn cấp về chiến tranh bất ngờ được phát trên hai trạm phát thanh trên lãnh thổ của Mỹ.

Sau chuỗi trận bất bại, quân Assad bất ngờ hứng đòn giáng hiếm hoi
– Quân đội Syria hôm qua (15/8) cho biết, một trong những chiếc chiến đấu cơ của họ đã bị rơi ở miền nam Syria.

Ác mộng kinh hoàng với Trung Quốc và Triều Tiên đã thành sự thật!
– Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định triển khai thêm nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa hùng mạnh hơn. Như vậy, ác mộng kinh hoàng nhất đối với Trung Quốc và Triều Tiên đã thành sự thật.

Vì sao Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đột ngột xuống nước?
– Giữa lúc cả thế giới “nín thở” theo dõi nhất cử nhất động của Triều Tiên sau loạt tuyên bố cũng như động thái cho thấy nước này dường như chuẩn bị tấn công vào đảo Guam của Mỹ, thì Chủ tịch Kim Jong Un lại đột ngột thoái lui.

***   Tổng thống Trump bất ngờ khen ngợi lãnh đạo Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16-8 đã có bài viết trên Twitter khen ngợi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un về quyết định rất thông minh không tấn công Guam.

Ít nhất 7 người thiệt mạng trong vụ tấn công vào bệnh viện tại Guatemala
Ngày 16-8, theo các quan chức địa phương, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong một vụ tấn công tại bệnh viện ở thủ đô Roosevelt của Guatemala.

Nhà Trắng sắp có bóng hồng truyền thông ?1
Ngày 16-8, tờ New York Times đưa tin, Nhà Trắng sẽ sớm có “bà trùm” truyền thông, thay thế ông Anthony Scaramucci mới bị sa thải hồi cuối tháng 7.

Cây đổ đè chết 13 người đang lễ rước Đức mẹ Thượng ngàn
13 người đã được xác nhận tử vong và 49 người khác bị thương sau khi một cây lớn gãy đổ trên đảo Madeira vào trưa 15-8, truyền thông Bồ Đào Nha đưa tin.

Lực lượng nổi dậy bắn rơi máy bay không quân Syria
Một nhóm nổi dậy chống Chính quyền Tổng thống Bashar Assad tuyên bố đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của Không quân Syria trên sa mạc Al Badia trong khi 2 bên giao chiến.

Anh: Sơ tán khẩn cấp do ga tàu bốc khói ngùn ngụt
Ngày 15-8, truyền thông nước này cho hay, cảnh sát Anh đã phải sơ tán các hành khách ra khỏi ga tàu điện ngầm ở trung tâm thủ đô London do khu vực này “bốc khói dữ dội”.

Nga bắt giữ nhân viên an ninh Ukraina thực hiện hoạt động phá hoại Crimea
Một nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraina (SBU) đã bị bắt ở Crimea vì âm mưu thực hiện hoạt động phá hoại, trung tâm báo chí Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FBS) cho biết trong một tuyên bố hôm 15-8.

Mỹ dẫn đầu bảng xếp hạng 500 trường đại học hàng đầu thế giới
Trong bảng xếp hạng 500 trường đại học tốt nhất thế giới được Trung tâm Tư vấn xếp hạng Thượng Hải (Trung Quốc) công bố ngày 15-8, có đến 135 trường đại học của Mỹ góp mặt.

Iran dọa từ bỏ thỏa thuận hạt nhân “trong vòng vài giờ”
Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cảnh báo rằng Tehran có thể từ bỏ thỏa thuận hạt nhân đã kí kết với các cường quốc chỉ trong vòng “vài giờ” nếu Mỹ quyết duy trì chính sách thù địch nhằm vào nước này.

Ấn Độ rực rỡ cờ hoa chào mừng 70 năm ngày Độc lập
Người dân Ấn Độ trên khắp cả nước đã đổ ra đường mang theo cờ, hoa để kỷ niệm ngày lễ trọng đại này.

Tổng thống Venezuela kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự
Ngày 14-8 (giờ địa phương), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi tăng cường các cuộc tập trận quân sự sau khi nhận thấy khả năng về một cuộc can thiệp vũ trang có thể xảy ra ở nước này, Reuters đưa tin.

Nga dọa trả đũa nếu Mỹ gây khó cho các nhà ngoại giao
Nga khẳng định mọi hành động gây khó cho hoạt động của các nhà ngoại giao Nga mà Mỹ dự định tiến hành sẽ bị đáp trả nghiêm khắc bởi Moscow.

Iran điều UAV mang tên lửa áp sát tàu sân bay Mỹ
Một máy bay không người lái (UAV) có khả năng mang tên lửa của Iran mới đây đã áp sát tàu tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ trên vịnh Ba Tư. Đây là vụ va chạm liên tiếp thứ 2 trong tuần giữa quân đội hai nước tại vùng Vịnh.

Đâm xe vào nhà hàng pizza tự sát, nhiều người thương vong
Ngày 15-8 theo giờ Việt Nam, một chiếc ô tô đã lao vào một nhà hàng pizza ở ngoại ô Paris (Pháp), khiến nhiều người thương vong.

Đội quân hacker giúp bảo mật thông tin của quân đội Mỹ
Với mỗi lỗ hổng được xác định và kiểm chứng, các hacker sẽ được quân đội Mỹ trả thưởng từ 100 USD-500 USD. Cho đến nay, hàng trăm lỗ hổng đối với các tên miền và trang web của nhiều đơn vị trong quân đội Mỹ đã được phát hiện và sửa chữa.

Mỹ mạnh tay điều tra cáo buộc Trung Quốc vi phạm sở hữu trí tuệ
Ngày 14-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí lệnh ủy quyền tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm sở hữu trí tuệ Mỹ của Trung Quốc.

Tổng hợp-TT