VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/8/2019.

Việt Nam kêu gọi ASEAN đoàn kết trước hành vi xâm phạm của Trung Quốc; Hai từ của Chủ tịch FED khiến thị trường tài chính rung chuyển; Tổng thống Trump bất ngờ có động thái “lạ” với Nga;  ASEAN ra tuyên bố chung, bày tỏ quan ngại về Biển Đông…là những tin chính được cập nhật.

 Việt Nam kêu gọi ASEAN đoàn kết trước hành vi xâm phạm của Trung Quốc

   Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ảnh: Khánh Hiếu-Quang Vũ/TTXVN

Tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh ngày 31/7 lên án tàu khảo sát cùng hải cảnh và dân binh Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam.
Một tàu hải cảnh của Trung Quốc. Ảnh: DefPost.
“Tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, trong đó có các hành động đơn phương như quân sự hoá, gia tăng tập trận quân sự, đặc biệt là tàu khảo sát HD-8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép”, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 31/7 phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 ở Thái Lan, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.
Phó thủ tướng nhấn mạnh những hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Luật biển 1982. Đây còn là diễn biến tiếp theo của các hoạt động cải tạo bồi đắp quy mô lớn và quân sự hoá các cấu trúc tranh chấp trên biển. Các diễn biến này làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp tới hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, vi phạm Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC) và đi ngược lại cam kết duy trì môi trường thuận lợi cho đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị ASEAN giữ vững đoàn kết và tiếng nói chung; tái khẳng định các nguyên tắc và cam kết đối với hoà bình và ổn định; lên tiếng kêu gọi kiềm chế; không có các hành động đơn phương làm phương hại tiến trình đối thoại và hợp tác khu vực, cản trở hoạt động kinh tế hợp pháp của các nước ven biển và nỗ lực xây dựng một COC hiệu lực, thực chất.
Chuỗi các hội nghị ASEAN tại Thái Lan, nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm nay, được tổ chức ngày 29/7 – 3/8 với sự tham dự của đại diện hơn 30 nước, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngọai trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Hai từ của Chủ tịch FED khiến thị trường tài chính rung chuyển
Chỉ bằng hai từ, ông Powell đã khiến thị trường tài chính Mỹ rung chuyển trong phiên giao dịch ngày thứ Tư…
Chỉ bằng hai từ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã khiến thị trường tài chính Mỹ rung chuyển trong phiên giao dịch ngày thứ Tư.
Chứng khoán Phố Wall lao dốc, đồng USD đạt mức cao nhất hơn 2 năm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh, và giá vàng sụt giảm trong phiên giao dịch cuối của tháng 7 sau khi FED kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày.
FED đã khiến giới đầu tư thất vọng khi chỉ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm và phát tín hiệu sẽ không có thêm đợt giảm nào nữa trong năm nay.
Các nhà giao dịch nói rằng thị trường xem tuyên bố sau cuộc họp này của FED là “trung tính” chứ không phải là “mềm mỏng”.
Tuy nhiên, điều khiến thị trường thất vọng hơn cả là hai từ mà ông Powell sử dụng trong cuộc họp báo sau khi FED họp xong.
Ông nói rằng động thái hạ lãi suất mà FED vừa thực hiện chỉ là một “sự điều chỉnh giữa chu kỳ” (“midcyle adjustment”) đối với chính sách tiền tệ.
“Với hai từ này, ông ấy có ý nói rằng FED chưa chắc sẽ giảm thêm lãi suất. Có thể FED không giảm lãi suất một lần rồi thôi, nhưng đây là dấu hiệu sẽ không có thêm những đợt giảm lãi suất quyết liệt”, chiến lược gia trái phiếu Ben Jeffery thuộc BMO nhận xét.
Mặc dù vậy, lãi suất tương lai ở Mỹ vẫn đang cho thấy giới giao dịch đưa ra mức đặt cược cao vào khả năng FED hạ lãi suất thêm trong năm nay. Theo ông Jeffrey, khả năng FED hạ lãi suất trong tháng 9 là 60% và khả năng hạ lãi suất trong quý 4 là 100%.
Một số chuyên gia cho rằng cánh cửa để FED hạ thêm lãi suất chưa thể đóng lại, vì không ai dám chắc triển vọng kinh tế Mỹ sẽ ra sao trong thời gian tới. Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa có hồi kết, triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn đang xấu, và lạm phát Mỹ tiếp tục èo uột.

Tổng thống Trump bất ngờ có động thái “lạ” với Nga
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ đề nghị giúp Nga chiến đấu với những trận hỏa hoạn đang lan ra khắp khu vực Siberia, điện Kremlin tiết lộ. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối lời đề nghị giúp đỡ của người đồng cấp Trump nhưng miêu tả đó là một bước đi nhằm cải thiện mối quan hệ sóng gió giữa hai nước Nga và Mỹ.
Tổng thống Trump đã gọi điện cho người đồng cấp Putin tối ngày hôm qua (31/7), văn phòng báo chí điện Kremlin cho hay. Tổng thống Putin đã bày tỏ “sự biết ơn chân thành” trước sự quan tâm cũng như lời đề nghị giúp đỡ Nga của Tổng thống Trump.
Nhà lãnh đạo Nga sau đó đã nói với người đồng cấp Mỹ rằng, Nga đã phái rất nhiều máy bay đi giúp dập tắt ngọn lửa hung dữ đang lan ra khoản 2,7 triệu hecta lãnh thổ. Đến thời điểm này, trận hỏa hoạn kinh hoàng đã phá hủy nhiều dải rừng rộng lớn nhưng may mắn chưa lan đến khu vực dân cư sinh sống.
Trong khi Nga tạm thời chưa cần đến sự giúp đỡ của bên thứ ba thì nếu như Nga cần sự giúp đỡ, Nga sẵn sàng đề nghị các nước giúp, Tổng thống Putin cho hay đồng thời nói thêm rằng lời đề nghị của ông Trump mang đến tia hy vọng cho mối quan hệ đang hết sức căng thẳng giữa Nga và Mỹ – một mối quan hệ đã trở nên xấu đi nhiều hơn dưới thời chính quyền Tổng thống Trump.
Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý duy trì các cuộc liên lạc, trong đó có cả những cuộc gặp trực tiếp.

ASEAN ra tuyên bố chung, bày tỏ quan ngại về Biển Đông
Tuyên bố của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ngày 31/7 kêu gọi các bên tránh làm tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng việc cải tạo đất hay các sự cố nghiêm trọng.
“Chúng tôi đã thảo luận về tình hình ở Biển Đông, trong đó các bộ trưởng bày tỏ lo ngại về việc cải tạo đất, các hoạt động và sự cố nghiêm trọng trong khu vực, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 tại Thái Lan ngày 31/7 đăng tuyên bố chung trên trang web của sự kiện.
Tuyên bố khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. ASEAN cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới đạt được Bộ quy tắc ứng xử (COC).
ASEAN kêu gọi các bên tăng cường niềm tin lẫn nhau, tự kiềm chế, tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình, theo đuổi giải quyết tranh chấp hòa bình theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS), tránh làm phức tạp tình hình và leo thang căng thẳng ở Biển Đông.
Chuỗi các hội nghị ASEAN tại Thái Lan, nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm nay, được tổ chức từ ngày 29/7 đến ngày 3/8 với sự tham dự của đại diện hơn 30 nước. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng tới dự và dự kiến gặp nhau bên lề ngày 1/8.

***   Mỹ-Trung kết thúc đàm phán sớm, tái họp vào tháng 9
Các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc một vòng đàm phán thương mại ngày 31-7 mà Bắc Kinh cho là “có tính xây dựng”, bao gồm phiên thảo luận về việc mua thêm hàng nông sản của Mỹ.

Vì sao Hoàng đế Đức không bị xét xử tội phạm chiến tranh?
Theo Hiệp ước Versailles, Hoàng đế cuối cùng của Đức Wilhelm II phải bị xét xử là tội phạm chiến tranh. Thế nhưng, một phiên tòa xét xử với sự có mặt của Wilhelm đã không xảy ra.

Người lên kế hoạch cứu nhân loại khỏi “mùa đông hạt nhân”
Đó là trợ lý giáo sư kỹ thuật cơ khí David Denkenberger tại Đại học Alaska Fairbanks, Mỹ. Ông cho rằng nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân, cây cối, mùa màng sẽ ngừng phát triển và vì thế con người cần kế hoạch dự phòng để tránh chết đói.

Thủy thủ tàu dầu Iran tố bị lính Anh ngược đãi, chĩa súng vào người
Thủ thủy trên tàu MT Grace 1 chở theo dầu của Iran bị Anh bắt giữ hồi đầu tháng nói rằng họ sốc nặng và hoảng sợ vì bị lính Anh bắt quỳ và chĩa súng vào người.

Mexico xoa dịu Mỹ về vấn đề di cư
Số người di cư đến khu vực biên giới Mỹ – Mexico đã giảm gần 40% kể từ tháng 5, chính phủ Mexico công bố ngày 30-7, trong một nỗ lực được cho là nhằm xoa dịu căng thẳng với Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến vấn đề di cư.

Mỹ quyết tâm đảm bảo an ninh hàng hải quốc tế
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc Hàn Quốc và  Nhật Bản tham gia liên minh an ninh hàng hải quốc tế, nhằm tạo mặt trận chung bảo vệ các tàu chở dầu ở khu vực vùng Vịnh, sau khi các nước châu Âu phản đối đề xuất này của người đứng đầu Nhà Trắng. Vậy, Seoul và Tokyo sẽ làm gì trước lời kêu gọi này?

Nhật Bản nói gì về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên?
Yonhap ngày 30-7 đưa tin, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức lên tiếng về vụ phóng tên lửa thử nghiệm của Triều Tiên hôm 25-7, đồng thời cho rằng Bình Nhưỡng đang cố gắng phát triển các loại vũ khí phức tạp hơn.

Iran cùng các cường quốc bàn cách duy trì thỏa thuận hạt nhân
Iran cùng các cường quốc còn lại trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 tái khẳng định sự cần thiết của việc duy trì văn kiện lịch sử này, đồng thời vạch ra những bước đi đầu tiên nhằm ngăn thỏa thuận sụp đổ sau sự rút đi của Mỹ.
Tổng hợp-TT