VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/5/2019.

 Liên hợp quốc cảnh báo những rủi ro về tăng trưởng kinh tế toàn cầu; 400 sinh viên Mỹ sửng sốt khi tỷ phú tuyên bố trả mọi khoản nợ học phí; Hậu quả tồi tệ thế giới phải gánh do ‘chiến tranh lạnh’ Mỹ – Trung; Nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu vì chiến tranh thương mại Mỹ – Trung…là những tin chính được cập nhật.
 Liên hợp quốc cảnh báo những rủi ro về tăng trưởng kinh tế toàn cầu

      Ảnh minh họa

(ĐCSVN) – Báo cáo về triển vọng và tình hình kinh tế thế giới (WESP) giai đoạn nửa năm 2019 do Liên hợp quốc công bố ngày 21/5 đã cho thấy thực trạng đáng lo ngại của nền kinh tế thế giới trong bối cảnh căng thẳng thương mại vẫn đang tiếp diễn, sự bất ổn về chính sách quốc tế và sụt giảm niềm tin kinh doanh.
Bản báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy, tăng trưởng tổng thể của tất cả các nền kinh tế phát triển hàng đầu và các khu vực phát triển nhất trên thế giới đã bị suy yếu do sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố tác động từ cả bên trong lẫn bên ngoài.
Theo WESP, sau khi ghi nhận tốc độ tăng trưởng 3,0% trong năm 2018, tăng trưởng tổng sản phẩm thế giới dự báo sẽ giảm xuống còn 2,7% trong năm 2019 và cải thiện lên mức 2,9% trong năm 2020. Điều này phản ánh sự điều chỉnh giảm so với mức dự báo được đưa ra vào tháng 1/2019.n cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra một số rủi ro có thể kéo theo sự suy giảm tăng trưởng ở cấp độ mạnh hơn hoặc kéo dài hơn đối với nền kinh tế thế giới, có nguy cơ gây ra thiệt hại nặng nề cho tiến trình phát triển. Trong đó phải kể đến sự gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại, sự biến động đột ngột về các điều kiện tài chính theo chiều hướng xấu và những hậu quả ngày càng rõ nét của hiện tượng biến đổi khí hậu.
Báo cáo nêu rõ, mối quan hệ căng thẳng về thương mại giữa các nền kinh tế hàng đầu thế giới đã tạo ra thách thức nghiêm trọng đối với triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong cả ngắn và trung hạn. “Ngoài mối quan hệ căng thẳng về thương mại chưa được giải quyết với Trung Quốc, mới đây, Mỹ tiếp tục phát tín hiệu cảnh báo về việc áp đặt thuế bổ sung đối với hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU), chủ yếu đánh vào ngành công nghiệp hàng không và thực phẩm… Tác động của việc tăng cường các biện pháp áp thuế bổ sung và các đòn trả đũa sẽ không chỉ đẩy lùi tốc độ tăng trưởng của chính các nền kinh tế lớn này, mà còn tác động đến các nền kinh tế đang phát triển, nhất là đối với những nước xuất khẩu nhiều hàng hóa sang các nền kinh tế bị ảnh hưởng” – báo cáo có đoạn viết./.
400 sinh viên Mỹ sửng sốt khi tỷ phú tuyên bố trả mọi khoản nợ học phí
Tỷ phú người Mỹ Robert F Smith, 56 tuổi vừa khiến hàng trăm sinh viên trường Morehouse College sửng sốt khi tuyên bố sẽ trả các khoản nợ học phí cho họ.
Tỷ phú Robert F Smith công bố về món quà hào phóng chưa từng có trong buổi lễ tốt nghiệp tại Morehouse College hôm 19/5.
Được biết sự việc diễn ra tại lễ tốt nghiệp năm 2019 của ngôi trường nằm ở Atlanta, Georgia vào hôm 19/5. Tỷ phú trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ đã cam kết sẽ trả hết các khoản vay của gần 400 sinh viên tốt nghiệp năm nay.
Được biết, Robert F Smith đã có bài phát biểu tại buổi lễ với tư cách người nhận bằng danh dự.
Tỷ phú 56 tuổi vốn là một kỹ sư hoá học, một ông chủ ngân hàng đầu tư được Forbes xếp hạng. Ông cũng là người giàu thứ 163 nước Mỹ vào năm 2018.
Ước tính khoản nợ sinh viên mà ông cam kết sẽ trả giúp 400 sinh viên Morehouse lên tới 40 triệu USD.
‘Thay mặt cho 8 thế hệ của gia đình tôi – những người đang sống ở đất nước này, chúng tôi muốn đổ một ít ‘nhiên liệu’ vào chiếc xe buýt của các bạn’ – ông nói trước hàng trăm sinh viên.
‘Đây là niên khoá của tôi – năm 2019. Và gia đình tôi sẽ trao một khoản tài trợ để xoá bỏ các khoản vay sinh viên’.
Hành động hào phóng của tỷ phú Smith ban đầu đã khiến các sinh viên ngơ ngác, nhưng sau đó những tràng pháo tay vang lên không ngớt. Họ nhìn vào nhau như không tin đó là sự thật.
Ngoài khoản tài trợ hào phóng này, ông Smith cũng tài trợ cho nhà trường 1,5 triệu USD.
‘Chúng tôi nhìn nhau và tự hỏi ‘ông ấy nghiêm túc chứ?’ Đó là một số tiền rất lớn’ – Robert James, một sinh viên 21 tuổi chia sẻ.
Jonathan Epps, 22 tuổi – người đang nợ khoảng 35.000 USD – đã miêu tả điều này là ‘một phước lành to lớn’. Cậu cho biết đây là món quà hào phóng nhất mà cậu từng được nhận.
Hậu quả tồi tệ thế giới phải gánh do ‘chiến tranh lạnh’ Mỹ – Trung
Những gì bắt đầu như chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang nhanh chóng leo thang thành một trận đấu sinh tử giành vị trí thống trị kinh tế, kỹ thuật và quân sự toàn cầu.
Nếu các lãnh đạo hai nước không thể kiểm soát mối quan hệ định hình thế kỷ 21 nói trên, toàn thế giới sẽ phải lĩnh hậu quả. Đó là nhận định của giáo sư Nouriel Roubini thuộc Trường Kinh doanh, Đại học New York (Mỹ), người từng làm việc cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và là chuyên gia kinh tế cấp cao phụ trách các vấn đề đối ngoại trong Hội đồng cố vấn kinh tế của Nhà Trắng dưới thời ông Bill Clinton.
Trong một bài viết mới đăng tải trên trang Project Syndicate, giáo sư Roubini chia sẻ rằng, khi tham gia chuyến công du Trung Quốc của một phái đoàn phương Tây, ông đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh. Phát biểu trước các quan khách nước ngoài, ông Tập tuyên bố, sự trỗi dậy của Trung Quốc mang tính hòa bình và các nước khác, kể cả Mỹ, không cần phải lo lắng về “cái bẫy Thucydides” (thuyết được đặt theo tên nhà sử học Hy Lạp đã ghi chép việc người Sparta vì e sợ sự trỗi dậy của người Athen mà gây chiến như thế nào).
Bất chấp sự hiểu biết của cả hai bên về cái bẫy Thucydides cũng như việc công nhận rằng lịch sử không có tính quyết định, nhưng Trung Quốc và Mỹ dường như đang bị rơi vào cái bẫy đó. Mặc dù hiện khó có khả năng bùng phát một cuộc chiến tranh nóng (xung đột vũ trang) Mỹ – Trung, nhưng nguy cơ về một cuộc chiến tranh lạnh giữa hai bên nhiều khả năng sẽ xảy ra hơn.
 Nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu vì chiến tranh thương mại Mỹ – Trung
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang làm gia tăng nguy cơ về một cuộc suy thoái vào năm tới nếu tranh chấp tiếp tục kéo dài.
Hai tuần trước, Washington và Bắc Kinh tưởng chừng sắp đạt được một thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại gây tổn thương cho cả đôi bên. Tuy nhiên, xung đột bắt đầu leo thang khi Mỹ nâng mức thuế lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc hôm 10/5 và chuẩn bị áp thuế với tất cả hàng hóa Trung Quốc vào cuối năm nay. Động thái trên khiến Bắc Kinh phải trả đũa bằng đòn thuế tương tự, có hiệu lực từ 1/6.
“Nếu tình hình hiện nay còn kéo dài… chúng ta sẽ phải lo lắng về tăng trưởng”, Esty Dwek, người đứng đầu ban chiến lược thị trường toàn cầu tại công ty quản lý đầu tư Natixis, nhận định. “Tôi không cho rằng kinh tế sẽ suy thoái trong năm 2019 nhưng có khả năng kịch bản này sẽ diễn ra vào năm 2020 hoặc sớm hơn so với dự đoán”.
Julian Cook, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty quản lý tài sản T. Rowe Price, cho biết hàng rào thuế quan có thể kéo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý hai và quý ba giảm 20 điểm phần trăm, trong khi GDP quý một đã tăng 3,2%.
“Đây không phải mối đe dọa chí mạng từ quan điểm của Mỹ”, Cook nói. “Với mọi thứ như bây giờ liệu có dẫn tới suy thoái kinh tế không? Đây không phải đánh giá của chúng tôi”. Nhưng Cook lưu ý rằng nếu thế cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn duy trì và kéo dài, nguy cơ suy thoái là tiểm ẩn.
***   Thương vong gia tăng trong các cuộc biểu tình bạo loạn tại Indonesia
Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình có xu hướng biến thành bạo loạn xảy ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia hôm 22-5 sau khi kết quả bầu cử Tổng thống nước này được công bố.
Thủ tướng Israel được hoãn điều trần tham nhũng đến tháng 10
Phiên điều trần đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu liên quan đến cáo buộc tham nhũng đã được hoãn đến 3 tháng, dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới đây.
Tổng thống Ukraine thông báo thời điểm bầu cử Quốc hội mới
Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm 21-5 thông báo, việc giải tán Quốc hội nước này đã được thực hiện theo Điều 90, phần 2, khoản 1 của Hiến pháp Ukraine và cuộc bầu cử Quốc hội mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày tới.
Thổ Nhĩ Kỳ nhận tối hậu thư “lạnh người” từ Mỹ vì thương vụ S-400
Mỹ ra tối hậu thư buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải từ bỏ hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400 của Nga trong vòng 2 tuần, hoặc là sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt khắt khe.
Điện Kremlin cảnh báo tân Tổng thống Ukraine ngay sau khi nhậm chức
Điện Kremlin cảnh báo vấn đề Đông Ukraine sẽ không thể giải quyết nếu tân Tổng thống Ukraine cố gắng tìm kiếm thêm các lệnh trừng phạt chống Nga từ Washington.
Hơn nửa số người Mỹ cho rằng Mỹ-Iran sẽ rơi vào chiến tranh
Theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos được công bố ngày 21-5 giữa bối cảnh căng thẳng giữ Mỹ và Iran, hơn một nửa số người Mỹ được hỏi tin rằng Mỹ sẽ rơi vào cuộc chiến với Iran “trong một vài năm tới”.
Nga cảnh báo IS trỗi dậy ở Afghanistan dù có Mỹ hiện diện
Nga cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang thiết lập địa bàn ở Bắc Afghanistan, bất chấp sự hiện diện của quân đội Mỹ cùng lực lượng an ninh địa phương.
Đấu giá tài sản của quan tham chia cho dân nghèo
Chính phủ Mexico sẽ bán đấu giá một chiếc Lamborghini cùng nhiều nhà, tài sản thu giữ từ các nhóm tội phạm và ít nhất là một quan chức chính phủ, một phần của chương trình “Robin Hood” sử dụng hàng triệu USD bất hợp pháp để chia cho dân nghèo.
Lật lại hồ sơ vụ trọng án gây chấn động Moscow
Giờ đây người dân thủ đô Liên bang Nga có thể bình tâm đi dạo trong khu công viên Bitsa nổi tiếng vào ban đêm, nơi mà trước đây hơn một thập niên từng lan truyền những lời đồn đại về kẻ sát nhân bí ẩn, rình nấp đâu đó và bất ngờ tấn công nạn nhân từ phía sau…
Tổng thống Putin tìm lãnh đạo Pháp-Đức bàn về Iran
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm cùng lúc với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để bàn về cách giải quyết căng thẳng liên quan Iran.
Kẻ xả súng nhà thờ New Zealand đối diện cáo buộc chưa từng có
Cảnh sát New Zealand ngày 21-5 đã chính thức cáo buộc kẻ thực hiện vụ xả súng tại 2 nhà thờ ở thành phố Christchurch nước này hồi tháng 3 vừa qua tội danh khủng bố, một cáo buộc chưa từng được đưa ra trước đó tại xứ sở kiwi, theo Reuters.
Iran tăng 4 lần urani làm giàu, tuyên bố sẽ “phản kháng” Mỹ
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này không có lựa chọn nào khác ngoài “phản kháng” Mỹ, không lâu sau quyết định tăng gấp 4 lần sản lượng urani làm giàu ở cấp độ thấp.
Phiến quân Houthi ồ ạt phóng tên lửa về phía Arab Saudi
Lực lượng phòng không của Arab Saudi được kích hoạt để đánh chặn ít nhất 2 tên lửa do phiến quân Houthi bắn đi từ lãnh thổ quốc gia láng giềng Yemen.
Cuộc chạy đua bảo hộ công nghệ: Ai hưởng lợi?
Trong bối cảnh áp lực kinh tế thế giới suy giảm đang tăng lên, va chạm thương mại Mỹ – Trung Quốc đã trở thành yếu tố rủi ro quan trọng nhất khiến cho kinh tế toàn cầu trở nên mất ổn định.
Mỹ – Nga: Từng bước nhỏ tiến tới đại cục
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14-5 khẳng định Nga đã hơn một lần nói muốn khôi phục quan hệ hoàn toàn với Mỹ và bây giờ là thời điểm thích hợp để làm điều đó.
Công dân Nhật Bản bị Trung Quốc kết án 15 năm tù vì tội gián điệp
Một người đàn ông Nhật Bản đã bị tòa án tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) kết án 15 năm tù vì tội gián điệp, SCMP ngày 20-5 dẫn nguồn thạo tin cho biết.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo tái đắc cử trong cuộc đua gay cấn
Kết quả bầu cử chính thức cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia diễn ra hồi 4 vừa qua đã được công bố vào sáng 21-5, với chiến thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo.

Tổng hợp-TT