VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/5/2017.

Thị trường Trung Quốc: Hướng xuất khẩu chính ngạch bền vững; Hơn một tuần rung chuyển của chính quyền Trump; Mạng toàn cầu có nguy cơ bị đợt tấn công mới; Trung Quốc lắp đặt trái phép giàn phóng tên lửa ở đá Chữ Thập…là những tin chính được cập nhật.

Thị trường Trung Quốc: Hướng xuất khẩu chính ngạch bền vững

 thi truong trung quoc huong xuat khau chinh ngach ben vung hinh 1   Hội nghị phổ biến Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc.
VOV.VN – Việt Nam và Trung Quốc cần hoạch định và đẩy mạnh xuất nhập khẩu chính ngạch tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư kinh doanh.
Cần hoàn thiện cơ chế quản lý xuất nhập khẩu, kiểm soát tình trạng buôn lậu qua biên giới, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu hướng chính ngạch để xuất khẩu bền vững. Nhận định này được đưa ra tại Hội nghị phổ biến Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/5 tại Cao Bằng.
Theo Bộ Công Thương, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi qua các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc trong giai đoạn 2011-2016 đạt trên 100 triệu USD, chiếm tỷ lệ trung bình khoảng 25% trong kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước Việt Nam – Trung Quốc.
Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Việt nam sang Trung Quốc vẫn là các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, trái cây tươi, cao su… Kim ngạch lưu chuyển hàng hóa qua cửa khẩu biên giới Việt – Trung tốc độ tăng trưởng không ổn định.
Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc được ký kết từ năm 2016, thay thế cho hiệp định về mua bán hàng hóa ở vùng biên giới Việt – Trung năm 1998, tạo hành lang pháp lý đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn tới.
Ước tính, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc sẽ đảm bảo tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới Việt – Trung hàng năm ở mức ổn định, bền vững khoảng 30%. Hiệp định này góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống cư dân khu vực biên giới, đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao vai trò của thương mại biên giới trong thương mại song phương.

Hơn một tuần rung chuyển của chính quyền Trump
Nhà Trắng liên tục trở thành tâm điểm tranh cãi với quyết định sa thải giám đốc FBI và việc Trump bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật cho Nga.
Tuần vừa qua lẽ ra phải là một tuần yên bình khi Nhà Trắng vừa giành được chiến thắng lập pháp đầu tiên với việc hạ viện bỏ phiếu, thống nhất thay thế chính sách y tế ObamaCare và Tổng thống Mỹ Trump đang chuẩn bị cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi vào Nhà Trắng. Nhưng thay vào đó, nó được đánh dấu bằng những cuộc khủng hoảng khiến cho nhân viên của Trump căng thẳng, truyền thông sục sôi, nghị sĩ Dân chủ đề xuất luận tội ông và những người thuộc phe Cộng hòa lo ngại.

Mạng toàn cầu có nguy cơ bị đợt tấn công mới
Đợt tấn công mạng trên quy mô chưa từng có lan khắp 150 nước từ hôm 12-5 đến nay gần như đã được chế ngự. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng vẫn cảnh báo không loại trừ khả năng làn sóng tấn công mới lại bùng phát.
Chưa dừng ở con số 200.000 nạn nhân
Đợt tấn công tin học bùng phát qua một công cụ khai thác lỗ hổng máy tính cài mã độc có tên gọi WannaCry, khai thác các kẽ hở trong hệ điều hành Windows của Microsoft để tấn công vào các máy tính của hàng loạt công ty và văn phòng.
Theo ông Michel Van Den Berghe, Tổng Giám đốc Orange Cyberdefense, một bộ phận chuyên về an toàn mạng của Tập đoàn viễn thông Orange (Pháp) cảnh báo về khả năng một đợt tấn công mới vẫn có thể trở lại. Khi đó, những biến thể virus sẽ không thể phát hiện bằng các công cụ chống virus bình thường. Vẫn theo chuyên gia của Orange, đến lúc này còn khá sớm để tính hết được các nạn nhân của đợt tấn công vừa qua . Con số 200.000 nạn nhân trên khắp thế giới mà Cảnh sát châu Âu (Europol) đưa ra có thể sẽ còn tăng nhiều.

Trung Quốc lắp đặt trái phép giàn phóng tên lửa ở đá Chữ Thập
Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, nước này đã lắp đặt các giàn phóng tên lửa trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Bãi đá này do Trung Quốc chiếm đóng của Việt Nam năm 1988 và bồi đắp trái phép gần đây. Tờ Thời báo Quốc phòng của Trung Quốc xuất bản ngày 16-5 cho biết, hệ thống phòng thủ phóng tên lửa 55mm Norrinco CS/AR-1 với khả năng khám phá, xác định và tấn công các thợ lặn chiến đấu của đối phương đã được lắp đặt trên đá Chữ Thập. Báo cáo không nói rõ thời điểm giàn phóng được lắp đặt. Trong các công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trước đó trên đá Chữ Thập có một sân bay.
Mỹ đã nhiều lần chỉ trích việc Trung Quốc quân sự hóa biển Đông và nhấn mạnh nhu cầu về tự do hàng hải bằng cách tiến hành tuần tra hàng không và tuần tra hải quân làm Bắc Kinh giận dữ. Khu vực biển Đông là đường vận chuyển thương mại thế giới hơn 5.000 tỷ USD mỗi năm.

***   Tân Tổng thống Hàn Quốc gây sững sờ trước hành động đối với Triều Tiên
(VnMedia) – Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khiến nhiều người không khỏi sững sờ, choáng váng khi nói đến viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên chỉ vài giờ sau khi thể hiện lập trường hòa dịu, muốn nối lại đàm phán với nước láng giềng kế bên.

Mỹ chỉ có 10 phút để phản công nếu Triều Tiên châm ngòi chiến tranh
– Tổng thống Donald Trump sẽ có “khoảng 10 phút” để quyết định xem liệu có tấn công đáp trả Triều Tiên nếu nước này bắn đi một quả tên lửa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ, giới chuyên gia cho biết.

Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về an ninh mạng
Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga Andrey Krutskikh ngày 17/5 khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về tất cả các vấn đề liên quan an ninh mạng toàn cầu, nhưng phe phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ngăn cản tiến trình hợp tác thiết thực giữa hai bên.

Mỹ “bóc mẽ” Nga, Trung giữa cuộc họp khẩn về Triều Tiên
– Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hôm qua (16/5) đã thẳng thừng tuyên bố không chấp nhận việc các nước vừa giúp Triều Tiên vừa trừng phạt Triều Tiên.

Có hạm đội hùng mạnh nhất thế giới, Mỹ vẫn bị Nga, Trung “bắt vía”?
– Mặc dù đang sở hữu trong tay một hạm đội tàu chiến hùng hậu và thiện chiến nhất thế giới, nhưng Mỹ dường như vẫn nơm nớp lo âu trước hai đối thủ hàng đầu là Nga và Trung Quốc.

Tổng thống Assad “chết lặng” trước lời kêu gọi của Bộ trưởng Israel
–   Một bộ trưởng của Israel đã thẳng thừng kêu gọi ám sát Nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad sau khi có thông tin chưa được xác nhận về việc Damascus sử dụng một “lò hỏa thiêu” để che đậy những vụ thảm sát.

Trump đối diện ngày đen tối trong Phòng Bầu dục
(VnMedia) – Một cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc ở Mỹ vừa đưa ra kết quả gây sốc với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi có đến gần một nửa người dân Mỹ ủng hộ luận tội ông.

Các chiến hạm Nga run rẩy đi qua họng súng ở Eo biển Bosphorus
– Theo tờ Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có kế hoạch bắn phá các chiến hạm của Nga ở Eo biển Bosphorus.

Khai mạc trọng thể Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai
(VnMedia) – Sáng nay (16/5), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, đã khai mạc trọng thể Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai.

Bất chấp hậu quả, EU quyết không buông tha cho Nga
– Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski vừa cho biết, ngoại trưởng các nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) thống nhất quyết định quyết liệt theo đuổi chính sách trừng phạt Nga.

Thách thức cả thế giới, Triều Tiên sẽ trả giá thế nào?
– Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ phải hứng chịu một gói biện pháp trừng phạt mới vì vụ phóng tên lửa mới nhất hồi cuối tuần.

Phe nổi dậy Syria thất bại ê chề, nội bộ “huynh đệ tương tàn”
(VnMedia) – Phe nổi dậy Syria đã buộc phải rút khỏi 3 quận ở Damascus, mở đường cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tiến ngày một gần hơn đến mục tiêu lần đầu tiên giành quyền kiếm soát toàn bộ thủ đô kể từ năm 2012.

Bị vũ khí cực mạnh của Nhật bao phủ, Triều Tiên không thể cựa quậy?
– Một số nguồn tin giấu tên trong chính phủ Nhật Bản vừa tiết lộ với cánh phóng viên rằng, Tokyo không muốn dùng hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD mà thay vào đó chọn hệ thống chiến đấu Aegis Ashore để đối phó với Triều Tiên.

Toàn văn thông cáo chung Việt Nam-Trung Quốc
– Việt Nam và Trung Quốc hôm qua (15/5) đã ra thông cáo chung khẳng định tình hữu nghị quý báu giữa hai nước, đồng thời nhất trí kiểm soát tốt bất đồng trên biển, đảm bảo hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Trung Quốc hết giới hạn chịu đựng với Triều Tiên?
(VnMedia) – Trong một động thái có thể được xem là một bước ngoặt trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc đối với Triều Tiên, Bắc Kinh có thể đã sẵn sàng ủng hộ việc gia tăng áp lực kinh tế đối với nước láng giềng đồng minh.

Triều Tiên khiến đồng minh Trung Quốc “sống trong sợ hãi”
– Ngay sau khi Triều Tiên phóng đi một tên lửa sáng sớm ngày hôm qua (14/5), Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế và không làm bất kỳ điều gì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng trong khu vực.

***   Phi hành gia Liên Xô Gorbatko từng bay cùng Phạm Tuân vào vũ trụ qua đời
Phi công vũ trụ Liên Xô và Nga, người hai lần được phong anh hùng Liên Xô Viktor Gorbatko đã qua đời ngày 17-5 tại Moscow, hưởng thọ 83 tuổi.

Máy bay dân sự Mỹ mất tích bí ẩn tại “tam giác quỷ” Bermuda
Một máy bay dân sự tư nhân của Mỹ vừa mất tích ở Bahamas, gần vùng Tam giác quỷ Bermuda khét tiếng. Hiện lực lượng tìm kiếm cứu hộ vẫn chưa phát hiện bất cứ dấu tích nào của các nạn nhân.

Ông Trump từng đề nghị cựu Giám đốc FBI ngừng điều tra mối liên hệ với Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã đề nghị cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey ngừng điều tra về mối liên hệ giữa cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với Nga.

Tổng thống Trump đáp trả cáo buộc tiết lộ thông tin tuyệt mật với Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16-5 đã lên tiếng giải thích nhằm bảo vệ quyết định cung cấp thông tin cho các quan chức Nga trong một cuộc họp của Nhà Trắng và tuần trước vào gọi đó là một hành động “hoàn toàn đúng đắn”.

Top 5 nguyên thủ tham nhũng
Cuối năm 2016, cựu Tổng thống El Salvador Elias Antonio Saca cùng 6 nghi phạm khác đã bị bắt trong một vụ án mới nhất liên quan đến tệ nạn tham nhũng ở hàng nguyên thủ quốc gia. CSTC điểm qua những gương mặt nguyên thủ bị liệt vào danh sách top 5 nguyên thủ tham nhũng nhất lịch sử thế giới hiện đại.

Thiếu niên 16 tuổi chết vì uống nước tăng lực
Một thiếu niên khỏe mạnh ở bang Nam Carolina, Mỹ đã chết vì uống nhiều loại nước ngọt chứa caffein chỉ trong một thời gian ngắn, một thẩm phán tòa án địa phương cho biết hôm 16-5.

Các nhà lãnh đạo trẻ đến từ Việt Nam và Úc hội ngộ tại Diễn đàn Lãnh Đạo Trẻ Việt – Úc
Từ ngày 15 đến 18-5, 20 nhà lãnh đạo trẻ đại diện cho Úc và Việt Nam trong các lĩnh vực nghệ thuật, tài chính, công nghệ, từ thiện, thương mại, khởi nghiệp, giáo dục và y tế quy tụ tại Sydney để trao đổi ý tưởng sáng tạo và đổi mới trong Diễn đàn lãnh đạo Trẻ Việt – Úc (AVYLD).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In thăm Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc vừa đắc cử Moon Jae In sẽ đến thăm Nhà Trắng vào tháng 6 tới để tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh quan ngại về chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc xác nhận thông tin vào chiều 16-5.

Tổng thống Putin sẽ chơi bản nhạc nào cho ông Trump?
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết đang phân vân và chưa biết sẽ chơi bản nhạc nào cho người đồng cấp Mỹ.

Obama nói mình “bản lĩnh” khi không đánh bom Syria
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây cho hay quyết định không đánh bom Syria khi còn đương chức đòi hỏi một “bản lĩnh chính trị” cao nhất.

Ông Trump bị tố tiết lộ tin tình báo mật cho Ngoại trưởng Nga
Tờ Washington Post hôm 15-5 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ thông tin tình báo mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong lần gặp mặt tại Washington, tuy nhiên Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ.

Nổ trước Nhà hát Quốc gia Thái Lan
Truyền thông Thái Lan cho biết vào khoảng 8h30 ngày 15-5, một vụ nổ đã xảy ra trước Nhà hát Quốc gia ở gần Trung tâm lịch sử Bangkok làm ít nhất 2 phụ nữ bị thương.

Máy bay trinh sát Nhật Bản mất tích chưa rõ nguyên nhân
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, một chiếc máy bay phòng vệ mặt đất của nước này chở 4 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi radar tại khu vực Hokkaido vào sáng 15-5.

Israel huy động 10.000 cảnh sát cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ
Israel cho biết, nước này sẽ huy động hơn 10.000 cảnh sát để đảm bảo cho chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Jerusalem và Bethlehem.

Người tị nạn thuộc “thế giới thứ ba” bị tấn công ở Tây Ban Nha
Tờ DW (Đức) số ra mới đây đưa tin, người di cư thuộc giới tính thứ ba đang trở thành nạn nhân của tình trạng tấn công bạo lực trong những trung tâm tị nạn ở Ceuta, Tây Ban Nha.

Triều Tiên thử tên lửa nhằm phô diễn đầu đạn hạt nhân
CHDCND Triều Tiên ngày 15-5 tuyên bố đã tiến hành thành công cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa mới hôm 14-5 dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm mục đích chứng minh khả năng mang “đầu đạn hạt nhân cỡ lớn của mình”.

Bê bối kiện tụng bủa vây hãng Fox News
Sau gần một năm đau đầu với bê bối lạm dụng tình dục nhân viên nữ, cuối tháng 4 vừa qua, hãng Fox News lại tiếp tục rơi vào vũng lầy mới về kiện tụng. Lần này, 14 người đã cùng đâm đơn kiện ban lãnh đạo của hãng vì phân biệt chủng tộc.

Tổng hợp-TT