VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/11/2018.

Giá dầu tăng do dự đoán OPEC cắt giảm nguồn cung vào cuối năm;  APEC lần đầu không đạt được tuyên bố chung do căng thẳng Mỹ – Trung; New Zealand: CPTPP là cơ hội để tăng cường hợp tác với Việt Nam…là những tin chính được cập nhật.

Giá dầu tăng do dự đoán OPEC cắt giảm nguồn cung vào cuối năm

      (TTXVN/Vietnam+) Trong phiên giao dịch sáng 19/11, giá dầu trên thị trường châu Á tăng khoảng 1% do các nhà giao dịch kỳ vọng Saudi Arabia sẽ thúc đẩy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cắt giảm nguồn cung vào cuối năm.
Tại thị trường Singapore vào lúc 9 giờ 59 phút (giờ Việt Nam), giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 53 xu Mỹ (0,8%) lên 67,29 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn cũng tăng 71 xu Mỹ (1,3%) lên 57,17 USD/thùng.
Theo các chuyên gia, tâm lý thị trường vẫn còn yếu do dấu hiệu nhu cầu giảm trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.
Công ty năng lượng Baker Hughes của Mỹ cho biết trong tuần kết thúc vào ngày 16/11 số giàn khoan dầu ở nước này đã tăng 2 giàn lên 888 giàn khoan, mức cao nhất kể từ tháng 3/2015. Như vậy, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng gần 25% từ đầu năm đến nay lên mức kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày.

 APEC lần đầu không đạt được tuyên bố chung do căng thẳng Mỹ – Trung
Dân trí Lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đã không đạt được tuyên bố chung sau các phiên họp do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.
APEC lần đầu không đạt được tuyên bố chung do căng thẳng Mỹ – Trung
Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Trung Quốc hôm nay 18/11 cho biết lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC đã không thể đưa ra tuyên bố chung bằng văn bản chính thức như thông lệ của các kỳ họp APEC trước đây dù các cuộc họp APEC năm nay ở Papua New Guinea đã kết thúc. Đây là chuyện lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử các kỳ họp APEC.
“Các nhà lãnh đạo nhất trí rằng thay vì đưa ra tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo như truyền thống, họ sẽ chuyển cho Papua New Guinea, với tư cách là nước chủ nhà, để đưa ra tuyên bố của chủ tọa thay mặt cho các thành viên (APEC)”, Zhang Xiaolong, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết.

New Zealand: CPTPP là cơ hội để tăng cường hợp tác với Việt Nam
(TTXVN/Vietnam+) Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao lần thứ 26 của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2018, tổ chức tại thủ đô Port Moresby, Papua New Guinea, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Raymond Peters.
Hai bên nhất trí phối hợp tích cực triển khai Chương trình Hành động giai đoạn 2017-2020 giữa hai nước.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị New Zealand tăng hạn ngạch công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động kỳ nghỉ hằng năm; cảm ơn Quốc hội New Zealand thông qua việc cấp ODA không hoàn lại cho Việt Nam cho giai đoạn 2018-2021.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Winston Raymond Peters hoan nghênh và đánh giá cao việc Việt Nam phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thể hiện quyết tâm tiếp tục đổi mới toàn diện và hội nhập quốc tế sâu rộng.

***   Tàu ngầm Argentina nổ cực mạnh
Argentina cho biết, một vụ nổ cực mạnh đã xảy ra bên trong con tàu ngầm ARA San Juan của nước này mất tích ở Đại Tây Dương năm ngoái.
Theo ông Gabriel Attis – người đứng đầu căn cứ hải quân Mar del Plata của Argentina, con tàu vừa được phát hiện chìm tại Khu vực 1, nơi khởi đầu chiến dịch tìm kiếm.
Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Carlos Aguad cho biết, một phần đuôi tàu được tìm thấy bởi công ty Mỹ Ocean Infinity – công ty được hải quân Argentina thuê – tại độ sâu 907m ngoài khơi bán đảo Valdes. Hải quân Argentina đã phát hiện các mảnh vỡ dài 11, 13 và 30m. Thân tàu bị bẹp nát về phía trong chứng tỏ nó “bị nổ”.
Argentina thừa nhận, nước này không có công nghệ hiện đại để đưa tàu ngầm về đất liền và chưa quyết định cách thức xử lý xác tàu.
ARA San Juan với 44 người trên tàu mất liên lạc ngày 15/11/2017 khi đang đi từ căn cứ Ushuaia đến thành phố Mar del Plata. Chính phủ Argentina đã huy động một nguồn lực lớn với sự hỗ trợ của nhiều nước trên thế giới để tìm kiếm con tàu xấu số. Khu vực tìm kiếm tàu ngầm trải rộng tới 40.000m2, có độ sâu từ 200-1.000m.
Tuy nhiên, phần lớn các bên tham gia đã rút lui trước năm 2017. Cuối cùng, Ocean Infinity đã tìm ra tàu sau khi triển khai 5 thiết bị tự động dưới nước.

– Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho rằng, thủ phạm sát hại nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi có khả năng đã đưa phần thi thể bị phân mảnh của nạn nhân ra khỏi lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua vận chuyển hành lý.

– Hãng thông tấn Triều Tiên đưa tin, Chủ tịch Kim Jong Un đã khen ngợi đồ dùng thủy tinh và thiết bị quang học chất lượng cao không bị lỗi, khi ông tới thăm nhà máy thủy tinh Taegwan ở tỉnh Bắc Pyongan. Ông khẳng định tầm quan trọng của hiện đại hóa sản suất, yêu cầu lĩnh vực sản xuất “không được tự mãn mà phải luôn đưa ra những sản phẩm tốt hơn”.

– Một nguồn thạo tin tiết lộ, các nhà đàm phán về thương mại của Trung Quốc và Mỹ đã đưa ra thay đổi vào phút chót đối với kế hoạch ban đầu và bố trí lại địa điểm tiến hành vòng đàm phán thương mại song phương tại thủ đô Buenos Aires của Argentina, thay vì Washington của Mỹ.

– Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Brunei và giới chức cấp cao nước chủ nhà đã nồng nhiệt chào đón ông tại sân bay.

– Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner xác nhận hơn 400 người bị thương, trong đó có 14 người bị thương nặng, trong các cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu trên khắp nước Pháp.

– Trả lời phỏng vấn hãng tin Anadolu, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết nước này có thể tiến hành hoạt động thanh toán với Iran bằng đồng nội tệ nhằm tiếp tục hợp tác song phương, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran.

– Một cảnh sát thiệt mạng và 10 người bị bắt cóc khi các tay súng chống chính phủ tấn công một trạm kiểm soát an ninh ở quận Shinkai thuộc tỉnh Zabul, miền nam Afghanistan.

– Theo các nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc, nước này và Mỹ sẽ khởi động nhóm tham vấn mới giúp phối hợp các nỗ lực song phương về phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Hai bên đã đồng ý trên nguyên tắc tổ chức cuộc họp đầu tiên của “nhóm làm việc” song phương trong chuyến thăm Mỹ sắp tới của đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc Lee Do Hoon.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đề xuất thành lập một quỹ mới thúc đẩy kinh tế kỹ thuật số ở châu Á – Thái Bình Dương, giúp thúc đẩy hợp tác khu vực và xây dựng năng lực tại các nước đang phát triển.

– Có mặt ở thủ đô Kabul để dẫn dắt cuộc đối thoại giữa Mỹ, Taliban và chính phủ Afghanistan, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad bày tỏ hy vọng đạt được một thỏa thuận hòa bình với phiến quân Hồi giáo Taliban muộn nhất là tháng 4/2019.

– Lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn cho biết, cuộc trưng cầu ý dân lần 2 về việc Anh rời Liên minh châu Âu sẽ không diễn ra ở thời điểm hiện tại, mà chỉ là một lựa chọn trong tương lai.

***   Chưa tháo gỡ được bất đồng, APEC 2018 không thể ra Tuyên bố chung
Ngày 18-11, các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) bước vào ngày họp thứ 2 và cũng là ngày họp cuối cùng tại Thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea.

Cựu Đệ nhất phu nhân Philippines đối mặt với bản án 42 năm tù
Sau hơn 53 năm trở thành Đệ nhất phu nhân (Đệ nhất phu nhân thứ 10 của Philippines, kể từ ngày 9-11-1965), danh tính của bà Imelda Marcos lại được dư luận nhắc tới sau khi Tòa án chống tham nhũng đặc biệt của Philippines (Tòa án Sandiganbayan) ra lệnh bắt giữ vợ cố Tổng thống Ferdinand Marcos (nắm quyền trong giai đoạn 1965-1986).

Lời khai “động trời” của cựu Viện trưởng Kiểm sát Thượng Hải
Vì từng được mệnh danh là “người thao túng luật pháp ở Thượng Hải”, nên thông tin của tờ South China Morning Post đang khiến dư luận và khoảng 100 quan chức liên quan đến cựu Viện trưởng Kiểm sát Thượng Hải Trần Húc “đứng ngồi không yên”.

California vật lộn tìm kiếm gần 1.300 người mất tích trong trận cháy rừng lịch sử
Số người mất tích trong vụ cháy rừng thảm khốc nhất tại California đã tăng lên 1.276 người vào ngày 17-11 (giờ địa phương), bất chấp các nỗ lực của chính quyền nhằm định vị hàng trăm người bị ảnh hưởng bởi trận cháy Camp Fire, tàn phá thị trấn Paradise hơn 1 tuần qua.

Một phụ nữ đánh bom tự sát gần đồn cảnh sát Nga
Một phụ nữ chưa rõ danh tính đã bất ngờ kích nổ một quả bom mang theo người ngay gần trạm kiểm soát của cảnh sát ở thành phố Grozny, thủ phủ nước Cộng hoà Chechnya thuộc Nga.

Bạo loạn, giết người tăng đột biến khi cảnh sát đình công
Thời gian gần đây thường xảy ra bạo loạn ở quốc gia Nam Mỹ do thiếu vắng hình bóng cảnh sát. Ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong 5 ngày sau khi cảnh sát bang Espírito Santo (Brazil) đình công. Tình trạng vô pháp luật được ví như cảnh tượng trong phim kinh dị The Purge. AP ngày 12-11 cho hay.

Mỹ xác nhận gần 1.000 người mất tích trong vụ cháy rừng ở California
Giới chức Mỹ đã tìm thấy 71 thi thể, trong khi gần 1.000 người khác được cho là vẫn đang mất tích trong đợt cháy rừng kinh hoàng nhất lịch sử bang California.

Phiến quân Idlib bắt tay khủng bố al-Nursa, quyết chống Syria đến cùng
Các nhóm phiến quân cực đoan ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, vừa hợp nhất với tổ chức khủng bố khét tiếng al-Nursa để chống lại quân đội Syria, trong một động thái có thể khiến Damascus phản ứng mạnh tay.

Xe bus chạy bằng gas phát nổ khiến hơn 40 người chết cháy
Ít nhất 42 người được xác định đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong một vụ nổ xe bus ở Zimbabwe, nghi do sự cố từ một bình gas trên xe.

Binh sĩ Hàn Quốc thiệt mạng vì bị bắn vào đầu gần biên giới liên Triều
Một binh sĩ Hàn Quốc được xác định đã thiệt mạng bí ẩn vì trúng đạn vào đầu tại một trạm gác gần biên giới liên Triều, trong bối cảnh khu vực này mới đây ghi nhận nhiều động thái tích cực từ cả Seoul lẫn Bình Nhưỡng.

Tín hiệu đáng mừng cho cuộc “ly hôn” giữa Anh và EU
Sau thời gian dài đàm phán khó khăn, Liên minh châu Âu (EU) và Anh hôm 14-11 (giờ địa phương) đã đạt được một dự thảo thỏa thuận về các điều khoản cho việc Anh rời khỏi EU (Brexit). Dự thảo thỏa thuận này cũng đã vượt qua cửa ải Chính phủ Anh, sau cuộc chiến marathon trong cuộc họp nội các diễn ra sau đó cùng ngày.
Tổng hợp-TT