VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/5/2018.

 Máy bay chở hơn 100 người rơi ở Cuba;  Dự báo lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu;  Mỹ: Học sinh trung học xả súng trong trường, 10 người chết…là những tin chính được cập nhật.

 Máy bay chở hơn 100 người rơi ở Cuba

 
Chiếc máy bay bị phá hủy gần như hoàn toàn trong vụ tai nạn. (Ảnh: Reuters)
    Chiếc máy bay bị phá hủy gần như hoàn toàn trong vụ tai nạn. (Ảnh: Reuters)

Một máy bay Boeing 737 rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay chính của thành phố Havana, làm nhiều người có thể đã chết.
Máy bay của hãng Cubana de Aviacion hôm 18/5 bốc cháy và gần như bị phá huỷ hoàn toàn sau khi rơi xuống cánh đồng gần rừng tại Boyeros, cách sân bay Jose Marti của Havana, nơi nó cất cánh, khoảng 20 km về phía nam. đang trong hành trình tới thành phố Holguin
Có nhiều thông tin bất nhất về số người trên máy bay. Truyền thông nhà nước Cuba đưa tin máy bay chở 105 khách còn công ty cho hãng hàng không thuê máy bay nói rằng nó chở 110 người, trong đó có 104 khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Lực lượng cứu hoả dùng vòi phun để dập lửa trên thân máy bay, trong khi lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót. Theo hãng thông tấn nhà nước Granma, ba hành khách được kéo ra khỏi máy bay rơi sống sót nhưng trong tình trạng nguy kịch.

 Dự báo lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu
(ĐCSVN) – Trong báo cáo mới vừa công bố ngày 17/5, Liên hợp quốc dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 3,2% vào năm 2018 và 2019, tương ứng với mức tăng 0,2 và 0,1 điểm phần trăm so với các ước tính trước đó.
Theo báo cáo về “Tình hình và triển vọng của nền kinh tế thế giới của Liên hợp quốc vào giữa năm 2018”, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến sẽ tăng hơn 3% trong năm nay và năm 2019, chủ yếu là nhờ tăng trưởng ở các nước phát triển và điều kiện thuận lợi cho đầu tư. Tuy nhiên, những căng thẳng thương mại gia tăng, sự không chắc chắn về chính sách tiền tệ, mức nợ cao hơn và căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể cản trở tiến bộ đạt được.
Báo cáo dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 3,2% vào năm 2018 và 2019, tương ứng với mức tăng 0,2 và 0,1 điểm phần trăm so với các ước tính trước đó. Điều này phản ánh sự cải thiện hơn nữa các dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế phát triển do tiền lương cao hơn, điều kiện đầu tư rất thuận lợi và tác động ngắn hạn của các biện pháp kích thích tài chính tại Mỹ. Tăng trưởng thương mại toàn cầu cũng đã tăng tốc và phản ánh sự gia tăng chung về lượng cầu toàn cầu. Nhiều nước xuất khẩu hàng hóa cũng sẽ được hưởng lợi từ giá năng lượng và kim loại tăng.

 Mỹ: Học sinh trung học xả súng trong trường, 10 người chết
(NLĐO) – 10 học sinh thiệt mạng sau khi xảy ra vụ xả súng tại một trường trung học ở TP Santa Fe, bang Texas – Mỹ sáng 18-5 (giờ địa phương).
Một nghi phạm và “người thứ hai có liên quan” đã bị bắt giữ – cảnh sát trưởng hạt Harris Ed Gonzalez cho biết tại cuộc họp báo sáng cùng ngày, đồng thời xác nhận cả hai đều là học sinh tại trường này.
Thông tin sơ bộ cho thấy nghi phạm vụ xả súng là học sinh 17 tuổi Dimitrios Pagourtzis. Học sinh này đã sử dụng súng lục và súng săn bắn vào các bạn cùng lớp. Các vũ khí này thuộc sở hữu hợp pháp của cha Pagourtzis. Ngoài ra, Pagourtzis còn ném những quả bom tự chế vào lớp học.
Thông tin thu thập được thông qua nhật ký, máy tính và điện thoại của nghi phạm cho thấy nam sinh này đã lên kế hoạch cho vụ tấn công và có ý định tự sát sau đó. Tuy nhiên, nghi phạm Dimitrios Pagourtzis bị cảnh sát truy đuổi và bắt giữ trước khi tự sát như kế hoạch.
Thống đốc bang Texas của Mỹ Greg Abbott ngày 18-5 xác nhận vụ xả súng tại trường trung học Santa Fe cùng ngày đã khiến 10 người thiệt mạng và 10 người bị thương, đồng thời gọi đây là “một trong những vụ tấn công tàn ác nhất trong lịch sử học đường bang Texas.”

***   Hai người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc
Hàn Quốc phát hiện hai người Triều Tiên, trong đó có một quân nhân, tại biển Hoàng Hải, gần biên giới liên Triều trên biển. Hai người này cho biết họ muốn đào tẩu sang Hàn Quốc. Bộ Thống nhất Hàn Quốc chưa bình luận về việc này.

Đức muốn trục xuất cựu vệ sĩ của bin Laden
Sami A, người Tunisia, 41 tuổi, đã sống ở Đức kể từ năm 1997 và nhận trợ cấp gần 1.500 USD một tháng mặc dù tình báo nước này liệt ông ta vào danh sách mối đe dọa tiềm tàng. Sami A. từng là vệ sĩ của trùm khủng bố bin Laden tại Afghanistan vào năm 2000. Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer đã yêu cầu cơ quan di trú tiến hành thủ tục để Đức trục xuất người này.
Osama bin Laden là thủ lĩnh của al-Qaeda, nhóm đứng sau vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ. Y bị tiêu diệt năm 2011 tại Pakistan.

Trump đề cử đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc
Trump đề cử Đô đốc Harry Harris làm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc khi Nhà Trắng đang chuẩn bị cho hội nghị giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng tới. Vị trí này đã bị bỏ trống từ tháng 1/2017.
Harris đang là Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ. Ông sẽ cần thượng viện phê chuẩn để đảm đương vị trí đại sứ.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn khi đáp oanh tạc cơ ở Hoàng Sa
Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc đã diễn tập hạ cánh và cất cánh tại đường băng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan gọi bài diễn tập là “hành động quân sự hóa tiếp diễn của Trung Quốc tại thực thể có tranh chấp” ở Biển Đông và nói rằng động thái này làm “gia tăng căng thẳng và gây bất ổn khu vực”.
Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974, sau đó thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trump cáo buộc FBI cài điệp viên vào chiến dịch tranh cử năm 2016
“Có thông tin rằng ít nhất một điệp viên FBI được cài vào chiến dịch tranh cử tổng thống của tôi với mục đích chính trị. Việc này đã diễn ra rất sớm và từ lâu trước khi giả thuyết chúng tôi thông đồng với Nga trở thành “tin tức giả nóng”. Nếu điều này đúng thì đó sẽ là bê bối chính trị lớn nhất!”, Trump viết trên Twitter.
Trump cho rằng đây có thể là một hoạt động do thám của tổng thống Obama. FBI giữ im lặng khi được hỏi liệu họ có nguồn tình báo thâm nhập sâu, cung cấp thông tin nội bộ về liên lạc giữa chiến dịch của Trump với Nga hay không.

Cựu người mẫu Playboy nhảy lầu tự tử
Stephanie Adams, 47 tuổi, bế con trai Vicent, 7 tuổi, tối 17/5 nhảy ra ngoài cửa sổ tại tầng 25 của khách sạn Gotham ở New York. Thi thể hai mẹ con được tìm thấy ở ban công tầng hai của khách sạn. Adams từng lên bìa Playboy năm 1992 và từng hẹn hò với tài tử điện ảnh Hollywood Robert De Niro.
Bà và chồng ly thân đang trong trận chiến pháp lý để giành quyền nuôi con. Hai người ra tòa ở Manhattan sáng 16/5. Thẩm phán đã không cho phép Adams đưa con đi châu Âu để thăm bạn trai mình.

Hoàng tử Harry chào hỏi đám đông người hâm mộ trước đám cưới
Hoàng tử Harry, đi cùng với Hoàng tử William ngày 18/5 ra bên ngoài lâu đài Windsor để gặp đám đông chúc phúc cho hôn lễ của anh với hôn thê Meghan Markle. Hai hoàng tử đi qua hàng dài người hâm mộ vẫy cờ, bắt tay và trò chuyện với hộ, khiến đám đông rất phấn khích.
Hôn lễ của Harry, 33 tuổi, và Meghan, 36 tuổi, diễn ra tại lâu đài Windsor của hoàng gia Anh, thuộc thị trấn Windsor, cách thủ đô London hơn 30 km. Đúng 12h trưa (18h giờ Hà Nội), cô dâu và chú rể sẽ làm lễ tại nhà nguyện St George bên trong lâu đài trước sự chứng kiến của khoảng 800 khách mời. Một tiếng sau, họ sẽ cùng lên cỗ xe ngựa để tham gia lễ rước quanh tòa nhà và chào dân chúng.

***   Phát biểu tại cuộc họp ở Sochi ngày 18/5, Putin cho biết phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard sẽ được bàn giao cho quân đội vào năm tới, trong khi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020. “Những hệ thống vũ khí độc đáo này đi trước nhiều năm hay thậm chí nhiều thập kỷ so với bất kỳ hệ thống tương tự của nước ngoài”, ông nói. “Chúng khiến nhiều hệ thống rất đắt tiền của các nước khác tôi trở nên vô dụng và lỗi thời”.
Avangard được lắp trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km. Avangard có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.
Tên lửa RS-28 Sarmat có khối lượng phóng gần 110 tấn, được thiết kế để vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa. Hầm chứa RS-28 đủ sức chống chịu sức công phá của 7 đầu đạn hạt nhân, nhằm gia tăng khả năng sống sót khi bị tấn công phủ đầu. Trong khi đó, hầm phóng tên lửa Minuteman III của Mỹ chỉ chịu được tối đa sức công phá của hai đầu đạn hạt nhân.

***   Máy bay phát nổ thành quả cầu lửa, khiến hơn 100 người thiệt mạng ở Cuba
(VnMedia) – Hơn 100 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay Boeing 737 của Cuba chở 113 hành khách và thành viên phi hành đoàn phát nổ thành quả cầu lửa và rơi ngay sau khi chỉ vừa cất cánh từ sân bay Havana được một khoảng thời gian ngắn.

Tin sốc về vụ xả súng tại trường học ở Texas, Mỹ
– Cảnh sát bang Texas, Mỹ vừa tiết lộ thông tin gây sốc về vụ xả súng kinh hoàng tại một trường trung học ở bang này.

Hình ảnh Tổng thống Assad tự tin gặp người đồng cấp Vladimir Putin
– Trong bối cảnh quân đội Syria đang giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường, Tổng thống Bashar al-Assad đã tự tin đến Nga gặp người đồng cấp Vladimir Putin để bàn về tiến trình chính trị.

CIA có “nữ tướng” đầu tiên trong lịch sử 70 năm
– Thượng nghị viện Mỹ hôm qua (17/5) đã thông qua quyết định bổ nhiệm bà Gina Haspel làm tân Giám đốc của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Bà Haspel sẽ là bóng hồng đầu tiên nắm giữ vị trí quyền lực này.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nhận cảnh báo sốc chưa từng có
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt ra một sự lựa chọn đáng sợ cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ngay trước thềm cuộc họp thượng đỉnh song phương dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Nhận cảnh báo sắc lạnh, quân Assad liệu có chùn tay?
– Bất kỳ cuộc tấn công nào của quân chính phủ Syria nhằm vào tỉnh Idlib đều có thể gây ra “thảm họa”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua (17/5) đã cảnh báo như vậy.

Tiết lộ lời hứa của Trung Quốc khiến Philippines tự tin “lật mặt” với Mỹ
– Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa tiết lộ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng đưa ra lời đảm bảo với ông này rằng, Bắc Kinh sẽ không để Philippines “rơi vào suy thoái” đồng thời cũng không để ông Duterte bị lật đổ.

Mỹ thừa nhận đầu hàng trước vũ khí bất bại của Nga
– Các nguồn tin có liên quan trực tiếp đến tình báo Mỹ mới đây thừa nhận Nga sắp hoàn tất chương trình phát triển tổ hợp tên lửa siêu âm uy lực Avangard mà không có hệ thống vũ khí nào của Mỹ có thể đánh bại được.

Nga, Syria tung hỏa lực ồ ạt, làm mưa làm gió ở chiến trường Yarmouk
– Các lực lượng Nga và Syria hôm qua (16/05) đã phát động một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào khu trại tị nạn của người Palestine đang nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mỹ đi nước cờ “độc”, sẽ khiến Trung Quốc nổi giận?
– Lầu Năm Góc đang đưa trở lại một dự luật nhằm tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ lên 1,5 tỉ USD hàng năm trong vòng 5 năm tới với mục đích là để hỗ trợ cho hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự cho vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan.

***   Lại xả súng đẫm máu tại trường học Mỹ
Ít nhất 8 người đã thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương trong một vụ xả súng xảy ra tại một trường trung học ở Texas, Mỹ ngày 18-5, The Guardian đưa tin.

Ông Trump “xoa dịu” Triều Tiên sau lời đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách xoa dịu Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ rời bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, khẳng định sẽ làm hết sức để đảm bảo an ninh cho ông Kim và kịch bản Libya sẽ không tái diễn tại Triều Tiên.

Kinh tế Triều – Hàn: 65 năm hậu chiến
Trải qua 65 năm chia cắt kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc có những bước đi rất khác nhau cả về kinh tế và xã hội. Từ điển Investopedia đã tóm tắt lại sự khác biệt này.

Moscow ra tối hậu thư buộc Ukraine thả đại diện hãng tin Nga
Nga yêu cầu Ukraine phải trả tự do ngay lập tức cho Trưởng đại diện của hãng thông tấn Nga RIA Novosti sau khi ông này bị giới chức Kiev bắt với cáo buộc phản quốc.

Chân dung nữ Giám đốc CIA đầu tiên
Với tỷ lệ 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống trên tổng số 100 phiếu tại Thượng viện, bà Gina Haspel giành được đủ số phiếu để được đảm nhận vị trí giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngày 17-5, kế nhiệm ông Mike Pompeo.

Tổng thống Assad tới nhà riêng của ông Putin để cám ơn Nga
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tới gặp mặt với Tổng thống Vladimir Putin tại nhà riêng ở Sochi để cám ơn sự giúp đỡ của Nga cũng như bàn về xung đột hiện nay ở Syria.

CIA tài trợ chương trình tẩy não ở Canada
Dựa theo lời kể của thân nhân các nạn nhân cũng như hồ sơ lưu trữ tại một bệnh viện tâm thần Montreal, Canada, báo chí đã tìm ra cái gọi là “chương trình tẩy não” đã tiến hành trong hàng chục năm, được tài trợ bởi chính phủ Canada và CIA.

Tổng thống Mỹ dọa “xử lý” Đức và một số thành viên NATO
Ngày 17-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng bất kỳ nước thành viên NATO nào không đảm bảo nghĩa vụ tài chính của mình đối với khối quân sự này sẽ bị “xử lý”.

Mọi giải pháp liên quan đến Jerusalem cần tuân thủ luật pháp quốc tế
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam cho rằng mọi giải pháp liên quan đến Jerusalem cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nghị quyết của Liên Hợp quốc với sự đồng thuận của các bên liên quan.

Nhọc nhằn hành trình đến với “miền đất hứa”
Châu Âu được biết đến là khu vực giàu có, an toàn và dễ tiếp cận nhất đối với cư dân tới từ Trung Đông và châu Phi. Một số nước châu Âu còn có chính sách chào đón người tị nạn. Vì vậy, lục địa già trở thành “miền đất hứa” của hàng trăm nghìn người tị nạn từ những nơi chìm trong bạo lực và nghèo đói của Trung Đông và châu Phi.

Viễn cảnh kinh tế thế giới khi Mỹ rút khỏi JCPOA
Mất tới hơn 12 năm nỗ lực để các cường quốc thế giới có thể đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Iran, song chỉ chưa đầy 3 năm kể từ khi được ký kết, thỏa thuận này lại bị xé bỏ.

Vì sao Chechnya lại là cái nôi của khủng bố?
Ngày 12-5 vừa qua, một người đàn ông đã dùng dao tấn công người đi đường ở gần nhà hát thuộc trung tâm thủ đô Paris (Pháp) làm 1 người thiệt mạng và ít nhất 2 người bị thương nặng. Đối tượng này, bị cảnh sát bắn chết sau đó, được xác định là người Chechnya.

Tổng hợp-TT