VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/8/2019.

Viễn cảnh ảm đạm của thị trường dầu mỏ; Cách tiếp cận kép; Hai bé sinh đôi chào đời cách nhau hai tháng rưỡi…là những tin chính được cập nhật.

Viễn cảnh ảm đạm của thị trường dầu mỏ

Ảnh minh họa.  
   (SGGPO) Trong báo cáo mới nhất, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo, thị trường dầu mỏ thế giới sẽ ảm đạm trong thời gian còn lại của năm 2019, dù nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2019 và 2020 sẽ tăng thêm lần lượt ở mức 1,1 triệu thùng/ngày và 1,14 triệu thùng/ngày.
Rủi ro từ bất ổn
Dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều rủi ro xuất phát từ những bất ổn liên quan tới diễn biến kinh tế thế giới, trong đó có việc tăng trưởng chậm lại và các căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Giám đốc nghiên cứu của Viện Quan hệ quốc tế và chiến lược Pháp (IRIS) cũng cho rằng, thị trường dầu mỏ thế giới đang bên bờ vực khủng hoảng căn cứ vào những diễn biến gần đây như căng thẳng ở eo biển Hormuz, Mỹ tiếp tục tăng sản lượng khai thác dầu và cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc.
Đầu tháng 7 vừa qua, OPEC và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu đến cuối tháng 3-2020, nhằm tránh tình trạng dư cung cũng như để đẩy giá dầu lên. Tuy nhiên, giá dầu vẫn chỉ dao động trong khoảng 57 – 65 USD/thùng. Gần đây nhất, trong phiên giao dịch cuối tuần qua tại thị trường London, giá dầu Brent được giao dịch trong khoảng 58 USD/thùng, mức thấp hơn nhiều so với dự kiến của các nước xuất khẩu dầu lớn trên thế giới, điển hình như Saudi Arabia.
Người tha, kẻ bắt
Liên quan đến tình hình căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17-8 công bố lệnh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran với cáo buộc tàu Grace 1, vẫn đang thả neo tại vùng lãnh thổ Gibralta của Anh ở Địa Trung Hải, nằm trong “âm mưu tiếp cận một cách bất hợp pháp hệ thống tài chính của Mỹ để hỗ trợ việc vận chuyển trái phép tới Syria từ Iran do lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thực hiện”. Mỹ vốn đã xếp IRGC là một tổ chức khủng bố nước ngoài.
Theo lệnh bắt giữ trên, con tàu này cùng với toàn bộ dầu trên tàu sẽ bị tịch thu do vi phạm Đạo luật Quyền hạn kinh tế khẩn cấp quốc tế (IEEPA), và dựa trên các quy chế tịch thu tài sản do gian lận ngân hàng, rửa tiền, khủng bố. Ngay sau đó, hãng vận tải Astralship, đơn vị vận hành tàu chở dầu Grace 1, cho biết, con tàu này sẵn sàng rời Gibraltar bất chấp nỗ lực vào phút chót của Mỹ nhằm bắt giữ lại con tàu này sau khi chính quyền Gibraltar quyết định thả tàu.
Ông Richard de la Rosa, Giám đốc điều hành Công ty Astralship, cho biết, công tác chuẩn bị hậu cần đang được tiến hành và tàu sẽ rời khỏi Gibraltar cùng 2,1 triệu tấn dầu của Iran ngay khi thủy thủ đoàn mới, gồm những người quốc tịch Ấn Độ và Ukraine, lên tàu điều khiển. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm chi tiết về điểm đến tiếp theo của tàu này. Theo thông tin mới nhất, tàu Grace 1 đã được đổi tên thành Adrian Darya và chuẩn bị khởi hành.

Cách tiếp cận kép
Theo dự kiến, hôm nay 19-8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại pháo đài Brégançon, khu nghỉ dưỡng mùa hè nổi tiếng của Pháp
Tất nhiên, với khung cảnh ít trang trọng hơn so với Điện Elysée như vậy, sự lựa chọn địa điểm cho thấy cuộc gặp mang tính cá nhân nhiều hơn.
Đây là lần thứ ba tổng thống Nga – Pháp gặp nhau chính thức, sau lần đầu diễn ra ở Cung điện Versailles vào tháng 5-2017 và chuyến thăm Nga của Tổng thống Macron tại TP Saint-Petersburg một năm sau. Không tính những cuộc nói chuyện bên lề các hội nghị thượng đỉnh như G20 ở Osaka vào cuối tháng 6 vừa rồi hoặc tại Buenos Aires vào tháng 12-2018.
Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh chỉ 5 ngày nữa là đến ngày khai mạc hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 7 nước phát triển (G7, gồm Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Italy, Canada, Nhật Bản) tại Biarritz, dưới sự chủ trì của Pháp. Việc lựa chọn thời gian như vậy không phải ngẫu nhiên. Tổng thống Pháp muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc tham vấn về những vấn đề quốc tế lớn với Nga, mà không cần khôi phục lại vị trí của Nga trong nhóm, vốn đã bị loại vào năm 2014 sau vụ sáp nhập Crimea.
Theo Le Monde, Tổng thống Nga được đánh giá là biết sử dụng sức mạnh của mình và đặc biệt là tận dụng những điểm yếu của phương Tây. Cựu Ngoại trưởng Pháp Hubert Védrine nhấn mạnh: “Chúng ta phải thử vẽ lại bản đồ quan hệ thực tế hơn với Moscow trước khi Tổng thống Donald Trump thực hiện điều đó theo cách riêng của mình”.

Hai bé sinh đôi chào đời cách nhau hai tháng rưỡi
Một phụ nữ Kazakhstan đã sinh một cặp sinh đôi và điều đặc biệt là hai bé lại chui ra khỏi bụng mẹ cách nhau đến hai tháng rưỡi.
Trường hợp hy hữu xảy ra với sản phụ Liliya Konovalova, 29 tuổi ở thị trấn Uralsk, miền bắc Kazakhstan, gần biên giới với Nga.
Theo báo RT, cô Konovalova mắc một chứng bệnh hiếm gặp gọi là tử cung đôi hay tử cung kép. Đây là một dị dạng đường sinh dục khiến tử cung của người phụ nữ có hai buồng nối với hai cổ tử cung tách biệt nhưng chỉ có một âm đạo. Chứng bệnh dễ khiến người phụ nữ bị sẩy thai, thai bị suy dinh dưỡng, thai lưu, … do lòng tử cung hẹp, co giãn không tốt.
Tuy nhiên, Konovalova đã may mắn thụ thai đôi và hạ sinh một bé gái vào ngày 24/5, ở tuần thai thứ 25. Bé gái chỉ nặng 850g và cần được theo dõi trong phòng chăm sóc đặc biệt.
Đáng nói, em trai song sinh của bé mãi hai tháng rưỡi sau mới chào đời, vào ngày 9/8 với cận nặng 2,9kg. Konovalova nói đùa rằng, con trai của cô đã không vội vã gia nhập thế giới nên để chị song sinh chui ra khỏi bụng mẹ trước.
Konovalova miêu tả con trai cô là một “Bogatyr thực sự”, ám chỉ đến một chiến binh anh hùng trong chuyện cổ tích Nga.

***   Mỹ ‘bước lùi’ trong thương chiến với Trung Quốc, Triều Tiên lại khiến thế giới giật mình
Mỹ bất ngờ hoãn áp thuế nhiều mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc, Triều Tiên tiếp tục nã tên lửa ra biển cùng vụ hoả hoạn kinh hoàng quét sạch 15.000 ngôi nhà ở Bangladesh… là những tin tức đáng chú ý nhất tuần qua.

Iran đổi tên tàu dầu MT Grace 1 vừa được Anh thả để tránh Mỹ?
Iran xác nhận việc đổi tên tàu dầu MT Grace 1 vừa được Anh thả tự do thành tàu Adrian Darya 1, song bác tin cho rằng động thái trên là để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ.

Máy bay dân dụng lao thẳng vào nhà dân ở New York, nổ tung
Ít nhất 2 người thiệt mạng và một người khác mất tích sau khi một chiếc phi cơ dân dụng cỡ nhỏ Cessna lao thẳng vào nhà dân ở New York, Mỹ rồi nổ tung.

Apple nổi giận khi iOS bị đưa lên web để giả lập
Nổi giận khi hệ điều hành iOS bị một công ty bên ngoài viết lại theo hình thức giả lập lên nền tảng web, Apple đệ đơn kiện ra tòa vì bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Iraq cấm chiến đấu cơ Mỹ bay tự do trong không phận sau vụ nổ “lạ”
Mỹ và đồng minh trong liên quân chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phải từ nay phải xin phép Iraq trước khi điều máy bay hoạt động trong không phận quốc gia Trung Đông.

Đánh bom đám cưới ở thủ đô Kabul làm 63 người chết
Ít nhất 63 người thiệt mạng và hơn 180 người khác bị thương sau vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển bữa tiệc cưới ở phía Tây thủ đô Kabul của Afghanistan.

Mỹ hoãn áp thuế 44 mặt hàng Trung Quốc trước mùa Giáng sinh
Mỹ quyết định đưa 44 mặt hàng tiêu dùng như nội thất và đồ chơi trẻ em, có tổng giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 7,8 tỷ USD, ra khỏi danh sách áp thuế 10% trước mùa Giáng sinh.

Hoả hoạn thiêu rụi 15.000 ngôi nhà ở Bangladesh
Đám cháy bùng lên dữ dội ở khu ổ chuột Chalantika tại thủ đô Dhaka của Bangladesh thiêu rụi 15.000 ngôi nhà, đẩy 50.000 người vào cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Mỹ quyết tâm đạt được một thỏa thuận hòa bình toàn diện ở Afghanistan
Điều này được thể hiện qua những nỗ lực của Chính phủ Mỹ trong đàm phán hòa bình với lực lượng Taliban thời gian qua, cũng như tại cuộc họp với đội ngũ an ninh quốc gia do Tổng thống Mỹ Donald Trump triệu tập hôm 16-8.

Cháy tàu biển Indonesia, nhiều người thiệt mạng và mất tích
Tân Hoa Xã ngày 17-8 đưa tin, một con tàu đã bốc cháy ngùn ngụt ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Đông Nam Sulawesi (Indonesia), sau khi con tàu này rời khỏi cảng Kendari. Ít nhất bảy người thiệt mạng và bốn người khác hiện vẫn mất tích.

Thuyền trưởng siêu tàu Iran ra quyết định “sốc” sau lệnh bắt của Mỹ
AP ngày 17-8 đưa tin, thuyền trưởng người Ấn Độ của siêu tàu chở dầu Grace 1 cho biết, ông không còn muốn tiếp tục chỉ huy con tàu này và đã yêu cầu phía Iran cử người thay thế.

Sát giờ G, chính phủ Mỹ tiếp tục hoãn cấm vận đối với Huawei
Trong khi Huawei cùng đối tác là các tập đoàn, hãng công nghệ của Mỹ đang chờ đợi giờ G tới gần với hy vọng lệnh cấm được dỡ bỏ thì chính quyền tổng thống Donald Trump bất ngờ đưa ra quyết định mới.

Cơ trưởng vụ máy bay Nga đáp xuống ruộng ngô nói gì?
Mới đây, cơ trưởng Damir Yusupov – người đã xử lý khéo léo sự cố máy bay đâm phải chim của hãng hàng không Ural Airlines đã chính thức lên tiếng về việc được trao tặng danh hiệu “Anh hùng Nga” cao quý nhất xứ sở bạch dương.

Ông Kim Jong-un tuyên bố xây dựng khả năng quân sự “bất khả chiến bại”
Hãng Thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 17-8 đưa tin, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp giám sát vụ thử vũ khí mới nhất của nước này diễn ra vào sáng 16-8. KCNA đồng thời cho hay, ông Kim đã bày tỏ sự hài lòng lớn với những tiến bộ mà quân đội Bình Nhưỡng đạt được.

Quá khứ đen tối của công ty dược phẩm nổi tiếng Bayer
Mọi người đều đã nghe nói về Bayer, công ty dược phẩm điều hành quảng cáo aspirin trên truyền hình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về quá khứ đen tối của Bayer.

Mỹ quyết “không tha” siêu tàu dầu Grace 1 của Iran
CNBC ngày 17-8 (giờ Việt Nam) đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh bắt siêu tàu dầu Grace 1 vì nghi ngờ liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Tuy nhiên, hiện chưa rõ phía Mỹ tiến hành lệnh bắt như thế nào.

Đàm phán liên Triều lại rơi vào bế tắc
Với truyên bố không có mong muốn tiếp tục đàm phán với Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên dường như đã đẩy quá trình đàm phán liên Triều rơi vào bế tắc. Cùng với đó, Bình Nhưỡng cũng bác bỏ cam kết của Seoul trước đó về việc theo đuổi đối thoại để đạt được thống nhất Bán đảo Triều Tiên vào năm 2045.

Gia tăng tình trạng bạo lực tại Hong Kong (Trung Quốc)
Tính tới ngày 16-8, cảnh sát Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã bắt giữ 748 người trong một loạt cuộc biểu tình bạo lực kể từ hôm 9-6 vừa qua. Trong số này có 115 đối tượng đã bị buộc tội với nhiều tội danh khác nhau.
Tổng hợp-TT