VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/12/2018.

Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu;  Tổng thống Putin họp báo trực tiếp với 1.700 phóng viên;  Mỹ-Trung sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại;  Mỹ rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Syria trong 24 giờ;  “Vành đai, con đường” của Trung Quốc “biến tướng” thành tham vọng quân sự ở Pakistan…là những tin chính được cập nhật.

 Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu

     Ông James Kopenec và vợ mang quốc tịch Mỹ là vị khách thứ 15 triệu của du lịch Việt Nam năm 2018. Ảnh: Báo SGPG

(ĐCSVN) – Ngày 19/12, tại Cảng tàu quốc tế Hạ Long, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức lễ đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam trong năm 2018.
Bộ trưởng Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã ra cảng tàu đón, tặng hoa và trao quà vị khách quốc tế thứ 15 triệu.
Vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam là ông James Copenec mang quốc tịch Mỹ, đến Việt Nam bằng đường tàu biển và cập cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh) trên chuyến tàu Celebrity Millennium thuộc hãng tàu Royal Caribean.
Cùng với vị khách 15 triệu, vị khách thứ 14.999.999 là quý bà Anlita đến từ Bỉ và vị khách thứ 15.00.001 là ông Masahiko đến từ Nhật Bản cũng được ban tổ chức tặng quà cùng kỷ niệm chương của ngành du lịch Việt Nam.
Ba vị khách may mắn này đến Hạ Long trong cùng một chuyến tàu trên hành trình du lịch bằng tàu biển theo hải trình Singapore-Laemchabang-Phú Mỹ-Chân Mây-Hạ Long-Hongkong.

 Tổng thống Putin họp báo trực tiếp với 1.700 phóng viên
Dân trí Đầu giờ chiều nay 20/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiến hành cuộc họp báo cuối năm thường niên với sự tham gia của khoảng 1.700 phóng viên cả trong và ngoài nước. Chủ nhân Điện Kremlin được cho là sẽ trả lời hàng loạt câu hỏi liên quan đến các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế cũng như sẽ có những chia sẻ về đời tư.
Theo hãng tin TASS, cuộc họp báo của ông Putin dự kiến sẽ diễn ra lúc 12h trưa theo giờ Moscow (tức 16h hôm nay 20/12 giờ Việt Nam).
Tính đến ngày 19/12, đã có hơn 1.700 phóng viên của Nga và quốc tế đăng ký tham gia sự kiện này. Trong khi các phóng viên quốc tế được phép tham dự, Điện Kremlin được cho là sẽ dành sự ưu tiên nhất định cho các hãng truyền thông trong nước. Năm ngoái, chỉ có 2 hãng tin phương Tây là AP và ABC được tham dự cuộc họp báo thường niên của ông Putin.
Tại cuộc họp báo, ông Putin sẽ trả lời câu hỏi trực tiếp của các phóng viên có mặt tại khán phòng và trả lời những câu hỏi qua đường dây nóng.
Thời lượng của các cuộc họp thường niên của ông Putin không cố định. Kể từ năm 2001 đến nay, cuộc họp báo ngắn nhất diễn ra trong 1 giờ 35 phút, cuộc họp báo dài nhất khoảng 4 giờ 40 phút vào năm 2008.
Phạm vi câu hỏi cũng không bị giới hạn.

 Mỹ-Trung sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại
(ĐCSVN) – Các đại diện Mỹ và Trung Quốc đang lên kế hoạch gặp gỡ vào tháng 1/2019 để thảo luận về một thỏa thuận “đình chiến thương mại” ở phạm vi rộng hơn giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
“Thời hạn chót đầy khó khăn” cho đàm phán thương mại Mỹ – Trung
Tuy nhiên, kể từ giờ cho tới thời điểm các vòng đàm phán thương mại được nối lại, Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ không tiến hành thêm bất cứ cuộc gặp gỡ trực tiếp nào.
Đó là thông tin được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn bàn tròn tại Văn phòng của hãng tin Bloomberg tại Washington. Ông Mnuchin cho biết, trong vài tuần trở lại đây, các đại diện Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành một số cuộc điện đàm và vẫn đang lên kế hoạch tổ chức các vòng thảo luận chính thức tiếp theo.
“Chúng tôi đang xác nhận thông tin liên quan tới một số cuộc gặp và bảo đảm chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tận dụng thời gian một cách khôn ngoan, nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề” – ông Mnuchin nói.

 Mỹ rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Syria trong 24 giờ
Bộ Ngoại giao Mỹ rút toàn bộ nhân viên khỏi Syria, trong khi quân đội Mỹ cần 60-100 ngày để đưa binh sĩ về nước theo lệnh Trump.
Quan chức Mỹ giấu tên hôm qua tiết lộ toàn bộ nhân viên Bộ Ngoại giao nước này sẽ được sơ tán khỏi Syria trong vòng 24 giờ. Thông tin được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và sẽ rút lực lượng Mỹ về nước, Reuters đưa tin.
“Mỹ dự kiến rút lực lượng quân sự khỏi Syria sau khi hoàn tất giai đoạn cuối của chiến dịch chống IS. Sẽ cần khoảng 60-100 ngày để đưa toàn bộ binh sĩ Mỹ về nước”, quan chức này cho biết thêm, khẳng định Trump không bàn luận về quyết định rút quân với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

 “Vành đai, con đường” của Trung Quốc “biến tướng” thành tham vọng quân sự ở Pakistan
Dân trí Trung Quốc được cho là đang đổ tiền vào các dự án xây dựng, chế tạo quân sự trên lãnh thổ Pakistan dưới danh nghĩa sáng kiến thương mại “Vành đai, con đường”.
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ngừng hàng tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Pakistan hồi đầu năm, một giả thuyết đã được đưa ra là quân đội Pakistan sẽ trở nên quan ngại khi hợp tác với các đồng minh khác của Mỹ. Trên thực tế, Pakistan dường như đã có nhà tài trợ thay thế.
Chỉ 2 tuần sau tuyên bố của ông Trump, không quân Pakistan và các quan chức Trung Quốc dường như đã thảo luận những đề nghị cuối cùng trong bản kế hoạch bí mật nhằm mở rộng kho máy bay, vũ khí và các thiết bị khác của Pakistan. Theo New York Times, kế hoạch này cũng giúp cho quan hệ giữa Trung Quốc và Pakistan bền chặt hơn trong lĩnh vực không gian, khu vực mà Lầu Năm Góc gần đây cảnh báo rằng Trung Quốc đang cố gắng quân sự hóa.
Các dự án quân sự trên được cho là đều nằm trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai, con đường”, kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD của Trung Quốc tới hơn 70 quốc gia trên thế giới. New York Times cho biết Bộ Kế hoạch và Phát triển Pakistan đã xác nhận thông tin trên.

***   Mỹ lặng lẽ đầu hàng Nga ở chiến trường Syria, Washington sục sôi tức giận?
(VnMedia) – Quyết định của Tổng thống Trump trong việc tuyên bố đánh bại IS và ra lệnh rút toàn bộ quân Mỹ ra khỏi Syria đã gây rúng động ở Washington, và đang vấp phải phản ứng giận dữ cũng như thiếu tin tưởng từ giới chức có ảnh hưởng ở Washington.

Bị Mỹ giáng đòn sốc, Nga đanh thép “phản đòn” bằng vũ khí bất khả chiến bại
– Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (18/12) khoe rằng các vũ khí mới của Nga sẽ không có đối thủ và sẽ giúp bảo vệ an ninh của nước Nga trong nhiều thập kỷ tới.

Nhật sắp có cặp đôi vũ khí khiến Trung Quốc phải kiêng nể
– Nhật Bản sẽ tiếp nhận chiếc tàu sân bay đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II và mua hàng chục chiến đấu cơ tối tân nhất theo một kế hoạch quốc phòng mới nhằm đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Quốc.

Mỹ giáng đòn choáng váng vào Nga, cả Châu Âu rúng động
– Washington vừa xác nhận quyết định cuối cùng của nước này là rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). Đây là một đòn giáng mạnh vào Nga nhưng lại khiến các đồng minh Châu Âu của Mỹ thực sự lo sợ.

Từ bờ vực bị lật đổ, Assad đảo ngược thế cờ một cách ngoạn mục?
– Tổng thống từng trên bờ vực bị lật đổ của Syria – ông Assad vừa ghi thêm một chiến thắng mới trong cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria khi lần đầu tiên tiếp đón một nhà lãnh đạo của thế giới Ả-rập kể từ sau khi khi cuộc nổi dậy bùng lên năm 2011.

***   Trung Quốc bắt công dân Canada thứ 3 sau vụ nữ tướng Huawei
Căng thẳng tiếp tục leo thang sau vụ giám đốc tài chính Huawei bị bắt khi Trung Quốc tiếp tục bắt thêm một công dân Canada khác.

Huawei, đằng sau những toan tính
Vụ việc liên quan tới Tập đoàn Huawei đang lan rộng khiến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, giữa Trung Quốc và nhiều nước phương Tây leo thang nghiêm trọng. Những dấu hiệu về một âm mưu chính trị đang được đẩy lên. Huawei chỉ là cái cớ để các bên đưa ra chiến thuật gia tăng sức ép nhằm giành thế thượng phong trong cuộc chiến khác còn khốc liệt hơn rất nhiều.

Mỹ rút quân khỏi Syria sau khi tuyên bố đánh bại IS
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã bắt đầu cho rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Syria, tuyên bố hôm 19-12 rằng Mỹ đã thành công trong nhiệm vụ đánh bại IS và sự hiện diện của quân Mỹ ở đây không còn cần thiết nữa.

Kosovo dự lập quân đội riêng gây chia rẽ
Tình hình an ninh tại khu vực Balkan bỗng trở nên căng thẳng sau khi Quốc hội Kosovo, nước cộng hòa non trẻ nhất châu Âu, thông qua một nghị quyết về việc thành lập quân đội riêng hôm 14-12 vừa qua.

Thêm căng thẳng hai bên bờ Azov
Việc bị phương Tây ra đòn đánh “hội đồng” đối với nước Nga không còn là điều mới lạ. Vụ đụng độ ở khu vực eo biển Kerch là cái cớ không thể tốt hơn để Mỹ và phương Tây tiếp tục “ra đòn” nhằm vào nước Nga. Tuy nhiên, không dễ khuất phục được nước Nga và nước Nga đang lớn mạnh không ngừng.

Nhật Bản quyết tâm đàm phán bền bỉ với Nga để giải quyết vấn đề Kuril
Chính phủ Nhật Bản khẳng định quyết tâm tổ chức các cuộc đàm phán bền bỉ với Nga để có được một hiệp ước hòa bình, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga hôm 19-12 thông báo với các phóng viên ở Tokyo khi bình luận về sự phản đối của Tokyo đối với việc xây dựng cơ sở quân sự của Moscow ở phía Nam quần đảo Kurils.

Pháp lao đao vì bạo loạn: Người biểu tình chặn cao tốc, đốt trạm thu phí
Những đối tượng biểu tình quá khích thuộc phe “áo ghi-lê vàng” đã châm ngòi cho sự hỗn loạn giao thông tại Pháp bằng cách chặn và đốt cháy các trạm thu phí trên đường cao tốc, gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống giao thông nước này.

Nga, Thổ, Iran chốt thời điểm viết lại Hiếp pháp Syria
Ngoại trưởng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ủy ban Hiến pháp mới của Syria sẽ được triệu tập đầu năm 2019, khởi động một tiến trình chính trị thực sự cho cuộc xung đột 8 năm ở quốc gia Trung Đông.

Nga gợi ý đưa thêm nước thứ ba để cứu hiệp ước INF
Tổng thống Putin cho rằng các nước ngoài Nga và Mỹ sở hữu tên lửa tầm ngắn và tầm xa cũng nên tham gia Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF) để nâng cao hiệu quả của hiệp ước.

Chính phủ Anh “đón đầu” kịch bản Brexit không thỏa thuận như thế nào?
Nội các Anh tối ngày 18-12 (giờ địa phương) tuyên bố sẽ đặt 3.500 binh sỹ trong tình trạng trực chiến nhằm đối phó với bất kỳ động thái bất ngờ nào có thể xảy ra trong kịch bản Anh ly hôn EU mà không có một thỏa thuận nào, The Guardian đưa tin.

Tổng thống Mỹ thúc giục Kosovo thỏa thuận hòa bình cùng Serbia
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho người đồng cấp Kosovo Hashim Thaci kêu gọi ông làm tất cả mọi thứ để đạt được một thỏa thuận lâu dài với Serbia, hàng thập kỷ sau khi cuộc chiến giữa hai bên kết thúc.

Chủ tịch Cuba khuyến khích quan chức chính phủ dùng mạng xã hội
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết văn phòng của ông sẽ sớm cho ra mắt một trang web mới, một tài khoản Twitter và kênh Youtube riêng, một phần trong nỗ lực khai thác kỷ nguyên kỹ thuật số nhằm truyền đạt các chính sách của chính phủ tới tất cả người dân.

Mỹ cam kết đầu tư vào Trung Mỹ để chặn dòng người nhập cư
Mỹ đang cam kết hỗ trợ, đầu tư phát triển vào khu vực Trung Mỹ và Mexico hàng tỷ USD, một phần trong kế hoạch tăng trưởng kinh tế khu vực và hạn chế dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Tổng hợp-TT