VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/3/2018.

 Cuộc chạy đua đưa Mỹ – Triều tới bàn đàm phán lịch sử; Trung Quốc thông qua các dự thảo nghị quyết, nghị trình quan trọng; Vừa thắng cử, ông Putin tiếp tục ứng cử Tổng thống vào năm 2030?…là những tin chính được cập nhật.

 Cuộc chạy đua đưa Mỹ – Triều tới bàn đàm phán lịch sử

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện trong bản tin của truyền hình Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)   Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện trong bản tin của truyền hình Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

Dân trí Quyết định chóng vánh của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi chấp nhận lời mời gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dẫn tới một loạt cuộc gặp bí mật giữa các bên để đảm bảo sự kiện lịch sử này có thể diễn ra vào tháng 5 tới.
Trong những ngày vừa qua, các đặc phái viên của các nước đã phải đáp chuyến bay qua lại giữa các quốc gia châu Á, châu Âu và Mỹ để tổ chức các cuộc hội đàm từ Stockholm, Thụy Điển cho tới San Francisco, Mỹ để thảo luận về thời gian, địa điểm, đặc biệt là nội dung mà các bên muốn trao đổi trong cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Các quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên, cùng các đại diện từ Mỹ, đã có cuộc gặp tại Phần Lan hôm 19/3 để trao đổi về chủ đề phi hạt nhân hóa. 6 đại biểu từ mỗi nước tham dự cuộc hội đàm, mở màn bằng bữa tiệc tối do nước chủ nhà Phần Lan chủ trì.
Theo Kimmo Lahdevirta, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Phần Lan, các cuộc hội đàm “kênh 1.5” lần này sẽ có sự tham gia của các quan chức chính phủ đương nhiệm và các chuyên gia ngoài chính phủ. Tuy nhiên, các đại diện của Mỹ tham gia hội đàm không phải là các quan chức chính phủ đương nhiệm.
Ngoài ra, một số cuộc gặp khác cũng đã và đang diễn ra giữa quan chức các nước, bao gồm cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở Brussels, Bỉ ngày 19/3 và với Hội đồng Đối ngoại không chính thức của Liên minh châu Âu (EU).
Tại Mỹ, Đối thoại Quốc phòng Phối hợp Mỹ – Hàn (KIDD) với chủ đề hợp tác quân sự giữa hai quốc gia đồng minh dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 19-20/3 tại Washington.

Trung Quốc thông qua các dự thảo nghị quyết, nghị trình quan trọng
(TTXVN/Vietnam+) Sáng 20/3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Khóa 13 đã bế mạc sau hơn 15 ngày làm việc.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tham dự phiên bế mạc có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Quốc hội Lật Chiến Thư, Chủ tịch Chính Hiệp Uông Dương cùng nhiều lãnh đạo cao cấp khác và gần 3.000 vị đại biểu Quốc hội.
Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ cảm ơn sự tín nhiệm của các đại biểu đã tiếp tục bầu ông vào cương vị Chủ tịch nước, đồng thời cam kết nỗ lực hết mình hoàn thành trọng trách được giao.
Ông Tập Cận Bình khẳng định thực hiện mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả, xây dựng thành công nhà nước hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh và hài hòa, vừa thể hiện lý tưởng của người Trung Quốc ngày nay, đồng thời phản ánh sâu sắc những truyền thống từng được các thế hệ trước phấn đấu.

Vừa thắng cử, ông Putin tiếp tục ứng cử Tổng thống vào năm 2030?
Tiếp xúc với báo giới sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ ra bất ngờ khi được một phóng viên hỏi về dự định tái tranh cử Tổng thống vào năm 2030.
“Những gì bạn nói khá là hài hước”, ông Putin (65 tuổi) bật cười. “Hãy làm một phép toán đơn giản. Chẳng lẽ tôi sẽ ngồi ở vị trí này đến năm 100 tuổi sao? Không!”
Theo Tass, Hiến pháp Nga chỉ cho phép một Tổng thống tại vị liên tiếp trong tối đa 2 nhiệm kì. Do đó, ông Putin, người từng giành chức Tổng thống vào ngày 7/5/2012 và gần như chắc chắn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, sẽ không thể tiếp tục tranh cử vào năm 2024.
Tuy nhiên, ông Putin hoàn toàn có quyền tranh cử Tổng thống vào năm 2030, ở độ tuổi 77.
Theo Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga, tính đến thời điểm hiện tại, kết quả kiểm đếm 95% số phiếu cho thấy đương kim Tổng thống Vladimir Putin đang dẫn đầu với 76,56% số phiếu.

***  Trung Quốc chuẩn bị cho chuyến thăm của Putin
“Ông Putin sẽ thăm đất nước chúng tôi trong năm nay, theo kế hoạch trao đổi chuyến thăm thường niên giữa lãnh đạo Nga và Trung Quốc”, bà Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm qua cho biết. Tổng thống Nga dự kiến thăm Trung Quốc để tham gia một hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, sự kiện sẽ được tổ chức ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.
Sau khi ông Putin đắc kỷ tổng thống Nga nhiệm kỳ 4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chúc mừng và cho biết Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với Moscow để đưa quan hệ “lên tầm cao hơn”. “Hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung – Nga đang ở cấp độ tốt đẹp nhất trong lịch sử, tạo thành ví dụ về việc xây dựng loại hình quan hệ quốc tế kiểu mới”, ông Tập cho hay.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt kẻ định bán chất phóng xạ với giá 70 triệu USD
4 người bị bắt ở Ankara sau khi bị phát hiện có chất phóng xạ trong xe. Những người này định bán 1,4 kg californium với giá hơn 70 triệu USD. Giá thị trường của nó lên tới 5 tỷ USD. Cuộc truy quét diễn ra dựa trên một mật báo.
Californium được dùng trong các lò phản ứng hạt nhân. Nó được đặt theo tên Đại học California, nơi tổng hợp ban đầu. Đây là lần đầu tiên chất này được tịch thu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Californium chỉ được sản xuất ở Mỹ và Nga.

Tổng thống Palestine cáo buộc Hamas đứng sau vụ đánh bom đoàn xe thủ tướng
Tổng thống Mahmoud Abbas cho rằng phong trào Hồi giáo Hamas phải chịu trách nhiệm về vụ đánh bom đoàn xe chở Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah, khi nhà lãnh đạo này đang có chuyến thăm hiếm hoi tới Dải Gaza hồi tuần trước.
Một vụ nổ bom ven đường hôm 13/3 xảy ra tại phố Salah el-Din, ở khu vực bắc Dải Gaza, chỉ ít phút sau khi đoàn xe hộ tống Thủ tướng Hamdallah đi qua để dự lễ khánh thành một nhà máy lọc nước ở Gaza. Vụ nổ khiến 7 người bị thương. Thủ tướng Hamdallah phải rút ngắn chuyến thăm Gaza.

Phi công Ukraine bị Nga cáo buộc dính líu đến vụ MH17 ‘tự sát’
Thi thể phi công Vladyslav Voloshyn, người từng bị Nga đổ lỗi về vụ máy bay MH17 rơi năm 2014, được phát hiện tại nhà riêng ở Mykolaiv, gần Biển Đen. Cảnh sát Mykolaiv mô tả đây là một vụ tự sát nhưng vẫn điều tra theo điều khoản về một vụ “giết người có chủ đích” theo Bộ luật hình sự. Một khẩu súng quân sự được tìm thấy tại hiện trường, đang được các chuyên gia xem xét.
Voloshyn đã thực hiện 33 nhiệm vụ tác chiến với máy bay Su-25, tấn công phe nổi dậy ở đông Ukraine và được nhận huân chương vì lòng quả cảm. Nga từng cáo buộc Voloshyn bắn rơi máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines. Phi công này gọi cáo buộc của Nga là lời nói dối, trong khi các nhà điều tra Hà Lan kết luận một tên lửa Buk do Nga sản xuất đã phá huỷ máy bay làm 298 người chết.

Thụy Điển triệu đại sứ Nga
“Đúng, thông tin đó đúng”, Per Enerud, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thụy Điển xác nhận tin đại sứ Nga tại nước này đã bị triệu tập. Việc triệu tập đại sứ diễn ra sau khi Nga gợi ý Thụy Điển có thể là nước đã sản xuất chất độc thần kinh nhằm đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh.
Điện Kremlin đưa ra cáo buộc sau khi bác các cáo buộc của London và đồng minh rằng Moscow đứng sau cuộc tấn công ngày 4/3 nhằm vào Sergei Skripal và con gái Yulia. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng cuộc tấn công có thể bắt nguồn từ những nước đã nghiên cứu về chất độc từ chương trình Novichok, kể từ cuối những năm 1990 đến nay. “Những nước này gồm Anh, Slovakia, Cộng hoà Czech, Thụy Điển. Vấn đề cũng nên được nêu ra với Mỹ”.

Mỹ không bất ngờ về kết quả bầu cử tổng thống Nga
Hogan Gidley, phát ngôn viên Nhà Trắng, cho biết “không bất ngờ” với kết quả bầu cử, trong đó Vladimir Putin làm tổng thống Nga thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa. Ông cho biết hiện không có kế hoạch về một cuộc điện đàm chúc mừng nào giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Putin.
“Chúng tôi sẽ làm việc để bồi đắp quan hệ với Nga và sẽ áp đặt những cái giá phải trả khi Nga đe doạ lợi ích của chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm các không gian hợp tác cùng nhau khi nó phục vụ lợi ích của chúng tôi”, Gidley nói.

Mỹ truy lùng kẻ đánh bom hàng loạt
Hai người đi xe đạp bị thương sau khi dường như chạm vào dây dẫn nổ ở tây nam thành phố Austin, bang Texas tối 18/3. Đây là vụ nổ thứ 4 trong chưa đầy ba tuần ở thành phố. Ba vụ trước liên quan đến bom thư đặt trước nhà dân. “Chúng tôi rõ ràng đang đối phó với một kẻ đánh bom hàng loạt”, cảnh sát trưởng Austin Brian Manley cho biết. Vụ đánh bom này tinh vi hơn, không nhằm vào cá nhân, bởi một đứa bé có thể đi bộ và va vào thứ gì đó, theo ông Manley.
Cảnh sát đang truy lùng người đứng sau các vụ nổ bom này.

Putin: Nga không muốn chạy đua vũ trang
“Chúng tôi chắc chắn sẽ quan tâm đến việc tăng cường năng lực quốc phòng, nhưng tôi muốn nói với quý vị ngay bây giờ: không ai sẽ mở màn một cuộc chạy đua vũ trang”, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua nói trong cuộc gặp với 7 ứng viên tổng thống ông đã đánh bại. Ông cho biết Nga có kế hoạch giảm chi tiêu quốc phòng cả trong năm nay và năm tới.
Ông Putin đắc cử tổng thống Nga nhiệm kỳ 4 kéo dài 6 năm, sau khi giành gần 77% phiếu bầu, bỏ xa các ứng viên còn lại trong cuộc bầu cử hôm 18/3.

***   Hết kiên nhẫn, Trung Quốc tung đòn táo bạo chưa từng có với Mỹ?
(VnMedia) – Trong một dấu hiệu cho thấy sự tức giận cao độ và mất kiên nhẫn, Trung Quốc mới đây vừa thẳng thừng cảnh báo sẵn sàng tung “đòn“ quân sự với Mỹ nếu Mỹ tiếp tục động chạm đến vấn đề nhạy cảm của họ.

Dự đoán gây sốc của nhà tiên tri mù Vanga về Tổng thống Putin
– Nhà tiên tri mù người Bulgaria nổi tiếng khắp thế giới về những tiên đoán chính xác đến khó tin về nhiều sự kiện “động trời” của thế giới đã có những dự đoán gây sốc về Tổng thống Putin từ cách đây 40 năm.

Australia bác bỏ thông tin phát hiện thân máy bay MH370 đầy lỗ đạn
Chính phủ Australia ngày 19/3 bác bỏ tin đồn cho rằng máy bay mất tích (chuyến bay MH370) của hãng Malaysia Airlines được phát hiện ở Ấn Độ Dương với phần thân đầy lỗ đạn.

Cận cảnh “người tình tin đồn” xinh đẹp của Tổng thống Putin đi bầu cử
– Hôm qua (18/3), báo chí phương Tây đã đăng tải một loạt hình ảnh “người tình tin đồn” của Tổng thống Vladimir Putin – cựu nữ vận động viên thể dục dụng cụ nổi tiếng của Nga Alina Kabaeva đi bỏ phiếu.

Chùm ảnh tổng thống Assad bất ngờ xuất hiện đầy tự tin ở chiến tuyến ác liệt nhất
– Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gây bất ngờ lớn khi xuất hiện đầy thoải mái và tự tin ngay ở tiền tuyến khốc liệt nhất – nơi quân đội trung thành với ông đang có cuộc chiến quyết liệt và đãm máu với kẻ thù.

Kết quả bầu cử sơ bộ ở Nga: Sức mạnh đáng kinh ngạc của Tổng thống Putin
– Theo kết quả sơ bộ ban đầu được Ủy ban Bầu cử Nga công bố, Nhà lãnh đạo đương nhiệm của Nga – ông Vladimir Putin gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra ngày hôm qua (18/3).

***   Hé lộ về yếu tố quyết định thắng lợi tuyệt đối của Tổng thống Putin
Yếu tố quyết định thắng lợi áp đảo của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử lần này chính là sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ giới trẻ Nga, những người chứng kiến nước Nga vươn lên mạnh mẽ dưới thời ông Putin.

Dạy giáo viên dùng súng để bảo vệ học sinh
Kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc phòng ngừa và chống lại các vụ xả súng trong trường học có bao gồm cả việc trợ giúp các tiểu bang chi trả cho việc đào tạo giáo viên sử dụng súng cũng như cải tiến hệ thống kiểm tra lý lịch.

Ngoại giao Mỹ – Triều: Khoảng lặng sau bão
Đã gần 2 tuần trôi qua kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump làm cả thể giới bất ngờ khi chấp thuận lời mời gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Nhưng, từ đó tới nay, Bình Nhưỡng lại duy trì thái độ im lặng về vấn đề này.

Các nước châu Á đối phó với vấn nạn tin xấu, tin giả
Hôm 14-3, Quốc hội Singapore đã bắt đầu phiên họp kéo dài 3 ngày để trưng cầu ý kiến của các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực nhằm tăng cường các giải pháp đối phó với vấn nạn thông tin giả trên Internet.

Đập tan đường dây lạm dụng tình dục 1.000 trẻ em nhờ các bài phóng sự điều tra
Có tới hơn 1.000 trẻ em bị lạm dụng tình dục ở Telford trong 40 năm. Phóng sự điều tra của tờ Sunday Mirror đã thu thập được nhiều bằng chứng cho thấy có những bé gái 11 tuổi đã bị đánh đập, hãm hiếp và ép dùng ma túy.

Hacker tấn công, hàng loạt mạng bầu cử Nga bị phong tỏa
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cho biết, ngay trong ngày bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 (18-3), máy chủ của cơ quan này đã bị tấn công khiến người dùng không thể truy cập tới các website hay các tài khoản trực tuyến từ địa chỉ IP ở 15 nước.

Người Nga ở Việt Nam đến đại sự quán bầu Tổng thống
Hàng trăm công dân Nga, bao gồm những người Nga sinh sống ở Việt Nam và khách du lịch hôm nay (18-3) đã đến bỏ phiếu bầu Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ 2018-2024 tại Đại sứ quán Nga ở Hà Nội.

Cháy khách sạn ở Manila, nhiều người thiệt mạng
Có ít nhất 4 người chết và 6 người khác bị thương trong vụ cháy ở Khách sạn và Casino Pavilion Manila Waterfront, các quan chức Philippines xác nhận.

Thách thức của nữ Giám đốc CIA đầu tiên
Cùng với quyết định bổ nhiệm Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo giữ chức Ngoại trưởng thay thế ông Rex Tillerson, Tổng thống Donald Trump đã cất nhắc Phó Giám đốc CIA Gina Haspel nắm quyền lãnh đạo cơ quan tình báo này.

Nga phát ngôn về “nguồn gốc” chất độc vụ điệp viên hai mang
Trong phát ngôn mới nhất được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngày 17-3 (giờ địa phương) có đề cập tới nguồn gốc của chất độc “Novichok”, bị nghi được sử dụng trong vụ đầu độc điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skripal ở Anh.

Bê bối đất đai đeo bám Thủ tướng Shinzo Abe
“Điều đó làm mất uy tín của chính phủ và tôi cảm thấy có trách nhiệm trong cương vị người đứng đầu chính phủ. Tôi xin tạ lỗi cùng nhân dân”, Thủ tướng Shinzo Abe thừa nhận một số thông tin đề cập tới vợ chồng ông đã bị cắt bỏ khỏi những tài liệu có liên quan tới thương vụ mua bán mảnh đất của nhà nước cho tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen.

Báo động tình trạng sử dụng bạo lực nhằm vào các nhà hoạt động nhân quyền
Tờ The Guardian (Anh) dẫn kết quả một cuộc khảo sát mới công bố cho hay, số vụ tấn công nhằm vào các nhà hoạt động nhân quyền bảo vệ đất đai, môi trường, quyền lao động đã tăng 34% trong năm qua. Các nhà hoạt động nhân quyền thường xuyên phải đối mặt với tình trạng tấn công bạo lực, đàn áp, thậm chí là đe dọa giết hại.

Philippines: Máy bay lao xuống nhà dân, 10 người chết
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng khi một máy bay bất ngờ rơi xuống nhà dân tại một khu dân cư ở Plaridel, Bulacan, phía Bắc thủ đô Manila ngày 17-3.

Nga trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh, đóng cửa Hội đồng Anh tại Nga1
Ngày 17-3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết 23 nhà ngoại giao Anh sẽ bị buộc rời khỏi nước này như một động thái đáp trả lại việc Anh trục xuất nhân viên ngoại giao Nga.

Nhân vật “quan trọng số 2” của FBI bị sa thải
Ngày 16-3, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã sa thải ông Andrew McCabe, người từng giữ chức quyền giám đốc FBI và cũng là “nhân vật số 2” tại Cục Điều tra liên bang Mỹ.

Tổng hợp-TT