VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/8/2019.

Mỹ: Điều tra mối liên hệ giữa bệnh phổi và thuốc lá điện tử; Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung: Mịt mờ lối ra;  California chào đón các doanh nghiệp đầu tư từ Việt Nam…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ: Điều tra mối liên hệ giữa bệnh phổi và thuốc lá điện tử

Ảnh minh họa.  Kết quả hình ảnh cho Mỹ: Điều tra mối liên hệ giữa bệnh phổi và thuốc lá điện tử   
(SGGPO) Ngày 19-8, hãng Reuters đưa tin Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang điều tra một nhóm đối tượng mắc bệnh phổi được cho có thể liên quan tới việc sử dụng thuốc lá điện tử.
Theo CDC, kể từ ngày 28-6 vừa qua, các bang  Wisconsin, Illinois, California, Indiana và Minnesota đã ghi nhận 94 trường hợp mắc bệnh phổi nghi liên quan tới thuốc lá điện tử. Các bệnh nhân đều có triệu chứng ho, thở gấp và cơ thể mệt mỏi. Các bang khác, trong đó có New York và New Jersey, cũng đã ban hành khuyến cáo y tế về nguy cơ mắc bệnh phổi có liên quan tới thuốc lá điện tử. Người phát ngôn CDC cho biết vẫn cần thêm thông tin để xác định liệu việc sử dụng thuốc lá điện tử có thực sự là nguyên nhân gây bệnh đối với những trường hợp trên hay không.
Trước thông tin trên, công ty Juul Labs, “ông lớn” trong ngành sản xuất thuốc lá điện tử tại Mỹ, cũng cho biết đang điều tra về những báo cáo liên quan tới sức khỏe của người tiêu dùng và việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung: Mịt mờ lối ra
(SGGPO) Trong lúc cả thế giới đang dõi theo cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc với kỳ vọng căng thẳng sớm xuống thang, các thông tin trái ngược mà các nhà lãnh đạo hàng đầu của Chính phủ Mỹ đưa ra khiến nhiều người tin rằng chưa có lối thoát cho xung đột.
Gáo nước lạnh
Theo Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, nếu các cuộc điện đàm giữa 2 bên đạt kết quả tốt trong 10 ngày tới, Washington có thể khôi phục thực sự các cuộc đàm phán, với việc phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ. Ông Kudlow cũng nhấn mạnh cuộc điện đàm hồi tuần trước diễn ra tích cực hơn nhiều so với những gì được truyền thông đưa tin. Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross thông báo sẽ hoãn lệnh cấm tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei mua các thiết bị từ doanh nghiệp Mỹ thêm 90 ngày. Tuy nhiên, Mỹ bổ sung thêm 46 công ty con của Huawei vào danh sách các thực thể bị cấm, nâng tổng số thực thể bị hạn chế lên 100. Hạn chót để thực hiện lệnh cấm này là ngày 19-11 tới.
Suy thoái trong 2 năm tới?
Trong lúc nhiều ý kiến cho rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ gặp khó, 2 ông Donald Trump và Larry Kudlow đều thể hiện sự lạc quan khi nhận định nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì phong độ khá tốt và không có dấu hiệu suy thoái. Tuy nhiên, đa số chuyên gia kinh tế dự báo viễn cảnh ảm đạm sẽ xảy ra trong 2 năm tới. Theo một cuộc thăm dò ý kiến do Hiệp hội Quốc gia các nhà kinh tế kinh doanh Mỹ (NABE) công bố ngày 18-8, chỉ 2% trong số 226 chuyên gia được hỏi nhận định về khả năng xảy ra một đợt suy thoái trong năm nay, so với 10% trong cuộc khảo sát hồi tháng 2. Tuy nhiên, 38% số chuyên gia cho rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ suy giảm trong năm tới, trong khi 34% nhận định đợt suy thoái sẽ diễn ra vào năm 2021.

 California chào đón các doanh nghiệp đầu tư từ Việt Nam
Phó Chủ tịch Phòng Thương mại California nhấn mạnh cơ hội đầu tư tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp Việt Nam tại bang có đông người Việt nhất tại Mỹ.
Trong cuộc trao đổi gần đây với phóng viên Dân Trí tại trụ sở Phòng Thương mại California ở bang California, Mỹ, bà Susanne T. Stirling, Phó Chủ tịch Đối ngoại Phòng Thương mại California, đã đưa ra nhận định về cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư tại California nói riêng và tại Mỹ nói chung.
“Có rất nhiều cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp Việt Nam tại California. Chúng tôi rất ủng hộ việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Chúng tôi cũng rất vui mừng khi chứng kiến sự phát triển của đất nước các bạn. Chúng tôi rất quan tâm tới việc các doanh nghiệp Việt Nam tới California”, bà Stirling, người có gần 40 năm lãnh đạo các hoạt động quốc tế của Phòng Thương mại California, cho biết.
“Chúng tôi chào đón tất cả các đối tác đầu tư tại California. Văn phòng thương mại và phát triển kinh tế của thống đốc bang California đã xây dựng một chiến lược và cấu trúc đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn diện nhằm khuyến khích doanh nghiệp từ các nước khác đến đầu tư nhiều hơn tại California”, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại California nói thêm.
Trong báo cáo gửi các phóng viên quốc tế, Văn phòng Phó Thống đốc bang California cho biết California là bang xuất khẩu lớn nhất hàng hóa Mỹ vào Việt Nam.

***   Hải quân Iran tính triển khai cả hạm đội ngăn Mỹ bắt siêu tàu dầu
Hải quân Iran tuyên bố có thể triển khai nguyên một hạm đội để bảo vệ tàu dầu MT Grace 1 về lại lãnh hải nước này trước nguy cơ bị Mỹ bắt giữ.

Mỹ – ASEAN và tác động của cuộc chiến thương mại
Đông Nam Á là một trong những thị trường lớn nhất, tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Với tốc độ tăng trưởng khu vực hàng năm dự kiến khoảng 5%, Đông Nam Á được mong đợi sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới, vượt qua Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản vào năm 2050.

Anh – Mỹ và câu chuyện hậu Brexit
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton và các quan chức hàng đầu của Mỹ vừa có loạt chuyến thăm đến Anh. Các chính khách Mỹ đã có nhiều cuộc tiếp xúc quan trọng trong bối cảnh Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 10-2019.

Tranh cãi xung quanh vụ nổ tên lửa hạt nhân Nga
Vụ nổ tại một bãi thử hạt nhân của Nga vừa qua đã thu hút sự chú ý của dư luận vào nỗ lực xây dựng một loại tên lửa có năng lực hạt nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin, với mong muốn của Kremlin là mang lại cho Moscow vị thế cạnh tranh trong một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Kashmir: Ván cờ lớn của ông Modi
Bãi bỏ cơ chế tự trị cho Jammu và Kashmir là bước đi táo bạo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Đây là điều ông đã ấp ủ từ lâu và hiện thực hóa nó khi thời cơ đã “chín muồi”.

Thổ Nhĩ Kỳ điều hơn 50 thiết giáp đến Idlib giúp phiến quân chống lại quân đội Syria
Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ít nhất 5 xe tăng và 50 xe thiết giáp cùng đạn dược đến thị trấn chiến lược Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib của Syria, một ngày sau khi Damascus tiến vào khu vực.

Google gặp sự cố sập mạng nghiêm trọng tại Mỹ
Một loạt dịch vụ của Google như Google Search, Gmail hay ứng dụng lưu trữ Google Drive đều đã rơi vào trạng thái bị gián đoạn liên tục khiến người dùng gặp khó khăn khi không thể truy cập được.

Pakistan tố Ấn Độ dùng nước tiến hành “chiến tranh thế hệ thứ năm”
Phía Pakistan cho rằng New Delhi đang lợi dụng vị trí thượng nguồn của mình để tiến hành chiến tranh thế hệ thứ năm trên đất liền đối với Islamabad.

Bước tái khởi động quan hệ Nga – châu Âu
Thông tin về chuyến thăm Pháp của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 19-8 được coi là một chủ đề “hot” trên các mặt báo lớn tại châu Âu suốt những ngày vừa qua…

Nguy cơ lộ dữ liệu cá nhân bởi ứng dụng chặn cuộc gọi
Một loạt ứng dụng có chức năng chặn cuộc gọi làm phiền tưởng như vô hại nay lại trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng với người dùng di động khi dữ liệu thông tin cá nhân có thể bị lộ bất cứ lúc nào.

Quân đội Syria giành lại thị trấn Khan Sheikhun chiến lược ở Idlib
Quân đội Syria lần đầu tiên trong 5 năm hiện diện trở lại tại thị trấn Khan Sheikhun chiến lược ở tỉnh Tây Bắc Idlib sau nhiều ngày giao tranh ác liệt với các tay súng cực đoan.

Nhiều nước nỗ lực duy trì JCPOA
Vốn được ca ngợi như một sự thúc đẩy lịch sử cho nền hòa bình khu vực, nhưng thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đang đứng bên bờ vực sụp đổ sau khi Mỹ đơn phương hủy bỏ thỏa thuận này. Trong bối cảnh đó, nhiều nước vẫn đang nỗ lực duy trì thỏa thuận.

Tổng hợp-TT