VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/9/2018.

Tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un; Chiến tranh thương mại: Song tấu Mỹ – Trung; Những hệ lụy nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung; Đưa LHQ đến gần hơn với người dân…là những tin chính được cập nhật.

Tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un

 Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un   Nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un (phải) bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau khi ký kết Thỏa thuận hòa bình Bình Nhưỡng ngày 19/9. Ảnh: Joint Press Corps

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ thông báo sẽ sớm tới thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong năm nay.
Theo báo Korean Times, tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim được đưa ra trong một cuộc họp báo chung giữa ông với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại nhà khách chính phủ Paekhwawon ở Bình Nhưỡng ngày 19/9.
Vào ngày thứ 2 trong chuyến công du Triều Tiên của lãnh đạo Hàn Quốc, hai nguyên thủ đã nhất trí ký kết Thỏa thuận hòa bình Bình Nhưỡng. Ông Kim khẳng định, thỏa thuận này sẽ “nâng quan hệ liên Triều lên một tầm cao mới” và hội nghị thượng đỉnh Hàn – Triều lần thứ ba “sẽ thúc đẩy một kỷ nguyên của hòa bình và thịnh vượng”.
Cả hai nguyên thủ tái khẳng định cam kết tích cực nỗ lực vì “một bán đảo Triều Tiên hòa bình và phi hạt nhân”. Theo ông Moon, đây là lần đầu tiên hai bên nhất trí về các bước đi cụ thể nhằm giải trừ hạt nhân Triều Tiên, bao gồm cả việc đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở nguyên tử ở Yongbyon cũng như gỡ bỏ bãi thử và phóng tên lửa Dongchang-ri.
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trích dẫn nội dung của một thỏa thuận quân sự riêng rẽ, do Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Triều Tiên No Kwang-chol ký kết trong ngày 19/9, nêu rõ Seoul và Bình Nhưỡng cũng đồng ý ngừng các cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn và các chuyến bay quân sự gần khu phi quân sự ở khu vực biên giới Hàn – Triều kể từ ngày 1/11/2018.
Ngoài ra, hai bên đồng ý từ nay đến cuối năm 2018 nối lại hệ thống đường sắt và đường cao tốc xuyên quốc gia. Seoul và Bình Nhưỡng cũng có kế hoạch cùng nhau đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic 2032, đồng thời sẽ cùng gửi một đội tuyển chung tham dự Thế vận hội Tokyo 2020.

Chiến tranh thương mại: Song tấu Mỹ – Trung
Khi quan hệ Mỹ-Trung đã tụt xuống đến mức tệ hại với việc hai bên liên tiếp tung những đòn áp thuế quan vào nhau, câu hỏi đặt ra không chỉ đối với hai nước có liên quan, mà với cả phần còn lại của thế giới, là điều gì đang thực sự diễn ra và nó sẽ đi tới đâu?
Khi quan sát cuộc chiến thương mại hiện nay giữa nền kinh tế số 1 với nền kinh tế số 2 thế giới, không khó để nhận ra rằng, về bản chất, đó là cuộc chiến nhằm tranh giành vị thế bá chủ trên thế giới, mà điều không may là nó không chỉ giới hạn ở địa hạt kinh tế!
Với ông Donald Trump, người từng là một doanh nhân tỷ phú trước khi là tổng thống Mỹ, con số thâm hụt thương mại khổng lồ giữa Mỹ với Trung Quốc đơn giản là điều không thể chấp nhận được.
Căn nguyên sâu xa dẫn tới cán cân chênh lệch này, theo người đứng đầu nước Mỹ, là do Trung Quốc có một nguồn dự trữ ngoại hối khổng lồ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước (và có thể cả khu vực tư nhân nữa) giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh để hàng hóa Trung Quốc tràn vào thị trường Mỹ.
Vẫn theo lý thuyết này thì sở dĩ Trung Quốc có được khối dự trữ ngoại hối “khủng” đó là dựa trên 2 nguồn chính: sử dụng lao động giá rẻ và cả khoản tiền tiết kiệm của cả tỷ dân Trung Quốc, dùng nó như một lợi thế tiềm năng vô cùng lợi hại để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh; sử dụng những bí quyết công nghệ thu được từ phía Mỹ để tăng hàm lượng trí tuệ trong hàng hóa và bằng cách đó, đánh bật hàng hóa Mỹ ngay trên thị trường Mỹ.

Những hệ lụy nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
Bằng cách áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên một nấc thang mới. Và hậu quả của nó không ai có thể định lượng được.
Chưa ai biết các mức thuế mà Mỹ vừa công bố sẽ kéo dài bao lâu, cũng không người nào biết Bắc Kinh liệu có nhượng bộ hay vẫn tiếp tục đáp trả. Nhưng rõ ràng các đòn ăn miếng trả miếng mới nhất sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, các doanh nghiệp, các thị trường tài chính, kinh tế và bức tranh chính trị toàn cầu.

Đưa LHQ đến gần hơn với người dân
(SGGP) Đó là một phần trong bài phát biểu của tân Chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc (ĐHĐ LHQ) Maria Fernanda Espinosa trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 73 của ĐHĐ LHQ ngày 18-9 (giờ New York).
Bà Espinosa cho biết nhiệm vụ chính của mình là giúp LHQ lãnh đạo toàn cầu mạnh mẽ hơn phục vụ chủ nghĩa đa phương, đảm bảo xã hội hòa bình, công bằng và bền vững hơn.
Tranh thủ sự ủng hộ của người dân với LHQ
Trang web của LHQ dẫn lời bà Espinosa nói: “Chúng ta hãy cùng nhau tiến hành xây dựng một thế giới bình đẳng hơn và tự do hơn, bền vững hơn và tôn trọng thiên nhiên hơn, sẵn sàng trợ giúp nhau hơn”. Bà Espinosa được bầu làm Chủ tịch ĐHĐ LHQ vào tháng 6, kế nhiệm ông Miroslav Lajcak. Bà Espinosa là phụ nữ thứ tư giữ vị trí này trong lịch sử của LHQ và là người phụ nữ đầu tiên đến từ khu vực châu Mỹ Latinh và vùng Caribe. Tân Chủ tịch ĐHĐ LHQ cam kết trọng tâm công việc của bà trong năm tới sẽ là đáp ứng nhu cầu của người dân muốn có một cơ chế lãnh đạo đa phương mạnh hơn nhằm đảm bảo những xã hội hòa bình hơn, công bằng hơn và bền vững hơn.
Bà Espinosa cho biết sau khi tham vấn với các nước thành viên, bà đã xác định ra 7 ưu tiên hành động trong năm tới, gồm tăng cường bình đẳng giới; thúc đẩy và thực thi những hiệp ước toàn cầu mới về di cư và người tị nạn; tạo ra những công việc có thu nhập khá; bảo vệ môi trường; chú trọng tới quyền của người khuyết tật; ủng hộ tiến trình cải cách LHQ; và tạo điều kiện cho đối thoại. Bà Espinosa cũng cam kết sẽ duy trì những tập quán tốt trong văn phòng của mình, đảm bảo tỷ lệ đại diện theo địa lý, bình đẳng giới và sự hoàn toàn minh bạch trong công tác quản lý tài chính.

***  Tướng Israel tới Nga hợp tác điều tra vụ rơi máy bay Il-20
“Phái đoàn quân đội Israel (IDF) do tư lệnh không quân Amikan Norkin dẫn đầu sẽ tới thủ đô Moskva vào sáng 20/9 để chia sẻ mọi thông tin về vụ trinh sát cơ Il-20 Nga bị bắn rơi ở Syria, trong đó có dữ liệu về hoạt động bay và kết quả điều tra nội bộ của IDF. Israel cũng sẽ thông báo cho Nga về nỗ lực trang bị vũ khí chiến lược cho phong trào Hezbollah và tham vọng tăng cường hiện diện quân sự của Iran tại Syria”, AFP dẫn thông cáo do Bộ Quốc phòng Israel công bố.
Ngoài tướng Norkin, phái đoàn Israel còn bao gồm tướng Erez Maisel, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của IDF và nhiều sĩ quan tình báo, không quân và tham mưu.
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận trinh sát cơ Il-20 cùng 15 thành viên tổ bay bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ do nhầm lẫn, nhưng khẳng định Israel phải chịu trách nhiệm về sự cố này và dọa áp dụng biện pháp đáp trả tương xứng. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó tuyên bố sự cố này là “một chuỗi tình huống bi thảm tình cờ xảy ra”, nhấn mạnh Moskva sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề và ưu tiên tăng cường an ninh cho quân nhân Nga tại Syria.
Israel gửi lời chia buồn tới gia đình 15 quân nhân Nga thiệt mạng, nhưng khẳng định toàn bộ lỗi trong sự cố thuộc về lực lượng phòng không Syria.

Trump hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần ba
“Thỏa thuận giữa lãnh đạo hai miền Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh tại Bình Nhưỡng là tin rất tốt. Đã có tiến bộ to lớn trong nhiều cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng, bao gồm cả phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Kim Jong-un bình tĩnh và tôi cũng bình tĩnh, chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra”, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu tại Nhà Trắng.
Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng, lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc thống nhất đưa bán đảo Triều Tiên trở thành khu vực không có vũ khí hạt nhân cũng như các mối đe dọa hạt nhân. Hai bên đồng ý các biện pháp cụ thể để phi hạt nhân hóa bán đảo, gồm đóng cửa vĩnh viễn cơ sở phóng tên lửa, thậm chí có thể đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bình Nhưỡng nếu Washington có “biện pháp tương ứng”.
Triều Tiên và Hàn Quốc cũng nhất trí một loạt thỏa thuận quân sự nhằm chấm dứt hành động thù địch chống lại nhau và loại bỏ hoàn toàn nguy cơ chiến tranh, như thiết lập vùng đệm rộng 10 km xung quanh Đường ranh giới quân sự (MDL) và ngừng hoàn toàn các cuộc tập trận pháo binh và bộ binh cấp trung đoàn.

Mỹ nói Triều Tiên hoàn thành phi hạt nhân hóa vào đầu năm 2021
“Tôi đã mời Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tham dự cuộc họp tại thành phố New York vào tuần sau. Đây sẽ là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán để cải thiện quan hệ Mỹ – Triều, thông qua việc Bình Nhưỡng nhanh chóng thực hiện các cam kết và hoàn thành phi hạt nhân hóa trước tháng 1/2021, nhằm xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua cho biết.
Đây là mốc thời gian được ấn định cụ thể nhất từ trước tới nay trong quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, với mục tiêu chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Mỹ dường như đang muốn tận dụng các cam kết được thống nhất trong hội nghị thượng đỉnh lần ba giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, sau khi đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng không có tiến bộ rõ rệt.

Trump phân phát thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Florence
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tham gia phân phát thực phẩm và động viên người dân trong chuyến thị sát bang Bắc Carolina, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất trong bão Florence. Đây là nỗ lực của Trump sau nhiều lần bị chỉ trích do không thể hiện sự cảm thông với nạn nhân trong các thảm họa trên lãnh thổ Mỹ, AP đưa tin.
“Nước Mỹ chia sẻ sự đau buồn với các bạn. Chúng tôi không bao giờ quên sự mất mát này và sẽ luôn ở bên các bạn”, Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại bang Bắc Carolina.

Tiêm kích MiG-31 Nga đâm xuống rừng
“Một tiêm kích đánh chặn MiG-31 đã rơi gần thị trấn Kulebaki thuộc tỉnh Nizhny Novgorod vào chiều 19/9. Không có thiệt hại về dưới mặt đất do máy bay đâm xuống một khu rừng. Cả hai phi công đều thoát hiểm và không gặp nguy hiểm tính mạng”, TASS dẫn lời nguồn tin từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga hôm qua tiết lộ.
Nguyên nhân tai nạn chưa được công bố, không quân Nga đã mở cuộc điều tra.

Lầu Năm Góc coi Nga, Trung Quốc là mối đe dọa an ninh mạng
“Nước Mỹ đang phải đối mặt với những hiểm họa không thể chấp nhận từ các hoạt động độc hại trên mạng. Nga từng thực hiện các chiến dịch thông tin mạng để gây ảnh hưởng tới người dân Mỹ và thách thức tiến trình dân chủ, trong khi Trung Quốc liên tục tìm cách đánh cắp thông tin nhạy cảm từ chính phủ Mỹ và các đơn vị tư nhân”, Fox News hôm qua dẫn nội dung chiến lược an ninh mạng do Lầu Năm Góc công bố.
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Washington đang tham gia cuộc chạy đua chiến lược trong lĩnh vực tác chiến mạng với Moskva và Bắc Kinh, đồng thời khẳng định những quốc gia như Iran và Triều Tiên có thể đe dọa lợi ích của Mỹ thông qua hoạt động trên mạng internet.

Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt với cáo buộc tham ô 628 triệu USD
Quan chức Malaysia cho biết cựu thủ tướng Najib Razak hôm qua bị bắt và sẽ đối mặt với cáo buộc biển thủ 628 triệu USD từ quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, AFP đưa tin.
Kể từ khi thất bại trong cuộc bầu cử, cựu thủ tướng Najib đã phải nhận 7 cáo buộc liên quan tới khoản tiền 10 triệu USD tham ô từ một quỹ trực thuộc 1MDB. Tuy nhiên, vụ bắt giữ ngày 19/9 là sự kiện đặc biệt vì liên quan trực tiếp tới trung tâm bê bối tham nhũng của cựu thủ tướng Malaysia, khi ông bị cáo buộc nhận một khoản tiền lớn trước cuộc bầu cử căng thẳng vào năm 2013.

Tổng thống Syria chia buồn với Nga sau vụ bắn nhầm trinh sát cơ
“Thay mặt người dân Syria và cá nhân tôi, xin được gửi lời chia buồn sâu sắc tới Nga trong vụ rơi máy bay ở Địa Trung Hải, khiến những người anh hùng trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria thiệt mạng. Sự cố đáng buồn này là hậu quả của việc Israel sử dụng những biện pháp bẩn thỉu để đạt mục đích và thể hiện sự hung hăng trong khu vực, nhưng nó sẽ không ảnh hưởng cuộc chiến chống khủng bố của Nga và Syria”, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn lời Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua tuyên bố.
Israel trước đó tuyên bố sẽ cử phái đoàn do tư lệnh không quân Amikan Norkin dẫn đầu tới thủ đô Moskva để hợp tác điều tra vụ bắn nhầm này.

***   Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) ra thông báo cho biết, nhà chức trách nước này đã bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak vào cuối giờ chiều ngày 19/9. Ông Najib sẽ phải ra hầu tòa vào chiều 20/9 vì các cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tham nhũng, liên quan đến vụ bê bối, làm thất thoát hàng triệu USD ở quỹ đầu tư nhà nước 1MDB khi ông còn giữ cương vị lãnh đạo chính phủ Malaysia.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Washington đang cân nhắc đề xuất của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda về việc mở một căn cứ quân sự của Mỹ tại quốc gia này. Theo lãnh đạo Nhà Trắng, ông Duda đề nghị đặt tên cho căn cứ là “Pháo đài Trump”, đồng thời hứa rằng Chính phủ Ba Lan sẽ tài trợ cho việc thiết lập cơ sở này.

– Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh ngày 19/9, khi được hỏi về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách tác động tới cuộc bầu cử của Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định nước này không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của những quốc gia khác.

– Hãng thông tấn Fox ngày 19/9 công bố tài liệu của Chính phủ Mỹ, trong đó Lầu Năm Góc xếp Nga và Trung Quốc vào danh sách các mối đe dọa chính đối với an ninh mạng của Mỹ.

– Ông Shabazz-han Naseri, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và an ninh thuộc Quốc hội Afghanistan cáo buộc, tình hình căng thẳng gia tăng ở nước này thời gian qua có bàn tay can thiệp của Mỹ cũng như mong muốn của Washington về việc hưởng lợi từ cuộc xung đột kéo dài tại đây.

– Tòa án tối cao Islamabad ngày 19/9 đã ra quyết định đình chỉ một bản án chống lại cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif và con gái. Ông Sharif bị kết án 10 năm tù vì tội tham nhũng. Theo lệnh mới của tòa, cha con ông sẽ phải trả khoản tiền bảo lãnh tại ngoại là 5.000 USD/người sau khi ngồi tù gần 3 tháng và dự kiến được phóng thích khỏi nhà tù Adiala ở Rawalpindi vào cuối ngày.

– Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis chính thức lên tiếng bác bỏ các tin đồn về việc ông sẽ rút khỏi chính phủ của Tổng thống Donald Trump sau một vài tháng nữa.

– Một máy bay tiêm kích Mig-31 của Nga đã bị rơi ở miền trung nước này ngày 19/9, trong lúc đang tham gia công tác huấn luyện. Bộ Quốc phòng Nga cho hay, nguyên nhân tai nạn có thể do sự cố kỹ thuật. May mắn, cả 2 phi công lái tiêm kích đều thoát nạn do nhảy dù kịp thời.

***   Xem Putin khoe tài thiện xạ với súng bắn tỉa lừng danh Kalashnikov
(VnMedia) – Tổng thống quyền lực của Nga – ông Vladimir Putin đã chứng tỏ mình là một xạ thủ khi thử một khẩu súng trường Kalashnikov.

Tổng thống Moon ‘ngoại giao nhà hàng’ – từ phở Việt Nam tới hải sản tại Triều Tiên
Khi tới Việt Nam, tổng thống Hàn Quốc ghé vào một quán phở địa phương. Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng lần này, ông tiếp tục “ngoại giao nhà hàng“ tại một quán ăn hải sản.

Mỹ liệt Nga và Trung Quốc vào danh sách mối đe dọa chính với chiến lược an ninh mạng
Kênh truyền hình Fox News ngày 19/9 công bố tài liệu của chính phủ Mỹ, trong đó nêu rõ Nga và Trung Quốc có những hành động chống phá, gây cản trở và phương hại cho an ninh mạng của Mỹ.

Loạt ảnh gây bất ngờ về độ hoành tráng trong lễ đón Tổng thống Hàn của Triều Tiên
– Không ít người cảm thấy ngỡ ngàng và choáng váng trước độ hoành tráng và công phu của những hoạt động tiếp đón mà Chủ tịch Kim Jong Un dành cho Tổng thống Moon Jae-in và Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc khi họ có chuyến thăm ba ngày đến Triều Tiên.

Chùm ảnh lễ đón đặc biệt của Chủ tịch Kim và Phu nhân dành cho Tổng thống Hàn
– Một loạt hình ảnh lễ tiếp đón của Chủ tịch Kim Jong Un và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên dành cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân vừa được công bố đã gây ra nhiều bất ngờ.

Syria bị tấn công, Nga gặp nạn
– Một máy bay quân sự Il-20 của Nga chở 14 binh sĩ đã biến mất khỏi màn hình radar trong cuộc tấn công bất ngờ của 4 chiến đấu cơ của Israel nhằm vào tỉnh Latakia của Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hình ảnh Syria bất ngờ bị tấn công ồ ạt bởi đối thủ bí ẩn
(VnMedia) – Thành phố cảng Latakia của Syria hôm qua (17/9) bất ngờ phải hứng chịu một cuộc tấn công ồ ạt và bất ngờ. Lực lượng thực hiện cuộc tấn công này cũng khiến Syria thêm lo ngại.

***   Triều Tiên sẽ hoàn thành phi hạt nhân hóa vào năm 2021 (?)
Mỹ cho biết nước này sẵn sàng ngồi lại bàn đàm phán với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cam kết phá dỡ các trung tâm nghiên cứu tên lửa cũng như ngỏ ý đóng cửa khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Nghệ thuật “ngoại giao ẩm thực” tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều
Từng thưởng thức món phở tại Việt Nam, bữa sáng kiểu địa phương tại Trung Quốc, giờ đây Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp tục lựa chọn phương thức “ngoại giao ẩm thực” trong chuyến thăm đến Triều Tiên với mong muốn kết nối đến người dân bản địa.

Liệu Nga có xét lại quan hệ với Israel sau vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ?
Khả năng Nga xét lại quan hệ với Israel hay nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Moscow và Tel Aviv là rất thấp sau vụ chiến đấu cơ Israel can thiệp khiến máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị bắn rơi.

Triều Tiên cam kết “đóng cửa vĩnh viễn” cơ sở hạt nhân
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng công bố những kết quả tươi sáng về tiến trình phi hạt nhân hóa tại buổi họp báo chung diễn ra ngày 19-9 sau thành công hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3.

Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đặt bút ký Tuyên bố chung
Sáng ngày 19-9, sau cuộc hội đàm kín diễn ra tại nhà khách quốc gia Paekhwawo ở Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã chính thức ký kết một Tuyên bố chung, mở ra tương lai mới cho quan hệ hai nước.

Quyết định về Idlib của Tổng thống Putin được ca ngợi hết lời
Liên Hợp Quốc cùng nhiều quốc gia đã bày tỏ sự ủng hộ với thỏa thuận ngừng bắn ở chảo lửa Idlib của Syria mà Tổng thống Nga Putin cùng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vừa thông qua.

Nga tìm thấy mảnh xác Il-20 và thi thể quân nhân bị Syria bắn nhầm
Các tàu cứu hộ của Nga tìm thấy một số phần thi thể của các quân nhân, tư trang và vớt được một số mảnh vỡ của chiếc Il-20 xấu số bị Syria bắn nhầm ngoài Địa Trung Hải, cách bờ biển gần 30km.

Hổ và các tay trộm đe dọa đội tìm kiếm máy bay mất tích bí ẩn MH370
Chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất hơn 4 năm trước cùng 239 người là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Bất chấp các cuộc tìm kiếm quy mô lớn trong thời gian dài, chiếc máy bay vẫn không được tìm thấy. Mới đây, có thông tin nó rơi ở rừng rậm Campuchia và các nỗ lực tìm kiếm lại bắt đầu. DK ngày 18-9 cho hay.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn chính phủ đóng cửa
Thượng viện Mỹ ngày 18-9 đã thông qua một dự luật chi tiêu khổng lồ trị giá 854 tỷ USD, đầu tư cho quân đội và hàng loạt các cơ quan dân sự trong năm tới cũng như một biện pháp ngắn hạn ngăn chặn việc chính phủ có nguy cơ đóng cửa vào đầu tháng 12 này.

Nam Phi hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa
Tòa án tối cao Nam Phi ngày 18-9 đã hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa vì mục đích cá nhân, theo đó, duy trì phán quyết của một tòa án cấp thấp hơn cho rằng việc hình sự hóa cần sa là “phi hiến”, theo Reuters

Hội nghị thượng đỉnh lần 3 là “cơ hội lịch sử” cho người dân liên Triều
Truyền thông CHDCND Triều Tiên ngày 19-9 đưa tin đậm nét về hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 đang diễn ra tại Bình Nhưỡng, theo đó cho biết hai nhà lãnh đạo ”đánh giá cao” tình hình hiện tại trong mối quan hệ liên Triều, cùng những nhận định tích cực về tương lai hai nước.

Sự biến mất bí ẩn của Phi đội 19
2 giờ 10 phút chiều ngày 5-12-1945, Phi đội 19 gồm 5 máy bay ném bom ngư lôi Avenger với các số hiệu FT-28, FT-36, FT-3, Ft-117 và FT-81 của Hải quân Mỹ, cất cánh từ sân bay Lauderdale, bang Florida để thực hiện bài tập chống tàu ngầm kéo dài trong 3 tiếng đồng hồ.

Những lần máy bay Nga trúng tên lửa ở Syria
Vụ chiếc trinh sát cơ Il-20 cùng 15 quân nhân Nga bị bắn hạ bởi tên lửa sau một pha “tiểu xảo” của tiêm kích Israel trên biển Địa Trung Hải được xem là một trong những thiệt hại lớn nhất của Moscow ở Syria.

Tổng hợp-TT