VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/10/2017.

Không để xảy ra bất cứ sai sót nào trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; ; Báo Mỹ: Khác Trung Quốc, Nga đồng cảnh ngộ và hiểu nỗi đau của Triều Tiên nên không thể tin tưởng; Ông Trump nói đàm phán với Triều Tiên là ‘phí thời gian’…là những tin chính được cập nhật.

Không để xảy ra bất cứ sai sót nào trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

   Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra sơ duyệt tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: BNG

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 khi chủ trì sơ duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 từ ngày 30/9-1/10, tại thành phố Đà Nẵng.
Đại diện của các tiểu ban của Ủy ban Quốc gia APEC 2017 gồm Lễ tân, An ninh và Y tế, Tuyên truyền và Văn hóa, Vật chất và Hậu cần, Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017; Văn phòng Chủ tịch nước; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng; các sở, ban, ngành của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam và khoảng 190 liên lạc viên, tình nguyện viên đã tham gia chương trình sơ duyệt.
Tính đến thời điểm hiện nay, cơ sở vật chất tại tất cả các khách sạn, trung tâm hội nghị, trung tâm báo chí quốc tế và các địa điểm chính khác sẽ diễn ra các sự kiện chính thức và bên lề của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, đã cơ bản hoàn thành đúng thời hạn và yêu cầu đặt ra.

Báo Mỹ: Khác Trung Quốc, Nga đồng cảnh ngộ và hiểu nỗi đau của Triều Tiên nên không thể tin tưởng
Khi căng thẳng leo thang đến đỉnh điểm giữa Mỹ và Triều Tiên những ngày qua, một số nhà quan sát cho rằng Nga có thể tiếp cận và đóng vai trò giúp đỡ và trung gian hòa giải.
Nhiều người tin rằng Triều Tiên là một trong số ít những vấn đề mà Washington và Moscow có thể tìm ra những điểm tương đồng.
Tuy nhiên, tạp chí Foreign Policy (FP) ngày 28/9 phân tích, chính quyền tổng thống Donald Trump không nên trông chờ vào Nga, bởi Moscow  không chỉ có ít ảnh hưởng với Bình Nhưỡng hơn Bắc Kinh, mà Nga còn sử dụng ảnh hưởng đó theo cách làm giảm hiệu lực các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Triều Tiên.
FP cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cục diện Triều Tiên cũng giống như các vấn đề quốc tế khác. Nếu Mỹ có mặt trong khu vực đang căng thẳng, Nga sẽ cố gắng tận dụng tình hình để nâng cao vị thế của mình. Tương tự, nếu Bắc Kinh gặp trở ngại với Triều Tiên, Moscow có thể sẽ bước vào và lấp khoảng trống do Trung Quốc để lại.
Điện Kremlin không hứng thú với việc nhìn cuộc xung đột nổ ra thành chiến tranh, nhưng Nga sẵn sàng khai thác mọi không gian lợi ích.

Ông Trump nói đàm phán với Triều Tiên là ‘phí thời gian’
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/10 cho biết ông không khuyến khích Ngoại trưởng Mỹ đàm phán với Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng vì điều này thật lãng phí thời gian.
“Tôi nói với Rex Tillerson, Ngoại trưởng tuyệt vời của chúng tôi, rằng ông ấy đang lãng phí thời gian để đàm phán với Người tên lửa”, ông Trump viết trên Twitter, sử dụng biệt danh mà ông đặt cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. “Hãy giữ năng lượng của mình, Rex, chúng ta sẽ làm những việc cần làm”.
Trước đó, Tổng thống Mỹ đã đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên theo sau một loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo của quốc gia này.

***   Vì sao cuộc tập trận của Nga kết thúc vẫn khiến phương Tây “tim đập, chân run”?
(VnMedia) – Tham mưu trưởng quân đội Viktor Muzhenko đã tung một tin gây sốc liên quan đến cuộc tập trận Zapad 2017 vừa kết thúc gần đây của Nga, khiến phương Tây đứng ngồi không yên vì lo ngại.

Anh em bà Yingluck bắt tay tấn công chính phủ Thái Lan?
Tờ The Nation bình luận, bất kể hai anh em nhà Shinawatra “thiết lập căn cứ” ở TP nào, tương lai chính trị của họ có vẻ mờ nhạt.

Chính quyền ông Donald Trump lần đầu thừa nhận liên lạc trực tiếp với Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 30-9 tiết lộ rằng Mỹ đang “liên lạc trực tiếp” với Triều Tiên.

Chiếm thế thượng phong trên chiến trường Syria, Nga sẽ bị Mỹ trả thù?
– Thành công của Nga ở Syria có thể sẽ khiến Mỹ kích động, tìm cách trả thù bằng cách gây bất ổn ở khu vực không gian hậu Xô-viết. Đây là nhận định vừa được một nhà nghiên cứu hàng đầu của Nga đưa ra.

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên đang di chuyển tên lửa
Theo đài KBS, các quan chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ phát hiện tên lửa được vận chuyển khỏi cơ sở nghiên cứu và phát triển tên lửa của Triều Tiên ở Sanum-dong, phía bắc Bình Nhưỡng.

***   Bộ trưởng Ngoại giao Italy: Sẽ trục xuất đại sứ Triều Tiên
Ngày 1-10, Bộ trưởng Ngoại giao Italy Angelino Alfano cho biết, nước này sẽ trục xuất đại sứ Triều Tiên, một động thái nhằm phản đối những cuộc thử nghiệm tên lửa và chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Chán khẩu chiến, Mỹ nói muốn đàm phán với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Washington đã mở các kênh liên lạc với CHDCND Triều Tiên để đánh giá khả năng liệu Bình Nhưỡng có muốn đối thoại về việc từ bỏ chương trình hạt nhân hay không.

Máy bay quân sự chở hàng chục người ở Congo lao xuống đất nổ tung
Một chiếc máy bay quân sự của Congo chở theo hàng chục người đã lao thẳng xuống đất khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Tổng thống Putin nhận quả ngọt sau 2 năm tham chiến tại Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, ông đã cùng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhất trí những điều kiện thực tế cần thiết để chấm dứt cuộc chiến giữa quân đội Syria và các nhóm phiến quân đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ bảo hộ.

Tứ Xuyên, Trung Quốc hứng động đất 5,5 độ Richter
Một trận động đất mạnh 5,5 độ Richter vừa diễn ra tại Tứ Xuyên, Trung Quốc. Hiện thông tin về thương vong vẫn chưa được thống kê.

Triều Tiên kéo tên lửa khỏi căn cứ tại thủ đô Bình Nhưỡng
Đài KBS của Hàn Quốc dẫn nguồn tin quốc phòng cho hay, các lực lượng CHDCND Triều Tiên đã di chuyển một số tên lửa khỏi một căn cứ – trung tâm nghiên cứu tên lửa nằm ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Binh sĩ Nga bị bắn chết sau khi nã súng điên cuồng vào đồng đội
Lực lượng chống khủng bố Nga đã bắn chết một binh sĩ sau khi người này nổ súng khiến ba đồng đội thiệt mạng rồi bỏ trốn. Binh sĩ này được cho là có vấn đề về thần kinh.

Iraq đau đầu trước nguy cơ người Kurd ly khai
Ngày 28-9, Cao ủy Bầu cử và Trưng cầu dân ý của chính quyền tự xưng khu vực người Kurd, Iraq đã công bố kết quả của cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hôm 25-9 bất chấp sự phản đối và cảnh báo của các nước trong khu vực, với khoảng 92% cử tri người Kurd ủng hộ việc ly khai khỏi Iraq.

Lạm chi công tác phí, Bộ trưởng Y tế Mỹ buộc phải từ chức
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân đạo Mỹ, Tom Price đã buộc phải từ chức vào đúng thời điểm xảy ra vụ bê bối liên quan đến việc sử dụng máy bay tư nhân có chi phí đắt đỏ để phục vụ công tác.

Giẫm đạp trên cầu đi bộ ở Ấn Độ, 22 người chết
Tổng số người chết trong vụ giẫm đạp xảy ra hôm 29-9 trên cầu đi bộ gần 1 ga tàu hỏa ở Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ đã lên đến 22 người, các quan chức cho biết.

Mỹ hoan nghênh Nga hoàn thành loại bỏ vũ khí hóa học
Bộ Quốc phòng Mỹ nhận thấy việc loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hóa học của Nga là một “dấu mốc quan trọng” trong nỗ lực giải trừ loại vũ khí này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Trung tá Michelle L.
Baldanza cho Thông tấn TASS biết hôm 29-9.

IAEA thừa nhận Triều Tiên đã đạt được tiến bộ trong chương trình hạt nhân
Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano hôm 29-9 cho biết, vụ thử hạt nhân mới nhất của CHDCND Triều Tiên chứng tỏ nước này đã đạt được tiến bộ trong chương trình hạt nhân và biểu lộ cấp độ đe dọa mới đối với cộng đồng quốc tế.

Cựu thống đốc Utah trở thành Đại sứ Mỹ tại Nga
Ngày 28-9, Thượng viện Mỹ đã bổ nhiệm ông Jon Huntsman làm Đại sứ Mỹ tại Nga trong bối cảnh quan hệ hai nước đang không mấy tốt đẹp.

Thủ lĩnh IS bất ngờ xuất hiện “khích lệ” tín đồ trên toàn thế giới
Ngày 28-9, một đoạn ghi âm của thủ lĩnh IS Abu Bakr Al-Baghdadi đã bất ngờ xuất hiện trong đó kêu gọi tín đồ trên toàn thế giới tấn công phương Tây và tiếp tục chiến đấu tại Iraq, Syria và nhiều nơi khác.

Đề xuất cải cách thuế của Tổng thống Mỹ: Nói dễ, làm khó
Nhận định về đề xuất cắt giảm thuế mới mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hôm 27-9 (giờ địa phương), giới chuyên gia cho rằng, đề xuất này sẽ phải mất rất nhiều thời gian tranh cãi và bàn luận trước khi chính thức được ban hành. Đây được đánh giá là gói cải cách thuế lớn nhất trong vòng 3 thập kỷ qua tại “Xứ cờ hoa”.

Iran sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui
Ngày 28-9, Ngoại trưởng Iran tuyên bố nước này sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran đạt được với các cường quốc thế giới nếu Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này.

Đánh bom xe ở Somalia, ít nhất 7 người thiệt mạng
Ngày 28-9, một vụ nổ đã xảy ra tại một khu vực đông dân ở thủ đô Mogadishu của Somalia, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.

Tổng hơp-TT