VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/2/2019.

Mỹ và Trung Quốc phác thảo thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại; Ông Trump ra điều kiện với Kim Jong Un; Venezuela đóng cửa đường biển và hàng không; Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tham gia vào các hoạt động chung của WFP…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ và Trung Quốc phác thảo thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại

  my va trung quoc phac thao thoa thuan cham dut chien tranh thuong mai hinh 1   Ảnh minh họa: Internet.

VOV.VN – Trong bản phác thảo thỏa thuận, Mỹ và Trung Quốc đưa ra các cam kết trên nguyên tắc về những vấn đề khó khăn nhất trong bất đồng thương mại.
Trong bối cảnh các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc hôm nay (21/2) bắt đầu vòng đàm phán mới tại Washington, Mỹ, hai bên hiện vẫn chia rẽ về yêu cầu của Mỹ liên quan đến các cải cách cấu trúc của nền kinh tế Trung Quốc.
Tuy nhiên, một phác thảo thỏa thuận bắt đầu được hình thành, với việc Mỹ và Trung Quốc đưa ra các cam kết trên nguyên tắc về những vấn đề khó khăn nhất trong bất đồng thương mại, đánh dấu bước tiến ý nghĩa  hướng đến chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài 7 tháng qua.
Theo các nguồn tin thân cận, các nhà đàm phán đang tích cực soạn 6 Biên bản ghi nhớ về các vấn đề cấu trúc như chuyển giao công nghệ bắt buộc, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và hàng rào phi thuế quan đối với thương mại. Trong cuộc đàm phán vào tuần trước tại Bắc Kinh, hai bên cũng đã trao đổi và thảo luận các văn bản.
Biên bản ghi nhớ bao gồm các vấn đề phức tạp nhất ảnh hưởng đến mối quan hệ thương mại Mỹ- Trung Quốc. Nhiều người vẫn thận trọng cho rằng các cuộc đối thoại có thể kết thúc mà không đạt được thỏa thuận, nhưng việc soạn thảo các Biên bản ghi nhớ là một bước đi quan trọng, cho thấy các bên đang tiến gần tới những cam kết cụ thể đối với các vấn đề bất đồng chính./.

Ông Trump ra điều kiện với Kim Jong Un
Tổng thống Donald Trump tuyên bố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phải có những bước đi “có ý nghĩa” nếu muốn thấy cấm vận được dỡ bỏ.
Theo hãng tin Anh The Guardian, điều kiện trên được ông Trump nêu ra hôm 20/2 trước thềm cuộc gặp lần hai với ông Kim Jong Un tuần tới.
“Cấm vận vẫn đang ở mức cao nhất. Tôi chưa dỡ bỏ cấm vận”, ông Trump nói với phóng viên ở Nhà Trắng. “Tôi rất muốn mình có thể, nhưng để làm được thế, chúng ta phải làm điều gì đó có ý nghĩ với phía bên kia”.
Theo kế hoạch, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ gặp nhau lần 2 ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27-28/2. Họ dự kiến thảo luận những tiến bộ đã đạt được về chương trình hạt nhân của Triều Tiên kể từ sau lần gặp đầu tiên ở Singapore tháng 6/2018.
“Chủ tịch Kim và tôi có một mối quan hệ rất tốt. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy điều gì đó được giải quyết”, ông Trump nói và không nêu thêm chi tiết. Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại nhận định của ông rằng Triều Tiên có tiềm năng “rất lớn” về phát triển kinh tế và gợi ý hội nghị ở Việt Nam sẽ không phải là cuối cùng.

Venezuela đóng cửa đường biển và hàng không
(SGGP) Theo CNN, Chính phủ Venezuela ra lệnh đóng cửa khẩu đường biển và đường hàng không nối với đảo Antilles thuộc Hà Lan ở vùng biển Caribbean, được coi là một điểm tập kết hàng viện trợ nhân đạo của Mỹ cho quốc gia Nam Mỹ này.
Giới chức Venezuela xác nhận, tất cả các hoạt động đường biển và hàng không nối với Aruba, Bonaire và Curazao thuộc hòn đảo trên đã bị tạm ngừng hoạt động cho tới khi có quyết định khác. Cùng với Brazil và Colombia, đảo Antilles là một địa điểm được phe đối lập Venezuela lựa chọn để tiếp nhận hàng viện trợ từ nước ngoài trước khi đưa vào lãnh thổ quốc gia. Tuy nhiên, đến nay mọi cửa khẩu dự kiến tiếp nhận hàng viện trợ đều bị Chính phủ Venezuela phong tỏa vì cho rằng đây là một âm mưu nhằm can thiệp và lật đổ chính quyền hợp hiến.
Quân đội Venezuela hiện được đặt trong tình trạng báo động tại biên giới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi lực lượng vũ trang nước này ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido và từ bỏ lòng trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro.

Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tham gia vào các hoạt động chung của WFP
Đại sứ WFP mong muốn với việc chuyển từ nước nhận viện trợ sang thành một quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều đóng góp và hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động của WFP.
Chiều 20/2, Đại sứ, Đại diện thường trực Việt Nam tại Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc Nguyễn Thị Bích Huệ đã trình Thư ủy nhiệm lên Giám đốc điều hành WFP David Beasley.
Trong cuộc trao đổi với ông David Beasley sau lễ trình Thư ủy nhiệm tại trụ sở WFP ở Rome (Italy), Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế, nhất là các hoạt động nhân đạo trên cơ sở điều kiện và khả năng của Việt Nam.
Đại sứ nhấn mạnh trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh tham gia vào các hoạt động chung của WFP như việc hoạch định chính sách, chia sẻ với các nước kinh nghiệm sử dụng hiệu quả các nguồn viện trợ của WFP cũng như cử các chuyên gia Việt Nam tham gia hỗ trợ kỹ thuật các nước này khi WFP có yêu cầu.

***   Chiến trường Syria: Mỹ “đem con bỏ chợ”, khiến đồng minh bị nguy hiểm trùng vây
(VnMedia) – Khi ông Abu Amar nghe tin Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria, chiến binh người Kurd 50 tuổi này đã nghĩ ngay đến lời một bài hát: “Bạn đem tôi đến giữa đường và bỏ tôi lại đó“. “Đó chính xác là những gì người Mỹ đang làm với chúng tôi“, chiến binh người Kurd cho hay.

Hải quân Nga “dàn trận” chờ đón chiến hạm Mỹ
– Hải quân Nga huy động lực lượng bám sát và theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất động của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ USS Donald Cook khi con tàu này đi vào Biển Đen – nơi vốn được xem là “sân nhà“ của Nga.

Đồng minh của Mỹ đầu quân cho Syria, Assad như “hổ mọc thêm cánh”?
– Chỉ huy lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn ở chiến trường Syria kêu gọi liên quân quốc tế duy trì việc triển khai từ 1.000 đến 1.500 quân cho cuộc chiến chống IS đồng thời bày tỏ hy vọng riêng Mỹ hãy ngừng kế hoạch rút quân.

Mật vụ Mỹ tới kiểm tra khách sạn Marriott trước hội nghị Trump – Kim
Đoàn mật vụ có mặt tại khách sạn JW Marriott, khách sạn có thể là nơi nghỉ lại của phái đoàn Mỹ khi Tổng thống Trump tới Việt Nam, để kiểm tra tiền trạm.

***   Putin cảnh báo Mỹ
Trong Thông điệp liên bang lần thứ 15, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo có hành động trả đũa nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở châu Âu.
“Nga không dự định trở thành quốc gia đầu tiên triển khai những tên lửa này tới châu Âu. Nếu họ quả thực sản xuất và triển khai chúng tới châu Âu… điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình hình an ninh quốc tế và tạo ra các mối đe dọa nguy hiểm tới Nga vì một số loại tên lửa này chỉ mất 10-12 phút để bay tới Nga. Điều này rất nguy hiểm với chúng ta. Tôi muốn nhấn mạnh, trong trường hợp này, chúng ta sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp đáp trả ‘ăn miếng trả miếng’”, hãng thông tấn TASS dẫn Thông điệp liên bang của Tổng thống Nga hôm 20/2.
Ông Putin nhấn mạnh, nếu điều đó xảy ra, Nga sẽ không chỉ nhằm vào các vị trí phóng tên lửa mà còn nhằm vào nơi đưa ra những quyết định liên quan tới việc phóng những tên lửa này.
Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ trích Mỹ đã vi phạm các quy định của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), cụ thể như việc triển khai bệ phóng tương thích tên lửa hành trình Tomahawk tại miền Đông châu Âu và sử dụng tên lửa tầm trung trong các cuộc thử nghiệm chống tên lửa. Ông Putin thừa nhận INF đã lỗi thời, nhưng Mỹ đã sử dụng những cáo buộc bịa đặt với Nga để rút khỏi hiệp ước này.

– Đầu giờ chiều ngày 20/2, chiếc Boeing C-17 đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) chở theo phương tiện, đồ dùng phục vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2.

– Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản xác nhận một chiến cơ F02 của nước này đã biến mất khỏi màn hình radar. Sự việc xảy ra trong chuyến bay huấn luyện sáng 20/2 ở ngoài khơi bờ biển Yamaguchi, phía tây Nhật Bản.

– Một tòa án quân sự Trung Quốc hôm 20/2 đã kết án cựu Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Phòng Phong Huy tù chung thân về tội tham nhũng.

– Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Venezuela cho biết, quân đội nước này được lệnh báo động cao tại các khu vực biên giới, trong khi cửa khẩu đường biển và đường không của Venezuela với các đảo Hà Lan ở biển Caribe bị đóng.

– Nhà Trắng ngày 20/2 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch đề cử ông Jeffrey Rosen, hiện là Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải, giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

– Nữ Thủ tướng Anh Theresa May đã quay lại Brussels (Bỉ) với hy vọng thuyết phục được các lãnh đạo châu Âu thay đổi điều khoản liên quan đến vấn đề biên giới Bắc Ireland trong thoả thuận Brexit ký cuối tháng 11/2018.

– Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn của quân đội Afghanistan Mohammad Hanif Rezai ngày 20/2 cho biết, thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammad và vệ sỹ của hắn đã bị tiêu diệt khi các lực lượng chính phủ bất ngờ tấn công nơi trú ẩn của chúng tại huyện Baghlan-e-Markazi thuộc tỉnh Baghlan.

***   Nghị sĩ Anh kéo nhau bỏ đảng của Thủ tướng May vì Brexit bế tắc
Ít nhất 3 nữ nghị sĩ tuyên bố rút khỏi đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh Theresa May để phản đối những bước đi của chính phủ trong vấn đề Brexit.

Lãnh đạo Hàn Quốc “hiến kế” cho Tổng thống Trump trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gợi ý rằng Mỹ nên tạo điều kiện cho các dự án kinh tế liên Triều như một động lực để khuyến khích Triều Tiên phi hạt nhân hóa, Reuters đưa tin.

Brazil gửi viện trợ nhân đạo đến Venezuela cùng với Mỹ
Theo yêu cầu của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaidó Brazil sẽ cùng với Mỹ cung cấp viện trợ nhân đạo cho biên giới Venezuela vào ngày 23-2 tới đây.

Mỹ sáp nhập Tổng Lãnh sự quán Jerusalem với Đại sứ quán mới
Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem, nơi tiếp đón và giải quyết đơn từ của người Palestine, sẽ được gộp chung vào Đại sứ quán Mỹ mới ở Israel vào tháng 3 này.

Ông Trump tự tin thắng kiện 16 bang
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19-2 bày tỏ tin tưởng rằng, ông sẽ thắng thế trước đơn kiện của 16 bang của Mỹ đệ trình nhằm ngăn chặn quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông để tài trợ cho bức tường biên giới.

Thủ tướng Canada đau đầu vì bê bối can thiệp chính trị
Thay vì làm dịu cơn bão chính trị đang gia tăng xung quanh ông Trudeau về những cáo buộc văn phòng thủ tướng can thiệp vào một vụ truy tố hình sự, việc ông Butts từ chức dường như “đổ thêm dầu vào lửa”, tờ NYTimes nhận định.

Hồ sơ vụ án Charles Manson
Charles Manson, một tên trộm xe vặt với đôi mắt hoang dã, có khả năng quái dị chuyên bẻ cong các tín đồ thành thứ đồ ác quỷ tà dị không kể xiết. Y sử dụng khả năng đó để tự biến bản thân thành tên sát nhân khét tiếng nhất trong lịch sử California, Mỹ.

Tranh cãi giữa Tổng thống và cộng đồng tình báo Mỹ
Tổng thống Donald Trump mới đây đã công khai chỉ trích, đồng thời gọi các cơ quan mật vụ Mỹ là “ngây thơ” trong việc đánh giá những mối đe dọa toàn cầu nhằm vào nước Mỹ. Cụ thể theo ý kiến của ông Trump, các cơ quan mật vụ đã không được đào tạo đến nơi đến chốn tại trường học, nên họ cần phải… quay trở lại đó.

Tổng thống Mỹ tạo sức ép với quân đội Venezuela
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-2 đã cảnh báo các thành viên của quân đội Venezuela, những người trước nay vẫn trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro, rằng họ đang mạo hiểm với tương lai và cuộc sống của chính mình và kêu gọi họ đồng ý với các dòng viện trợ nhân đạo vào nước này.

Italy nỗ lực chống mafia thao túng nông nghiệp
Coldiretti, một tổ chức các chủ nông trại nổi tiếng ở Italy, tuyên bố mafia dính líu đến toàn bộ hành trình của nông sản – từ việc thâu tóm các nông trại cho đến sản xuất, từ việc kiểm soát vận chuyển thực phẩm cho đến các hệ thống siêu thị bán lẻ.

Nga tuyên bố sớm xoá sổ khủng bố ở Idlib
Nga tuyên bố không thoả hiệp với những kẻ khủng bố cố thủ ở Idlib của Syria, nhấn mạnh sẽ sớm “loại bỏ” chúng nhờ sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.
Tổng hợp-TT