VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/7/2018.

Nắng nóng cực độ lập kỷ lục ở nhiều nơi trên thế giới;  Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin có thể sẽ bàn về vấn đề Syria; Thủ tướng Đức cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ-EU…là những tin chính được cập nhật.

Nắng nóng cực độ lập kỷ lục ở nhiều nơi trên thế giới

  Nang nong cuc do lap ky luc o nhieu noi tren the gioi hinh anh 1   Cả thế giới nóng rực với nhiều mức nhiệt kỷ lục. (Ảnh: Washington Post)

(VTC News) – Nhiều vùng khắp nơi trên thế giới, từ phía Bắc bán cầu, Trung Đông và châu Á đều ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục.
Tin tức WORLD CUP 2018 hôm nay cập nhật liên tụcTin tức WORLD CUP 2018 hôm nay cập nhật liên tục Lịch thi đấu VCK World Cup 2018 hôm nay giờ Việt Nam Lịch thi đấu 3 trận bóng đá World Cup 2018 hôm nay giờ Việt Nam
Theo Sputnik, những mức nhiệt độ cao đáng kinh ngạc là kết quả của các khối không khí nóng khổng lồ và dai dẳng đáng kể đang xoáy quanh nửa phía Bắc của hành tinh.
Vòm nhiệt khổng lồ và dai dẳng bao trùm các khu vực phía Đông Bắc Mỹ với nhiệt độ và độ ẩm cực đoan làm nên các kỷ lục như 40,5 độ C ngày 28/6 tại Colorado và 36,6 độ C ngày 2/7 tại Canada, trong đó kỷ lục ở Canada bao gồm nhiệt độ cao vào lúc nửa đêm.
Các dữ liệu hiện tại cho thấy vòm áp cao sẽ trở nên mạnh nhất trong vòng 30 năm qua. Tại châu Âu, nhiệt độ cực đoan bao trùm nhiều khu vực quần đảo Anh khiến đường xá và mái nhà biến dạng, theo Weather Channel.
Các khu vực ở Scotland chứng kiến mức nhiệt độ cao chưa từng có ở khoảng 33 độ C tại Glasgow, Greycook ngày 28/6. Ireland và Bắc Ireland cũng trải qua những mức nhiệt độ kỷ lục.
Khu vực Á Âu cũng phải hứng chịu nhiệt độ cao trong suốt 1 tuần qua, nhiệt độ 42 độ C tại Yerevan, Armenia cũng ở mức cao nhất khu vực này từng ghi lại được.
Nhiều vùng phía Nam nước Nga cũng nắng nóng kỷ lục ngày 28/6.
Các dữ liệu nắng nóng ở Bắc bán cầu bổ sung thống kê cho hiện tượng toàn cầu nóng lên, theo Sputnik. Nhiệt độ cao kỷ lục trên thế giới được ghi lại ở Pakistan hồi tháng 4/2018 ở mức 50,2 độ C.
Nửa cuối năm 2017, Hiện tượng nắng nóng cực đoan cũng được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới. San Francisco, California ở mức 41,1 độ C, Thượng Hải ở 40,8 độ C, Tây Ban Nha ở 46,8 độ C và Iran – Pakistan ở 53 độ C.
Cùng với việc trái đất đang nóng lên mỗi ngày, giới khoa học cảnh báo loài người sẽ phải đối diện thường xuyên hơn với những kỷ lục nhiệt độ cao, thậm chí cực đoan như thế này.

 Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin có thể sẽ bàn về vấn đề Syria
THX/Reuters đưa tin ngày 4/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết những vấn đề liên quan đến Syria nhiều khả năng sẽ được đề cập đến trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov cho hay ông và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo sẽ gặp gỡ sau khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin tại Helsinki (Phần Lan), do lịch làm việc của ông Pompeo quá dày đặc.
Theo ông Lavrov, Moskva hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin sẽ đóng vai trò nền tảng cho một cuộc đối thoại thẳng thắn về tất cả những vấn đề dẫn đến mâu thuẫn trong quan hệ Nga-Mỹ./.

Thủ tướng Đức cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ-EU
Bà Merkel nói rằng nếu Mỹ áp thuế quan mới lên xe hơi nhập khẩu thì hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra…
Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 4/7 cảnh báo chính quyền Tổng thống Donald Trump rằng nếu Mỹ áp thuế quan mới lên xe hơi nhập khẩu thì hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra.
“Chúng ta giờ đã chịu thuế thép và nhôm và đang đứng trước nguy cơ bị áp thuế xe hơi”, hãng tin CNN dẫn lời bà Merkel phát biểu trước Quốc hội Đức ngày 4/7. “Đây là con đường của xung đột thương mại, tôi không muốn sử dụng từ ngữ nặng nề hơn. Cần phải cố gắng hết sức để giảm căng thẳng, để xung đột này không trở thành một cuộc chiến tranh thương mại”.
Ông Trump đã dọa áp thuế 20% lên xe hơi nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ nếu Liên minh châu ÂU (EU) không dỡ bỏ hàng rào thương mại đối với hàng Mỹ.
Việc áp thuế như vậy chắc chắn sẽ làm gia tăng mạnh căng thẳng giữa EU với Mỹ – đối tác thương mại lớn nhất của khối này. Mỗi năm, thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa EU và Mỹ đạt hơn 1,2 nghìn tỷ USD.

***   Hai người Anh nhiễm chất độc thần kinh giống cựu điệp viên Nga
Cảnh sát Anh cho biết một nam một nữ có tên Charlie Rowley và Dawn Sturgess bị nhiễm Novichok, chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng ba. Các nhà điều tra đang tìm hiểu họ tiếp xúc chất độc như thế nào.
Hai người Anh ngày 30/6 bất tỉnh tại thị trấn Amesbury, cách thành phố Salisbury, nơi bố con Skripal bị đầu độc, khoảng 12 km. Rowley và Sturgess đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị tại bệnh viện quận Salisbury.

Cổ động viên Anh xin lỗi vì viết lên tượng bên ngoài sân World Cup
“Tôi rất xin lỗi, tôi cảm thấy xấu hổ”, Rufus Hall nói sau khi bị phát hiện viết chữ “Anh” lên tượng tưởng niệm cầu thủ bóng đá Nga Fyodor Cherenkov bên ngoài sân vận động Spartak, nơi đội Anh chiến thắng đội Colombia trong World Cup. Bức tượng sau đó đã được tẩy sạch bởi các cổ động viên Anh.
Cầu thủ Cherenkov đã ghi 12 bàn trong 34 lần khoác áo đội bóng Liên Xô. Ông là một trong những cầu thủ được yêu mến nhất ở Spartak.

Malaysia dừng dự án đường sắt trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc
Chủ dự án Đường sắt Bờ đông (ECRL) trị giá 20 tỷ USD của Malaysia thông báo với nhà thầu Trung Quốc chính về việc ngừng thi công công trình do nhiều nguyên nhân, trong đó có “lợi ích quốc gia”. Malaysia đang tìm cách tái đàm phán các điều khoản của thỏa thuận với phía Trung Quốc.
Theo kế hoạch ban đầu, tuyến đường sắt dài 688 km sẽ kết nối phần Biển Đông ở bờ biển phía đông của bán đảo Malaysia với các tuyến vận chuyển chiến lược ở phía tây. Nó là một phần trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Kể từ khi đắc cử vào tháng 5, chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir Mohamad cam kết cắt giảm nợ quốc gia, dập tắt tham nhũng và xem xét lại các dự án lớn đã được chính quyền Najib Razak chấp nhận. Hồi cuối tháng 5 họ cũng dừng một dự án đường sắt với Singapore.

Iraq nói con trai thủ lĩnh tối cao IS chết vì tên lửa Nga
Tình báo Iraq cho biết lực lượng Nga ngày 2/7 bắn ba tên lửa vào một hang động ở Homs, Syria, nơi Hudhayfah al-Badri và những kẻ vai vế trong nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trú ngụ. 11 người chết trong vụ tấn công, trong đó có al-Badri.
Trong khi đó, cơ quan truyền thông của IS nói rằng al-Badri chết trong một cuộc tấn công nhằm vào nhà máy nhiệt điện ở tỉnh Homs do quân đội Nga và lực lượng thân chính phủ Syria nắm giữ.
Al-Badri là con của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi. Tình báo Iraq cho biết al-Baghdadi còn sống và đang ẩn náu gần biên giới Syria – Iraq.

Thợ mỏ Chile từng mắc kẹt 69 ngày động viên đội bóng nhí Thái Lan
Mario Sepulveda gửi lời nhắn “cố gắng lên!” qua một video cho đội bóng nhí Thái Lan. Sepulveda cho biết anh đang cố gắng đến Thái Lan để giúp đỡ.
Sepulveda là một trong 33 thợ mỏ Chile bị kẹt dưới lòng đất trong 69 ngày năm 2010. Anh thường pha trò để khiến các thợ mỏ khác có tinh thần tích cực trong khi chờ đợi được giải cứu.

Ông chủ Megaupload có thể bị dẫn độ sang Mỹ
Tòa phúc thẩm New Zealand phán quyết rằng người sáng lập Megaupload Kim Dotcom có thể bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc vi phạm bản quyền và gian lận. Mỹ cho rằng Dotcom và ba giám đốc điều hành Megaupload kiếm hơn 175 triệu USD bằng cách khuyến khích người dùng trả tiền lưu trữ và chia sẻ tài liệu có bản quyền. Ông đối mặt án tù lên đến 20 năm nếu bị kết tội ở Mỹ.
Dotcom sinh ra ở Đức và sống ở New Zealand. Luật sư của ông cho biết thân chủ sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao New Zealand.

17 người chết vì nắng nóng ở Canada
Nhiệt độ và độ ẩm cao được xác định là nguyên nhân khiến 17 người ở Quebec qua đời từ cuối tuần trước. Hầu hết họ là nam giới, ngoài 50 tuổi, sống một mình, không có điều hòa.
Nhiệt độ ở Montreal ngày 30 và 1/7 khoảng 36 độ C, cao hơn khoảng 6 độ so với nhiệt độ thông thường của thời điểm này trong năm.

Người phụ nữ Mỹ trèo lên tượng Nữ thần Tự do để phản đối chính sách
Therese Patricia Okoumou vào ngày Quốc khánh Mỹ trèo lên chân tượng Nữ thần Tự do để phản đối việc các gia đình di cư bất hợp pháp bị chia tách. Giới chức cố gắng thuyết phục Okoumou nhưng cô không chịu xuống. Sau khoảng hai giờ, cảnh sát mới khống chế được Okoumou và đưa cô xuống mặt đất.
Trump tháng trước ký sắc lệnh dừng chia tách trẻ em khỏi bố mẹ nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, còn nhiều trẻ em đang sống tại các trại tị nạn và nhà tình thương chưa được đoàn tụ với bố mẹ.

***   Cận cảnh chiến lợi phẩm của quân đội Syria khiến phương Tây sốc
(VnMedia) – Quân đội Syria vừa tịch thu được một kho vũ khí và đạn dược khổng lồ, trong đó có những hệ thống tên lửa chống tăng TOW do Mỹ chế tạo cùng các vũ khí chiến tranh hóa học, thiết bị liên lạc, phá mìn và thậm chí là cả xe bọc thép.

Thợ lặn Anh tìm thấy đội bóng mắc kẹt nhờ… hết dây thừng
Khi đang lặn trong hang động Tham Luang, thợ lặn người Anh John Volanthen bị hết dây thừng nên buộc phải trồi lên mặt nước…

Phe nổi dậy Syria lộ “tử huyệt”, đối mặt với kết cục bi thảm?
– Phe nổi dậy Syria ở chiến trường miền nam đang bị chia rẽ sâu sắc về việc có ký thỏa thuận đầu hàng do Nga – đồng minh của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đề xuất.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ nổi trận lôi đình
– Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã bất ngờ nổi trận lôi đình, chỉ trích gay gắt các công nhân ở hai nhà máy dệt mà ông đến thăm vì lý do những người công nhân ở đây không làm việc đủ chăm chỉ, không quan tâm đến cơ sở hạ tầng của nhà máy…

***   Quan hệ Mỹ – NATO căng thẳng xung quanh ngân sách quốc phòng
Ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dự kiến diễn ra vào ngày 11 và 12-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục yêu cầu các đồng minh trong khối chi nhiều hơn cho quốc phòng, đồng thời xem xét lại sự hiện diện của quân đội Mỹ tại các nước đồng minh.

Phương án mới để đưa đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt ra ngoài
Trong một video được lực lượng SEAL Thái Lan công bố mới nhất, một thành viên của đội bóng trường học Thái Lan bị mắc kẹt trong hang đã tỉnh táo và dõng dạc trả lời khi được hỏi, “Chúng cháu khỏe!”.

Ô tô đâm người đi bộ ở thành phố tổ chức World Cup của Nga
Một xe ô tô đã đâm vào nhiều người đi bộ ở làng du lịch Dagomys thuộc thành phố Sochi nằm trên bờ Biển Đen, làm chết ít nhất 1 người và vài người khác bị thương vào sáng 5-7 (giờ Hà Nội). Tài xế có lẽ ngủ gật sau tay lái, báo chí Nga đưa tin.

Dồn toàn lực giải cứu đội bóng nhí Thái Lan trước cơn bão cuối tuần
12 cậu bé thuộc đội bóng đá thiếu niên cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang, miền Bắc Thái Lan đang được huấn luyện cách sử dụng mặt nạ lặn trong một nỗ lực rời khỏi hang động trước khi một cơn bão có thể ập đến.

Con trai thủ lĩnh IS bị tiêu diệt vì liều mình tấn công quân Nga
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xác nhận con trai của tên trùm al-Baghdadi đã thiệt mạng khi liều mình tấn công địa điểm do quân đội Nga và Syria kiểm soát.

Thêm một thị trưởng Philippines bị ám sát giữa ban ngày
Những kẻ tấn công không rõ danh tính đã ngang nhiên sát hại thị trưởng thị trấn General Tinio, Philippines khi ông đang di chuyển bằng xe ô tô vào sáng ngày 3-7 (giờ địa phương) trên đường phố Cabanatuan.

Đội bóng nhí Thái Lan mất tích gửi lời chào từ trong hang sâu
36 tiếng đồng hồ kể từ khi được tìm thấy, sáng 4-7, lực lượng hải quân Thái Lan SEAL tiếp tục đăng tải một clip ghi lại hình ảnh 13 thành viên đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang gửi lời chào và cảm ơn tới những người đang chờ đợi các em.

Cựu Thủ tướng Malaysia đối mặt với 3 tội danh và 20 năm tù
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã chính thức bị truy tố vào sáng 4-7 với cáo buộc lạm dụng quyền lực để nhận hối lộ. Song, ông phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc trên, Reuters đưa tin.

Kaczynski – Nhà toán học tài ba trở thành kẻ khủng bố
Biên bản khám nghiệm tang vật do Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI cho thấy tất cả những quả bom mà Kaczynski (giáo sư toán học trẻ nhất trong lịch sử của Đại học Berkeley, Mỹ) chế tạo đều được đặt trong một chiếc hộp bằng gỗ, gồm 1 ống kim loại chứa thuốc nổ dài 25cm, đường kính 6cm. Kíp nổ được nối với 1 cục pin và khi mở nắp hộp ra, mạch điện sẽ đóng lại, gây nổ.

Vượt qua khủng hoảng, nội các Đức đạt thỏa thuận về kiểm soát nhập cư
Sau những bất đồng sâu sắc cùng nhiều ngày đàm phán, tối 2-7 (giờ địa phương), Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer, kiêm Chủ tịch đảng Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) và Thủ tướng Đức Angela Merkel của Đảng Liên đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cuối cùng đã tìm ra được tiếng nói chung, đạt được thỏa thuận về việc kiểm soát nhập cư.

Vai trò của tình báo Anh trong chương trình tra tấn của CIA
Hai bản báo cáo của Ủy ban Tình báo và An ninh của Quốc hội Anh (PISC) vừa được công bố trên báo chí đã làm sáng tỏ thêm vai trò của các cơ quan tình báo Anh (MI-5 và MI-6) trong các hoạt động tra tấn và luân chuyển tù nhân nghi phạm khủng bố trong giai đoạn sau sự kiện khủng bố 11-9.

Những pha giải cứu người mắc kẹt không thể tin nổi trên thế giới
Việc tìm kiếm đội bóng thiếu niên cùng huấn luyện viên bị mất tích trong một hang động ở tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) hôm 23-6, thì thông tin đội cứu hộ đã tìm thấy họ còn sống sau “9 ngày đen tối” được gọi là một kỳ tích. Tuy nhiên, trên thế giới cũng từng xảy ra nhiều sự việc tương tự.

Cựu Bộ trưởng Israel bị buộc tội làm gián điệp cho Iran
Ngày 18-6, một tòa án Israel đã tuyên buộc tội ông Gonen Segev, cựu Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng Israel vì phạm tội làm gián điệp cho Iran. Đây là vụ việc mới nhất trong cuộc đối đầu giữa Irsael và Iran trong khu vực Trung Đông.

Những “trùm tình báo” phía sau Thượng đỉnh Mỹ – Triều
Xung quanh Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều vừa qua, cả Washington và Bình Nhưỡng đều có dụng ý riêng khi cắt cử những phụ tá sở hữu “quyền lực ngầm” để hiện thực hóa cái gọi là chiến lược từ cứng rắn đến mềm dẻo, khi thì đe dọa rút lui, lúc lại nhấn mạnh tầm quan trọng của một “thỏa thuận thế kỷ”.

Tổng thống Mỹ lại nắn gân WTO
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2-7 đã cảnh báo Tổ chức Thương mại Thế giới WTO rằng “sẽ có hành động cụ thể” nếu như Mỹ không được đối xử công bằng.

Tổng hợp-TT