VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/5/2019.

Ngoại giao thương mại; Ông Trump tuyên bố Trung Quốc ‘đừng mong thành siêu cường’; Đi nước cờ quân sự dồn dập, Mỹ khiến Trung Quốc “khó sống” ở Biển Đông…là những tin chính được cập nhật.

Ngoại giao thương mại

  Ngoại giao thương mại    Ảnh minh họa.
(SGGPO) Truyền thông Nhật Bản cho rằng trong tình hình CPTPP, EPA Nhật Bản-EU và RCEP cùng phát huy tác dụng, Nhật Bản sẽ chiếm vị trí chủ đạo chưa từng có trong các cơ chế thương mại ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn cầu.
Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được Nhật Bản thúc đẩy ký kết chính thức có hiệu lực từ ngày 30-12-2018, Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) cũng chính thức có hiệu lực từ ngày 1-2 vừa qua. Trong khi Tokyo đang hy vọng có thể ký EPA mới với ASEAN trong thời gian tới.
Với CPTPP, 11 nước thành viên của hiệp định này, trong đó có Nhật Bản, có tổng dân số khoảng 500 triệu người, tổng lượng kinh tế chiếm khoảng 13% toàn cầu. EPA Nhật Bản-EU có hơn 600 triệu người, quy mô kinh tế chiếm khoảng 30%, quy mô thương mại chiếm khoảng 40% toàn cầu.
Nhật Bản còn tích cực tham gia tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) do ASEAN khởi xướng, nỗ lực thúc đẩy ký kết thỏa thuận cơ bản trong năm 2019. Truyền thông Nhật Bản cho rằng trong tình hình CPTPP, EPA Nhật Bản-EU và RCEP cùng phát huy tác dụng, Nhật Bản sẽ chiếm vị trí chủ đạo chưa từng có trong các cơ chế thương mại ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên toàn cầu.
Năm 2008, Nhật Bản đã ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (AJCEP) với ASEAN, nhưng chỉ giới hạn ở buôn bán hàng hóa và đầu tư, còn tự do hóa thương mại dịch vụ bị gác lại. EPA mà Nhật Bản sắp ký với ASEAN trên thực tế là sự sửa đổi của AJCEP. Nếu hiệp định này được ký kết, cộng thêm việc Nhật Bản đã lần lượt ký EPA với 7 nước ASEAN, thì khuôn khổ hợp tác kinh tế Nhật Bản – ASEAN bao gồm hơn 700 triệu người sẽ được nâng cấp hơn nữa.
Trong tình hình kinh tế thế giới rối ren hiện nay, một Nhật Bản “xây dựng đất nước dựa trên thương mại” rõ ràng là không thể tự bảo vệ mình. Tranh chấp thương mại và nhu cầu bên ngoài suy giảm cũng sẽ tác động đến ngành sản xuất của Nhật Bản. Theo đánh giá của Nhật Bản, EPA Nhật Bản – EU sẽ thúc đẩy GDP của Nhật Bản tăng khoảng 1%, tăng thêm khoảng 0,5% việc làm (khoảng 290.000 việc làm), trong đó xuất khẩu ô tô sẽ tăng 10%.
Tiến trình phục hồi kinh tế Nhật Bản phụ thuộc khá nhiều vào ngoại thương, nhưng mục đích của việc Nhật Bản thúc đẩy chính sách ngoại thương không chỉ nằm ở lợi ích kinh tế ngắn hạn. Nhất là từ khi bước sang thế kỷ mới đến nay, Nhật Bản đã nhanh chóng thúc đẩy chính sách ngoại thương, khiến chính sách này ngày càng mang tính chiến lược và càng gắn liền với chiến lược quốc gia nói chung, màu sắc của các công cụ chính sách đối ngoại ngày càng trở nên rõ nét.

Ông Trump tuyên bố Trung Quốc ‘đừng mong thành siêu cường’
Tuyên bố trên được Tổng thống Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm 20/5, theo đó ông “rất hạnh phúc” về cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh, theo Sputnik.
Tổng thống Trump cho biết, mặc dù Trung Quốc muốn trở thành siêu cường hàng đầu thế giới nhưng điều đó sẽ không thể xảy ra nếu ông còn làm tổng thống.
“Nền kinh tế của chúng ta rất tuyệt vời. Họ (Trung Quốc) đang đuổi theo chúng ta. Nếu bà Hillary Clinton trở thành tổng thống, Trung Quốc sẽ là một nền kinh tế lớn hơn chúng ta vào cuối nhiệm kỳ của bà ấy. Còn nay, họ thậm chí không thể đuổi sát Mỹ”, Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn đài Fox News.
Khi được hỏi về khả năng kết thúc cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Tổng thống Trump cho biết Mỹ kiếm được hàng tỉ USD, trong khi Trung Quốc đương nhiên không làm tốt như vậy. Ông nhấn mạnh, nền kinh tế Trung Quốc hiện tại không “lớn” như mọi người tưởng.
“Trung Quốc cảm thấy họ bị thiệt hại nặng trong các cuộc đàm phán gần đây đến nỗi họ phải chờ đợi tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kế tiếp”, ông Trump nói.

Đi nước cờ quân sự dồn dập, Mỹ khiến Trung Quốc “khó sống” ở Biển Đông
– Quân đội Mỹ cho biết, một trong những chiếc tàu chiến của họ hôm qua (19/5) vừa đi qua khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Đây là động thái có thể khiến Bắc Kinh nổi giận trong thời điểm quan hệ Mỹ-Trung Quốc vốn đang “căng như dây đàn” vì cuộc chiến thương mại không khoan nhượng.
Tàu khu trục Preble của Mỹ đã tiến hành chiến dịch ở Biển Đông, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho hay. “Tàu Preble đi vào khu vực thuộc phạm vi 12 hải lý so với bãi cạn Scarborough để thách thức các đòi hỏi chủ quyền thái quá và bảo vệ sự tự do hàng hải theo quy định của quốc tế”, Chỉ huy Clay Doss – một phát ngôn viên của Hạm đội Số 7 cho hay.
Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Bãi cạn này là nơi chứng kiến cuộc đối đầu vô cùng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc được châm ngòi từ một vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2012.
Sau vụ va chạm trên, Trung Quốc trên thực tế đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vốn là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines.
Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng một tháng quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch được gọi là “tự do hàng hải” ở Biển Đông.

***   Tổng thống Indonesia Joko Widodo tái đắc cử trong cuộc đua gay cấn
Kết quả bầu cử chính thức cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia diễn ra hồi 4 vừa qua đã được công bố vào sáng 21-5, với chiến thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo.

Thua kiện, ông Trump có nguy cơ bị điều tra tài sản
Thẩm phán Mỹ ngày 20-5 đã ra phán quyết ủng hộ Ủy ban Hạ viện Mỹ về việc kiểm tra hồ sơ tài chính của Tổng thống Mỹ Donald Trump từ công ty kế toán của ông, một đòn mới giáng vào chính quyền Trump trong cuộc chiến pháp lý với Quốc hội.

Căng thẳng Mỹ – Iran leo thang nguy hiểm
Sau những động thái mang tính hạ nhiệt hồi tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19-5 (giờ địa phương) bất ngờ tung ra lời đe dọa sẽ hủy diệt Iran.

Tổng thống Mỹ cảnh báo Iran về “sức mạnh khủng khiếp”
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-5 đưa ra cảnh báo rằng Iran sẽ phải đối mặt với “sức mạnh khủng khiếp” nếu như nước này tấn công các lợi ích của Mỹ tại Trung Đông, đồng thời, nguồn tin chính phủ cho biết Washington nghi ngờ lực lượng dân quân Shi’ite liên quan đến Iran đứng sau vụ tấn công nhằm vào Vùng Xanh ở Baghdad, Iraq.

Bầu cử nghị viện EU thêm rối vì Brexit
Nếu một Nghị viện châu Âu mới bị chia rẽ, phân cực và không ổn định, với những yêu cầu mâu thuẫn với London, rất có thể, dù Brexit “đầu đã xuôi” ở Anh nhưng “đuôi không lọt” ở EU.

Cựu Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc bị điều tra tham nhũng
Sau khi đảm nhận chức vụ Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc vào năm 2019, ông Lưu Sĩ Dư đã mở một loạt các cuộc điều tra các nhà tài chính quyền lực có hành vi tham nhũng.

Syria bất ngờ ngừng bắn đơn phương ở Idlib
Quân đội Syria quyết định ngừng bắn đơn phương ở tỉnh Tây Bắc Idlib trong bối cảnh Liên Hợp Quốc lo ngại thảm họa nhân đạo xảy ra vì các đợt giao tranh ác liệt.

Gia tăng căng thẳng vùng Vịnh: Con giun xéo mãi cũng quằn…
Ngày 12-5, 4 tàu vận tải thương mại treo cờ UAE trở thành mục tiêu của hành vi phá hoại ở khu vực phía Đông cảng Fujairah. Trong thông báo của mình, Bộ Ngoại giao UAE không nêu rõ thủ phạm thực hiện các vụ phá hoại, chỉ gọi đó là những diễn biến nguy hiểm và kêu gọi quốc tế ngăn chặn những hành động tương tự trong tương lai.

Tổng thống Mỹ: Xung đột sẽ là “cái kết chính thức” cho Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một lời đe dọa mới đối với Iran vào ngày 19-5 trong một Tweet rằng một cuộc xung đột sẽ là “cái kết chính thức” đối với Iran, đồng thời, Saudi Arabia cũng cảnh báo sẵn sàng đáp trả với tất cả sức mạnh trước Iran.

Không ngại Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ “chốt” cùng Nga sản xuất tên lửa S-500
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ hợp tác sản xuất lá chắn tên lửa S-500 cùng Nga, bất chấp những lời đe dọa cứng rắn từ phía Mỹ.

Thủ tướng Australia cảm ơn người ủng hộ sau chiến thắng diệu kỳ
Thủ tướng Australia Scott Morrison đã gửi lời cảm ơn đến những người cùng đến nhà thờ trong sáng 19-5 sau một chiến thắng kỳ diệu trong cuộc bầu cử ngày 18-5, đã đi ngược lại những ý kiến dư luận bất lợi và đánh bại phe đối lập Lao động vốn được coi là rất tiềm năng trước đó.

Arab Saudi không muốn chiến tranh nhưng sẽ bảo vệ lợi ích bằng mọi giá
Arab Saudi cho biết nước này muốn ngăn chặn chiến tranh trong khu vực nhưng vẫn sẵn sàng đáp trả với “tất cả sức mạnh và quyết tâm” đối với các mối đe dọa, sau vụ tấn công nhằm vào các tài sản về khai thách dầu mỏ tuần trước.

Châu Âu lo lắng vì đàm phán Brexit tại Anh đổ vỡ
Phản ứng trước cuộc đàm phán giữa Chính phủ Anh và Công đảng đối lập nhằm tháo gỡ bế tắc cho thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu – EU) thất bại, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết đàm phán thất bại là một “diễn tiến rất nghiêm trọng và không may là diễn tiến rất tiêu cực”.

Trung Quốc: Đàm phán sẽ vô nghĩa nếu Mỹ không thay đổi hướng đi
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 18-5 cho người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo biết rằng những lời nói và hành động của Mỹ gần đây đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp, và Washington nên thể hiện sự kiềm chế hơn.

Mỹ đưa ra cảnh báo an toàn bay tại Vùng Vịnh giữa căng thẳng với Iran
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã đưa ra cảnh báo rằng các máy bay thương mại của Mỹ hoạt động trên không phận Vùng Vịnh và Vịnh Oman cần thận trọng, giữa bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran đang có dấu hiệu leo thang.

Chính trường Anh không thể “lặng sóng” vì bất đồng Brexit
Trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May cho biết sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới, cuộc đàm phán giữa chính phủ của bà với Công đảng đối lập nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với thỏa thuận Brexit đã chính thức đổ vỡ, đẩy chính trường Anh thêm một lần rơi vào bế tắc.

Ngôi sao điện ảnh Đức là điệp viên của tình báo Xôviết
Tháng 2-2017, tờ Bild của Đức đã cho công bố một loạt tài liệu mới được giải mật từ kho lưu trữ của Cơ quan tình báo liên bang Đức (BND), chủ yếu nói về hoạt động của tình báo Xôviết trong những năm Đại chiến thế giới thứ hai.
Tổng hợp-TT