VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/3/2018.

Chính phủ Mỹ đối mặt tạm đóng cửa; Tổng thống và Chủ tịch Hạ viện Myanmar từ chức; Chứng khoán, đồng USD đồng loạt giảm sau khi Fed tăng lãi suất…là những tin chính được cập nhật.

Chính phủ Mỹ đối mặt tạm đóng cửa

 Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ tạm đóng cửa - Ảnh 1   Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ tạm đóng cửa.  Ảnh minh họa: THX/TTXVN

(SGGP) Chính phủ Mỹ có thể phải dừng hoạt động một lần nữa đến trước đêm 23-3,  nếu Quốc hội lưỡng đảng không thể nhất trí về gói chi tiêu ngân sách cho thời gian còn lại của năm tài khóa 2018 (dự kiến kết thúc vào tháng 9 tới) trị giá 1.300 tỷ USD.
Đây là lần thứ 3 trong năm nay, sau 2 lần vào hai tháng trước đó, chính phủ Mỹ đứng trước nguy cơ đóng cửa.
Dự luật ngân sách chi tiêu được mô tả là khổng lồ nói trên sẽ ưu tiên tăng ngân sách cho quốc phòng và các dự án trong nước, với mức tăng thêm 10%. Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, đây là mức tăng ngân sách quốc phòng lớn nhất trong 15 năm qua và nhiều hơn 80 tỷ USD so với mức hiện nay. Vấn đề gai góc nhất là việc cấp ngân sách 1,6 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico của Tổng thống Donald Trump, trong đó tính cả chi phí cho việc tăng cường lực lượng tuần tra biên giới.

Tổng thống và Chủ tịch Hạ viện Myanmar từ chức
(SGGP) Ngày 21-3, Văn phòng Tổng thống Myanmar thông báo Tổng thống U Htin Kyaw đã từ chức sau hai năm cầm quyền vì lý do sức khỏe.
Thông báo trên trang Facebook chính thức của Văn phòng Tổng thống Myanmar nêu rõ,  Phó Tổng thống thứ nhất U Myint Swe sẽ đảm nhận vị trí quyền Tổng thống sau khi Tổng thống Htin Kyaw từ chức. Lãnh đạo mới sẽ được lựa chọn trong vòng 7 ngày làm việc. Ông U Htin Kyaw được bầu làm Tổng thống CHLB Myanmar từ ngày 15-3-2016 và trở thành Tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar kể từ năm 1960. Ông Htin Kyaw là một trong những đồng minh thân cận của Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.
Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Myanmar U Win Myint cũng đã từ chức sau 2 năm đảm nhiệm cương vị này. Ông U Win Myint được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Myanmar từ tháng 2-2016 và hiện chưa rõ lý do ông U Win Myint từ chức.

Chứng khoán, đồng USD đồng loạt giảm sau khi Fed tăng lãi suất
(TTXVN/Vietnam+) Thị trường thế giới đã có những phản ứng đầu tiên ngay sau khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,25% vào rạng sáng nay 22/3 (theo giờ Việt Nam). Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed trong năm 2018 dựa trên triển vọng tăng trưởng vững mạnh của nền kinh tế Mỹ.
Trong một tuyên bố sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed cho biết sau khi đánh giá tình hình lạm phát và thị trường lao động, cơ quan này đã quyết định nâng lãi suất cơ bản lên phạm vi 1,5-1,75%.
Sau khi Fed quyết định tăng lãi suất, đồng USD đã giảm mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác. Chỉ số đồng USD, được coi là thước đo “sức khỏe” của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,693 điểm (0,77%) xuống 89,678, mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ ngày 24/1 khi chỉ số đồng USD giảm 1%.

***   Bê bối chính trị rúng động nước Pháp
Việc cảnh sát bắt giữ và thẩm vấn cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đang gây rúng động dư luận Pháp và được coi là bê bối chính trị lớn nhất nước này trong suốt nhiều thập kỷ qua.
Theo báo Guardian, hôm 21/3, ông Sarkozy đã bị cảnh sát thẩm vấn ngày thứ hai, liên quan đến cáo buộc ông nhận trái phép 50 triệu Euro (hơn 60 triệu USD) do chính phủ của cố lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi tài trợ cho chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Pháp của ông năm 2007.
Ông Sarkozy là tổng thống Pháp trong giai đoạn 2007 – 2012 và hiện vẫn là một nhân vật ảnh hưởng trong phe cánh hữu. Các điều tra viên về tham nhũng, rửa tiền và trốn thuế bắt giữ ông lần đầu tiên sáng 20/3. Nhà chức trách sau đó tạm giam cựu tổng thống 63 tuổi ở vùng ngoại ô Nanterre, phía tây Paris để phục vụ công tác điều tra, xét hỏi.
Tuy nhiên, ông Sarkozy đã được phép về nhà vào nửa đêm ngày 20/3, nhưng phải quay lại trình diện cảnh sát vào 8 giờ sáng ngày 21/3. Theo quy định, cơ quan điều tra có thêm 24 tiếng nữa để thẩm vấn ông. Sau đó, họ có thể trả tự do hoặc yêu cầu ông Sarkozy trình diện để thẩm vấn thêm hay tiến hành truy tố ông.
Cả ông Sarkozy và luật sư đại diện đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước các diễn biến mới. Song, trước đây, ông từng thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc và gọi đó là “sự thao túng trắng trợn”.

– Tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật tại Tokyo hôm 21/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ lo ngại, kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore do Mỹ chế tạo trên đất Nhật có thể ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh của Nga. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nhật Taro Kono trấn an rằng, Tokyo sẽ vận hành hệ thống phòng thủ này một cách độc lập, “không tạo mối đe dọa với bất kỳ quốc gia láng giềng nào, kể cả Nga”. Ông Kono cho biết thêm, hệ thống Aegis Ashore được thiết kế nhằm tăng khả năng của Nhật trong việc ngăn chặn các tên lửa đạn đạo bắn đi từ CHDCND Triều Tiên.

– Tổng thống Myanmar Htin Kyaw hôm 21/3 bất ngờ tuyên bố từ chức. Theo Reuters, quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Dù Văn phòng Tổng thống Myanmar không nêu rõ lý do, nhưng phát ngôn viên Đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD) cho biết, ông Htin Kyaw, 71 tuổi, từ chức vì lý do sức khỏe.  Theo hiến pháp Myanmar, Phó Tổng thống Myint Swe sẽ trở thành tổng thống lâm thời của nước này cho tới khi quốc hội bầu ra nhà lãnh đạo mới trong vòng 7 ngày làm việc.

– Ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Nga đã mời đại sứ các nước tại Moscow tới trụ sở để thảo luận về vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury, tây nam nước Anh hôm 4/3. Tuy nhiên, đại sứ Anh và đại sứ Mỹ tại Nga đã không tham dự cuộc gặp này. Cùng ngày, tại Tokyo, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov yêu cầu chính phủ Anh “phản ứng bình tĩnh” và đe dọa sẽ trả đũa Anh vì “các biện pháp chống Nga”. Trước đó, Moscow đã cử một chiếc máy bay chuyên chở các nhân vật quan trọng sang đón 23 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Anh.

– Không lực Israel (IAF) sáng 21/3 đột ngột lên tiếng thừa nhận đã bí mật tiến hành không kích công trình được cho là lò phản ứng hạt nhân của Syria ở Deir ez-Zor, cách thủ đô Damascus hơn 450km về phía Đông Bắc vào đêm 6/9/2007. Trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) liên tục phủ nhận điều này. IAF cũng cung cấp thông tin chi tiết về vụ tấn công và các hình ảnh bằng chứng.

– Ít nhất 26 người đã thiệt mạng và 18 người khác bị thương trong một vụ nổ rung chuyển thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 21/3, khi người dân đang tổ chức lễ hội mùa Xuân Nawroz. Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom này.

***   Bất ngờ giáng đòn mạnh, phe nổi dậy khiến thành trì kiên cố nhất của Assad chao đảo
(VnMedia) – Phe nổi dậy Syria vừa thực hiện một cuộc tấn công được xem là một trong những đòn giáng mạnh nhất, đẫm máu nhất của chúng, nhằm vào thủ đô Damascus – thành trì quyền lực kiên cố nhất của chính quyền Assad.

Hung thủ đánh bom hàng loạt ở Mỹ tự sát khi bị bao vây
Đài CNN ngày 21/3 đưa tin nghi phạm trong vụ đánh bom hàng loạt tại thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) đã tự sát khi lực lượng an ninh siết chặt vòng vây.

Chiến trường Syria: Nga thẳng thừng cảnh báo Mỹ chớ động vào quân Assad
– Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabok vừa đưa ra những lời cảnh báo thẳng thừng và nghiêm khắc đối với Mỹ về vấn đề tiến đánh Syria.

Mỹ “náo loạn” vì phản ứng của Trump trước chiến thắng vang dội của Putin
– Washington DC dường như “bùng nổ” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận ông đã chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin về chiến thắng gần đây trong cuộc bầu cử.

Dàn sao K-Pop đổ bộ vào Triều Tiên, “đáp lễ” đội quân sắc đẹp của Kim Jong Un
– Hàn Quốc chuẩn bị cử một “đội quân” hùng hậu gồm 160 ngôi sao K-Pop đổ bộ vào Triều Tiên trong một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày một ấm lên giữa hai miền liên Triều.

Sau tấn công như vũ bão, quân Assad ngồi đợi địch đầu hàng?
– Một số lực lượng nổi dậy ở Đông Ghouta có thể sẽ sớm đồng ý rút khỏi thành trì của họ hoặc chấp nhận về đầu quân dưới sự lãnh đạo của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

***   Tổng thống Mỹ “ngợi ca” hợp đồng trị giá 200 tỷ USD với Saudi Arabia
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-3 (giờ địa phương) đã tiếp đón Thái tử Saudi Arabia tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ngợi ca mối quan hệ ngày một tốt đẹp giữa Mỹ và Saudi Arabia.

Tổng thống Moon đề xuất khả năng tổ chức hội nghị 3 bên Hàn-Triều-Mỹ
Sáng 21-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất khả năng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh 3 bên giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên và Mỹ.

Tai nạn giao thông kinh hoàng tại Philippines khiến ít nhất 19 người chết
Cảnh sát Philippines cho biết đã có ít nhất 19 người chết và 17 người khác bị thương trong một vụ tai nạn xe buýt xảy ra ngày 20-3 (giờ địa phương) tại phía nam thủ đô nước này.

Ông Trump chúc mừng Tổng thống Nga tái đắc cử
Trong cuộc điện đàm ngày 20-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga và cùng thảo luận nhiều vấn đề cùng quan tâm như Syria hay chống khủng bố.

Anh và EU đạt bước đi quyết định về Brexit
Sau nhiều cuộc thương lượng căng thẳng trong vài tháng qua, các nhà đàm phán của Anh cuối cùng đã chấp nhận nhượng bộ phía Liên minh châu Âu (EU) để tiến tới một dự thảo về giai đoạn chuyển tiếp Brexit, cho phép Anh được quyền ở lại EU thêm 21 tháng, tính từ tháng 3-2019.

Tổng thống Syria Assad tự lái xe đi thăm binh sĩ ở Ghouta
Tổng thống Syria Bashar Assad đã được quay phim khi đang lái xe qua các khu vực vừa được giải phóng ở ngoại ô Damascus trên đường đến thăm binh sĩ tiền tuyến ở phía Đông Ghouta, Thông tấn Nga RT đưa tin hôm 20-3.

Cảnh sát Pháp thẩm vấn cựu Tổng thống Sarkozy
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 20-3 đã bị mời đến thẩm vấn vì bị tố cáo liên quan đến nguồn tài trợ bất hợp pháp từ Libya cho chiến dịch tranh cử.

Bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13
Phát biểu tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13 hôm 20-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh khát khao của Trung Quốc, đó là lấy lại “vị trí xứng đáng của mình trên thế giới”.

Thụy Điển triệu Đại sứ Nga về vụ điệp viên hai mang
Ngày 19-3, Đại sứ Nga tại Thụy Điển đã được Bộ Ngoại giao nước này triệu tập để thảo luận về vấn đề nguồn gốc chất độc trong vụ đến điệp viên hai mang gốc Nga và con gái bị đầu độc tại Anh.

Điện Kremlin yêu cầu Anh xin lỗi vụ cựu điệp viên hai mang
Điện Kremlin chính thức yêu cầu Anh hoặc là phải đưa ra bằng chứng chứng minh Moscow có liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái nghi bị đầu độc, hoặc là phải xin lỗi Nga.

Anh và EU đạt thỏa thuận mới về chuyển giao hậu Brexit
Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) ngày 19-3 cho biết, các nhà đàm phán của EU và Anh đã đạt được sự đồng thuận về nội dung của một dự thảo Hiệp định Brexit.

Trung Quốc thông qua việc bầu chọn các chức danh trong Chính phủ
Xinhua ngày 19-3 đưa tin, tại phiên họp toàn thể lần thứ 7 Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa 13, các đại biểu đã thông qua việc bổ nhiệm nhiều lãnh đạo cấp cao.

Dạy giáo viên dùng súng để bảo vệ học sinh
Kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc phòng ngừa và chống lại các vụ xả súng trong trường học có bao gồm cả việc trợ giúp các tiểu bang chi trả cho việc đào tạo giáo viên sử dụng súng cũng như cải tiến hệ thống kiểm tra lý lịch.

Hé lộ về yếu tố quyết định thắng lợi tuyệt đối của Tổng thống Putin
Yếu tố quyết định thắng lợi áp đảo của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc bầu cử lần này chính là sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ giới trẻ Nga, những người chứng kiến nước Nga vươn lên mạnh mẽ dưới thời ông Putin.

Chơi máy bay không người lái gây cháy 1,2 triệu m² rừng
Phát ngôn viên của rừng Quốc gia Coconino cho biết, họ chưa hề nhận được thông tin về loại thiết bị bay không người lái (drone) đã bị rơi gây ra đám cháy lớn.

Ngoại giao Mỹ – Triều: Khoảng lặng sau bão
Đã gần 2 tuần trôi qua kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump làm cả thể giới bất ngờ khi chấp thuận lời mời gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Nhưng, từ đó tới nay, Bình Nhưỡng lại duy trì thái độ im lặng về vấn đề này.

Các nước châu Á đối phó với vấn nạn tin xấu, tin giả
Hôm 14-3, Quốc hội Singapore đã bắt đầu phiên họp kéo dài 3 ngày để trưng cầu ý kiến của các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực nhằm tăng cường các giải pháp đối phó với vấn nạn thông tin giả trên Internet.

Tổng hợp-TT