VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/6/2018.

Sốc tin Tổng thống Putin đang điều động lực lượng cho chiến tranh; Hàn Quốc hỗ trợ Sáng kiến Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN;  Tổng thống Trump: Ông Kim Jong-un sẽ biến Triều Tiên thành đất nước vĩ đại; 27 thành phố châu Á – Thái Bình Dương tham dự TPO lần 8 tại TPHCM; Doanh nghiệp châu Âu lo sợ tham vọng bành trướng công nghệ của Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Sốc tin Tổng thống Putin đang điều động lực lượng cho chiến tranh

  Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump   Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump
(VnMedia) – Trong bối cảnh có tin Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch gặp thượng đỉnh người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Mỹ đến châu Âu vào tháng tới, người đứng đầu quân đội Anh bất ngờ đưa ra cảnh báo gây sốc về việc ông Putin đang điều động lực lượng cho chiến tranh.
Giới chức Mỹ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Trump sẽ diễn ra trước hoặc sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels vào ngày 11/7 tới hoặc sau khi Tổng thống Trump đến thăm Anh vào ngày 13/7, các nguồn tin cấp cao trong chính phủ Anh cho tờ The Times biết.
Vienna có thể là địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin, nguồn tin cho biết thêm.
Điều đáng nói là giới chức Anh đã công khai bày tỏ quan ngại về viễn cảnh cuộc gặp giữa hai ông Trump và ông Putin diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh NATO và điều này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến NATO, cụ thể là đến cam kết của ông Trump với NATO cũng như với chuyến thăm của ông này đến Anh.
Sự lo ngại trên xuất hiện trong bối cảnh Tư lệnh Quân đội Anh – ông Mark Carleton-Smith cảnh báo Tổng thống Putin đang điều động lực lượng cho chiến tranh.
Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi trở thành Tư lệnh Quân đội Anh hồi đầu tuần này, Tướng Carleton-Smith đã làm dấy lên quan ngại về “mối đe dọa” từ Nga.

Hàn Quốc hỗ trợ Sáng kiến Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN
VOV.VN – Hàn Quốc khẳng định tích cực hỗ trợ Sáng kiến Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN, một sáng kiến ưu tiên của ASEAN trong năm 2018.
Từ ngày 20-21/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 22. Đối thoại lần này được đồng chủ trì bởi Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn quan chức cao cấp (SOM) Campuchia, Kan Pharidh, và Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM Hàn Quốc, Yoon Soon-yu.
Đây là cuộc họp thường niên giữa các quan chức cao cấp của ASEAN – Hàn Quốc với mục đích đánh giá tình hình hợp tác hai bên, định hướng thúc đẩy quan hệ trong thời gian tới, và trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.
ASEAN và Hàn Quốc tiếp tục khẳng định coi trọng và cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn nữa. Các nước bày tỏ hoan nghênh Chính sách Hướng Nam mới tăng cường quan hệ với ASEAN được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công bố tại Cấp cao ASEAN – Hàn Quốc lần thứ 19 cuối năm 2017, mong muốn cùng Hàn Quốc triển khai cụ thể các mục tiêu trong Chính sách này. Hàn Quốc nhấn mạnh ASEAN là đối tác quan trọng hàng đầu của Hàn Quốc ở khu vực phía Nam, cả về chiến lược, kinh tế cũng như có sự gắn kết lâu đời về văn hoá giữa người dân hai bên.

 Tổng thống Trump: Ông Kim Jong-un sẽ biến Triều Tiên thành đất nước vĩ đại
Dân trí Tổng thống Donald Trump đã dành những lời khen ngợi cho Triều Tiên về những động thái cho thấy thiện chí của Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh song phương tại Singapore ngày 12/6.
Theo Yonhap, Tổng thống Donald Trump xác nhận Triều Tiên đã trao trả hài cốt của 200 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore. Hơn 36.500 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc chiến này.
“Chúng tôi đón những người anh hùng vĩ đại đã ngã xuống. Thi thể của họ đã được trao trả lại ngày hôm nay. 200 thi thể”, Tổng thống Trump phát biểu tại lễ mít tinh của những người ủng hộ ông tại Duluth, Minnesota ngày 20/6. Tổng thống Trump cho biết ông đã có “mối quan hệ tuyệt vời” và “rất hòa hợp” với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

27 thành phố châu Á – Thái Bình Dương tham dự TPO lần 8 tại TPHCM
(SGGPO) Sáng 21-6, Diễn đàn tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (TPO) lần 8, năm 2018 với chủ đề “Du lịch thông minh”do TPHCM đăng cai đã được khai mạc. 130 đại biểu  đến từ 27 thành phố của 6 quốc gia trong khu vực đã tham dự sự kiện này.

Doanh nghiệp châu Âu lo sợ tham vọng bành trướng công nghệ của Trung Quốc
Các doanh nghiệp châu Âu cho rằng Trung Quốc đang ngày càng trở thành nơi khó kinh doanh bởi các vấn đề như rào cản chính sách, hạn chế tiếp cận thị trường…
Trung Quốc tham vọng dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực như robot, ôtô điện với kế hoạch “Made in China 2025” – Ảnh: Financial Times.
Trong một báo cáo ngày 20/6, Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc cho biết các công ty thành viên đang tỏ ra “quan ngại sâu sắc” về kế hoạch “Made in China 2025” của Bắc Kinh, theo CNN.
Các công ty châu Âu đang kinh doanh tại Trung Quốc lo ngại rằng các chính sách thúc đẩy công nghệ cao của Trung Quốc sẽ “khiến sân chơi nghiêng về hướng có lợi cho doanh nghiệp bản địa”, báo cáo trên chỉ ra.
Với “Made in China 2025”, Trung Quốc muốn thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp như robot, ôtô điện với tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong những lĩnh vực này.

 ***   Nga sục sôi đòi đáp trả thích đáng kỳ phùng địch thủ
– Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm qua (20/06) đã lên tiếng kêu gọi “đáp trả thích đáng” những hoạt động của NATO ở gần các đường biên giới của phương Tây.

Chủ tịch Kim Jong Un đi nước cờ khôn ngoan với Trung Quốc?
– Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tái khẳng định “tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác” với Trung Quốc trong chuyến thăm đến Bắc Kinh.

Taliban tấn công quy mô lớn, 30 nhân viên an ninh tử vong
Theo Reuters, tỉnh trưởng Badghis ở miền Tây Afghanistan cho biết nhóm phiến quân Taliban ngày 20/6 đã giết hại 30 nhân viên của lực lượng an ninh Afghanistan trong một cuộc phục kích tại hai trạm kiểm soát ở tỉnh này.

Vừa lên tiếng, phe nổi dậy Syria đã dọa cho quân Assad hứng “núi lửa hỏa lực”
– Quân chính phủ Syria và các đồng minh của họ sẽ phải đối mặt với “những núi lửa hỏa lực” nếu họ phát động chiến dịch tấn công như đã đe dọa vào khu vực phía tây nam nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy.

Điếng người trước kế hoạch cực nguy hiểm của Mỹ, Nga dọa đáp trả thẳng tay
– Kế hoạch của Mỹ trong việc thiết lập một Lực lượng Vũ trụ có thể dẫn tới thảm họa, một thượng nghị sĩ Nga cảnh báo. Moscow sẵn sàng “đáp trả mạnh tay” nếu Mỹ vi phạm hiệp ước ngoài không gian bằng cách đưa vũ khí hủy diệt hàng loạt vào vũ trụ.

Mỹ và đồng minh “đánh nhau sứt đầu mẻ trán” vì S-400 của Nga
– 44 nghị sĩ của cả hai đảng trong Hạ viện Mỹ vừa trình bức thư kêu gọi Mỹ “không bàn giao những chiếc chiến đấu cơ F-35” cho Thổ Nhĩ Kỳ, vì lý do cáo buộc Ankara đang có những hoạt động “làm phương hại đến lợi ích của Mỹ trên khắp thế giới”.

***   Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 14 tên khủng bố IS chuẩn bị tấn công Ankara
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 14 nghi phạm khủng bố IS đang chuẩn bị tấn công thủ đô Ankara trước các cuộc bầu cử vào cuối tuần này, một nguồn tin an ninh cho hãng tin quốc gia Anadolu biết hôm 22-6.

Cuộc đối đầu giữa điệp viên và hacker
Một đơn vị gián điệp bí mật của Anh chịu trách nhiệm tiến hành những cuộc tấn công mạng nhằm vào những kẻ thù của nước này tuyên chiến với các thành viên của hai nhóm hacker Anonymous và LulzSec.

Bà Yingluck lần đầu lên tiếng kể từ sau khi bỏ trốn khỏi Thái Lan
Lần đầu tiên kể từ sau khi rời khỏi Thái Lan gần một năm trước, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã đăng tải lên mạng xã hội những dòng cảm ơn người ủng hộ trong ngày sinh nhật lần thứ 51 của mình.

Bà Trump bất ngờ đến thăm trẻ em tại khu vực biên giới với Mexico
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã bất ngờ đến thăm khu vực “thành phố trại”, nơi sinh sống tạm thời của nhiều trẻ em theo gia đình nhập cư vào Mỹ trong bối cảnh chính sách gây tranh cãi của ông Trump đang đe dọa chia rẽ những đứa trẻ với bố mẹ.

Châu Âu họp khẩn vì vấn đề di cư
Trước các diễn biến đang cực kỳ căng thẳng tại nhiều quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến vấn đề người tị nạn, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker đã ra thông báo sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn vào ngày 24-6 tới với các quốc gia có liên quan để tìm kiếm các giải pháp cụ thể.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khen Nga hết lời
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ lòng biết ơn đối với vai trò và sự ủng hộ của Nga để giúp tạo nên bầu không khí hòa hợp trên bán đảo Triều Tiên,  mong muốn hợp tác kinh tế giữa Nga và 2 miền Triều Tiên nếu một cơ chế hòa bình được thiết lập trong khu vực.

Hacker Trung Quốc đánh cắp bí mật của hải quân Mỹ
Một nhóm tin tặc Trung Quốc vừa tuyên bố đã lấy cắp được nhiều thông tin mật của hải quân Mỹ, trong đó có cả các thiết kế tên lửa cho tàu ngầm mà các nhà thầu hải quân Mỹ vừa thực hiện.

Án chung thân cho đối tượng tấn công bằng dao
Giới chuyên môn đã có phản ứng khác nhau sau khi Tòa án quận Varsinais-Suomi đưa ra bản án tù chung thân đối với Abderrahman Bouanane, thủ phạm vụ tấn công bằng dao khiến 2 người chết và 8 người bị thương gần 1 năm trước (18-8-2017).

Quốc hội Anh thông qua dự luật “ly hôn” với EU
Tối 20-6 (giờ địa phương), Quốc hội Anh đã chính thức thông qua Dự luật rút khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) của Chính phủ nước này, đồng thời trình lên Nữ Hoàng Anh phê duyệt để chính thức đi vào hiệu lực.

NASA lặn sâu trong giếng nóng khủng khiếp để… tìm người ngoài hành tinh
Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) – dự định sẽ thực hiện sứ mệnh vào tháng 8 – sẽ sử dụng các loại đá và vi khuẩn thu thập được từ núi lửa để lên kế hoạch thám hiểm bằng robot đầy tham vọng đến các vùng biển sâu, nếu họ được tài trợ đủ ngân sách.

Quân đội sử dụng quảng cáo của Facebook để tuyển dụng thanh thiếu niên
“Bất kể kết quả thi tốt nghiệp của bạn như thế nào, bạn vẫn có thể cải thiện bản thân trong quân đội”. Đây là một phần trong quảng cáo mà quân đội Anh đang sử dụng trên trang mạng xã hội Facebook nhằm mục đích tuyển dụng các thanh thiếu niên 16 tuổi đi lính.

Ông Trump lại làm Trung Quốc nổi giận…
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lập danh sách 1.000 công ty hạn chế nhận đầu tư từ Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ cùng nhiều ngành nghề khác mà nước này cho là có vai trò quan trọng với an ninh quốc gia.

Cuộc chấn hưng kinh tế ở một quốc đảo rộng… 316km2
Cộng hòa Malta là một miền đất có diện tích vỏn vẹn 316km2, tọa lạc trên những hòn đảo thuộc Địa Trung Hải với 3 đảo lớn nhất là Malta, Gozo và Comino.

Canada sắp hợp pháp hóa cần sa
Việc sử dụng cần sa sẽ sớm được hợp pháp hóa tại Canada sau khi Thượng viện nước này thông qua dự luật “lịch sử” vào hôm 19-6 với số phiếu 52-29.

Sát thủ khét tiếng bậc nhất thế giới bị trục xuất về Nga
Aslan Gagiyev, kẻ đứng đầu một băng nhóm tội phạm dính líu đến cái chết của 40 người, đã bị dẫn độ từ Áo về Nga. Y khả năng cao đối mặt với hình phạt cao nhất theo luật Nga.

Quân đội Syria ồ ạt “dội lửa” vào phiến quân ở Tây Nam, bất chấp đe dọa của Mỹ
Quân đội Syria đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhắm vào những phần tử cực đoan ở miền Nam nước này, bất chấp lời đe doạ của Mỹ về một đòn phủ đầu nếu Damascus vi phạm lệnh ngừng bắn.

Bộ trưởng Nội vụ Anh bị cướp điện thoại ngoài đường
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Anh Sajid Javid bị cướp điện thoại di động ngoài đường, trở thành chính khách cao cấp đầu tiên là nạn nhân của nạn cướp giật trên đường phố trong lịch sử hình sự học ở xứ sương mù.

Tổng hợp-TT