VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/10/2018.

Làn sóng đầu tư đổ vào Đông Nam Á do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung; Tổng thống Trump: Việc rút khỏi Hiệp ước INF cũng nhắm vào Trung Quốc; Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad: Malaysia không còn tham nhũng; Nỗi lo trong ban lãnh đạo TQ ‘lên đến 100%’, trợ lý kinh tế của ông Tập họp 10 lần/2 tháng; Quốc gia có thể giúp Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại hóa ra là địch thủ lâu năm…là những tin chính được cập nhật.

Làn sóng đầu tư đổ vào Đông Nam Á do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung
Đông Nam Á đang chứng kiến một làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong bối cảnh cuộc chiến thương mại căng thẳng…

   Vốn FDI vào Việt Nam đang có chiều hướng tăng mạnh.
Đông Nam Á đang chứng kiến một làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong bối cảnh cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy các công ty chuyển sản xuất tới khu vực.
Hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo ra ngày 22/10 của Maybank Kim Eng cho biết dòng vốn FDI chảy vào lĩnh vực chế biến-chế tạo của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ những dự án đầu tư lớn như nhà máy sản xuất polypropylene (PP) trị giá 1,2 tỷ USD của tập đoàn Hàn Quốc Hyosung.
Từ tháng 1 đến tháng 7, lượng vốn FDI ròng của Thái Lang tăng 53% so với cùng kỳ năm trước, đạt 7,6 tỷ USD, trong đó dòng vốn chảy vào ngành chế biến-chế tạo tăng gấp gần 5 lần – theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương nước này.
Tại Philippines, lượng vốn FDI ròng chảy vào ngành chế biến-chế tạo tăng vọt lên 861 triệu USD trong 7 tháng, từ mức chỉ 144 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
“Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể đang thu hút thêm nhiều công ty đến mở nhà máy ở Đông Nam Á để tránh hàng rào thuế quan”, báo cáo của Maybank nhận định. “Những ngành như hàng tiêu dùng, công nghiệp, phần cứng công nghệ và viễn thông, ô tô và hóa chất đều cho thấy sự quan tâm gia tăng đến Đông Nam Á”.
Ở thời điểm hiện tại, Đông Nam Á đang hưởng một số mặt lợi trong cuộc chiến thương mại, nhờ trở thành một địa chỉ sản xuất thay thế cho những công ty muốn chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh hàng rào thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa từ Trung Quốc.
Theo một cuộc khảo sát thực hiện trong thời gian từ 29/8-5/9, khoảng 1/3 trong số hơn 430 công ty Mỹ ở Trung Quốc được hỏi cho biết đã hoặc đang cân nhắc chuyển sản xuất sang một quốc gia khác trong bối cảnh chiến tranh thương mại.

Tổng thống Trump: Việc rút khỏi Hiệp ước INF cũng nhắm vào Trung Quốc
(Vietnam+) Tổng thống Donald Trump ngày 22/10 cho rằng quyết định của ông rút Mỹ khỏi Hiệp ước thủ tiêu tên lửa tầm ngắn và tầm trung với Nga cũng xuất phát từ sự cần thiết phải phản ứng đối với việc xây dựng hạt nhân của Trung Quốc.
Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng khi đề cập đến kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, ông Trump nhấn mạnh: “Cho đến khi mọi người suy nghĩ thông suốt hơn, chúng tôi sẽ xây dựng kho vũ khí đó. Đó là mối đe dọa đối với bất cứ ai. Và nó bao gồm Trung Quốc và Nga. Và nó bao gồm bất kỳ nước nào muốn tham gia trò chơi này.”
Trung Quốc không tham gia ký Hiệp ước thủ tiêu tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Bắc Kinh ngày 22/10 đã kêu gọi Mỹ “suy nghĩ kỹ” về quyết định hủy bỏ hiệp ước vũ khí hạt nhân có từ thời Chiến tranh Lạnh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu rõ: “Hoàn toàn sai lầm khi nêu tên Trung Quốc liên quan tới việc Mỹ rút khỏi hiệp ước Hiệp ước thủ tiêu tên lửa tầm ngắn và tầm trung.”
Hiệp ước Hiệp ước thủ tiêu tên lửa tầm ngắn và tầm trung được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình tầm trung và tầm ngắn (từ 500 km tới 5.500 km)./.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad: Malaysia không còn tham nhũng
(SGGP) Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong cuộc trả lời phòng vấn truyền hình Astro Awani phát sóng trực tiếp vào ngày 21-10 đã tuyên bố: Malaysia không còn tham nhũng.
Theo ông, tham nhũng ở Malaysia đã trở thành quá khứ sau khi chính phủ mới hình thành. Ông Mahathir nói mọi người không còn nói về việc phải trả tiền hối lộ khi giao dịch với các quan chức chính phủ.
“Chúng ta không nghe về tham nhũng nữa. Mọi người có thể liên hệ với chính phủ mà không phải trả tiền hối lộ”, Thủ tướng Malaysia nói. Theo ông, nếu người Malaysia ra nước ngoài, không ai hỏi điều gì đang diễn ra ở Malaysia nữa. “Đó là bởi vì khi chúng tôi thay thế chính phủ trước đó, chúng tôi đã kiềm chế tham nhũng”, ông nói.

Nỗi lo trong ban lãnh đạo TQ ‘lên đến 100%’, trợ lý kinh tế của ông Tập họp 10 lần/2 tháng
Hôm thứ 7 (20/10) vừa qua, Ủy ban ổn định tài chính của Trung Quốc đã nhóm họp ‘chuyên đề’ lần thứ 10 trong vòng 2 tháng gần đây để bàn về những vấn đề thương mại cấp bách.
Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP – Hồng Kông), trong vòng 2 tháng vừa qua, ủy ban ổn định tài chính – tức nhóm trợ lý kinh tế cấp cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phải tổ chức 10 cuộc họp khẩn để bàn về rủi ro của cuộc chiến thương mại đối với nước này, và tìm ra giải pháp đối với nền kinh tế đang có dấu hiệu suy yếu.
Hôm thứ 7 (20/10) vừa qua, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu hạc cùng Ủy ban Ổn định và Phát triển Tài chính đã tổ chức ‘cuộc họp chuyên đề’ lần thứ 10 về ngăn chặn và giải quyết các rủi ro tài chính, theo thông cáo được ban hành trên website của chính phủ Trung Quốc ngày 21/10.
‘Mối lo ngại trong giới lãnh đạo đã lên tới 100%’, ông Xu Jianwei, một nhà kinh tế học Trung Quốc, nhận định.
‘Một trong số những ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc trong năm nay là giảm nợ, nhưng chính phủ đã phải điều chỉnh chính sách này do đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng hơn.
Nếu quá trình giảm nợ tiếp tục được tiến hành, thì rất nhiều công ty Trung Quốc có thể sẽ phá sản trong quá trình này. Nhưng nếu quá trình ấy chậm lại, thì những hiểm họa tài chính sẽ tiếp tục chất chồng.
Vì những lí do kể trên nên các nhà điều phối kinh tế Trung Quốc chắc chắn đang rất lo ngại, và tôi không nghĩ rằng họ đã tìm ra giải pháp nào tốt để giải quyết tình hình này’, ông Xu nói.
Thông cáo về cuộc họp ngày 20/10 cho biết ủy ban đã nhất trí thiết lập một khuôn khổ ‘tam trụ’ cho chính sách kinh tế của Trung Quốc, bao gồm lập trường trung lập về chính sách tiền tệ, thành phần doanh nghiệp năng động, và thị trường chứng khoán hoạt động hiệu quả.
Cụ thể, các ngân hàng Trung Quốc không được ‘rút khỏi, chấm dứt, cắt giữa chừng hay tạm đình chỉ’ khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ và tư nhân.

Quốc gia có thể giúp Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại hóa ra là địch thủ lâu năm
Trung Quốc đang tìm cách học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong cuộc chiến thương mại tương tự với Mỹ dưới thời Tổng thống Reagan.
Khi Bắc Kinh ngày càng cảm nhận được tác động đầy đủ từ cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump, các quan chức, doanh nghiệp và các viện nghiên cứu Trung Quốc đã thúc giục các đối tác Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm từ những năm 1980, khi Tokyo bị Washington tấn công vì thặng dư thương mại và công nghiệp với Mỹ ngày càng tăng.
Trung Quốc có thể học những bài học từ kinh nghiệm của Nhật Bản, Matthew Goodman, cố vấn cao cấp về kinh tế châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, lưu ý.
Mặc dù có sự khác biệt giữa việc Nhật Bản vươn lên như một cường quốc thương mại thế kỷ trước và sự nổi lên của Trung Quốc ngày nay như một siêu cường tiềm năng, Tokyo cũng có những bài học để người hàng xóm học hỏi trong việc xử lý nợ, bong bóng tài sản và dân số già.
Trung Quốc đã nhiều lần hỏi các quan chức cấp cao tại Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) về kinh nghiệm của nước này trong việc quản lý xung đột thương mại, theo một nguồn tin của Bloomberg.

***   Trump đe dọa tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân Mỹ
Phát biểu trước các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng ngày 22/10, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng kho vũ khí hạt nhân cho đến khi các quốc gia khác “tỉnh táo lại”, CNN đưa tin.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông chủ Nhà Trắng cuối tuần trước thông báo về việc Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) ký với Nga từ tháng 12/1987.
Trump lặp lại rằng Nga đã không tuân thủ hiệp ước và Mỹ tăng dự trữ hạt nhân còn hướng tới việc củng cố sức mạnh nhằm chống lại Trung Quốc. “Đây là lời đe dọa gửi tới tất cả những ai bạn muốn”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh. “Và nó bao gồm cả Trung Quốc, Nga hay bất kỳ ai muốn tham gia trò chơi này”.
Đáp lại cáo buộc từ Tổng thống Mỹ, Nga khẳng định chưa bao giờ vi phạm INF, đồng thời cho rằng động thái của Washington là một bước đi nguy hiểm, gây bất ổn toàn cầu.

Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan
Hải quân Mỹ hôm qua điều hai chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan trong một động thái nhằm phô diễn sức mạnh và được dự đoán sẽ khiến Trung Quốc nổi giận, CNN đưa tin.
“Tàu USS Curtis Wilbur và tàu USS Antietam đã thực hiện một chuyến đi định kỳ qua eo biển Đài Loan vào ngày 22/10, phù hợp với luật pháp quốc tế”, Nate Christensen, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, cho hay. “Việc các tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ hướng tới một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.
Hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một số chiến hạm Trung Quốc đã bám đuôi hai tàu Mỹ trong quá trình di chuyển nhưng giữ một khoảng cách an toàn.
Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh đang chờ thống nhất, có thể dùng đến vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh gần đây nhiều lần tổ chức tập trận trên biển và trên không gần hòn đảo để gây sức ép với Đài Bắc, đồng thời phản ứng dữ dội trước việc Mỹ phê duyệt hợp đồng bán vũ khí 330 triệu USD cho Đài Loan.

Thủ tướng Anh: ‘Thỏa thuận Brexit đã đạt được 95%’
Thủ tướng Anh Theresa May ngày 22/10 cho biết trong khi phần lớn thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) đã đạt được, vẫn tồn tại một vướng mắc “đáng kể” liên quan đến việc xử lý đường biên giới giữa Bắc Ireland và Công hòa Ireland, CNN đưa tin. Tuy nhiên, Thủ tướng May nhấn mạnh bà vẫn tin tưởng các vấn đề có thể được giải quyết trước khi gian đoạn chuyển giao kết thúc.
Bà May đưa ra tuyên bố trên sau khi hàng loạt cuộc biểu tình lớn được tổ chức ở London hôm 20/10 yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý về Brexit lần hai. Thủ tướng Anh đã loại bỏ khả năng này.
“Để phục vụ lợi ích quốc gia, chúng ta cần vững vàng vượt qua những bước đàm phán cuối cùng, phần khó khăn nhất”, bà May nói. “Điều đó có nghĩa chúng tôi sẽ không trao cho những người muốn chặn đứng tiến trình Brexit một ‘quyền bỏ phiếu chính trị'”.

Tư lệnh hải quân Anh tuyên bố điều thêm tàu chiến tới Biển Đông
“Chúng tôi sẽ làm vậy và sẽ đi qua vùng biển với những tàu có sẵn ở trong khu vực”, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh, Đô đốc Philip Jones khẳng định khi được hỏi liệu có tiếp tục triển khai tàu chiến Anh đi qua Biển Đông hay không trong cuộc phỏng vấn với Financial Times hôm 22/10.
Đô đốc Jones cho rằng Anh có nghĩa vụ “phô diễn” sự ủng hộ vật chất cho các đồng minh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và chống lại việc Trung Quốc coi thường công ước quốc tế về luật biển.
Tàu chiến đổ bộ HMS Albion chở một đội thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh hồi cuối tháng 8 đi qua khu vực gần quần đảo Hoàng Sa trước khi cập cảng Sài Gòn ngày 3/9. Trung Quốc đã phái một tàu khu trục và hai trực thăng để thách thức tàu Anh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó ra thông cáo chỉ trích chiến hạm Anh có hành vi “khiêu khích”.

***  Tình tiết mới vụ nhà báo Khashoggi
Một trong số 15 người bị nghi ngờ tấn công nhà báo Jamal Khashoggi đã đóng giả ông và rời khỏi lãnh sự quán Ảrập Xêút để lừa cảnh sát.
“Đánh giá của chúng tôi không thay đổi kể từ ngày 6/10. Đó là một vụ giết người có chủ tâm và thi thể [ông Khashoggi] đã được đưa ra khỏi lãnh sự quán”, một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên nói với CNN.
Camera giám sát do giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho CNN cho thấy, một người trông giống nhà báo Khashoggi, tên là Mustafa al-Madani rời khỏi lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul qua lối cửa sau. Người này mặc bộ đồ mà nhà báo đã mặc hôm 2/10, đeo râu giả và kính để trông giống nạn nhân hơn.
Bốn tiếng trước án mạng, al-Madanin được nhìn thấy đi vào lãnh sự quán với gương mặt không để râu, mặc một chiếc áo sơ mi kẻ xanh trắng, quần xanh đậm nhưng sau khi vụ việc xảy ra, ông ta lại mặc chiếc áo khoác tối màu của nhà báo Khashoggi, áo sơ mi và quần màu xám.
“Quần áo của nhà báo Khashoggi có lẽ vẫn còn hơi ấm khi Madani mặc lên người”, quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ nói với CNN. Madani (57 tuổi) được cho là đã hóa trang thành nhà báo Khashoggi (59 tuổi) để đánh lạc hướng các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ.
Có thể thấy trong đoạn clip, Madani đi đôi giày sneaker mà ông ta đã đi trước khi bước vào lãnh sự quán, không hề trùng khớp với đôi giày của nhà báo Khashoggi. Sau đó, y xuất hiện tại nhà thờ Hồi giáo Xanh trong thành phố, một điểm du lịch nổi tiếng, nơi y có thể đi lẫn vào đám đông trước khi mặc lại quần áo của mình.
Phần sau của đoạn clip cho thấy đồng bọn của Madani đã vứt quần áo của nhà báo Khashoggi vào một xe chở rác trong thành phố.
Cho tới nay, lời giải thích của Ảrập Xêút về cái chết của nhà báo Khashoggi đã thay đổi nhiều lần. Ban đầu, giới chức nước này nói ông thiệt mạng trong một trận ẩu đả nhưng sau đó lại nói nhà báo đã bị siết cổ tới chết. Hiện vẫn chưa tìm thấy thi thể của ông Khashoggi. Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ nhà báo này đã bị các đặc vụ Ảrập Xêút giết ngay trong lãnh sự quán và bị phân xác.

– Điện Kremlin ngày 22/10 cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một sắc lệnh cho phép Nga trừng phạt các công ty và cá nhân Ukraina để phản ứng trước các lệnh trừng phạt của Ukraina nhằm vào Nga.

– Hai miền Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu đã nhất trí rút các loại súng và trạm gác khỏi Khu vực an ninh chung thuộc Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) trong tuần này.

– Ngày 22/10, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã đưa ra lời xin lỗi chính thức đối với các nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục trẻ em. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ những nỗi đau, tổn thương và mất mát mà các nạn nhân đã phải hứng chịu trong thời gian dài.

– Hàng ngàn người, hầu hết là những người di dân Honduras, đã đổ về thành phố biên giới Tapachula của Mexico, dựng lều trại ở những nơi công cộng với hy vọng xin tị nạn ở Mỹ.

– Các nhà lập pháp Hàn Quốc ngày 22/10 cho biết, Triều Tiên đã nhập khẩu ít nhất 640 triệu USD giá trị hàng hóa xa xỉ từ Trung Quốc, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

– Lực lượng cứu hộ tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đang chạy đua với thời gian để giải cứu 18 thợ mỏ còn mắc kẹt trong vụ sập mỏ than Long Vân của Tập đoàn Năng lượng Sơn Đông vào đêm 20/10.

– Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố sẽ đối phó với những kẻ xâm lược, những kẻ thách thức lãnh thổ của nước này, bằng “sức mạnh gấp đôi”, đồng thời nói rằng chính phủ của ông sẽ không ngần ngại tiến hành các biện pháp “táo bạo” để bảo vệ lợi ích của đất nước.

***   Sau lời đe dọa chấn động, Trump thẳng thừng cảnh cáo cả Nga và Trung Quốc
(VnMedia) – Mỹ sẽ tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân cho đến khi các nước trên thế giới thức tỉnh, hiểu ra họ đã hành động ngu ngốc và sai lầm, Tổng thống Trump tuyên bố. Lời đe dọa này nhằm trực tiếp vào Nga và Trung Quốc.

Đi nước cờ quân sự chưa từng có, Trung Quốc, ASEAN khiến Biển Đông “lặng sóng”?
– Trung Quốc và ASEAN có kế hoạch lần đầu tiên tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào tuần tới trong một nỗ lực nhằm làm dịu những căng thẳng và sóng gió liên tiếp trong thời gian qua ở vùng biển chiến lược này.

Mỹ đi nước cờ nguy hiểm, NATO đổ lỗi cho Nga
– Tổng thống Trump hồi cuối tuần đã bất ngờ tuyên bố kế hoạch rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung. Đây là bước đi nguy hiểm có thể phá hoại sự ổn định toàn cầu. Tuy nhiên, NATO đổ lỗi cho Nga vì hành động của Mỹ.

Mỹ, Hàn bất ngờ xuống nước trước Triều Tiên?
– “Mỹ và Hàn Quốc đã hủy cuộc tập trận phòng không sắp tới để “tạo mọi cơ hội“ cho các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên tiếp tục tiến triển“, quân đội Mỹ mới đây đã tuyên bố như vậy.

Chiến trường Syria: Nga dễ dàng hạ bệ đối thủ mạnh nhất
– Pháp và Đức sẽ gặp Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 này trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh 4 bên về Syria – một cuộc gặp được mong chờ sẽ tạo ra bước đột phá với sự tham gia của các cường quốc Châu Âu quan trọng.

“Đánh” Nga, Tổng thống Mỹ Trump khiến thế giới chao đảo?
– Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (20/10) bất ngờ tuyên bố rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Nga. Đây là đòn trừng phạt Nga nhưng lại là đòn giáng mạnh mẽ vào sự ổn định toàn cầu.

***   Điện Kremlin tuyên bố sốc về quyết định rút INF của ông Trump
Điện Kremlin cho biết Nga sẽ buộc phải duy trì thế cân bằng sức mạnh quân sự với Mỹ trong trường hợp Washington đơn phương rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

FBI phá đường dây mại dâm nam
Vào thứ 4, ngày 4-3-2015, Teofil Brank và Etienne Yim cùng cưỡi chiếc Ford Focus từ San Diego đến Los Angeles. Trên đường bọn họ “lượm” một khẩu Colt357 tại một hiệu bán súng ven đường…

Ankara công khai video đặc vụ Saudi Arabia đóng giả nhà báo Khashoggi
CNN ngày 22-10 đưa tin phía Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố một đoạn video ngắn chứng minh rằng phía Riyadh đã điều đặc vụ nước này đeo râu và mặc quần áo của nhà báo Khashoggi, để đóng giả thành ông này vào hôm 2-10.

Mỹ: Lầu Năm Góc có đổi chủ?
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 14-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis “có thể” sẽ ra đi. Thông tin này đã làm dấy lên những đồn đoán về sách lược quốc phòng mới của Mỹ trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, sự lão luyện và uy tín của ông James Mattis khiến nhiều người cho rằng, ít có khả năng ông ra đi vào thời điểm này.

Hai miền Triều Tiên cân nhắc rút bớt quân khỏi khu vực Panmunjom
Hai miền Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) ngày 22-10 đã nhất trí tạm rút vũ khí và đồn bảo vệ tại làng đình chiến Panmunjom vào tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, một động thái mới nhất trong mối quan hệ liên triều đang hàn gắn nhanh chóng.

“Mafia thủy sản” tàn phá các quốc đảo
Bộ trưởng các quốc gia có hải đảo tại Lục địa đen đang kêu gọi kiểm soát giới tội phạm có tổ chức trong ngành công nghiệp đánh bắt cá, khi các băng đảng giang hồ cát cứ không những cướp khống nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn tàn phá môi trường và gây bức xúc đối với vấn đề quyền con người.

Đài Loan công bố nguyên nhân và video về vụ lật tàu cao tốc Puyuma
Tài xế không thể điều khiển Hệ thống Bảo vệ Tàu tự động (ATP) có thể là nguyên nhân làm lật Tàu cao tốc Puyuma ở Quận Nghi Lan, tỉnh Đài Loan (Trung Quốc) làm chết 18 người và gây thương tật cho 190 người khác vào chiều 21-10, Báo điện tử TaiwanNews đưa tin.

Chủ nghĩa đa phương đối mặt thách thức
Lịch sử thế giới đã ghi nhận trong nhiều thời điểm chủ nghĩa đa phương cùng với các cơ chế đa phương mà trung tâm là Liên Hợp Quốc (LHQ) đã nhiều lần đứng trước những thách thức không nhỏ. Ở mỗi giai đoạn, tùy hoàn cảnh và biến động mà chủ nghĩa đa phương chịu sự suy yếu, mất vai trò, rơi vào khủng hoảng… và giờ đây dường như là thời điểm để thử thách sức mạnh của chủ nghĩa đa phương trên thế giới.

Nga nâng cấp căn cứ quân sự sát NATO
Truyền thông phương Tây tiết lộ rằng Nga đã nâng cấp 4 căn cứ quân sự khác nhau tại cửa ngõ giữa Nga và NATO diễn ra trong bối cảnh NATO chuẩn bị cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Cuộc tập trận này nối gót cuộc thao dượt quân sự lớn chưa từng có trong lịch sử vừa diễn ra giữa Nga và Trung Quốc.

Singapore: Nữ Giám đốc đầu tiên của CID
Khi được hỏi về mục tiêu và hành động trên cương vị là nữ giám đốc đầu tiên của Cục Điều tra hình sự Singapore (CID), bà Florence Chua nói: “Đó là đẩy lui tội phạm ngoài đường phố và gìn giữ những khoảnh khắc yên bình cho người dân”.

Trung Đông lâm vào vòng xoáy bất ổn mới
Một viễn cảnh bất ổn và khó đoán dường như đang trở lại Trung Đông. Leo thang quân sự giữa các nhóm vũ trang với nhà nước Israel đang có dấu hiệu quay lại. Trong khi đó, vụ mất tích bí ẩn của nhà báo Jamal Khashoggi với những bí mật mà ông này nắm giữ cũng đang khiến tình hình khu vực này xấu đi nhanh chóng.

Thủ tướng Australia xin lỗi các trẻ em bị lạm dụng tình dục
Những giọt nước mắt đã rơi trong khán phòng Quốc hội Australia ngày 22-10, khi Thủ tướng Scott Morrison thay mặt chính phủ gửi lời xin lỗi chân thành đến nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục trẻ em và gia đình của họ.

Bí ẩn vụ “Mật mã Ricky McCormick”
Thi thể của Ricky McCormick, 41 tuổi, được tìm thấy ở một cánh đồng tại Hạt St.Charles, Missouri vào ngày 30-6-1999, cách nhà anh ta tới 15 dặm (gần 25km), trong khi người đàn ông này không hề có phương tiện cá nhân hay biết lái xe và phương tiện công cộng cũng không khả dụng tại khu vực đó.

Tổng hợp-TT