VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/10/2019.

 Hiện tượng thời tiết đặc biệt khi Nhật hoàng đăng quang; Bắn một “mũi tên”, Mỹ “hạ gục” cả Nga và Trung Quốc; Trung Quốc ủ mưu ‘chiến lâu dài’ với ông Trump…là những tin chính được cập nhật.

 Hiện tượng thời tiết đặc biệt khi Nhật hoàng đăng quang

Hiện tượng thời tiết đặc biệt vào thời khắc Nhật Hoàng đăng quang - 4     Hình ảnh cầu vồng xuất hiện ở Tokyo trong thời điểm Nhật hoàng đăng quang ngày 22/10. Ảnh: Twitter/Toyoda362.

Ít phút trước thời khắc Nhật hoàng Naruhito chuẩn bị tuyên bố lên ngôi ngày 22/10, người dân Tokyo được chứng kiến cầu vồng và tuyết đầu mùa.
Khoảng 13h15 phút giờ địa phương ngày 22/10 (11h15 phút giờ Hà Nội), người dân Tokyo được chứng kiến cầu vồng lớn với màu sắc rõ nét trên bầu trời. Nhiều người tin rằng đây là báo hiệu một kỷ nguyên mới của nước này dưới triều đại Lệnh hòa của Naruhito.
Truyền thông Nhật cũng đề cập tới hiện tượng tuyết đầu mùa xuất hiện ở núi Phú Sĩ cùng thời điểm đó.
“Trời mưa trước lễ đăng quang của Hoàng đế. Tuy nhiên, khi sự kiện bắt đầu, mưa dứt và trong niềm hân hoan của mọi người, núi Phú Sĩ xuất hiện đợt tuyết đầu mùa và cầu vồng xuất hiện xuyên qua những đám mây trên bầu trời Tokyo”, tài khoản Twitter của Japan Times chia sẻ kèm theo các hình ảnh về hiện tượng này.
Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi hôm qua làm lễ đăng quang trước sự chứng kiến của  2.000 quan khách từ hơn 190 quốc gia và tổ chức. Ông mặc áo choàng màu cam sẫm, theo thiết kế có từ thế kỷ thứ chín và chỉ dành cho các dịp đặc biệt, trong khi Hoàng hậu Masako mặc kimono nhiều lớp ngồi trên ngai liền kề ngai vua trong buổi lễ.
“Tôi tuyên bố đăng quang trước người dân trong nước và thế giới. Tôi cam kết sẽ hành động theo hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là biểu tượng của đất nước và đoàn kết người dân Nhật Bản”, Nhật hoàng tuyên bố. Nhật hoàng cũng nói rằng ông luôn mong muốn “hạnh phúc cho người dân và hòa bình cho thế giới, hướng suy nghĩ đến người dân và sát cánh bên họ”.

Bắn một “mũi tên”, Mỹ “hạ gục” cả Nga và Trung Quốc
– Kiềm chế Nga và Trung Quốc là mục đích thực sự đằng sau quyết định của Mỹ trong việc rút ra khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm qua (21/10) đã tố cáo như vậy.
“Chúng tôi tin rằng lý do thực sự đứng đằng sau việc Mỹ đơn phương rút ra khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung là để kiềm chế nước CHND Trung Hoa và Liên bang Nga”, ông Shoigu đã phát biểu như vậy tại Diễn đàn Xiangshan về an ninh.
Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga, “hiệp ước INF không còn đáp ứng các lợi ích của Mỹ trong bối cảnh sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung Quốc đang gia tăng đồng thời Nga đang khôi phục lại năng lực quân sự trong khi mối quan hệ hợp tác kỹ thuật-quân sự giữa hai nước Nga-Trung đang được mở rộng”.
Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh rằng, Mỹ “đã có sự chuẩn bị để phá hủy” INF “từ trước” bằng cách cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước. “Họ (Mỹ) đang chế tạo những phương tiện tấn công không người lái sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung như mục tiêu và triển khai Hệ thống Phóng Thẳng đứng Mark 41 ban đầu được thiết kế để phóng tên lửa hành trình Tomahawk. Điều này đã được củng cố bởi thực tế là 16 ngày sau khi hiệp ước INF bị hủy bỏ, một cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình được phóng đi từ mặt đất đã được Mỹ tiến hành và tên lửa này đã đánh trúng mục tiêu ở phạm vi vượt xa 500km”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết.
Ông Shoigu cho rằng, “một hệ thống an ninh nhiều tầng lớp được sử dụng để đảm bảo sự ổn định và cân bằng sức mạnh trong nhiều năm hiện đã bị phá bỏ” trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí. “Mỹ đã từ chối thông qua Hiệp ước Cấm Thử Vũ khí Hạt nhân Toàn diện và đơn phương rút ra khỏi Hiệp ước INF”, Bộ trưởng Shoigu cho hay.
Khả năng Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung từng bị cấm theo INF ở Châu Âu và Châu Á-Thái Bình Dương là rất cao, ông Shoigu nói.

Trung Quốc ủ mưu ‘chiến lâu dài’ với ông Trump
Một nhóm học giả Trung Quốc nhận định, thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể đạt được trước ngày 15/12, song đó chỉ là một phần của cuộc chiến lâu dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Ý nghĩ về một cuộc đấu lâu dài giữa Mỹ-Trung Quốc đã trở thành quan điểm nhất quán ở Bắc Kinh, ngay cả khi hai nước đã đạt được sự đồng thuận về điều mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi là “Thỏa thuận giai đoạn 1” hồi đầu tháng này.
Hiện các nhà đàm phán thương mại hai bên đang cố đưa ra một bản thỏa thuận càng sớm càng tốt, mà ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ ký kết tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á–Thái Bình Dương (APEC) trong tháng 11 tới. Tổng thống Trump hôm 21/10 nói rằng “thỏa thuận với Trung Quốc đang tới gần”, và Bắc Kinh muốn đạt được thỏa thuận này bởi “chuỗi cung ứng của họ đang tụt dốc”.
Tờ SCMP trích lời chuyên gia kinh tế Zhu Jianfang cho rằng, ông rất tự tin về việc Mỹ-Trung Quốc sẽ ký một thỏa thuận tạm thời. “Tuy nhiên về lâu dài, việc đạt được thỏa thuận không có nghĩa là hai bên đã giải quyết những vấn đề khúc mắc. Trung Quốc và Mỹ sẽ không ngừng cạnh tranh với nhau”, ông Zhu phát biểu tại diễn đàn do trường Đại học Nhân dân Trung Quốc tổ chức hôm 21/10 vừa qua.
Chuyên gia Yu Chunhai thuộc Học viện Phát triển và Chiến lược Quốc gia lại cho rằng, Mỹ đã sẵn sàng sử dụng các biện pháp ‘bất bình thường’ để giải quyết các vấn đề thương mại, nhất là khi nước này đang ngày càng theo chủ nghĩa bảo hộ hơn. Cụ thể, việc chính quyền Washington đã liệt tập đoàn công nghệ Huawei vào danh sách đen, như một biện pháp nhằm ngăn Trung Quốc có thể tiếp cận công nghệ và thị trường nội địa Mỹ.
“Mỹ đã tăng các mức áp thuế nhằm đạt được lợi thế trong các cuộc đàm phán thương mại. Nhưng tới nay, khi chúng ta nhìn vào ngành sản xuất nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung, thì hiệu quả của các chiến lược thuế quan đều không đáng kể. Bởi vậy, khả năng nước này sử dụng các biện pháp ‘bất bình thường’ nhằm chống lại Trung Quốc sẽ cao hơn”, ông Yu nói.

***   Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận lịch sử, Syria sắp yên tiếng súng
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký một thỏa thuận toàn diện nhằm đảm bảo dân quân người Kurd rút xa khỏi đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria 30km, đồng thời tiến hành tuần tra chung tại khu vực.

Greta Thunberg: Cứu tinh, con rối hay lãnh tụ tinh thần?
Khi Greta Thunberg nghỉ học và đứng trước Riksdaq, cơ quan lập pháp quốc gia và cơ quan quyết định tối cao của Thụy Điển, đứng mỗi ngày trong khoảng thời gian đáng ra phải tới trường, cầm theo tấm bảng “Skolstrejk for klimatet” (Bãi khóa vì khí hậu), khi ấy cô mới chỉ 16 tuổi.

Lộ “kho vàng” cực “khủng” sau vụ vỡ đập mỏ khai thác
Giới chức phát hiện một két sắt chứa 18kg vàng tại hiện trường vụ vỡ đập mỏ khai thác vàng ở vùng Siberia và cho biết chúng có thể được dùng để bồi thường cho các nạn nhân của sự cố.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo không cần mở lại chiến dịch quân sự ở Syria nữa vì người Kurd đã rút khỏi vùng an toàn theo đúng thỏa thuận.

Điểm dừng của ông Erdogan?
Quân đội Nga đã bắt đầu thực hiện tuần tra khu vực dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ nhằm “canh giữ” xung đột vũ trang có thể xảy ra bất cứ lúc nào giữa quân đội Syria và quân Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để thảo luận vấn đề này.

Bộ 3 iPhone mới gặp lỗi nghiêm trọng sau cập nhật iOS 13.1.3
Nhiều người dùng dòng iPhone 11 mới của Apple đưa ra cảnh báo thiết bị gặp lỗi nghiêm trọng sau khi cập nhật lên iOS 13.1.3.

Tìm thấy người mẫu bị giết, thi thể giấu trong hộp gỗ đổ bê tông
Hung thủ đã bóp cổ cô gái – một người mẫu 24 tuổi, đến chết rồi tiêm chất rửa hồ bơi vào cơ thể nạn nhân. Sau khi nạn nhân đến chết, hung thủ đã tìm đủ mọi cách để phi tang…

Iran bất ngờ nói muốn giải quyết bất đồng với Arab Saudi
Ngoại trưởng Iran tuyên bố ông sẵn sàng tới Arab Saudi để giải quyết những bất đồng giữa hai nước, đồng thời khẳng định Tehran hoan nghênh bất kỳ sáng kiến nào nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Hoàng quý phi Thái Lan bị phế truất vì muốn lật đổ Hoàng hậu?
Hoàng cung Thái Lan đang trải qua chuỗi ngày đầy chấn động, sau khi sự thật về việc Hoàng quý phi Sineenat bất tuân mệnh lệnh hoàng gia và âm mưu lật đổ Hoàng hậu Suthida bị phanh phui.

Nga hé lộ đang cùng Mỹ-Thổ thiết lập an ninh cho Trung Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Nga tin tưởng sự phối hợp giữa nước này cùng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria sẽ giúp đem lại an ninh và ổn định tại khu vực.

Sau chớp là dông bão
Baghdad đã thực sự trở thành một lò lửa sôi sục cuồng nộ. Chính phủ Iraq vừa dỡ bỏ một lệnh giới nghiêm, những đợt biểu tình mới đã lại cấp tập diễn ra. Và dĩ nhiên, luôn có những kẻ sẽ cố gắng khuếch trương sự hỗn loạn, để tìm kiếm các cơ hội quyền lực.

2 nghìn quan khách dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito
Nhật hoàng Naruhito sẽ chính thức lên ngôi trước sự chứng kiến của khoảng 2.000 quan khách đến từ 180 quốc gia trong đại lễ long trọng bắt đầu từ 1h chiều ngày 22-10 giờ địa phương (tức 13h cùng ngày, theo giờ Việt Nam) tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo, Japan Times đưa tin.

Cam kết mới của Tổng thống Indonesia Joko Widodo
Ngày 21-10, tức một ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 2, ông Joko Widodo bắt đầu hé lộ thành viên nội các gồm 16 Bộ trưởng và cam kết tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng cơ sở, tăng cường triển khai các dự án kết nối các cảng biển và sân bay trên toàn quốc thành các trung tâm nông nghiệp và du lịch.

Thổ Nhĩ Kỳ lập chốt quân sự trên đất Syria, dọa sắp hết hạn ngừng bắn
Thổ Nhĩ Kỳ đã lập một trạm giám sát ở phía Nam thị trấn biên giới Ras al-Ain của Syria sau khi Ankara chiếm được khu vực này trong chiến dịch quân sự chống người Kurd.

Cử tri Canada bầu cử quyết định số phận của Thủ tướng Trudeau
Cử tri Canada ngày 21-10 đã đi bỏ phiếu để xác định xem Thủ tướng Justin Trudeau, người đã nhậm chức 4 năm trước với một sức lôi cuốn và lời hứa hẹn về “những chính sách đầy nắng”, có tiếp tục giữ được vị trí này hay không.

Vì sao Chiến dịch Market Garden thất bại thảm hại?
Chiến dịch Market Garden là một chiến dịch của quân đội Đồng Minh bắt đầu ngày 17-9-1944 tấn công vào các cầu lưu thông tại Hà Lan và phía tây nước Đức. Đây là cuộc tấn công bằng lực lượng lính dù lớn nhất trong lịch sử quân sự xưa nay. Quân Đồng minh hy vọng chiến dịch này sẽ đặt dấu chấm hết cho Thế chiến II, song mục tiêu này đã thất bại thảm hại. Vậy đâu là những nguyên nhân?

Hoàng quý phi Thái Lan bị tước mọi chức vị
Thông tin từ Cung điện Hoàng gia Thái Lan tối nay 21-10 cho hay, Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi chức vị và quân hàm của vợ mình – Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, vì “bất trung thành”…

Tổng hợp-TT