VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/6/2018.

Lầu Năm Góc chuẩn bị 20.000 chỗ tạm trú cho trẻ di cư; Liên minh đặc biệt Trung-Triều; Tổng thống Donald Trump xác nhận Triều Tiên trao trả 200 bộ hài cốt lính Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Lầu Năm Góc chuẩn bị 20.000 chỗ tạm trú cho trẻ di cư

  Người di cư ở Tijuana, Mexico ngày 27-4-2018.  Ảnh: AP   Người di cư ở Tijuana, Mexico ngày 27-4-2018. Ảnh: AP
(SGGP) Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Jamie Davis cho biết Lầu Năm Góc sẽ cung cấp nơi tạm trú trong các căn cứ quân sự cho khoảng 20.000 trẻ di cư không có người đi cùng bị bắt giữ sau khi vượt biên giới Mỹ – Mexico trái phép.
Quyết định này nhằm đáp ứng đề nghị của Bộ Y tế và Phúc lợi Mỹ (HHS). Dự kiến, nơi tạm trú này sẽ được duy trì ít nhất cho đến cuối năm nay. Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ không đóng vai trò điều hành nơi tạm trú này, mà sẽ do HHS kiểm soát.
Trong diễn biến liên quan, Hạ viện Mỹ đã không thông qua dự luật di trú bảo thủ mới do Tổng thống Donald Trump ủng hộ với tỷ lệ 231 phiếu thuận và 193 phiếu chống,
Theo dự luật di trú bảo thủ, những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ, hay còn gọi là “Dreamer” (những người mộng mơ) sẽ không được cấp quyền công dân.
Ngoài ra, dự luật này sẽ hạn chế việc nhập cư bất hợp pháp và củng cố an ninh biên giới thông qua việc tài trợ xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Liên minh đặc biệt Trung-Triều
Chuyến công du lần thứ ba trong hơn hai tháng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với điểm đến duy nhất là Trung Quốc, cùng 3 cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Triều liên tiếp, có thể coi là minh chứng rõ ràng về quan hệ nồng ấm trở lại giữa hai nước, đồng thời cho thấy vai trò của Bắc Kinh với tư cách là một nhân tố chủ chốt trong các chuyển động địa-chính trị trên bán đảo Triều Tiên.
Nếu như hai chuyến thăm trước của ông Kim Jong-un, diễn ra trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều, được ví như buổi “tham vấn đồng minh,” thì chuyến thăm lần thứ ba, chỉ một tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử ở Singapore ngày 12/6, có thể hiểu là để Bình Nhưỡng thông báo kết quả đạt được cho quốc gia mà nước này coi là đồng minh chủ chốt, cũng là đối tác kinh tế lớn nhất. Điều này một lần nữa khẳng định tầm ảnh hưởng không thể phủ nhận của Trung Quốc trong “bức tranh” địa chính trị trên bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực Đông Bắc Á.

 Tổng thống Donald Trump xác nhận Triều Tiên trao trả 200 bộ hài cốt lính Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Triều Tiên đã trao trả 200 bộ hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra tuyên bố trên mặc dù không có xác nhận chính thức về động thái này từ giới chức quân sự.
Phát biểu trước những người ủng hộ trong một cuộc míttinh ở Duluth (Đu-lu), bang Minnesota (Mi-nê-xô-ta), Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh nước này đã tiếp nhận 200 bộ hài cốt lính Mỹ được phía Triều Tiên trao trả ngày 20/6.
Trước đó, ngày 19/6, các quan chức Mỹ giấu tên cho biết trong những ngày tới Triều Tiên sẽ bàn giao “một lượng đáng kể” hài cốt cho Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc ở Hàn Quốc, và số hài cốt này sau đó sẽ được chuyển tới Căn cứ không quân Hickam ở Hawaii (Ha-oai).
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều ngày 12/6 tại Singapore, Tổng thống Donald Trump khẳng định rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Kim Châng Un) đã đồng ý trao trả hài cốt các lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên.
Theo dữ liệu của quân đội Mỹ, khoảng 7.700 quân nhân Mỹ vẫn mất tích và hơn 36.500 binh sỹ Mỹ tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953. Lầu Năm Góc cho biết các quan chức Triều Tiên trước đây đã thông báo rằng họ có khoảng 200 bộ hài cốt lính Mỹ./.

***   Đồng minh chạy theo S-400 của Nga, Mỹ vẫn phải cay đắng nhượng bộ
(VnMedia) – Bất chấp sự phản đối của Thượng viện Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nhận được những chiếc chiến đấu cơ F-35 mà họ đã đặt mua. Điều này cho thấy, Washington đã buộc phải chấp nhận hợp đồng S-400 mà Ankara ký với Moscow, đồng thời phải nhượng bộ đồng minh.

Chiến trường Syria: Quân Assad táo bạo thách thức cả đối thủ đáng gờm nhất của Nga
– Quân đội Syria đang tăng cường bắn phá các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở phía tây nam đất nước bất chấp hàng loạt lời cảnh báo đáng sợ.

Nga sục sôi đòi đáp trả thích đáng kỳ phùng địch thủ
– Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm qua (20/06) đã lên tiếng kêu gọi “đáp trả thích đáng” những hoạt động của NATO ở gần các đường biên giới của phương Tây.

Chủ tịch Kim Jong Un đi nước cờ khôn ngoan với Trung Quốc?
– Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tái khẳng định “tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác” với Trung Quốc trong chuyến thăm đến Bắc Kinh.

***   Đầu bếp Bourdain không dùng ma túy trước khi tự tử
Christian de Rocquigny, công tố viên phụ trách điều tra cái chết của Anthony Bourdain, cho biết giới chức không phát hiện dấu vết ma túy, rượu hay chất độc trong thi thể của đầu bếp Mỹ.
Bourdain ngày 8/6 treo cổ tự tử tại một khách sạn ở Pháp khi đang đến đây để ghi hình chương trình khám phá ẩm thực. Ông từng công khai thừa nhận đã sử dụng ma túy trong nhiều năm khi còn là một đầu bếp trẻ ở New York.

Trump vẫn coi Triều Tiên là mối đe dọa
Sau khi trở về Mỹ từ hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong-un ngày 12/6 ở Singapore, Trump viết trên Twitter rằng “không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên” và người Mỹ đã có thể ngủ ngon.
Tuy nhiên, một tuyên bố tổng thống được gửi đến quốc hội Mỹ ngày 22/6 vẫn gọi Triều Tiên là “mối đe dọa lớn với an ninh, chính sách đối ngoại và kinh tế Mỹ” khi giải thích lý do Washington vẫn giữ lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

7 người Argentina bị bắt vì ẩu đả tại trận bóng World Cup
Ủy ban tổ chức World Cup của Nga hôm qua cho biết 7 người Argentina đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi ẩu đả với người hâm mộ Croatia tại trận đấu ngày 21/6 ở Nizhny Novgorod. Đội Argentina đã thua Croatia với tỷ số 0 – 3.

Mỹ dừng chương trình huấn luyện quân sự với Hàn Quốc
Mỹ và Hàn Quốc đồng ý đình chỉ vô thời hạn hai bài tập huấn luyện trong chương trình trao đổi để ủng hộ nỗ lực đàm phán ngoại giao với Triều Tiên, Lầu Năm Góc cho biết.

Thủ tướng Israel chỉ trích việc vợ bị cáo buộc sử dụng sai công quỹ
Sara Netanyahu, vợ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bị cáo buộc gian lận vì sử dụng hơn 100.000 USD tiền công quỹ để đặt đồ ăn uống từ nhà hàng bên ngoài cho dinh thự của Thủ tướng ở Jerusalem. Việc này là trái luật vì dinh thự đã có đầu bếp riêng.
Ông Netanyahu gọi cáo buộc này là “ngớ ngẩn”. “Lần đầu tiên trong lịch sử vợ của một lãnh đạo bị buộc tội vì các bữa ăn, một số trong được phục vụ cho các khách chính thức và thậm chí là nguyên thủ”, ông nói.

Hàn – Triều tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán vào tháng 8
Hàn Quốc và Triều Tiên sắp xếp các cuộc họp mặt cho những gia đình bị chia ly vì Chiến tranh Triều Tiên từ ngày 20/8 đến ngày 26/8. Truyền thông Hàn nói rằng các cuộc đoàn tụ sẽ diễn ra tại núi Kumgang ở Triều Tiên và 100 gia đình từ hai phía sẽ được tham gia. Lần gần đây nhất sự kiện như vậy được tổ chức là vào tháng 10/2015.

***   Liên Triều ấn định thời gian đoàn tụ các gia đình ly tán
Cuộc họp ngày 22-6 của Hội Chữ thập Đỏ hai miền Liên Triều đã đạt được thỏa thuận về địa điểm và thời gian tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953).

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 14 tên khủng bố IS chuẩn bị tấn công Ankara
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 14 nghi phạm khủng bố IS đang chuẩn bị tấn công thủ đô Ankara trước các cuộc bầu cử vào cuối tuần này, một nguồn tin an ninh cho hãng tin quốc gia Anadolu biết hôm 22-6.

***   Ukraina trừng phạt Nga
Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, ngày 22/6, ký một sắc lệnh ban hành quyết định mới được thông qua, mở rộng các cấm vận chống lại nhiều công ty và thực thể Nga.
Theo hãng tin RT, Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraina thông báo 30 thực thể và 14 cá nhân được đưa thêm vào danh sách trừng phạt, nâng tổng số lên 1.762 cá nhân và 786 thực thể thuộc diện này.
“Hội đồng đã áp đặt trừng phạt tương xứng với những đòn cấm vận mà Chính phủ Mỹ đưa ra ngày 11/6 nhằm vào các thực thể hợp pháp tham gia vào các hoạt động của các cơ quan đặc biệt Nga trong không gian mạng. Loạt cấm vận này sẽ kéo dài ít nhất 3 năm, và bao gồm các đòn trừng phạt nhằm vào các nhà lập pháp cùng các quan chức cấp cao của Nga”, trích thông cáo của Hội đồng.

– Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí tổ chức đoàn tụ cho những gia đình li tán trong cuộc chiến 1950-1953 từ ngày 20 đến ngày 26/8 tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang thuộc lãnh thổ Triều Tiên. Thỏa thuận trên đạt được sau khi hội Chữ thập Đỏ của hai miền gặp gỡ tại một khách sạn ở núi Kumkang để thảo luận các vấn đề nhân đạo.

– Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết, tuy chưa có thỏa thuận nào về một cuộc gặp mới giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc, nhưng một cuộc gặp thượng đỉnh như thế có thể được tổ chức rất nhanh ngay khi phát sinh nhu cầu.

– Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga luôn ủng hộ bình thường hóa trên bán đảo Triều Tiên và sẽ tăng cường đóng góp để giải quyết mọi vấn đề tranh cãi xung quanh vấn đề Triều Tiên.

– Theo Press TV, các lực lượng chính phủ Syria được cho là đã bao vây căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực cửa khẩu biên giới al-Tanf giáp với Jordan, sau khi giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn thuộc vùng Badyia từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

– Cơ quan Tình báo quốc gia Nigeria bắt giữ 2 người tình nghi là thủ lĩnh một nhóm li khai từ tổ chức Hồi giáo vũ trang Boko Haram. Hai đối tượng bị cáo buộc âm mưu tiến hành các cuộc tấn công bạo lực tại Nigeria.

– Nhà chức trách Afghanistan cho biết, ít nhất 16 cảnh sát và hai dân thường đã bị phiến quân Taliban sát hại tại tỉnh Badghis thuộc miền tây.

– Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump “xem xét lại” toàn bộ các chính sách di cư của nước này và tìm giải pháp thay thế việc bắt giữ, nhấn mạnh rằng không bao giờ nên giam giữ trẻ em, ngay cả với bố mẹ chúng.

Tổng hợp-TT