VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Các công ty thành viên

Tin vắn quốc tế ngày 23/9/2018.

 Cuba để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang – Lãnh đạo các nước tiếp tục chia buồn;  Tổng thống Putin lên tiếng về vụ tấn công đẫm máu ở lễ diễu binh của Iran; Chính quyền ông Trump xem xét hạn chế thẻ xanh đối với người nhập cư…là những tin chính được cập nhật.

 Cuba để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang – Lãnh đạo các nước tiếp tục chia buồn

   Nhung hinh anh mang tinh bieu tuong ve dat nuoc Cuba-Hinh-10   Quảng trường Cách mạng Cuba ở Havana
(ĐCSVN) – Trong thông cáo đưa ra trên truyền hình nhà nước, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ 6h00 ngày 22/9 giờ địa phương (17h00 ngày 22/9 tức giờ Hà Nội) tới 24h00 ngày 23/9 (tức 11h00 ngày 24/9 giờ Hà Nội), và nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 24/9.
Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Việt Nam sau khi nhận được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, đồng thời dành một phút mặc niệm nhà lãnh đạo Việt Nam trước phiên làm việc tại trụ sở quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo đề cao tình hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba, và nhắc lại chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng 11/2016.
Trong thông cáo đưa ra trên truyền hình nhà nước, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ 6h00 ngày 22/9 giờ địa phương (17h00 ngày 22/9 tức giờ Hà Nội) tới 24h00 ngày 23/9 (tức 11h00 ngày 23/9 giờ Hà Nội), và nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 24/9. Theo thông cáo, trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên cả nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.
Chính phủ Venezuela cùng ngày đã gửi điện chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao Venezuela đã đề cao sự nghiệp chính trị mẫu mực của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã trở thành “trụ cột thực sự trong nỗ lực củng cố thế giới đa cực, vì sự hòa hợp và hợp tác giữa các quốc gia”.
Chính phủ Venezuela cũng đánh giá Chủ tịch nước Trần Đại Quang “là một người bạn dũng cảm và chân thành”, đã góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ anh em và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Venezuela; đồng thời khẳng định Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ luôn được ghi nhớ và tôn vinh như một người tiếp bước trung thành của những cuộc đấu tranh anh hùng của dân tộc Việt Nam và là người thừa kế thực sự của di sản Hồ Chí Minh.

 Tổng thống Putin lên tiếng về vụ tấn công đẫm máu ở lễ diễu binh của Iran
Dân trí Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Iran Hassan Rouhani sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào một lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz của Iran ngày 22/9. Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với Iran trong cuộc chiến chống khủng bố.
“Xin chia buồn sâu sắc đến ngài về vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thành phố Ahvaz. Sự việc một lần nữa nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết của một chiến dịch chống khủng bố. Tôi muốn khẳng định lại sự sẵn sàng tăng cường hợp tác với các đối tác Iran trong chiến dịch ngăn chặn tội ác này”, Kremlin dẫn thư của Tổng thống Putin gửi người đồng cấp Iran.
Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi các tay súng chưa rõ danh tính tấn công vào một lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz của Iran hôm qua 22/9 khiến ít nhất 29 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.
Một nhóm Ả rập chống chính phủ Iran có tên Phong trào Kháng chiến Quốc gia Ahvaz và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, song không đưa ra bằng chứng nào. Trong khi đó, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cáo buộc các quốc gia Ả-rập vùng Vịnh được Mỹ hậu thuẫn đứng sau vụ tấn công.

Chính quyền ông Trump xem xét hạn chế thẻ xanh đối với người nhập cư
(Vietnam+) AP đưa tin, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất các quy định, theo đó có thể từ chối cấp thẻ xanh đối với người nhập cư nếu họ sử dụng chương trình chăm sóc sức khỏe do Chính phủ Mỹ tài trợ, tem phiếu thực phẩm, phiếu khuyến mãi nhà ở và các hình thức hỗ trợ công khác.
Luật liên bang đã yêu cầu những người tìm kiếm thẻ xanh chứng minh rằng họ không phải là một gánh nặng cho Chính phủ Mỹ, nhưng những quy định mới này đã nêu chi tiết một loạt các chương trình có thể khiến họ không đủ điều kiện.
Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 22/9 cho biết việc tiếp nhận hiện tại và trước đó một số phúc lợi công sẽ bị coi là “một yêu tố tiêu cực nặng nề’ trong việc xem xét cấp thẻ xanh cũng như quy chế tạm trú.
Đề xuất mới trên đã được công bố trên trang web của bộ này và sẽ xuất hiện trong Công báo liên bang “trong những tuần tới,” bắt đầu giai đoạn lấy ý kiến công chúng trong 60 ngày trước khi chính thức có hiệu lực./.

***   Kim Jong Un ‘bắn tim’ trên núi thiêng
Trong chuyến đi chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đỉnh núi thiêng Paeakdu, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tạo dáng trước máy ảnh bằng kiểu bắn tim rất được ưa chuộng ở Hàn Quốc.
Ông Kim Jong Un đã làm biểu tượng bắn tim, vắt ngang ngón cái và ngón trỏ để tạo hình trái tim, khi chụp ảnh chung với vợ là Ri Sol-ju tại hồ Cheonji, trên đỉnh núi Paekdu, Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc là Kim Eui-kyeom cho hay.
Sau khi cố làm biểu tượng trên, ông Kim Jong Un tiến gần người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc và hỏi: “Anh làm nó như thế nào vậy. Tôi không thể làm đúng hình dáng đó được”.
Sau khi được chỉ dẫn, lãnh đạo Triều Tiên dùng ngón cái và ngón trỏ để tạo thành biểu tượng “bắn tim”. Vợ ông – Ri Sol-ju đặt tay dưới tay chồng, giống như bà đang nâng đỡ trái tim.

– Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 22/9 đã nhận trách nhiệm về vụ nã đạn vào đoàn diễu binh ở phía nam Iran vào cùng ngày làm ít nhất 24 người thiệt mạng.

– Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 22/9 tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thất bại trong cuộc đối đầu với Iran, giống như ông Saddam Hussein của Iraq. Tổng thống Iran nói thêm, Tehran sẽ không từ bỏ tên lửa của mình.

– Các thợ lặn hôm 22/9 đã cứu sống một nam giới khi tìm kiếm những người sống sót trong xác chiếc phà chìm của Tazania. Trước đó, một chiếc phà đã bị chìm ở hồ Victoria do chở quá nặng, làm ít nhất 183 người thiệt mạng.

– Trung Quốc sẽ không phái phó Thủ tướng Liu He tới Washington vào tuần tới để tiếp tục thương thuyết với các đại diện Mỹ về cuộc chiến thuế giữa hai nước, Wall Street Journal hôm 22/9 đưa tin.

– Moscow có thể từ bỏ dự án xây dựng một trạm không gian ở quỹ đạo mặt trăng, dự định tiến hành với cơ quan vũ trụ Mỹ NASA, vì không muốn giữ vai trò thứ yếu, một quan chức Nga cho biết hôm 22/9.

– Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ tới thăm Darwin, Australia vào tháng 11 tới. Ông Abe sẽ là nhà lãnh đạo Nhật đầu tiên tới Darwin kể từ khi quân đội Nhật hoàng đánh bom thành phố này trong Thế chiến II, truyền thông Australia đưa tin hôm 22/9.

– Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ tới thăm Seoul vào tháng 12 tới, ông Sohn Kyung-shik, lãnh đạo tập đoàn CJ của Hàn Quốc cho hay. Ông Sohn là thành viên trong phái đoàn tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Triều Tiên trong tuần qua.

***   Nga tố Israel lừa dối, khẳng định Tel Aviv phải chịu trách nhiệm vụ Il-20 bị bắn hạ
Bộ Quốc phòng Nga vừa ra kết luận cuối cùng, theo đó tuyên bố Israel đã lừa dối người Nga trong vụ Il-20 bị bắn hạ và nhấn mạnh Tel Aviv phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch.

Tổng thống Trump bất ngờ nói về mối quan hệ với Triều Tiên
Đó là lời khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong bài phát biểu vận động tranh cử ở bang Missouri hôm 21-9 (giờ địa phương). Ông đồng thời nhấn mạnh “hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”, song cho biết ông sẽ không vội vàng ký bất cứ thỏa thuận nào với Bình Nhưỡng.

Vụ lật phà Tanzania: Hi vọng mong manh khi đã 160 người tử vong
Reuters đưa tin, ngày 22-9, trong một nỗ lực không ngừng nghỉ, các thợ lặn tiếp tục công tác tìm kiếm nạn nhân của vụ lật phà xảy ra tại hồ Victoria, Tanzania, bất chấp con số tử vong đã vượt ngưỡng 160.

Trung Quốc hủy đàm phán thương mại, quan chức Mỹ “vẫn lạc quan”
Thời báo Wall Street Journal ngày 22-9 đưa tin, Trung Quốc chính thức tuyên bố hủy cuộc đàm phán với Mỹ dự kiến diễn ra và tuần tới, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước đang được đẩy lên một cấp độ mới.

Cuba để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang2
Ngày 21-9 (giờ địa phương), Hội đồng Nhà nước Cuba đã ra sắc lệnh tổ chức quốc tang trên toàn lãnh thổ sau khi được tin Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang từ trần.

Thụy Điển-Thụy Sĩ sẵn sàng giúp kiểm tra quá trình hủy bỏ hạt nhân ở Triều Tiên
Thụy Điển và Thụy Sĩ hôm 22-9 bày tỏ sự sẵn lòng, nếu được yêu cầu, điều động một đoàn chuyên gia để kiểm tra quá trình hủy bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, một đài truyền hình Mỹ đưa tin.

Tổng thống Putin nổi giận vì Syria bắn rơi máy bay Nga
Trang tin TOI ngày 21-9 (giờ địa phương) dẫn lời Bộ trưởng Tình báo Israel cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối trả lời điện thoại của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau vụ việc máy bay Nga Il-20 bị phòng không Syria bắn rơi trong cuộc không kích của Israel vào Syria vài ngày trước đó.

Số phận người lính Mỹ bị bỏ rơi 3 năm trên đảo Clipperton
Nhờ vào cuốn nhật ký cất kỹ dưới đáy rương được phát hiện sau cái chết của ông Peter Baggett, thế giới bàng hoàng khi biết tới câu chuyện bi thảm của một nhóm người, đa phần là phụ nữ và trẻ em, bị bỏ rơi trong ba năm trên một hòn đảo nhỏ ngoài khơi Thái Bình Dương.

EU bác đề xuất của Anh về Brexit, London có thể ra đi “tay trắng”
Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo thời gian cho việc đạt được một thỏa thuận Brexit với Anh đang cạn dần, trong khi còn nhiều bất đồng mà hai bên chưa thể giải quyết. Thực tế này đã dấy lên lo ngại rằng London hoặc là sẽ rời khối EU trắng tay, hoặc là lại phải đối mặt với một cuộc trưng cầu ý dân khác.

Nga tuyên bố Mỹ “đang đùa với lửa” khi trừng phạt Trung Quốc
Nga tuyên bố Mỹ đang “đùa với lửa”  khi trừng phạt Trung Quốc vì mua vũ khí Nga, đồng thời khẳng định động thái của Washington sẽ chỉ làm xấu đi mối quan hệ vốn đã rất tồi tệ với Moscow.

Tổng thống Mỹ chuẩn bị “chạm mặt” hàng loạt lãnh đạo quốc tế
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một tuần bận rộn khi ông có các cuộc gặp song phương với một loạt các nguyên thủ quốc gia vào tuần tới, Reuters dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng ngày 20-9 cho biết.

Nga lập vùng cấm bay, tập trận rầm rộ sát vùng biển Israel
Nga vừa tuyên bố thiết lập một vùng cấm bay rộng lớn trên Địa Trung Hải, nối dài từ vùng biển Syria đến gần biên giới Israel, để tập trận, sau vụ trinh sát cơ Il-20 của nước này bị bắn rơi.

Georgi Dimitrov và dư âm phiên tòa lịch sử
Trong âm hưởng từ “vụ án thế kỷ” của nước Đức về cuộc hỏa hoạn “kinh hoàng”, đã thiêu cháy tòa nhà Nghị viện (Reichstag) ở thủ đô Berlin cách đây đúng 85 năm, bao trùm lên tất cả là hình ảnh của lãnh tụ Cộng sản Georgi Dimitrov (1882-1949) – người con vĩ đại của dân tộc Bulgaria, người chiến sĩ tiên phong của phong trào Cộng sản Quốc tế.

Israel tuyên bố sốc sau vụ Il-20 Nga bị bắn hạ
Israel vừa bất ngờ tuyên bố sẽ không dừng các vụ tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria song sẽ tăng cường hợp tác với lực lượng Nga để tránh các vụ việc tương tự Il-20.

Venezuela bắt giữ 34 người vì “đội giá” thực phẩm
Ngày 20-9 (giờ địa phương), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết nước này đã bắt 34 nhà quản lý siêu thị với cáo buộc giấu thực phẩm rồi đội giá trong bối cảnh đất nước Nam Mỹ đang vật lộn với suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Mỹ trừng phạt đơn vị quân đội Trung Quốc vì giao thương với Nga
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-9 vừa áp lệnh trừng phạt đối với một đơn vị trong quân đội Trung Quốc vì đã mua máy bay chiến đấu và cả hệ thống phòng thủ tên lửa từ Nga.

Tổng hợp-TT