VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/10/2018.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu cá tra Việt Nam; Gặp ông Tập khi sau lưng là ông Trump – “bài toán khó” của Thủ tướng Abe; Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIIF 2018…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu cá tra Việt Nam

    Ba quý đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông vẫn đạt mức tăng trưởng dương, tuy tốc độ có chậm hơn so với năm trước…
Tính đến hết tháng 9/2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,59 tỷ USD, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt từ quý 3/2018, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn có nhiều chuyển biến tốt.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), 3 quý đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông vẫn đạt mức tăng trưởng dương, tuy tốc độ có chậm hơn so với năm trước. Giá trị xuất khẩu sang hai thị trường này đạt 376,8 triệu USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2017.
Đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam, chiếm 23,6% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Từ nay cho tới cuối năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc – Hồng Kông vẫn được dự báo tăng trưởng ổn định nhưng không tăng quá 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá tra có nhiều lạc quan hơn năm trước. Kể từ đầu quý 3/2018, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng mạnh. Tính đến hết tháng 9/2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 369,1 triệu USD, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm 2017. Dự báo, quý 4/2018, tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ tiếp tục tăng nhờ nhu cầu ổn định, giá tốt.

Gặp ông Tập khi sau lưng là ông Trump – “bài toán khó” của Thủ tướng Abe
Kinhtedothi – Thủ tướng Nhật Bản được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong hội nghị thượng đỉnh lần 5 với Nhà lãnh đạo Trung Quốc tuần này.
Tin liên quan
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang phải đối mặt với một chuyến đi đầy thách thức tới Bắc Kinh để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình, trong vai trò là một đồng minh thân cận của Mỹ giữa cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc.
Quan hệ thường xuyên tiềm ẩn nhiều nguy cơ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang có dấu hiệu cải thiện, được củng cố thêm bởi chuyến thăm từ ngày 25-27/10 sắp tới của ông Abe – chuyến đi độc lập đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nhật Bản tới Bắc Kinh trong gần 7 năm qua.
Lãnh đạo Nhật Bản – Trung Quốc bắt tay nhau trong một cuộc tiếp xúc bên lề APEC năm 2014 tại Bắc Kinh.
Nhưng bối cảnh thương trường hiện nay dường như không hề dễ dàng với ông Abe, khi Washington đã khơi mào một cuộc chiến thuế quan ăn miếng trả miếng với Bắc Kinh – đối tác thương mại lớn nhất của Tokyo, và đôi khi cũng “gầm gừ” với cả nền kinh tế Nhật Bản.
“Điều hướng giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ – Trung là một thách thức” đối với ông Abe, chuyên gia chính trị và an ninh Nhật Bản Brad Glosserman nói với CNBC hôm 22/10.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIIF 2018
Kinhtedothi – Ngày 23/10, tại Hà Nội, Hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam – VIIF 2018 đã chính thức khai mạc.
Đây là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất trong và ngoài nước giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Hội chợ VIIF2018 có quy mô hơn 300 gian hàng, trên tổng diện tích trưng bày hơn 6.000 m2. Hội chợ năm nay thu hút hơn 250 doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia quảng bá, trưng bày giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới như: Italy, Cộng hòa liên bang Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc… hứa hẹn mang lại cho khách tham quan những trải nghiệm công nghệ thực tiễn và hữu ích.
Khách hàng đến VIIF2018 sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế các tiện ích và tính năng của những trang thiết bị, máy móc hiện đại trong lĩnh vực máy công cụ, cơ khí chính xác, gia công kim loại, máy đột dập, máy thủy lực, thiết bị nâng và các sản phẩm tự động hóa như: máy cắt CNC, máy xung điện EDM, máy khắc laser, máy nâng…
Ngoài ra tại hội chợ còn nhiều sản phẩm trưng bày nổi bật khác như: máy móc thiết bị hàn, vòng bi, thiết bị thủy lực, thiết bị điện, bảng điều khiển… và các sản phẩm công nghiệp phụ trợ trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, dây cáp điện, đóng gói.

***   Trump phê phán vụ sát hại nhà báo Khashoggi
“Họ có ý tưởng rất tồi tệ ngay từ đầu. Nó được thực hiện một cách kém cỏi và sau đó là vụ che đậy tồi tệ nhất lịch sử. Ai đó đã phạm sai lầm nghiêm trọng và tôi nghĩ người đó đang gặp vấn đề rất lớn”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu tại Nhà Trắng.
Khi được hỏi liệu ông có tin lời giải thích của Arab Saudi về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, Tổng thống Trump cho biết ông muốn “thấy mọi sự thật trước khi kết luận”, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của Riyadh với Washington. “Arab Saudi là một đồng minh tuyệt vời. Họ cũng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Mỹ”, Trump cho hay.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua có bài phát biểu quan trọng trước quốc hội sau khi cam kết sẽ tiết lộ “sự thật trần trụi” về cuộc điều tra cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul. Tổng thống Erdogan cho biết có hai nhóm đặc vụ Arab Saudi tham gia vụ giết hại Khashoggi, cho rằng đây là một “âm mưu được lên kế hoạch” và là “vụ giết người mang tính chính trị”.

Putin và Trump dự kiến gặp trong tháng 11
“Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận thỏa thuận sơ bộ về cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Hai lãnh đạo dự kiến gặp nhau tại Paris vào ngày 11/11”, Reuters dẫn lời Yuri Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, hôm qua cho biết.
“Chúng tôi có thể gặp nhau. Chi tiết về cuộc gặp vẫn đang được thảo luận, nhưng có thể nó sẽ diễn ra”, Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 23/10. Đây sẽ là lần đầu Putin và Trump gặp nhau kể từ hội nghị thượng đỉnh hôm 16/7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Mỹ tước visa của 21 người Arab liên quan tới vụ Khashoggi
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết sẽ tước hoặc từ chối cấp visa trong tương lai cho 21 công dân Arab Saudi có liên quan tới vụ mất tích và sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Quan chức ngoại giao Mỹ tiết lộ những người này làm việc trong ngành tình báo, ngoại giao và nhiều cơ quan chính phủ của Arab Saudi, Reuters đưa tin.
“Đây không phải cách phản ứng duy nhất của Mỹ. Chúng tôi muốn thể hiện rõ rằng Washington không chấp nhận hành động bịt miệng nhà báo Khashoggi bằng bạo lực”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố.

***   NATO tung 50.000 quân uy hiếp Nga, Chiến tranh Lạnh bùng nổ?
(VnMedia) – Khoảng 50.000 binh sĩ ngày mai sẽ khai hỏa cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Cuộc tập trận diễn ra ở Na-uy này là màn “dương oai diễu võ“ rầm rộ nhằm vào nước láng giềng Nga và Moscow đương nhiên cảm thấy lo ngại.

Chiến hạm của Trung Quốc, ASEAN rầm rập “quần thảo” trên Biển Đông
– Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN hôm qua đã khai hỏa một cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Đông. Đây là lần đầu tiên diễn ra một cuộc tập trận như vậy và nó là nỗ lực nhằm tháo ngòi căng thẳng ở Biển Đông.

Phẫn nộ vụ phóng viên bị giết tàn bạo, các cường quốc đòi trừng phạt Ả-rập Xê-út
– Một Bộ trưởng của Ả-rập Xê-út đã lần đầu tiên thừa nhận phóng viên Jamal Khashoggi bị giết hại nhưng khẳng định vụ việc này là “một sai lầm khủng khiếp“ do “một chiến dịch ma quỷ“ gây ra.

Sau lời đe dọa chấn động, Trump thẳng thừng cảnh cáo cả Nga và Trung Quốc
– Mỹ sẽ tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân cho đến khi các nước trên thế giới thức tỉnh, hiểu ra họ đã hành động ngu ngốc và sai lầm, Tổng thống Trump tuyên bố. Lời đe dọa này nhằm trực tiếp vào Nga và Trung Quốc.

Mỹ trả đũa Nga nhưng Trung Quốc mới là nước phải lo sợ?
– Tổng thống Trump đã gây bất ngờ khi tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung với Nga. Động thái này của ông Trump được cho là “một mũi tên trúng hai đích“ khi vừa trừng phạt được Nga lại vừa có thể đối phó với Trung Quốc.

Trung Quốc “toát mô hôi” trước thông điệp ngầm của láng giềng
– Ấn Độ sẽ đáp trả lại những kẻ xâm lược dám thách thức chủ quyền của Ấn Độ bằng “sức mạnh gấp đôi“, Thủ tướng Modi cảnh báo. Ông này nhấn mạnh chính phủ của ông sẽ không ngại tiến hành các bước đi “táo bạo“ để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Chiến tranh Nga – Mỹ có thể hủy diệt trái đất?
– Gần một nửa binh sĩ trong quân đội Mỹ tin rằng Mỹ sẽ bị lôi vào một cuộc chiến tranh lớn vào năm sau và họ xem Moscow cùng với Bắc Kinh là hai mối đe dọa chính, một cuộc thăm dò dư luận mới đây đã cho kết quả như vậy.

Đi nước cờ quân sự chưa từng có, Trung Quốc, ASEAN khiến Biển Đông “lặng sóng”?
– Trung Quốc và ASEAN có kế hoạch lần đầu tiên tổ chức một cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào tuần tới trong một nỗ lực nhằm làm dịu những căng thẳng và sóng gió liên tiếp trong thời gian qua ở vùng biển chiến lược này.

***   Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang che giấu sự sống trên sao Hoả và một vụ nổ lớn trên hành tinh đỏ đã chứng minh điều đó, các nhà lý luận theo thuyết âm mưu cho hay.
Theo RT và Express, trong suốt nhiều tháng qua, NASA đã trở thành tâm điểm của những cáo buộc như vậy.
Hồi tháng 9, xe thám hiểm sao Hoả Curiosity của NASA gặp một trục trặc bí ẩn khiến nó bị mất liên lạc hoàn toàn.
Ngoài ra, xe tự hành Opportunity cũng dừng hoạt động vài tháng sau khi bão bụi lớn bao trùm sao Hoả hồi đầu năm.
Gần đây, kính viễn vọng Hubble và Chandra cũng rơi vào tình trạng “nghỉ ngơi”, chỉ duy trì những chức năng cơ bản.
Hiện giờ, một loạt ảnh dường như cho thấy cột khói bốc lên từ một núi lửa trên bề mặt sao Hoả đã xuất hiện nhưng NASA không đề cập gì tới chuyện này. Do đó, những nhà lý luận thuyết âm mưu cho rằng sự thật đang bị che giấu.
Tyler Glockner, một nhà lý luận, cho hay: “Đã có một vụ nổ xảy ra, tôi không biết đó là núi lửa hay thứ gì đó nổ…Có việc gì đó rất lớn đã xảy ra trên sao Hoả…và phải chăng NASA đang che giấu điều đó”.

– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 23/10 công khai bác bỏ tuyên bố của Ảrập Xêút rằng nhà báo Jamal Khashoggi thiệt mạng trong một vụ ẩu đả tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul. Ông Erdogan cho rằng đó là một vụ giết người có mưu tính trước và ai ra lệnh giết hại nhà báo này phải chịu trách nhiệm.

– Uỷ ban nhân quyền của Liên Hợp Quốc hôm 23/10 tuyên bố, việc Pháp cấm niqab – một loại trang phục Hồi giáo che kín toàn thân, là vi phạm nhân quyền.

– Người lái đoàn tàu gặp nạn ở Đài Loan làm 18 người chết, khai trước toà hôm 23/10 rằng ông ta đã tắt hệ thống kiểm soát tốc độ. Các nhân viên điều tra hiện đang ráp nối các sự kiện dẫn tới tai nạn đường sắt khủng khiếp nhất trong nhiều thập niên tại hòn đảo này.

– Trung Quốc hôm 23/10 đã khánh thành cầu và đường hầm vượt biển dài nhất thế giới nối trung tâm tài chính Hong Kong, trung tâm cờ bạc Macau và Chu Hải. Cây cầu dài 55km, bắt đầu được xây dựng từ năm 2009.

– Georges Tron, một cựu Bộ trưởng Pháp, hôm 23/10 phải ra toà vì cáo buộc cưỡng hiếp và tấn công tình dục hai nữ nhân viên tại toà thị chính ở Draveil, nam Paris, nơi ông này từng là thị trưởng. Phiên xét xử có thể kéo dài tới 4 tuần.

– Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy thứ mà họ tin rằng xác tàu cổ xưa nhất thế giới còn nguyên vẹn ở dưới đáy biển Đen. Xác tàu này được cho là đã nằm yên dưới đáy biển hơn 2.400 năm. Con tàu trước đây dài 23m, của người Hy Lạp cổ, nó còn nguyên vẹn là nhờ nằm ở một nơi rất sâu, thiếu oxy, các nhà nghiên cứu cho hay.

– Kremlin hôm 23/10 cho biết, hiệp ước hạt nhân mà Washington đang muốn rút khỏi cũng có những điểm yếu. Tuy nhiên, cách Mỹ nói về việc rút khỏi hiệp ước mà không đề xuất cái thay thế là vô cùng nguy hiểm.

***   Nga-Mỹ vội vã chốt lịch họp thượng đỉnh sau khi ông Trump rút INF
Cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã được lên lịch diễn ra vào ngày 11-11 tới, vài tuần sau khi ông Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Thi thể nhà báo Khashoggi bất ngờ được tìm thấy dưới giếng nước
Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay thi thể của nhà báo bị mất tích Jamal Khashoggi đã được tìm thấy trong một chiếc giếng tại nơi ở của Tổng lãnh sự Saudi Arabia ở thành phố Istanbul.

Hé lộ nguyên nhân thực sự gây ra vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng tại Đài Loan
Vụ tai nạn tàu cao tốc thảm khốc xảy ra tại Đài Loan ngày 21-10 đã cướp đi sinh mạng của 18 công dân vô tội. Ngày 23-10, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đã được tiết lộ, trong đó, lỗi có thể thuộc về người lái tàu.

Điều chưa biết về cây cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc
Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối liền Hong Kong, Chu Hải và Macau của Trung Quốc đã chính thức khánh thành vào ngày 23-10 sau gần 10 năm thi công, với kỳ vọng mở ra những cơ hội mới trong lĩnh vực thương mại và vận tải của nước này.

Sidney Gottlieb – “Phù thủy đen” của CIA
Trong thời kỳ cao điểm của Chiến tranh Lạnh, Sidney Gottlieb là người phụ trách ban chuyên trách việc nghiên cứu và chế tạo các loại vũ khí đặc biệt giành cho điệp viên của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Lịch sử khoa học hình sự: Dấu vân tay kết tội người mẹ trẻ
Đây là một vụ án mang tính lịch sử đối với ngành khoa học hình sự. Lần đầu tiên một kẻ giết người bị lột mặt nạ bởi những dấu vân tay. Vào cuối thế kỷ XIX, việc nhận dạng những kẻ phạm tội chủ yếu dựa vào “phương pháp đo kích thước cơ thể” của Bertillon – nhà tội phạm học người Pháp (1853-1914).

Tổng thống Putin cho phép trừng phạt Ukraine nếu Kiev “thiếu thân thiện”
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cho phép giới chức nước này áp đặt biện pháp trừng phạt mạnh tay lên tổ chức và công dân Ukraine để đáp trả các hành động “thiếu thân thiện” của Kiev.

Hơn 7000 người đợi vượt biên vào Mỹ
Hơn 7000 người đang nằm chờ ở biên giới Guantemala – Mexico để có thể vượt biên vào Mexico và từ đó sang Mỹ. Có thể nói là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại có một số lượng người lớn như thế này di cư vào một quốc gia. Đến thời điểm này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải cảnh báo sẽ sử dụng quân đội để ngăn chặn biển người này tràn vào đất nước của mình.

Đức kêu gọi các nước châu Âu cô lập Saudi Arabia
Đức kêu gọi các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) ngừng mọi hợp tác quốc phòng với Saudi Arabia cho tới khi vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được làm sáng tỏ.

Vợ nhà báo bị sát hại Khashoggi cầu cứu TT Trump và được bảo vệ 24/24
Theo Hyrriyet, dẫn nguồn tin từ văn phòng thị trưởng Istanbul hôm 23-10, cô Cengiz sẽ được các nhân viên thuộc Cục An ninh Istanbul theo sát bảo vệ 24/24h .

G7 không giải quyết được khủng hoảng, Italy kêu gọi mời Nga trở lại G8
Thủ tướng Italy Joseph Conte tuyên bố Nga phải được đưa trở lại G8 bởi nếu không có sự hiện diện của ông Putin trên bàn họp, G7 sẽ không thể giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế hiện tại.

Tổng thống Mỹ tuyên bố tăng cường kho vũ khí hạt nhân
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình cho đến khi các nước khác “cảm thấy được điều đó”, làm gia tăng khả năng về một cuộc chạy đua vũ trang mới sau khi ông tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga từ thời chiến tranh lạnh.

Điện Kremlin tuyên bố sốc về quyết định rút INF của ông Trump
Điện Kremlin cho biết Nga sẽ buộc phải duy trì thế cân bằng sức mạnh quân sự với Mỹ trong trường hợp Washington đơn phương rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ gặp Thái tử Saudi
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có cuộc gặp với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman ngày 22-10 trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lên án vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị nghi đã bị sát hại sau khi thăm lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul.
Tổng hợp-TT