VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/11/2018.

Báo Mỹ: Nhà Trắng kêu gọi đồng minh cấm sử dụng thiết bị Trung Quốc; Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng đổi đời sau một đêm; Biến đổi khí hậu khiến Mỹ chịu thiệt hại hàng trăm tỷ USD;  “Cơn khát” viện trợ Trung Quốc tại lục địa đen…là những tin chính được cập nhật.

Báo Mỹ: Nhà Trắng kêu gọi đồng minh cấm sử dụng thiết bị Trung Quốc

 Bao My: Nha trang keu goi dong minh cam su dung thiet bi Trung Quoc hinh anh 1    Ảnh minh họa: Strait Times.

VOV.VN – Mỹ đang kêu gọi các đồng minh ngừng sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei, vì cho rằng công ty này có thể là một mối đe dọa an ninh.
Tờ Wall Street Journal (WSJ)dẫn nguồn tin cho biết các quan chức đang thúc đẩy các nước có căn cứ quân sự Mỹ cấm sử dụng thiết bị của Huawei trong mạng lưới không dây và internet.
Theo WSJ, quân đội Mỹ sử dụng mạng lưới bảo mật cho các liên lạc nhạy cảm, nhưng họ lo ngại rằng phần lớn hoạt động này vẫn diễn ra trong mạng lưới thương mại ở các nước như Đức, Italia và Nhật Bản. Các quan chức Mỹ vì vậy đã gặp những đại diện chính phủ và viễn thông từ các nước khác để kêu gọi loại bỏ thiết bị của Huawei ra khỏi các mạng lưới chính phủ và thương mại.
Theo các quan chức Mỹ, thiết bị của Huawei tăng nguy cơ tấn công mạng và cho phép Trung Quốc do thám các liên lạc và ngắt kết nối. “Chúng tôi làm việc với các nước khắp thế giới vì mối lo đe dọa tấn công mạng trong hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông. Vì họ đang hướng đến chuyển sang 5G, chúng tôi nhắc họ về những nguy cơ này. Mạng lưới 5G cần bổ sung một số hệ thống phức tạp có thể khiến họ dễ bị tấn công.” – một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.
Trong khi đó, Huawei ngày 23/11 nói các thiết bị của hãng này được tin dùng bởi khách hàng từ 170 nước và 46 trong số 50 công ty viễn thông lớn nhất thế giới. “Huawei ngạc nhiên trước hành động của chính phủ Mỹ được bài báo này đề cập. Nếu một chính phủ hành động vượt quá quyền hạn của mình, điều đó không nên được khuyến khích. Huawei tin tưởng rằng các đối tác và khách hàng sẽ có lựa chọn đúng dựa vào đánh giá của họ và kinh nghiệm làm việc với Huawei”.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng đổi đời sau một đêm
Chỉ trong một đêm, cậu bé Salik 14 tuổi người Campuchia đã trở thành hiện tượng Internet, sau khi một du khách người Malaysia đến thăm ngôi đền Angkor đăng tải video cậu nói 10 ngôn ngữ khác nhau lên Facebook.
Video được lan truyền chóng mặt không chỉ ở đất nước Campuchia, mà còn sang nhiều quốc gia châu Á khác.
Salik là một trong nhiều đứa trẻ bán hàng rong ở khu vực đền Angkor với hi vọng kiếm chút tiền giúp bố mẹ trang trải cuộc sống. Những sản phẩm mà cậu rao bán gồm miếng nam châm dính tủ lạnh, bưu thiếp, đồ lưu niệm. Việc những đứa trẻ bán hàng rong biết một vài cụm từ tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Anh – những nơi có nhiều khách du lịch đến đây nhất – không phải là hiếm.
Tuy nhiên, Salik đã gặp vận may khi biến hành động đơn giản của mình thành một thách thức ngôn ngữ, khiến du khách ngạc nhiên.
Có thể nói khả năng tự học của cậu bé thật đáng nể khi đếm thành thạo từ 1 đến 10 bằng 16 thứ tiếng: Nga, Tagalog, Nhật, Việt, Ý, Đức và 3 phương ngữ của tiếng Trung.

Biến đổi khí hậu khiến Mỹ chịu thiệt hại hàng trăm tỷ USD
(TTXVN/Vietnam+) Biến đổi khí hậu đang làm tổn thương nền kinh toàn cầu, đồng thời khiến Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ USD mỗi năm vào cuối thể kỷ này nếu như không có hành động kịp thời nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính.
Đây là cảnh báo mới nhất được Chương trình Nghiên cứu Biến đổi Toàn cầu của Mỹ công bố ngày 23/11.
Báo cáo có tên Đánh giá Khí hậu Quốc gia khẳng định “với tốc độ thải phát đang gia tăng ở mức lịch sử, tổn thất hàng năm ở một số lĩnh vực kinh tế dự kiến sẽ đạt mức hàng trăm tỷ USD vào cuối thể kỉ này, cao hơn tổng sản phẩm quốc nội GDP của nhiều bang ở Mỹ.”

 “Cơn khát” viện trợ Trung Quốc tại lục địa đen
Dân trí Là nơi có nhiều quốc gia nghèo và đang phát triển, chính phủ nhiều nước châu Phi cần tới các khoản vay và viện trợ từ Trung Quốc để đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển đất nước sau thời gian dài khó khăn.
Nếu được hoàn thành theo kế hoạch ban đầu, một sân bay quốc tế mới tại Sierra Leone sẽ trở thành trung tâm hiện đại chào đón du khách quốc tế và là biểu tượng cho thấy, sau cuộc nội chiến tàn phá đất nước và dịch bệnh Ebola hoành hành, Sierra Leone cuối cùng cũng mở cửa chào đón các cơ hội đầu tư kinh doanh.
Tuy nhiên vào tháng trước, chính phủ Sierra Leone cho rằng kinh phí hàng triệu USD xây dựng sân bay mới là quá lớn. Do vậy, quốc gia châu Phi này quyết định dừng phương án vay Trung Quốc hơn 300 triệu USD để xây sân bay vì lo ngại không có khả năng trả nợ.
Giới phân tích đã dành nhiều lời khen cho Tổng thống Julius Maada Bio vì hành động “hãm phanh” kịp thời trước khi đẩy Sierra Leone, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, vào cảnh nợ nần nghiêm trọng. Nhiều người cho rằng Sierra Leone đã rút kinh nghiệm từ những bài học “xương máu” của các quốc gia khác khi vướng vào những khoản nợ khổng lồ với Bắc Kinh.

***   Nga ngỏ ý làm trung gian hòa giải xung đột giữa Israel và Palestine
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Palestine và Israel trên lãnh thổ của mình mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết gì, trong bối cảnh căng thẳng tại “chảo lửa” Trung Đông tiếp tục leo thang.

Tình báo Tây Đức từng sử dụng cựu sĩ quan SS
Theo báo chí Đức, Gudrun Burwitz, con gái duy nhất của cựu chỉ huy mật vụ SS Đức Quốc xã Heinrich Himmler, từng có một thời gian ngắn làm việc trong Cơ quan Tình báo đối ngoại Đức

Mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và Saudi Arabia “lọt tầm ngắm” Hạ viện Mỹ
Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ ngày 23-11 (giờ địa phương) trong một tuyên bố cho biết, các nghị sỹ đảng Dân chủ trong Ủy ban này sẽ điều tra những phản ứng của Tổng thống Donald Trump liên quan đến vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi.

Vụ án tuyên vô tội chấn động nước Mỹ thế kỷ 19
Khi được các điều tra viên phát hiện, xác của bà Borden đã lạnh cứng cho thấy bà đã tử vong trước cả người chồng. Theo kết quả điều tra, ông Andrew Borden được cho rằng tử vong vào khoảng 11h giờ sáng, trên cơ thể có 11 vết thương tạo ra bởi cùng loại hung khí gây nên cái chết của người vợ.

Ankara lo ngại Mỹ “nhắm mắt làm ngơ” vụ nhà báo Khashoggi
Sputnik ngày 23-11 đưa tin, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu lo ngại rằng những phát ngôn “bênh” Arab Saudi gần đây của Tổng thống Donald Trump là một dấu hiệu cho thấy Washington có thể phớt lờ vụ việc sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

“Xưa trước – Nay sau”: Đêm nhạc đặc biệt giao thoa đương đại và cổ nhạc
Trong chương trình “Xưa trước nay sau”, khán giả sẽ có dịp được thưởng thức sự giao thoa giữa âm nhạc đương đại và cổ nhạc, thông qua các tác phẩm của nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo, với sự biểu diễn của nhóm Đông Kinh cổ nhạc & Hanoi new music ensemble.

Sau al-Safa, quân đội Syria sắp đến “lùng sục” IS ở Homs
Sau thắng lợi trước tàn quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở vùng núi lửa phía Nam al-Safa, quân độ Syria đang dồn lực lượng chuẩn bị chiến dịch tái chiếm các khu vực cuối cùng ở tỉnh Homs.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Pakistan bị tấn công, 2 cảnh sát thiệt mạng
Hai cảnh sát thiệt mạng và một nhân viên an ninh bị thương sau một vụ tấn công vũ trang ở lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố biển Karachi của Pakistan vào sáng 23-11.

Pháp thẳng tay trừng phạt 18 công dân Saudi Arabia
Trang France 24 đưa tin, chính quyền Pháp ngày 22-11 (giờ địa phương) quyết định áp lệnh trừng phạt đối 18 công dân Saudi Arabia có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Nga dọa triển khai tên lửa trên đất đồng minh để răn đe Mỹ
Nga tuyên bố nước này có thể sẽ triển khai tên lửa trên lãnh thổ các đồng minh thân cận nếu như Mỹ triển khai tên lửa đến châu Âu sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Trực thăng quân sự bí ẩn hạ cánh xuống sân Điện Kremlin
Hai chiếc trực thăng quân sự loại Mi-8 được nhìn thấy bay qua Điện Kremlin rồi hạ cánh xuống gần khu vực này trong sự ngỡ ngàng của nhiều người, bởi đây là khu vực cấm bay nghiêm ngặt nhất nước Nga.

EU nói gì về bản án của các nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi?
Liên quan đến việc điều tra vụ sát hại nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi hôm 2-10, đại diện của Liên minh châu Âu (EU) mới đây cho hay, còn quá sớm để đánh giá được đâu là kết luận “minh bạch và đáng tin cậy”, đồng thời lên tiếng về bản án mà Riyadh đang cân nhắc với năm nghi phạm chính.

Iran tin tưởng châu Âu có thể cứu vãn JCPOA
Ngày 22-11 (giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng bác bỏ những tin đồn rằng, nước này sẵn sàng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Tehran ký với nhóm P5+1 hồi năm 2015.

Giải mật cuộc chiến chống do thám trên bầu trời Đông Âu
Theo những tài liệu từ thời chiến tranh lạnh mới được giải mật, bầu trời châu Âu từng là nơi diễn ra một cuộc chiến thực sự giữa Liên Xô (cũ) và phương Tây với không ít những vụ đụng độ: có cả những trận không chiến, máy bay bị bắn rơi, phi công bị tiêu diệt và bị bắt làm tù binh. Chỉ tính từ năm 1950, các phi công Xô viết đã tiêu diệt 27 chiếc máy bay vi phạm, bắt buộc hạ cánh hay đuổi khỏi không phận Đông Âu không dưới 60 chiếc khác.

Tổng hợp-TT