VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/6/2018.

 Doanh nghiệp Trung Quốc đổ xô đến Triều Tiên sau chuyến thăm của ông Kim Jong-un; Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có “sự thấu hiểu lớn”; Ông Trump tin tưởng sẽ giải quyết được tranh chấp với Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.
 Doanh nghiệp Trung Quốc đổ xô đến Triều Tiên sau chuyến thăm của ông Kim Jong-un

 Sau chuyen tham cua ong Kim Jong-un, cong ty Trung Quoc do xo den Trieu Tien hinh anh 1    Các công ty Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Triều Tiên sau khi lãnh đạo Trung – Triều nhiều lần gặp mặt. (Ảnh: The Guardian)

Dân trí Hàng loạt công ty Trung Quốc đã tìm đến Triều Tiên để khai thác các cơ hội hợp tác và đầu tư trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang có những bước đi ngoại giao chưa từng có tiền lệ.
Yonhap dẫn các nguồn tin cho biết khoảng 200 doanh nghiệp Trung Quốc đã tham gia hội chợ thương mại quốc tế mùa Xuân Bình Nhưỡng được tổ chức tại Triều Tiên từ ngày 23-25/5 để thảo luận các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Triều Tiên trong các lĩnh vực nông nghiệp, điện tử, máy móc, xây dựng, thực phẩm, nhu yếu phẩm và tưới tiêu.
Hội chợ thương mại Bình Nhưỡng là một trong số những sự kiện quốc tế lớn nhất tại Triều Tiên. Hội chợ năm nay thu hút sự tham gia của 260 công ty từ 15 quốc gia, trong đó các doanh nghiệp Trung Quốc chiếm 70%.
Làn sóng doanh nghiệp Trung Quốc đổ xô vào Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực hiện hai chuyến đi tới tới quốc gia láng giềng để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại thủ đô Bắc Kinh và thành phố Đại Liên trong những tháng gần đây. Trong tuần này, hai nhà lãnh đạo Trung – Triều tiếp tục có cuộc gặp thứ 3 tại Bắc Kinh, cùng thảo luận các biện pháp để tái thiết nền kinh tế Triều Tiên bên cạnh mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có “sự thấu hiểu lớn”
(Vietnam+) Sputniknews đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trumpo cho rằng Triều Tiên có “tiềm năng to lớn,” khi nói về quốc gia châu Á này trong bối cảnh dư luận trái chiều về hội nghị thượng đỉnh gần đây của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Báo Las Vegas Sun ngày 23/6 đưa tin theo ông chủ Nhà Trắng, Bình Nhưỡng có một “tiềm năng to lớn,” trong khi ông và và nhà lãnh đạo Kim có “sự thấu hiểu lớn.”
Trong những tháng gần đây, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã cải thiện đáng kể. Sự tan băng giữa hai miền đã dẫn tới cuộc hội đàm liên Triều diễn ra vào ngày 27/4.
Tiếp đó tới ngày 12/6 vừa qua, ông Trump và ông Kim đã gặp nhau tại Singapore, tại đây hai bên đã đạt được một thỏa thuận yêu cầu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa để đổi lại việc Mỹ-Hàn ngừng tập trận cũng như như các lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng được nới lỏng./.

Ông Trump tin tưởng sẽ giải quyết được tranh chấp với Trung Quốc
(Vietnam+) Sputniknews đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Washington có thể giải quyết những tranh chấp thương mại đang tồn tại với Bắc Kinh vì ông có quan hệ rất tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Phát biểu tại Hội nghị quốc gia đảng Cộng hòa tại Las Vegas, Nevada vào ngày 23/6, ông chủ Nhà Trắng nêu rõ: “Chúng ta phải tiếp tục làm việc về vấn đề thương mại với Trung Quốc bởi nước này đã rất cứng rắn đối với Mỹ, rất nhiều năm các tổng thống của chúng ta không làm gì về điều này.”

***   Tổng thống Zimbabwe suýt bị ám sát
Một vụ đánh bom hôm qua diễn ra tại sân vận động White City ở Bulawayo, nơi Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đang tổ chức cuộc mít tinh với những người ủng hộ. Mnangagwa nói rằng quả bom phát nổ chỉ cách ông vài cm nhưng ông “chưa đến lúc phải chết”. Chính quyền Zimbabwe gọi đây là âm mưu ám sát tổng thống.
15 người bị thương trong vụ tấn công, trong đó có hai phó tổng thống Kembo Mohadi và Constantino Chiwenga. Zimbabwe ngày 30/7 sẽ tổ chức bầu cử, với hai ứng viên sáng giá nhất là Mnangagwa, 75 tuổi và lãnh đạo đảng đối lập Phong trào Thay đổi Dân chủ Nelson Chamisa, 40 tuổi.

IS dọa hành quyết 6 người để yêu cầu Iraq thả nữ tù nhân
Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tung một video cho thấy 6 người đàn ông mà họ đã bắt tóc từ lực lượng cảnh sát Iraq và bán quân sự Hashed al-Shaabi, những bên chiến đấu chống IS ở Iraq. IS dọa sẽ hành quyết những người này trong vòng ba ngày nếu Baghdad không thả các nữ tù nhân Hồi giáo dòng Sunni.
Iraq cuối năm ngoái tuyên bố chiến thắng trước IS sau khi đẩy các phiến quân ra khỏi tất cả trung tâm đô thị. Họ bắt giữ hàng trăm phụ nữ và trẻ em được xác định là chiến binh hoặc liên quan đến các chiến binh IS. Hơn 300 người, trong đó có khoảng 100 phụ nữ nước ngoài, bị Iraq kết án tử hình vì tham gia IS.

Phát ngôn viên Nhà Trắng bị mời rời khỏi nhà hàng
“Tối qua tôi bị chủ nhà hàng Red Hen ở Lexington, Virginia yêu cầu rời đi vì tôi làm việc cho Tổng thống. Tôi đã lịch sự rời khỏi nhà hàng. Hành động của bà ấy nói nhiều về bà ấy hơn là về tôi. Tôi luôn cố hết sức để đối xử tôn trọng với mọi người, kể cả những người tôi bất đồng ý kiến và tôi sẽ tiếp tục làm vậy”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders ngày 23/6 viết trên Twitter.
Bồi bàn ở nhà hàng, Jaike Foley-Schultz, kể lại rằng Sanders đi cùng 7 thành viên gia đình và họ bị mời đi khi đồ ăn đã được dọn ra khoảng hai phút.

Italy nói Pháp có thể trở thành kẻ thù trong vấn đề nhập cư
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng các nước EU từ chối chấp nhận người di cư phải đối mặt với các hình phạt tài chính. Trước đó, Italy đã tuyên bố đóng cửa cảng với các tàu cứu hộ gắn cờ nước ngoài, sau khi cáo buộc các thành viên EU không chia sẻ gánh nặng người nhập cư.
Macron nói rằng dòng người di cư về châu Âu đã giảm so với vài năm trước đây. Phó thủ tướng Italy Luigi Di Maio bình luận rằng tuyên bố này cho thấy Macron không bắt kịp thông tin. “Italy thực sự phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về di dân và một phần lý do là Pháp tiếp tục không cho di dân vào nước họ. Macron đang có nguy cơ khiến nước của ông ấy trở thành kẻ thù số 1 của Italy trong vấn đề cấp bách này”, Di Maio viết.

Arab Saudi bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe
Arab Saudi cho phép phụ nữ lái xe kể từ ngày 24/6, đặt dấu chấm hết cho lệnh cấm đã kéo dài vài thập niên. Thay đổi này là một phần trong cuộc cải cách của Thái tử Mohammed bin Salman để hiện đại hoá đất nước. “Đây là khoảnh khắc lịch sử cho mọi phụ nữ Arab Saudi”, người dẫn chương trình Sabika al-Dosari nói.

Máy bay chở cổ động viên Peru ở World Cup bị hỏng động cơ
Máy bay Utair của Nga chở cổ động viên Peru từ thành phố Ekaterinburg đến Tyumen ở Siberia đã hạ cánh an toàn hôm 22/6 sau khi một lỗi động cơ khiến cabin bị ngập khói.
“Trong khi máy bay hạ cánh, động cơ cánh quạt tua bin thứ hai đã gặp trục trặc”, cơ quan hàng không nhà nước Nga Rosaviatsiya cho bết. “Do hoạt động bất thường của động cơ, khói từ dầu quá nhiệt đã vào khoang hành khách của máy bay thông qua hệ thống điều hòa không khí”.

Phiến quân Syria nói bị Nga không kích
Các nguồn tin trong phiến quân Syria nói rằng máy bay Nga đã không kích những thị trấn phiến quân kiểm soát ở tây nam Syria ngày 24/6. Đây là lần đầu tiên Moskva hỗ trợ trên không cho chiến dịch của quân đội Syria nhằm tái chiếm khu vực chiến lược giáp biên giới Jordan và cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.
Hai trung tâm theo dõi chuyển động của máy bay quân sự ghi nhận ít nhất 20 đòn không kích tại Busra al Harir, đông bắc của Deraa. Hai nguồn tin của Reuters cho biết 5 máy bay Nga đã xuất phát từ căn cứ không quân Hmeimim của nước này tại Syria để thực hiện đợt tấn công.

***   Quân Assad bất ngờ bắt tay với địch, chiến trường nam Syria bùng nổ
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nga vừa cung cấp một thông tin cực kỳ bất ngờ, theo đó quân đội Syria đã phối hợp tác chiến với đội quân đối lập – Quân đội Syria Tự do (FSA) để cùng nhau đánh bật hàng loạt cuộc tấn công của Mặt trận Nusra.

Đồng minh chạy theo S-400 của Nga, Mỹ vẫn phải cay đắng nhượng bộ
– Bất chấp sự phản đối của Thượng viện Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nhận được những chiếc chiến đấu cơ F-35 mà họ đã đặt mua. Điều này cho thấy, Washington đã buộc phải chấp nhận hợp đồng S-400 mà Ankara ký với Moscow, đồng thời phải nhượng bộ đồng minh.

Phó Tổng thống Zimbabwe bị thương trong vụ nổ ở Bulawayo
AFP đưa tin, ngày 23/6, truyền hình nhà nước Zimbabwe cho biết, một trong hai phó tổng thống nước này đã bị thương trong vụ nổ trước đó cùng ngày tại buổi vận động tranh cử của Đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền ở thành phố Bulawayo.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Ấn Độ làm hơn 30 người thương vong
Ít nhất 7 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương trong một vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra tại bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ hôm 22/6.

Mỹ quyết định kéo dài trừng phạt Triều Tiên thêm một năm
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/6 đã quyết định kéo dài các lệnh trừng phạt Triều Tiên thêm một năm với lý do mối đe dọa “khác thường” từ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Các gia đình ly tán Hàn, Triều sẽ được đoàn tụ vào tháng 8
Hai miền bán đảo đã đồng ý cho các gia đình ly tán vì chiến tranh Triều Tiên cách đây 65 năm đoàn tụ vào tháng 8, lần đầu tiên kể từ năm 2015.

***   Nga lần đầu dội bom ồ ạt vào Syria từ sau lệnh ngừng bắn
PTI ngày 24-6 đưa tin, Nga đã tiến hành các cuộc không kích mạnh mẽ vào miền Nam Syria lần đầu tiên kể từ sau thỏa thuận ngừng bắn hồi năm ngoái.

Nga tuyên bố cực sốc về chiến sự ở Tây Nam Syria
Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Syria đã liên thủ cùng các tay súng phiến quân thân Mỹ để đẩy lùi cả ngàn cuộc tấn công do khủng bố al-Nursa thân al-Qaeda tiến hành.

Iraq ném bom trúng toà nhà chỉ huy IS ở Syria, diệt liền lúc 45 tên khủng bố
Quân đội Iraq tuyên bố nước này đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào 3 ngôi nhà ở thị trấn Hajin (Syria), nơi các thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang nhóm họp và tiêu diệt liền lúc 45 phần tử cực đoan.

Quân đội Syria bao vây căn cứ lớn nhất của Mỹ
Quân đội Syria đã bao vây căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại quốc gia Trung Đông ở khu vực al-Tanf giáp với Jordan sau khi giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực từ tay IS.

Nghẹn lòng khoảnh khắc đoàn tụ của người Nam – Bắc Triều ly tán vì chiến tranh
Các gia đình ly tán trong chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên không kìm được nước mắt và ôm nhau thật chặt trong những lần đoàn tụ, họ trân quý từng khoảnh khắc hiếm hoi bởi không ai dám chắc mình sẽ còn được gặp người thân yêu ở bên kia biên giới thêm lần nữa.

Hàn Quốc-Nga nhất trí nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt hòa bình nối Triều Tiên
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Moscow hôm 23-6, cả 2 nhà lãnh đạo nhất trí tìm cách nghiên cứu chung để kết nối tuyến đường sắt xuyên Siberia của Nga với các tuyến đường sắt liên Triều, Báo điện tử Korea Times đưa tin.

“Chính sách phương Bắc mới” tạo sức bật mạnh mẽ cho quan hệ Hàn Quốc – Nga
Nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 21-6, chuyên cơ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đáp xuống sân bay quốc tế tại Moscow, chính thức thăm cấp nhà nước tới Nga.

Sau lời ca ngợi, Tổng thống Trump lại kí lệnh trừng phạt Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh gia hạn việc áp đặt trừng phạt với CHDCND Triều Tiên thêm một năm vì chương trình hạt nhân, sau khi ông ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Chứng khoán Trung Quốc “mất trắng” 514 tỷ USD vì đòn thương mại của Mỹ
Căng thẳng thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh đã gây thiệt hại khổng lồ cho chứng khoán Trung Quốc, khi thị trường này mất trắng 514 tỷ USD trong vòng một tuần.

Quân đội Syria ồ ạt “dội lửa” vào phiến quân ở Deraa
Các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tăng cường các cuộc tấn công cả ở trên bộ và trên không nhằm vào các tay súng cực đoan ở khu vực phía Đông của tỉnh Daraa, sát biên giới với Jordan.

Liên Triều ấn định thời gian đoàn tụ các gia đình ly tán
Cuộc họp ngày 22-6 của Hội Chữ thập Đỏ hai miền Liên Triều đã đạt được thỏa thuận về địa điểm và thời gian tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953).

Hy Lạp sắp “được gạch tên” khỏi chương trình cứu trợ nợ công
Sau khi các Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nhất trí giảm nợ và giải ngân khoản cuối cùng trong gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ Euro (~100 tỷ USD), Hy Lạp sắp chính thức bị “xóa tên” khỏi danh sách cứu trợ của châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 14 tên khủng bố IS chuẩn bị tấn công Ankara
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 14 nghi phạm khủng bố IS đang chuẩn bị tấn công thủ đô Ankara trước các cuộc bầu cử vào cuối tuần này, một nguồn tin an ninh cho hãng tin quốc gia Anadolu biết hôm 22-6.

Người dân New Zealand kiên nhẫn chờ đợi để gặp “em bé quốc dân”
Với việc hạ sinh một bé gái kháu khỉnh ngày 21-6, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã trở thành nữ lãnh đạo thứ 2 trên thế giới sinh con khi đang đương nhiệm, nhưng truyền thông và người dân nước này sẽ phải chờ đợi lâu hơn thường lệ để được gặp “em bé quốc dân”.

Liên quân Mỹ không kích Syria khiến 8 thường dân mất mạng
Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành hàng loạt vụ không kích tại tỉnh Deir Ez-Zor của Syria, khiến ít nhất 8 dân thường thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tổng hợp-TT