VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/8/2017.

 Sự im lặng khó hiểu của Triều Tiên; Ngoại trưởng Mỹ hy vọng vào cơ hội đối thoại với Triều Tiên;  Campuchia bất ngờ đóng cửa tổ chức Mỹ; Tổng Bí thư: “Việt Nam đánh giá cao năng lực của nhà đầu tư Indonesia“…là những tin chính được cập nhật.

 Sự im lặng khó hiểu của Triều Tiên

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) đã chỉ đạo tăng cường sản xuất đầu đạn tên lửa giữa lúc căng thẳng. (Ảnh minh họa: Reuters)    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) đã chỉ đạo tăng cường sản xuất đầu đạn tên lửa giữa lúc căng thẳng. (Ảnh minh họa: Reuters)

Dân trí Sau chuỗi ngày “khẩu chiến” gay gắt hồi đầu tháng này giữa Mỹ và Triều Tiên, thay vì tiến hành các vụ thử tên lửa hay hạt nhân như dự đoán, Bình Nhưỡng “im lặng” đến khó hiểu, Business Insider dẫn nhận định của chuyên gia.
Gần một tháng kể từ khi Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa lần hai, và 14 ngày kể từ khi Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược B-1B phô diễn ở bán đảo Triều Tiên, hai bên vẫn không có bất cứ động tĩnh nào, có chăng chỉ là những “lời qua tiếng lại”.
Liên Hợp Quốc mới đây đã thông qua các lệnh trừng phạt mới do Mỹ đề xuất nhằm vào Triều Tiên. Trước kia, với mỗi diễn biến kiểu này, Triều Tiên sẽ phản ứng rất mạnh, nhưng hiện giờ thì không. Triều Tiên chỉ đưa ra những lời cảnh báo thay vì thử tên lửa hay hạt nhân như dự đoán.
Giới quan sát cho rằng, đó có thể là lý do khiến Mỹ cũng “xuống nước”, tìm cách hạ nhiệt căng thẳng. Cụ thể, Mỹ đã giảm lượng binh sĩ tham gia tập trận chung với quân đội Hàn Quốc, tuyên bố để ngỏ đối thoại với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ hy vọng vào cơ hội đối thoại với Triều Tiên
(ĐCSVN) – Ngày 22/8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ông lấy làm “hài lòng” trước việc Triều Tiên đã tỏ ra kiềm chế và không thực hiện thêm các hành vi khiêu khích, đồng thời hy vọng rằng đây có thể là một dấu hiệu cho thấy thái độ sẵn sàng của Bình Nhưỡng để tiến hành đàm phán trong một tương lai gần.

 Campuchia bất ngờ đóng cửa tổ chức Mỹ
Dân trí Campuchia ngày 23/8 đã yêu cầu Viện Dân chủ Quốc gia của Mỹ dừng mọi hoạt động và đưa các nhân viên nước ngoài của tổ chức này ra khỏi Campuchia trong vòng 7 ngày.
Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Campuchia đã cáo buộc Viện Dân chủ Quốc gia (NDI) của Mỹ hoạt động nhưng không có giấy phép đăng ký và không đóng thuế đầy đủ. Theo đó, Campuchia yêu cầu tổ chức này dừng mọi hoạt động cũng như đưa các nhân viên nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Campuchia trong vòng 7 ngày.
“Các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh các biện pháp tương tự đối với bất kỳ hiệp hội hay tổ chức phi chính phủ nước ngoài nào không tuân thủ luật pháp của Campuchia”, thông báo của Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết.

Tổng Bí thư: “Việt Nam đánh giá cao năng lực của nhà đầu tư Indonesia“
VOV.VN -Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng vào những chuyển biến mới trong hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Indonesia.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia, tối 23/8, tại thủ đô Jakarta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự chiêu đãi của Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia.
Phát biểu tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng vào những chuyển biến mới trong hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Indonesia.

***   Triều Tiên khiến Trung Quốc phải hứng chịu hậu quả nặng nề?
(VnMedia) – Sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong vấn đề tên lửa và hạt nhân đã khiến đồng minh lớn duy nhất của họ là Trung Quốc phải hứng chịu hậu quả không mấy dễ chịu.

Hoàn tất thủ tục đưa thuyền viên được giải cứu tại Philippines về nước
Công dân Đỗ Trung Hiếu, thuyền viên thuộc tàu M/V Royal 16, bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf bắt cóc tháng 11/2016 và được quân đội Philippines giải cứu ngày 20/8 vừa qua đã được hoàn tất thủ tục đón về nước.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác quốc phòng với Việt Nam
– Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ – ông Binali Yildirim đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22-24/8.

“Khiêu chiến” cùng lúc với hai đối thủ mạnh nhất, Mỹ bị phản công ác liệt?
– Vì không thể tháo gỡ cuộc khủng hoảng Triều Tiên, Mỹ đã nổi giận tung đòn trừng phạt vào hai đối thủ mạnh nhất của nước này là Nga và Trung Quốc. Ngay lập tức, cả Bắc Kinh và Moscow đều lên tiếng cảnh báo nghiêm khắc.

Sốc tin Kim Jong Un bí mật cấp vũ khí chết người cho Assad
– Liên Hợp Quốc mới đây vừa tiết lộ thông tin mật về việc Triều Tiên có thể đã bí mật cung cấp loại vũ khí có sức mạnh hủy diệt kinh khủng cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Quân Syria thắng như chẻ tre, Assad khiến phương Tây hối hận?
– Ngày một tự tin trước một thế trận thắng như chẻ tre do quân đội thiết lập được, Tổng thống Bashar al-Assad hồi cuối tuần vừa rồi đã công khai thách thức phương Tây.

Mỹ bất ngờ trút cơn thịnh nộ vào Nga, Trung
– Mỹ hôm qua (22/8) đã bất ngờ tung đòn trút giận vào Nga và Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang lúng túng trong việc xử lý cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ-Hàn tập trận đối phó chiến tranh hạt nhân
– Lực lượng quân đội Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành một bài tập quân sự chưa từng có trong lịch sử hơn 40 năm diễn ra cuộc tập trận thường niên Ulchi Freedom Guardian giữa họ. Điều đáng nói là bài tập này khiến nhiều người giật mình lo ngại.

Chủ tịch Triều Tiên bí mật đến biên giới, căng thẳng sắp leo thang?
– Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có chuyến thăm bí mật đến một đơn vị quân sự ở gần biên giới liên Triều hồi đầu tháng 8, các nguồn tin chính phủ đã tiết lộ như vậy với hãng tin Yonhap.

Tổng thống Nga Putin đã có người kế nhiệm xứng đáng?
– Kết quả một cuộc nghiên cứu mới ở Nga đã cho kết quả thú vị nhưng không bất ngờ về người kế nhiệm xứng đáng nhất của Tổng thống quyền lực Vladimir Putin.

Tổng thống Hàn Quốc thay đổi thái độ khiến Triều Tiên lo ngại
– Thay vì thái độ mềm mỏng và hòa dịu như trước đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa có những phát biểu thể hiện sự thay đổi thái độ hoàn toàn với Triều Tiên, khiến nước láng giềng không tránh khỏi cảm giác lo ngại.

***   Đại sứ Nga tại Sudan qua đời bí ẩn
Theo Reuters ngày 23-8, Đại sứ Nga tại Sudan, Mirgayas Shirinskiy được phát hiện là đã chết trong bể bơi tại nhà riêng tại thủ đô Khartoum.

Quan hệ Mỹ-Venezuela chạm mức “tồi tệ nhất” trong lịch sử
Ngày 22-8, trong một bài phát biểu tại dinh tổng thống được tuyền hình trực tiếp, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho hay mối quan hệ giữa Caracas và Washington đang ở mức thấp nhất trong lịch sử.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim lệnh sản xuất thêm đầu đạn tên lửa
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 23-8 cho biết nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã đến thăm Viện Vật liệu Hóa học thuộc Học viện Khoa học Quốc phòng và nghe báo cáo về quá trình sản xuất đầu đạn của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và động cơ tên lửa tại đây.

Nga tính đáp trả đợt gây hấn thứ 4 của Mỹ
Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow đã bắt đầu tính đến phương án đáp trả đợt trừng phạt thứ 4 của chính quyền Mỹ nhằm vào các tổ chức và công dân Nga bị cho là hỗ trợ chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên.

10 nhà báo bị sát hại dã man tại Mexico trong năm 2017
Ngày 22-8, một nhà báo Mexico đã bị bắn chết tại bang Veracruz, nâng tổng số nhà báo bị sát hại tại nước này trong năm 2017 lên con số 10.

Cảnh sát Nga tiêu diệt 4 nghi phạm khủng bố
4 tay súng đã bị tiêu diệt trong một hoạt động chống khủng bố ở làng Predakh, Cộng hòa Ingushetia, khu vực Bắc Caucasus thuộc Nga, một nguồn tin thực thi pháp luật cho Thông tấn TASS biết vào chiều 23-3, theo giờ Hà Nội.

Tổng thống Trump tin Triều Tiên bắt đầu tôn trọng Mỹ
Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đang bắt đầu tôn trọng Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết hôm 23-8.

Mỹ thúc ép Pakistan “làm nhiều hơn” tại chiến trường Afghanistan
Ngày 22-8, Mỹ tuyên bố rằng họ có thể giảm viện trợ hoặc hạ thấp vị thế của Pakistan với tư cách là một đồng minh quan trọng ngoài NATO nhằm thúc ép đất nước Nam Á này tham gia hỗ trợ tích cực hơn vào cuộc xung đột ở Afghanistan.

Nghi phạm đâm xe khủng bố ở Barcelona bất ngờ được thả tự do
Một trong 4 nghi can còn sống sau chiến dịch truy quét khủng bố vụ đâm xe ở Barcelona đã bất ngờ được toà án Tây Ban Nha thả tự do trong khi 3 tên còn lại đã bị buộc tội hoặc tiếp tục tạm giam.

Tây Ban Nha bắt đầu xét xử các nghi phạm khủng bố tại tòa Madrid
Ngày 22-8, bốn nghi phạm liên quan đến hai vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại Barcelona và Cambrils (Tây Ban Nha) đã bị đưa ra xét xử tại tòa án Madrid.

Tổng thống Trump bất ngờ tuyến bố sẽ tăng quân đến Afghanistan
Ngày 21-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng quân Mỹ tại Afghanistan, cuộc chiến dài hơi nhất của Mỹ, trái ngược với những điều ông từng nói trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái.

Cháy lớn thiêu rụi 120 ngôi nhà thành phố cổ ở Nga
Gần 60 người phải chăm sóc y tế khẩn cấp sau khi hỏa hoạn xảy ra ở thành phố Rostov on Don miền Nam nước Nga, 9 người đã được chuyển đến các bệnh viện, giám đốc cơ quan tình trạng khẩn cấp khu vực Sergey Panov cho biết.

(SỐC) Nhà sáng chế tàu ngầm và tên lửa không gian khai sát hại nữ nhà báo
Ngày 22-8, cảnh sát Đan Mạch cho biết, thi thể của nữ nhà báo tự do Thụy Điển Kim Wall, người bị mất tích từ hôm 10-8 đã bị vứt xuống một khu vực chưa xác định ở Vịnh Køge.

Trung Quốc tố quân đội Ấn Độ gây thương tích trong vụ đụng độ ở biên giới
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tối 21-8 (giờ địa phương) lên tiếng xác nhận một số binh sĩ Trung Quốc đã bị thương bởi những hành động xô xát của quân đội Ấn Độ tại khu vực phía Tây đường biên giới chung giữa hay nước.

Triều Tiên “nắn gân” Australia, tung video tấn công Mỹ
Sput ngày 22-8 đưa tin, CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) đã đưa ra lời cảnh báo về phía Chính phủ Australia, trong bối cảnh Canberra tuyên bố sẽ hỗ trợ Mỹ và Hàn Quốc trong vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Cảnh sát Tây Ban Nha bắn hạ nghi phạm cuối cùng của vụ tấn công Barcelona1
Ngày 21-8, cảnh sát Tây Ban Nha đã tìm ra và bắn hạ một trong những chiến binh Hồi giáo đã gây ra vụ tấn công tại Barcelona ngày 17-8 vừa qua khiến 13 người thiệt mạng.

Tổng hợp-TT