VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/5/2019.

Venezuela dập tắt đảo chính: Mỹ nói lời lạ lùng; Thành lập Ủy ban Kuwait-Hàn Quốc tầm nhìn đến năm 2035;  Mỹ muốn kết thúc cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?…là những tin chính được cập nhật.

Venezuela dập tắt đảo chính: Mỹ nói lời lạ lùng

  Xe bọc thép của quân đội Venezuela xuất hiện trấn áp người biểu tình.   Xe bọc thép của quân đội Venezuela xuất hiện trấn áp người biểu tình.

Tổng thống Maduro gửi lời chúc mừng quân đội Venezuela vì đánh bại âm mưu đảo chính, trong khi Cố vấn John Bolton tiếp tục gửi lời đe dọa.
Tổng thống Maduro hôm 1/5 tuyên bố phe đối lập do thủ lĩnh Juan Guaido và Leopoldo Lopez dẫn đầu đã âm mưu tiến hành đảo chính hòng lật đổ chính quyền của ông, song kế hoạch của họ đã bị thất bại.
Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Maduro gửi lời cám ơn tới các lực lượng vũ trang Venezuela vì đã “đánh bại một nhóm nhỏ tìm cách đưa bạo lực vào Venezuela”.
Tổng thống Maduro cho biết, 80% binh sĩ xuất hiện cạnh thủ lĩnh đối lập Juan Guaido hôm 30/4 là “những người ngây thơ và bị lừa dối”, bị lôi kéo vào âm mưu đảo chính.
Các binh sĩ này đã đầu hàng và rời vị trí ủng hộ Guaido khi biết mình đang tiếp tay cho hành động phi pháp. “Tất nhiên, họ được ân xá vì nhận ra những lỗi lầm của mình” – ông Maduro cho biết.
“Có thể mọi thứ xuất phát trực tiếp từ các hành động xúi giục của Guaido và Lopez. Nhưng đằng sau tất cả, đó là âm mưu và hành động của Mỹ. Tôi hoan nghênh lực lượng quân sự của Venezuela đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tôi cám ơn những người lính đã lựa chọn bảo vệ nền dân chủ quốc gia” – ông Maduro cho biết.

Thành lập Ủy ban Kuwait-Hàn Quốc tầm nhìn đến năm 2035
Các doanh nghiệp Hàn Quốc là những đối tác quan trọng của Kuwait và hiện kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 14 tỷ USD.
Hãng thông tấn Kuwait ngày 1/5 đưa tin Thủ tướng nước này Sheikh Jaber Mubarack Al-Hamad Al-Sabah đã có buổi tiếp người đồng cấp Hàn Quốc Lee Nak-yeon.
Tại buổi tiếp, ông Al-Sabah bày tỏ vui mừng về sự phát triển quan hệ song phương trong những năm gần đây. Theo ông, các doanh nghiệp Hàn Quốc là những đối tác quan trọng của Kuwait và hiện kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 14 tỷ USD.
Nhân dịp này, Thủ tướng Kuwait chúc mừng việc giới chức Hàn Quốc đã phê chuẩn đường bay thẳng giữa hai nước, cũng như việc hai bên đã thành lập Ủy ban Kuwait-Hàn Quốc tầm nhìn đến năm 2035.
Cũng tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn thúc đẩy triển vọng hợp tác song phương trong các lĩnh vực y tế, giao thông, nhà ở, năng lượng và công nghệ thông minh.
Sau cuộc gặp, hai thủ tướng chứng kiến lễ ký nhiều thỏa thuận và bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa, đầu tư, y tế, hải quan và an ninh./.

 Mỹ muốn kết thúc cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?
Theo giới phân tích, sự nhượng bộ lẫn nhau trong các vòng đàm phán trước được xem là những yếu tố tích cực đẩy các bên xích lại gần nhau trong lần gặp nhau này.
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (thứ 4, phải) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (thứ 4, trái) cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (thứ 3, trái) tại vòng đàm phán thương mại ở Washington DC., ngày 21/2/2019.
Theo TTXVN, ngày 1/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizerđã có “các cuộc đàm phán hiệu quả” với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Bắc Kinh.
Trên mạng xã hội Twitter, ông Mnuchin viết: “Đại diện Lighthizer và tôi vừa kết thúc các cuộc họp hiệu quả với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận tại Washington vào tuần tới.”
Các quan chức đàm phán Mỹ và Trung Quốc không đưa ra tuyên bố nào với báo giới về kết quả cuộc đàm phán lần thứ 10 kéo dài nhiều giờ đồng hồ.
Đây là vòng đàm phán thương mại mới nhất nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.
Dự kiến, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tới thủ đô Washington để tiến hành đàm phán thêm bắt đầu vào ngày 8/5 tới.
Sau khi liên tục áp đặt các biện pháp thuế quan “ăn miếng trả miếng,” gây ra những tổn thất hàng tỷ USD cho cả hai bên, làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa và tác động tiêu cực tới thị trường tài chính, giới chức Mỹ và Trung Quốc đã ngồi vào bàn đàm phán để tìm kiếm thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại.

***   Phiến quân đánh bom làm 16 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng
Ít nhất 16 binh sĩ quân đội Ấn Độ đã thiệt mạng trong vụ đánh bom nghi do phiến quân tiến hành tại khu vực Gadchiroli, bang Maharashtra, miền Tây đất nước.

Đàm phán thương mại Mỹ – Trung: Tiến gần tới giai đoạn “then chốt”
Đây là nhận định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đưa ra hôm 29-4 trong một cuộc phỏng vấn với báo chí nước này, trước thềm vòng đàm phán thương mại mới giữa Washington và Bắc Kinh. Ông Mnuchin nhấn mạnh, hai vòng đàm phán nữa sẽ giúp Mỹ và Trung Quốc có được câu trả lời cuối cùng.

Lại xả súng trong trường học có 26.500 sinh viên ở Mỹ
Một vụ xả súng nhằm vào sinh viên đã xảy ra trong khuôn viên đại học UNC Charlotte ở bang Bắc Carolina, Mỹ, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố đánh bại đảo chính
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố đánh bại âm mưu đảo chính do lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido phát động, đồng thời ca ngợi quân đội vì lòng dũng cảm.

Nhìn lại chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam của Nhật hoàng Akihito
Chiều 30-4-2019, Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị, nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Naruhito trong một buổi lễ được tổ chức long trọng ở Hoàng cung. Đây là vị hoàng đế đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản, khép lại thời kỳ Bình Thành (Heisei) để mở ra một giai đoạn mới Lệnh Hòa (Reiwa)…

Thế giới kêu gọi giải pháp hoà bình cho Venezuela
Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba, Bolivia phản đối kịch liệt hành vi đảo chính của thủ lĩnh đối lập Venezuela, trong khi một loạt quốc gia khác kêu gọi các bên đối đầu ở quốc gia Nam Mỹ lập tức kiềm chế.

Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố sẽ chiến thắng âm mưu đảo chính
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi sự ủng hộ của người dân, đồng thời tuyên bố sẽ chiến thắng mọi âm mưu của kẻ thù sau khi Thủ lĩnh đối lập Juan Guiado kêu gọi đảo chính lật đổ chính quyền.

Ông Putin “hào hứng” với dự án xây cầu nối Nga và Triều Tiên
Sputnik ngày 30-4 dẫn lời đặc phái viên Tổng thống Nga Putin tại vùng Viễn Đông cho biết, ông Putin rất hào hứng với dự án xây dựng cầu đường bộ nối nước này với Triều Tiên, một vấn đề đã được bàn bạc trong Hội nghị Thượng đỉnh Nga – Triều diễn ra hôm 25-4.

Nhật hoàng Akihito thoái vị nhường ngôi cho Hoàng Thái tử
Đúng 17h ngày 30-4 (tức 15h giờ Việt Nam), Nhật hoàng Akihito đã có mặt tại phòng khách Matsu no Ma trong Hoàng cung để làm lễ thoái vị, kết thúc triều đại Heisen, nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Naruhito.

Vụ bê bối dược phẩm chấn động nước Mỹ
Trung tuần tháng 4 năm nay, 60 bác sĩ và dược sĩ tại nhiều bang của nước Mỹ đã bị truy tố vì kê đơn trị bệnh liên quan đến thuốc có chất gây nghiện opioid và các loại thuốc khác cho bệnh nhân. Từ đây, cuộc khủng hoảng thuốc cho chất gây nghiện opioid ở Mỹ dần dần được hé lộ.

Nỗ lực hòa bình cho Afghanistan
Một tuần sau khi Hòa đàm Afghanistan-Taliban nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm bị đổ vỡ, cuộc họp 3 bên lần thứ 2 giữa Nga với Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị diễn ra tại Nga để thảo luận về tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

Ông Widodo kêu gọi một Indonesia đoàn kết
Mặc dù phải chờ đến ngày 22-5 mới có kết quả chính thức cuộc tổng tuyển cử tại Indonesia, song theo kết quả kiểm phiếu nhanh của các tổ chức quan sát chính trị độc lập, Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo và người liên danh tranh cử với ông – giáo sỹ Hồi giáo Ma’ruf Amin, Chủ tịch Hội đồng Ulama Indonesia (MUI) và là cựu lãnh đạo tối cao của Nahdlatul Ulama (NU), tổ chức Hồi giáo lớn nhất tại Indonesia, đã giành chiến thắng cách biệt cặp đôi Prabowo-Sandiaga với tổng số phiếu ủng hộ khoảng 10%.

Tổng hợp-TT