VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/2/2019.

Trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2: Chờ đợi tuyên bố hòa bình; Ngay trước khi hạn chót đình chiến thương mại kết thúc, ông Trump ra quyết định bất ngờ; Dịch sởi bùng phát trên toàn cầu…là những tin chính được cập nhật.

Trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2: Chờ đợi tuyên bố hòa bình

 Trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2: Chờ đợi tuyên bố hòa bình - Ảnh 1.  Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AP.

VOV.VN – Giới quan sát rất chờ đợi sẽ có một tuyên bố hòa bình, chấm dứt chiến tranh Triều Tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ở Việt Nam.
Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 2, có nhiều suy đoán ngày một gia tăng cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể cố gắng thuyết phục Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết phi hạt nhân hóa bằng cách trao cho ông Kim thứ mà nhà lãnh đạo này muốn hơn bất kỳ thứ gì khác. Đó là tuyên bố hòa bình và chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.
Về mặt kỹ thuật, Bán đảo Triều Tiên hiện vẫn còn trong tình trạng chiến tranh sau khi chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn, không có hiệp ước hòa bình. Các bên ký kết thỏa thuận ngừng bắn bao gồm lực lượng Liên Hợp Quốc do Mỹ đứng đầu (tham chiến cùng quân đội Hàn Quốc) và Triều Tiên cùng Trung Quốc.
Một tuyên bố hòa bình có thể làm nên lịch sử. Hơn sáu thập kỷ sau khi cuộc chiến về cơ bản đã kết thúc thì có một tuyên bố như vậy dường như là lẽ thường. Nhưng nếu không được thực hiện thông qua các bước đi cẩn thận, nó có thể gây ra một loạt các vấn đề mới cho Washington.
Sau Thế chiến II, Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt tại vĩ tuyến 38. Cuộc xung đột trên Bán đảo Triều Tiên, về mặt kỹ thuật là cuộc chiến dài nhất của Mỹ.

Ngay trước khi hạn chót đình chiến thương mại kết thúc, ông Trump ra quyết định bất ngờ
(VTC News) – Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/2 nói ông sẽ hoãn tăng thuế đối với gói hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc, động thái dự định được thực hiện ngày 1/3.
Ông Trump cho biết ông có kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại biệt thự Mar-a-Lago của ông ở Florida để đưa ra một thỏa thuận, nếu cả hai bên đều đạt được những bước tiến đáng kể.
Tổng thống Mỹ thông báo sẽ hoãn tăng thuế bổ sung gói hàng hoá Trung Quốc có giá trị 200 tỷ USD vì những tiến bộ lớn trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra.
Theo các nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán đang diễn ra tại Washington, Reuters cho biết các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng đưa ra một thỏa thuận nhằm ngăn chặn sự leo thang trong cuộc chiến thương mại song phương.
Dù vậy, các nhóm đàm phán đã “im lặng” kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc gặp nhau tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ngày 22/2 để thông báo rằng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra thêm hai ngày nữa, khi đó ông Lưu cũng đã nói đến những tiến bộ tích cực của các cuộc đàm phán.
Mỹ yêu cầu một thỏa thuận về các tiêu chuẩn cụ thể dùng để đánh giá tiến độ của Trung Quốc trong việc duy trì các cam kết tiếp cận thị trường cho công ty Mỹ và các vấn đề pháp lý khác, theo một nguồn tin của SCMP.

Dịch sởi bùng phát trên toàn cầu
(SGGP) Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), việc từ chối tiêm chủng là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe trên quy mô toàn cầu trong năm 2019. Nhận định được đưa ra vào thời điểm dịch sởi đang bùng phát tại nhiều nước do tỷ lệ tiêm vaccine giảm mạnh.
Thất bại trong vận động tiêm chủng
Bà Katherine O’Brien, Giám đốc phụ trách về miễn dịch, tiêm chủng và sinh học của WHO, nhận định, thế giới đang đi ngược lại những nỗ lực phòng tránh sởi vì phong trào tẩy chay vaccine. Việc thụt lùi không phải do không có công cụ phòng tránh mà là do thất bại trong chiến dịch vận động tiêm chủng.
Theo bà O’Brien, dịch sởi dù xảy ra ở một khu vực nhỏ cũng đem đến nguy cơ lớn, bởi virus cũng như các mầm bệnh khác dễ dàng vượt qua mọi biên giới.
Thoạt đầu, bệnh sởi nghe có vẻ không mấy nguy hiểm, nhưng đôi khi có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm nhiễm trùng phổi và não, dễ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
Thống kê sơ bộ của WHO cho biết, trong năm 2018, có 229.000 bệnh nhân sởi, trong khi năm 2017 ở mức 170.000 ca.
Tuy nhiên, đây chưa phải là kết quả cuối cùng của năm 2018, khi hoàn tất thống kê, số bệnh nhân sởi nhiều khả năng cao hơn gấp đôi so năm 2017. Các quốc gia trên thế giới vẫn còn thời hạn đến tháng 4 năm nay để thông báo về số trường hợp mắc sởi trong năm 2018.

***   Kim Jong Un lên tàu bọc thép đến Việt Nam
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lên tàu đến Hà Nội để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump từ ngày 27-28/2.
Các bức ảnh và video được Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) công bố sáng 24/2 cho thấy, Triều Tiên đã tổ chức lễ tiễn nhà lãnh đạo lên đường công du Việt Nam một cách trọng thể tại ga Bình Nhưỡng vào chiều 23/2.
Các quan chức Triều Tiên, trong đó có Chủ tịch Quốc hội Kim Yong Nam và người dân đã xếp hàng dài, vẫy chào Chủ tịch Kim Jong Un.
Sau khi duyệt đội danh dự, ông Kim đã bắt tay tạm biệt từng quan chức, dặn dò họ, rồi vẫy chào mọi người để lên đoàn tàu bọc thép khởi hành đến Việt Nam.
Theo KCNA, tháp tùng ông công du lần này có nhiều quan chức cấp cao của Triều Tiên, trong đó có em gái ông – bà Kim Yo Jong, trợ lý cấp cao – ông Kim Yong Chol, Ngoại trưởng Ri Yong Ho và Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang nhân dân No Kwang Chol. Tuy nhiên, trong danh sách sách đoàn tháp tùng không có tên Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju.

– Máy bay vận tải IL-76 MD của Triều Tiên ngày 24/2 đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, chở theo siêu xe chống đạn của ông Kim Jong Un cùng hàng trăm lính tiền trạm.

– Ngày 24/2, các hãng thông tấn Nga dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, lực lượng quân cảnh Nga có thể được triển khai tại “vùng an toàn” dọc theo khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

– Truyền thông Iran đưa tin, nước này đã thử nghiệm thành công một loại tên lửa hành trình trong cuộc tập trận hải quân gần eo biển Hormuz vào thời điểm gia tăng căng thẳng với Mỹ.

– Cửa hàng bán quà lưu niệm bên ngoài Nhà Trắng đã ra mắt đồng xu lưu niệm mới nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27-28/2.

– Lễ kỷ niệm 30 năm Thiên Hoàng Nhật Bản Akihito trị vì được tổ chức tại Tokyo ngày 24/2 với sự tham dự của Thiên Hoàng và Hoàng Hậu.

– Ít nhất 24 người tại thị trấn Salamiyeh, Syria đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe chở công nhân đã trúng mìn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

– Ngày 24/2, Hoàng gia Ảrập Xêút đã chỉ định Công chúa Reema bint Bandar bin Sultan thay thế Hoàng tử Khalid bin Salman đảm nhiệm vai trò đại sứ tại Mỹ.

– Một máy bay chở khách đi từ Dhaka, thủ đô Bangladesh tới Dubai đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Chittagong, Bangladesh sau khi một tay súng được cho là tìm cách xông vào buồng lái.

– Ngày 24/2, các nguồn tin y tế cho biết số nạn nhân thiệt mạng do ngộ độc rượu tại bang Assam, đông bắc Ấn Độ tiếp tục tăng, ít nhất 150 người.

***   Nga nói gì về lý do Mỹ-Triều chọn Việt Nam là nơi tổ chức thượng đỉnh lịch sử?
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Việt Nam là một quốc gia cởi mở với mọi quan hệ hợp tác, không bao giờ quên bạn bè và không muốn đối đầu với bất cứ ai.

Những cuộc gặp lịch sử của lãnh đạo cấp cao Mỹ – Triều
Tổng thống Donald Trump không phải là Tổng thống Mỹ đầu tiên từng gặp gỡ một nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, nhưng ông là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên và duy nhất tính đến nay làm nên điều này.

Tổng thống Trump tuyên bố sắp lên đường tới Hà Nội
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông sẽ lên đường tới Việt Nam vào sớm 25-2 (giờ địa phương), đồng thời bày tỏ hy vọng về những kết quả tốt đẹp tại cuộc gặp với Chủ tịch Kim Jong-un.

Máy bay thương mại Boeing 767 rơi ở Texas, chưa tìm thấy ai sống sót
Một máy bay thương mại chở hàng Boeing 767 đã rơi xuống biển gần sân bay quốc tế George Bush ở thành phố Houston, bang Texas (Mỹ) cùng phi hành đoàn 3 người.

Nga mong thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra thành công
Nga bảo lưu quan điểm về vấn đề Triều Tiên, mong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở Hà Nội diễn ra thành công.

Liên hợp quốc kêu gọi giảm căng thẳng ở Venezuela
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 22-2 lên tiếng kêu gọi giảm bạo lực tại Venezuela. Lời kêu gọi của Tổng thư ký đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại quốc gia Nam Mỹ này đang gia tăng liên quan đến vấn đề hàng viện trợ.

Mục sở thị Trung tâm báo chí quốc tế hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều
Sau gần 2 tuần gấp rút chuẩn bị, Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 tại Hà Nội cơ bản đã hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Ông Trump chọn “người đại diện nước Mỹ” tại Liên Hợp Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-2 cho biết ông đã đề cử bà Kelly Craft, hiện là Đại sứ Mỹ tại Canada, cho chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, thay thế bà Nikki Haley sau hơn 4 tháng tìm kiếm.
Tổng hợp-TT