VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/4/2018.

 Nga sẽ đưa cậu bé Syria ra làm chứng vụ tấn công hoá học bị dàn dựng; Trump đổi giọng, khen Kim Jong Un ‘cởi mở’ và ‘đáng kính’; Xả súng tại nhà thờ ở Nigeria khiến 19 người thiệt mạng…là những tin chính được cập nhật.

 Nga sẽ đưa cậu bé Syria ra làm chứng vụ tấn công hoá học bị dàn dựng

  Hai bố con ông Diab, được cho là tham gia video dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Syria. Ảnh: EAWorld.  Hai bố con ông Diab, được cho là tham gia video dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Syria. Ảnh: EAWorld.

Moscow dự định đưa một cậu bé ở Syria ra họp báo để chứng minh vụ tấn công hoá học ở Douma hồi đầu tháng là giả.
Nga cáo buộc phiến quân Syria âm mưu dàn dựng tấn công hóa học  /  Truyền hình Nga tố cáo vụ tấn công hóa học ở Syria là dàn dựng
Nga sẽ tổ chức cuộc họp báo tại trụ sở Tổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW) vào ngày 26/4 với sự xuất hiện của những người làm chứng cho việc dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Douma, Syria, Sputnik hôm qua dẫn lời người đại diện của Nga tại OPCW cho biết. OPCW có trụ sở đặt tại The Hague, Hà Lan.
Trước đó, kênh truyền hình Russia24 của Nga đã phỏng vấn cậu bé 11 tuổi Hassan Diab và cha về việc họ được mời tham gia một video ghi lại hình ảnh các nạn nhân trong vụ tấn công hoá học ở Douma, ngoại ô thủ đô Damascus, Syria, hôm 7/4. Cha của Hassan cho hay gia đình nhận được một ít kẹo và gạo sau khi tham gia.
Đoạn video do tổ chức White Helmets (Mũ bảo hiểm Trắng), hoạt động ở các vùng chiến sự ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, công bố. Đây là những hình ảnh đầu tiên về cuộc tấn công hóa học mà quân đội Syria bị cáo buộc thực hiện tại Douma, được cho là khiến 70 người thiệt mạng.
Ông Alexander Shulgin, đại diện thường trực của Nga ở OPCW, ngày 22/4 khẳng định sẽ làm hết sức để đưa cậu bé Hasan đến trụ sở OPCW.

Trump đổi giọng, khen Kim Jong Un ‘cởi mở’ và ‘đáng kính’
Đây là sự thay đổi đáng chú ý sau cuộc khẩu chiến căng thẳng kéo dài gần cả năm giữa hai nhà lãnh đạo, trong đó ông Trump châm chọc ông Kim Jong Un là ‘gã tên lửa bé bỏng’.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với tổng thống Pháp hôm 24/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói nhà lãnh đạo Triều Tiên ‘rất cởi mở’, ‘rất đáng kính’ và ông Kim muốn cuộc gặp cấp cao lịch sử diễn ra càng sớm càng tốt, theo AP.
Mỹ và Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 với hy vọng đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Nếu diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm của Mỹ gặp gỡ mặt đối mặt với lãnh đạo chính quyền ở Bình Nhưỡng.

***   Xả súng tại nhà thờ ở Nigeria khiến 19 người thiệt mạng
Những kẻ có vũ trang rạng sáng ngày 24/4 xông vào một nhà thờ Công giáo tại ngôi làng hẻo lánh thuộc bang Benue, Nigeria, và xả súng khiến hai tu sĩ và 17 tín đồ đang cầu nguyện thiệt mạng, CNN đưa tin. Những kẻ tấn công sau đó đốt cháy khoảng 50 ngôi nhà, khiến cả khu dân cư rơi vào hỗn loạn, phát ngôn viên cảnh sát Terver Akase cho hay.
Nhà chức trách địa phương cho rằng những kẻ tấn công là nhóm chăn nuôi gia súc người Fulani, chủ yếu theo đạo Hồi.

Đệ nhất phu nhân Melania từ chối nắm tay Tổng thống Trump
Đoạn video được đăng ngày 24/4 cho thấy khoảnh khắc Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như cố gắng ra tín hiệu muốn nắm tay với Đệ nhất phu nhân Melania song không nhận được phản hồi, theo Huffington Post.
Ông sau đó tiếp tục dùng ngón út móc vào tay mà Melania nhưng vẫn không thành công. Cuối cùng, ông dùng cả bàn tay lồng vào tay bà Melania và thành công. Song như mọi lần, biểu cảm trên gương mặt bà Melania không thay đổi.
Đây là lần thứ ba ông Trump bị bắt gặp cố nắm tay vợ mình nhưng không được đáp lại.

Hệ thống phòng không Nga diệt mục tiêu nhằm vào căn cứ ở Syria
“Khi đêm xuống, hệ thống kiểm soát trên không tại căn cứ Khmeimim của Nga đã phát hiện các mục tiêu bay cỡ nhỏ cách xa sân bay”, RT dẫn lời người phát ngôn căn cứ cho biết. “Tất cả những mục tiêu kể trên đều đã bị tiêu diệt bởi hỏa lực phòng không Nga”.
Phát ngôn viên Nga thêm rằng không có thương vong nào trong vụ này và căn cứ đã trở lại hoạt động bình thường.

Trump tuyên bố tiếp tục gây “áp lực tối đa” lên Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ngày 24/4 khẳng định Washington sẽ tiếp tục “gây áp lực tối đa” lên Bình Nhưỡng. “Tôi muốn họ từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.
Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 27/4 sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh được kỳ vọng giúp xoa dịu đáng kể căng thẳng ở khu vực. Tiếp đó, Tổng thống Trump cũng dự kiến gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 song thời gian và địa điểm cụ thể chưa được thống nhất.

Mỹ, Pháp vẫn bất đồng về thỏa thuận hạt nhân Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/4 có cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại Nhà Trắng, theo AFP. Trong cuộc gặp, ông Trump gọi thỏa thuận hạt nhân được ký cách đây ba năm giữa Mỹ, Iran, châu Âu, Nga và Trung Quốc là “thảm họa” và “điên rồ”. Ông cho rằng thỏa thuận không ngăn cản được chương trình tên lửa đạn đạo của Iran cũng như việc Tehran hỗ trợ những nhóm phiến quân ở Trung Đông.
Tổng thống Pháp Macron trong khi đó vẫn thuyết phục người đồng cấp Mỹ không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran như đã tuyên bố. Ngày 12/5 sẽ là hạn chót để Tổng thống Trump quyết định số phận của thỏa thuận.

Israel cảnh báo sẵn sàng tấn công S-300 Nga tại Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman ngày 24/4 cho biết nước này sẽ tấn công hệ thống phòng không S-300 Nga ở Syria nếu chúng được sử dụng nhằm vào các mục tiêu Israel, theo AFP.
“Điều quan trọng với chúng tôi là các vũ khí phòng thủ mà người Nga chuyển giao cho Syria không được dùng để chống lại chúng tôi”, ông Lieberman nói với trang tin Israel Ynet. “Nếu các vũ khí đó được sử dụng để chống lại chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công lại chúng”.
Tuyên bố của ông Lieberman được đưa ra một ngày sau khi báo Kommersant, Nga, đưa tin Moscow có thể sẽ sớm bắt đầu chuyển giao hệ thống S-300 cho đồng minh Damascus, đồng thời dẫn tuyên bố từ các quan chức quốc phòng Nga cảnh báo về những hậu quả “thảm khốc” nếu hệ thống S-300 bị tấn công.

***   Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai ngày 24/4 tuyên bố, nước này “sẵn sàng và có đủ năng lực” đăng cai hội nghị thượng đỉnh “lịch sử” giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, ông cho biết, Thái Lan chưa được các bên liên lạc để bàn thảo về đề xuất này.

– Cảnh sát Canada đã bắt giữ và đang tiến hành thẩm vấn Alek Minassian, 25 tuổi, nghi phạm lái chiếc xe tải đâm vào các khách bộ hành, khiến 10 người chết và 15 người khác bị thương ở Toronto hôm 23/4.

– Người phát ngôn cho gia đình cựu Tổng thống Mỹ George H. W. Bush (Bush “cha”) cho biết, ông đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Houston Methodist vì chứng nhiễm trùng máu. May mắn, cựu lãnh đạo 93 tuổi này đã “phản ứng tốt với điều trị và có vẻ đang hồi phục”.

– Cảnh sát Ấn Độ ngày 24/4 đã bắt giữ Mohammed Rafiq, kẻ có ý định ám sát Thủ tướng Modi, sau khi hắn để lộ âm mưu trong một cuộc nói chuyện điện thoại. Rafiq từng ngồi tù vì thực hiện vụ đánh bom nhằm vào cựu Phó thủ tướng Ấn Độ L.K. Advani vào năm 1998.

– Người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết, tuần dương hạm Varyag thuộc lớp Slava của nước này đã phóng tên lửa hành trình trong khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu trên biển Nhật Bản.

– Cảnh sát Malaysia thông báo đã phát hiện chiếc xe máy có thể được hai nghi phạm sử dụng trong vụ sát hại giáo sư Palestine Fadi Mohammad al-Batsh tại Kuala Lumpur cách đây 3 ngày.

***   Cận cảnh dàn vũ khí đình đám của Nga vừa khiến địch tê liệt ở chiến trường Syria
(VnMedia) – Quân đội Nga hôm qua (24/4) cho biết, các hệ thống phòng không lừng danh của họ ở căn cứ Hmeimim trên lãnh thổ Syria vừa đánh chặn và hạ gục hàng loạt mục tiêu là những vật thể không xác định bay về hướng căn cứ của họ.

Hạm đội Trung Quốc “nhe nanh múa vuốt” với láng giềng
– Một đội tàu hải quân của Trung Quốc đã tiến hành “cuộc tập trận chiến đấu bắn đạn thật” ở biển Hoa Đông – nơi đang chứng kiến cuộc đối đầu kịch liệt giữa hai cường quốc hàng đầu châu Á – Trung Quốc và Nhật Bản.

Toàn cảnh vụ đâm xe điên cuồng gây rúng động thế giới
– Một chiếc xe tải thuê hôm qua (23/4) đã điên cuồng lao vào vỉa hè đông người ở giữa đường phố Toronto, khiến 10 người thiệt mạng và làm bị thương 15 người khác.

Chiến trường Syria: Đi nước cờ đáp trả “siêu độc”, Nga khiến phương Tây choáng váng
– Thông tin đang rộ lên về việc Nga chuẩn bị cấp cho đồng minh Syria một loại vũ khí bảo bối. Nếu thông tin này là chính xác thì đây có thể được xem là câu trả lời đanh thép của Nga cho đòn tấn công “vuốt mặt không nể mũi” của phương Tây vào Syria.

***   Ngoại trưởng Nga tiết lộ “sốc” về kế hoạch của Mỹ ở Syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Mỹ không hề có ý định rút quân khỏi Syria, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố về các kế hoạch như vậy.

Mở lại hồ sơ vụ bắt cóc con trai phi công Lindbergh (bài cuối)
Trước lúc Condon đem tiền đến nghĩa trang Woodlawn nộp cho bọn bắt cóc, phi công Lindbergh đã đề nghị báo cảnh sát để họ bố trí bắt gọn. Tuy nhiên Condon nêu ra giả thuyết: “Thí dụ khi tên John đi lấy tiền, hắn đã quy ước với đồng bọn rằng nếu sau 3 hoặc 4 tiếng mà không thấy hắn về, những kẻ ở nhà hãy giết Augustus ngay lập tức thì sao?”.

Người con gái nuôi da màu của Nữ hoàng Anh Victoria
Khoảng năm 1850, một thuyền trưởng trẻ tuổi tên là Frederick E. Forbes đã đặt chân tới vương quốc Dahomey (Phi Châu, ngày nay là Cộng hòa Benin) để tận mắt coi Hoàng đế Ghezo hùng mạnh trong sứ mạng chống lại chế độ nô lệ từ Đế quốc Anh. Một trong các món quà đã được trao cho E.Forbes – và nó là quà trao chính thức cho Nữ hoàng Anh, Victoria – là một cô bé 7 tuổi.

Korean Air thêm một lần lao đao vì cáo buộc hành hung của vợ Chủ tịch
Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt đầu điều tra sơ bộ vợ của Chủ tịch Korean Air với những cáo buộc về hành hung thể xác và lăng mạ người khác.

Nước Mỹ có tân Ngoại trưởng
Ngày 23-4 (giờ Mỹ), Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo làm Ngoại trưởng thay ông Rex Tillerson.

18 người chết thảm trong vụ cháy quán Karaoke kinh hoàng
Xinhua đưa tin, rạng sáng ngày 24-4, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại một quán karaoke ở miền Nam Trung Quốc khiến 18 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Nga dọa Israel sẽ hứng “hậu quả thảm khốc” nếu tấn công S-300 ở Syria
Quan chức quốc phòng Nga khẳng định Israel sẽ phải đối mặt với “hậu quả thảm khốc” nếu dám tấn công hệ thống phòng không S-300 được Moscow bàn giao cho Syria.

Triều Tiên chấp thuận sự xác minh của IAEA về cam kết phi hạt nhân
Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cho biết ông đã gửi thư đến Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Bình Nhưỡng sẵn sàng chấp nhận xác minh sự phi hạt nhân hóa và kiểm sát chuyên sâu của thanh sát viên quốc tế bao gồm đoàn cán bộ Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế (IAEA) đến thăm các cơ sở hạt nhân, Báo Dong A Ilbo đưa tin vào sáng 24-4.

Tổng thống Assad thề giải phóng toàn bộ lãnh thổ Syria
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố cuộc tấn công quân sự do Mỹ cầm đầu nhằm vào nước này sẽ không thể ngăn cản được những nỗ lực của Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố.

Cựu Tổng thống Bush cha phải nhập viện sau khi vợ qua đời
Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush, người vừa phải nói lời vĩnh biệt với người vợ của mình, đã phải nhập viện ngày 23-4 (giờ Mỹ) do nhiễm trùng liên quan đến máu, CNN đưa tin.

Nghi phạm khỏa thân xả súng loạn xạ ở Mỹ sa lưới
Ngày 23-4 (giờ Mỹ), cảng sát đã bắt được nghi phạm trong vụ xả súng tại Nashville, bang Illinois, khiến 4 người chết, kết thúc 36 tiếng lùng sục khắp những bìa rừng ở địa phương.

Xe tải điên tông chết 9 người ở Toronto, Canada
9 người chết và 16 người khác bị thương sau khi một chiếc xe điên lao thẳng lên vỉa hè tại một khu phố đông đúc của thành phố Toronto, Canada ngày 23-4 (giờ địa phương).

Hai mặt của cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố
RAB (viết tắt của Bangladeshi Rapid Action Battalion) là đội đặc nhiệm phản ứng nhanh của lực lượng cảnh sát quốc gia Bangladesh – được thành lập ngày 26-3-2004 và bắt đầu các chiến dịch từ ngày 14-4-2004 – nằm dưới sự chỉ huy của Mohammad Sohail và được coi là lực lượng bán quân sự tinh nhuệ của chính quyền Nam Á này.

Bí mật về kho vũ khí hóa học của Syria
Kho vũ khí hóa học của Syria được cho là đã có từ nhiều thập kỷ trước, thậm chí còn có quy mô lớn tại Trung Đông. Kể từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước, sau khi thất bại trong các cuộc chiến chống lại Israel, Syria đã nỗ lực xây dựng và duy trì một kho vũ khí hóa học nhằm đối phó với khả năng Nhà nước Do Thái phát triển vũ khí hạt nhân.

Mỹ muốn có “lực lượng Arab” để làm gì?
Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 17-4 cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn triển khai một “lực lượng Arab” ở Syria và đã yêu cầu Saudi Arabia, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Qatar đảm trách sẽ thay thế quân đội Mỹ tại Syria.

Cuba: Trang sử mới và trọng trách người kế nhiệm
Với 603 phiếu – tương đương 99,86% số phiếu bầu, tối 19-4 (giờ Việt Nam), ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez đã được Quốc hội khóa 9 bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba nhiệm kỳ 5 năm tới, kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro lãnh đạo đất nước Cuba, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Cách mạng Cuba và tiến trình cập nhật mô hình kinh tế đã đề ra.

Barbara Bush – người phụ nữ đặc biệt của một gia tộc lừng danh
Bà Barbara Bush được xem là nhân vật trung tâm của một trong những gia đình chính trị nổi bật nước Mỹ, bà là vợ của vị tổng thống thứ 41 và là mẹ của vị tổng thống thứ 43 của nước Mỹ, đồng thời là mẹ của một thống đốc bang.

Tổng hợp-TT