VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/5/2019.

Việt Nam đóng góp tích cực vào hoạt động của Liên hợp quốc; Ông Trump chi 16 tỷ đô giúp nông dân bị ảnh hưởng thương chiến; Sau 3 năm khổ sở với Brexit, Thủ tướng Anh quyết định từ chức…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam đóng góp tích cực vào hoạt động của Liên hợp quốc

  Viet Nam dong gop tich cuc vao hoat dong cua Lien hop quoc hinh anh 1   Cán bộ, bác sỹ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở tại Cộng hòa Trung Phi và Nam Sudan. (Ảnh: TTXVN phát)

Việc ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mở ra triển vọng đóng góp lớn hơn nữa của Việt Nam vào công việc của Liên hợp quốc.
Việt Nam sẽ tham gia bỏ phiếu ứng cử vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 7/6, sau khi được nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc nhất trí đề cử.
Đây là dịp để nhìn nhận vai trò của Liên hợp quốc trong thế giới ngày nay và mở ra triển vọng đóng góp lớn hơn nữa của Việt Nam vào công việc của Liên hợp quốc.

Ông Trump chi 16 tỷ đô giúp nông dân bị ảnh hưởng thương chiến
Tổng thống Donald Trump vừa thông báo chi 16 tỷ USD trợ cấp cho các nông dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
“Gói hỗ trợ cho nông dân được lấy từ tiền của Trung Quốc thông qua Bộ Tài chính Mỹ”, ông Trump lý giải và khẳng định khoản tiền này sẽ làm hồi sinh nền nông nghiệp nước này.
Theo ABC News, đây là gói hỗ trợ thứ 2 cùng loại, nhằm hạn chế thiệt hại từ thuế quan Trung Quốc đánh vào hàng hóa Mỹ.
Tương tự với gói hỗ trợ năm ngoái, nông dân Mỹ có thể đăng ký nhận tiền trực tiếp cho những cây trồng bị ảnh hưởng bởi thuế và Bộ Nông nghiệp sẽ mua các sản phẩm dư thừa như sữa và thịt bò để phân bố cho các ngân hàng lương thực trên khắp cả nước.  Bộ này cho biết họ sẽ dành 14,5 tỷ USD thanh toán trực tiếp, được tính toán dựa trên tác động ước tính ở mỗi nước, và khoảng 1,4 tỷ USD để mua hàng và 100 triệu USD để phát triển các thị trường khác cho hàng hóa Mỹ.
ABC News dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue cho biết, gói hỗ trợ được lấy từ thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc thông qua Bộ Tài chính và sau đó được chi cho các chương trình để thanh toán cho nông dân. Các hiệp hội nông dân Mỹ biết họ đạnh giá cao gói hỗ trợ mới nhưng đó chỉ là một giải pháp ngắn hạn và điều họ muốn là một thỏa thuận thương mại dài hạn với Trung Quốc.

Sau 3 năm khổ sở với Brexit, Thủ tướng Anh quyết định từ chức
Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ từ chức sau khi không thể có được sự ủng hộ cho kế hoạch Brexit sửa đổi của mình.
Ngày 24/5, Thủ tướng Theresa May nói rằng bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6, đồng nghĩa với việc rời bỏ chức thủ tướng Anh.
“Kể từ lần đầu tiên bước qua cánh cửa đằng sau lưng tôi với tư cách thủ tướng, tôi đã cố sức để biến Anh trở thành một đất nước không chỉ phục vụ cho số ít có đặc quyền mà là cho tất cả mọi người, và cố sức để thực hiện kết quả của cuộc trưng cầu dân ý”, bà nói trước văn phòng thủ tướng ở số 10 Phố Downing hôm 24/5.
Thủ tướng cho biết bà đã cố gắng để Brexit được diễn ra êm thấm. “Tôi đã cố 3 lần”.
“Niềm hối tiếc sâu sắc của tôi sẽ luôn luôn là việc tôi không thể biến Brexit thành hiện thực”, bà nói.
Thủ tướng Anh, người đã phải chịu sự chỉ trích và cười chê khi không thể thuyết phục quốc hội thông qua các kế hoạch Brexit, nói rằng công việc này “là vinh dự của đời bà”. Giọng bà vỡ ra, rõ ràng đang cố nén nước mắt.

***   Triều Tiên cảnh báo “sẽ ngày càng phản ứng gay gắt”
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 24-5 đưa tin, nước này có thể sẽ không bao giờ nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ, nếu Washington không thể hiện thiện chí bằng việc đưa ra cách tiếp cận mới trong các cuộc đối thoại song phương.

Narendra Modi – Người nâng tầm đất nước Ấn Độ
Chiến thắng áp đảo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này đã tái khẳng định sự tin tưởng, ủng hộ của người dân vào khả năng chèo lái vận mệnh dân tộc của thủ lĩnh Modi. Chính sự quyết tâm, đôi bàn tay trong sạch và phong thái lãnh đạo đầy quyết liệt đã giúp ông ghi điểm trong với người dân của mình.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức trong xúc động
Sau vô vàn những áp lực liên quan tới tiến trình Brexit, nữ Thủ tướng Anh Theresa May ngày 24-5 đã xúc động tuyên bố sẽ rời khỏi vị trí Thủ tướng vào ngày 7-6 tới, khép lại chặng đường cầm quyền 3 năm đầy sóng gió của mình.

Tân Tổng thống Ukraine muốn quân đội “thoát khỏi” khí tài Liên Xô
TASS ngày 24-5 đưa tin, tân Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã bày tỏ hy vọng rằng quân đội nước này sẽ sớm đạt được các tiêu chuẩn phương Tây mà không dựa vào các khí tài Liên Xô.

Tổng thống Trump: Mỹ không cần thiết phải gửi thêm quân đến Trung Đông
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-5 cho biết ông không nghĩ cần thiết phải tăng thêm quân Mỹ ở Trung Đông để chống lại Iran, bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm tăng cường lực lượng trong khu vực.

Indonesia thiệt hại hàng tỷ USD sau các cuộc bạo động liên tiếp
Những cuộc biểu tình biến thành bạo động tại thủ đô Jakarta, Indonesia những ngày qua kể từ sau khi kết quả bầu cử Tổng thống nước này được công bố hôm 21-5 đã gây thiệt hại lên tới 1,1 tỷ USD, phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia ngày 24-5 cho biết.

Trung Quốc: Giáo viên bị sa thải vì đánh học sinh bằng gậy hơn 100 lần
Han, một giáo viên tại trường tiểu học thực nghiệm số 2 ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã bị sa thải và hiện đang bị giam giữ để điều tra vì hành vi dùng gậy đánh một học sinh nam tới hơn 100 lần, tờ SCMP ngày 23-5 dẫn nguồn tin từ cơ quan giáo dục địa phương cho biết.

Nga không “khoanh tay đứng nhìn” Mỹ triển khai radar do thám từ đất Na Uy
Nga khẳng định không “khoanh tay đứng nhìn” nếu Mỹ quyết tâm triển khai radar do thám Moscow từ lãnh thổ Na Uy.

Huawei có thể được đưa vào thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng các khiếu nại của Mỹ đối với Huawei có thể được giải quyết trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, đồng thời gọi gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc là “rất nguy hiểm”.

Iran thề không đầu hàng Mỹ dù có bị ném bom
Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định Tehran sẽ không đầu hàng trước Washington, dù bị áp đặt các lệnh trừng phạt hà khắc hay thậm chí bị ném bom.

400 triệu cử tri châu Âu trước cuộc “căn đo lá phiếu”
Ngày 23-5, cuộc bỏ phiếu bầu Nghị viện châu Âu (EP) nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã chính thức bắt đầu, lần lượt tại hai quốc gia đầu tiên là Hà Lan và Anh.

Nhà sáng lập WikiLeaks bị Mỹ kết tội, đối mặt với nhiều chục năm tù
Bộ Tư pháp Mỹ ngày 23-5 đã công bố 17 cáo buộc hình sự mới đối với người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, cho rằng ông này đã công bố bất hợp pháp tên của các nguồn tin bí mật và âm mưu và hỗ trợ cựu chuyên gia phân tích tình báo quân đội Chelsea Manning trong việc tiếp cận thông tin mật.

Pakistan đánh tiếng hoà đàm với Ấn Độ sau khi Thủ tướng Modi thắng cử
Pakistan muốn tổ chức đàm phán hoà bình với Ấn Độ để giải quyết tranh chấp ở Kashmir, không lâu sau khi đảng của đương kim Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thắng cử.

Người biểu tình đốt đồn cảnh sát, Indonesia điều thêm binh sĩ đến Jakarta
Indonesia tăng cường hàng ngàn binh sĩ quân đội và cảnh sát tới Jakarta để duy trì an ninh sau khi người biểu tình quá khích đốt phá nhiều khu vực ở thủ đô đất nước.

Cựu Tổng thống Poroshenko đối mặt với nguy cơ khởi tố hình sự
TASS ngày 23-5 dẫn nguồn tin từ Văn phòng Công tố Chống Tham nhũng đặc biệt Ukraine cho biết, cơ quan này vừa mở một cuộc điều tra có liên quan tới cựu Tổng thống Poroshenko với cáo buộc lạm dụng chức vụ.

Bầu cử Ấn Độ: Đảng của Thủ tướng Modi giành chiến thắng
Tới thời điểm hiện tại, kết quả từ cuộc kiểm hơn 600 triệu phiếu bắt đầu lúc 8h sáng 23-5 (giờ địa phương) cho thấy liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) cầm quyền do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo đã nắm chắc phần thắng.

Tổng hợp-TT