VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/6/2017.

Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu; Chấn động xả súng ngay ở thủ đô Philippines; Khai mạc Đối thoại Shangri-La 2017 tại Singapore…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

 My chinh thuc rut khoi Hiep dinh Paris ve bien doi khi hau - Anh 1   Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters

Ngày 1-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ rút nước Mỹ ra khỏi hiệp định toàn cầu về chống biến đổi khí hậu, một động thái nhằm hiện thực hóa những cam kết trong chiến dịch tranh cử, tuy nhiên, lại gặp phải sự phản đối từ nhiều phía.
Tổng thống Mỹ và Nhà Trắng coi đây Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu là “một hiệp định tồi” vì cho rằng hiệp định này bất công đối với Mỹ, làm suy yếu nền kinh tế Mỹ, góp phần cướp công ăn việc làm của người lao động Mỹ, làm suy yếu chủ quyền quốc gia của Mỹ, đưa đất nước này vào thế bất lợi so với các nước khác trên thế giới và gây tổn thương cho những người nộp thuế tại Mỹ.
Những người ủng hộ hiệp định này cho rằng động thái của Tổng thống Mỹ là một đòn giáng vào những nỗ lực quốc tế để kiềm chế sự ấm lên toàn cầu, đang đe dọa dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng trong thế kỷ này và xa hơn nữa.
Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence cũng trực tiếp gọi điện cho các nhà lãnh đạo tại Capitol Hill để thuyết phục họ ủng hộ quyết định này này.

Chấn động xả súng ngay ở thủ đô Philippines
Một loạt tiếng súng và tiếng nổ đã vang lên sớm 2/6 tại khu nghỉ dưỡng Resorts World Manila ở thủ đô Manila của Philippines.
Resorts World Manila là tổ hợp nghỉ dưỡng gồm trung tâm thương mại, khách sạn và sòng bạc. Trên mạng xã hội, tổ hợp này thông báo đang bị phong tỏa. Còn theo lực lượng cứu hỏa, một ngọn lửa đã bùng lên ở tầng hai của tòa nhà.
Vụ tấn công nhằm vào khu nghỉ dưỡng trên lập tức gây ra cảnh hỗn loạn. Hàng trăm người đã tháo chạy khỏi hiện trường. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh tình hình chiến sự ở miền nam Philippines vẫn đang tiếp tục leo thang căng thẳng.
Ngay lập tức, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ việc. IS tuyên bố, chiến binh thực hiện vụ tấn công nhằm vào Resorts World Manila là những “con sói đơn độc” của tổ chức khủng bố này.

Khai mạc Đối thoại Shangri-La 2017 tại Singapore
VOV.VN – Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 dự kiến diễn ra trong 3 ngày với 6 phiên thảo luận về các chủ đề liên quan đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Hôm nay (2/6), tại Singapore sẽ khai mạc Đối thoại Shangri-La 2017 do Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tổ chức. Đây là hội nghị thượng đỉnh an ninh quan trọng nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương diễn ra hàng năm.
Theo dự kiến, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull sẽ là diễn giả phát biểu khai mạc dẫn đề Đối thoại Shangri-La thường niên lần thứ 16.
Nhiều sự chú ý sẽ được đặt vào bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong phiên toàn thể đầu tiên vào sáng 3/6.
Theo Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 dự kiến diễn ra trong 3 ngày với 6 phiên thảo luận về các chủ đề: Mỹ và an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Duy trì trật tự trong khu vực dựa trên các quy định; Thách thức mới đối với quản lý khủng hoảng ở châu Á-Thái Bình Dương; Thay đổi địa chính trị và chính sách quốc phòng; Xây dựng nền tảng chung về an ninh khu vực; Các mối đe dọa toàn cầu và an ninh khu vực.

***   Tổng thống Putin khen ngợi hết lời Tổng thống Donald Trump
– Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng “một người như ông Trump không cần những lời khuyên, đặc biệt là trong các vấn đề chính trị nội bộ“.
Tấn công sắc bén, vũ khí Nga khiến kẻ thù kinh hãi
– Chiến dịch tấn công nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới nhất của Hải quân Nga ở Syria đã giúp thử nghiệm và củng cố sức mạnh của một vài trong số những vũ khí tối tân nhất của Moscow.

50 chiến hạm dàn hàng tung hỏa lực ngay cửa ngõ Nga
– Cuộc tập trận hải quân mang tên Chiến dịch Baltic (BALTOPS) – cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của NATO trong khu vực, vừa được khai hỏa ở thành phố cảng phía bắc Szczecin của Ba Lan.

Bắn nhầm đồng đội, quân đội Philippines tổn thất nặng nề
– Quân đội Philippines vừa phải hứng chịu tổn thất nặng nề do lực lượng an ninh của họ bắn nhầm lẫn nhau khi đang tham gia chiến dịch truy đuổi và diệt trừ nhóm khủng bố tàn bạo Maute ở thành phố Marawi.

Hoa Kỳ coi trọng và muốn phát triển mạnh mẽ quan hệ với Việt Nam
– Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson khẳng định Chính quyền Hoa Kỳ coi trọng và mong muốn quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới thông qua các cơ chế hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Nga giận dữ tung đòn trả đũa hai nước láng giềng
– Nga vừa giận dữ tung ra đòn đáp trả đối với những hành động được miêu tả là “thù địch” của hai nước láng giềng Estonia và Moldova.

Vì sao quân đội Philippines không thể đánh nhanh diệt gọn kẻ thù?
– Chiến dịch tấn công tổng lực từ trên không và cả dưới mặt đất của Lực lượng Vũ trang Philippines nhằm vào nhóm khủng bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm qua (31/5) đã bước sang tuần thứ hai.

Bất ngờ tung đòn mạnh nhất từ biển, Nga khiến kẻ thù tê liệt
– Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã báo cáo với Tổng thống Putin về đợt tấn công mới nhất của quân đội nước này vào Syria bằng tên lửa cực mạnh Kalibr được phóng đi từ tàu ngầm. Tên lửa Kalibr được đánh giá là tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

430 người thương vong trong vụ nổ gây rúng động ở Afghanistan
– Ít nhất 80 người đã thiệt mạng và hơn 350 người bị thương trong một vụ nổ bom kinh hoàng xảy ra ngay tại một quận tập trung nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài ở giữa thủ đô Kabul của Afghanistan.

Tổng thống Hàn Quốc sốc trước dàn tên lửa bí ẩn của Mỹ
– Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã rất sốc trước sự xuất hiện đầy bí ẩn của 4 bệ phóng tên lửa dành cho hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

***   Châu Âu với mối lo về tháng lễ Ramadan
Khi hàng triệu người Hồi giáo trên thế giới bước vào tháng lễ Ramadan (từ 27-5 đến 27-6), cũng là thời điểm châu Âu lo lắng về nguy cơ xảy ra đánh bom khủng bố.

Nga rải bom chặn đường thoát thân của IS tại Syria1
Máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện hàng loạt đợt không kích nhằm vào đoàn xe của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khi chúng đang cố gắng thoát thân khỏi thành trì Raqqa, Syria.

Khi cảnh sát Philippines đứng sau khủng bố?
Hãng Reuters cho biết, máy bay trực thăng của các lực lượng vũ trang Philippines đã nã tên lửa dẫn đường nhằm vào các vị trí của phiến quân Hồi giáo, nhằm hoàn tất chiến dịch truy quét tại thành phố Marawi.
11 công dân Mỹ là nạn nhân vụ đánh bom kinh hoàng tại Kabul

Một số quan chức Mỹ đã xác nhận có ít nhất 11 công dân nước này đã bị thương trong vụ đánh bom tự sát kinh hoàng ở khu ngoại giao đoàn tại thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 31-5.

Trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ chở tướng quân đội vướng dây điện, 13 người chết
Một chiếc trực thăng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ vừa bị rơi ở vùng Đông Nam nước này sau khi đâm phải đường dây truyền tải điện cao thế. Toàn bộ 13 binh sĩ trên chiếc máy bay xấu số đã thiệt mạng.

Máy bay MH128 Malaysia Airlines hạ cánh khẩn cấp vì bị dọa đánh bom
Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã buộc phải quay trở lại một sân bay ở Australia ngay sau khi một hành khách đe dọa kích nổ bom và cố gắng xông vào buồng lái, cảnh sát cho biết vào sáng 1-6.

Ép trẻ kết hôn để giải quyết mâu thuẫn cá nhân ở Pakistan
Tờ GlobalPost đưa tin, nạn ép trẻ em kết hôn để giải quyết mâu thuẫn cá nhân và nợ nần vẫn đang diễn ra phổ biến ở Pakistan. Ứớc tính, 21% phụ nữ ở Pakistan kết hôn trước 18 tuổi, phần lớn là bị ép buộc.

Ồ ạt làn sóng trẻ em Nam Sudan tự bỏ trốn khỏi đất nước
Thông tin đăng trên tờ Global Post cho hay, nhiều trẻ em ở Nam Sudan đã chạy trốn khỏi đất nước mà không có người lớn đi cùng. Quốc gia mới nhất của thế giới đã bị sa lầy trong cuộc nội chiến kể từ tháng 12-2013.

Nga trục xuất 5 quan chức ngoại giao Moldova
Bộ Ngoại giao Nga hôm 31-5 tuyên bố trục xuất 5 quan chức ngoại giao Moldova khỏi nước Nga nhằm phản ứng lại động thái tương tự của chính quyền Chisinau.

Thi hành án tử hình nguyên Giám đốc Công an Nội Mông
Ông Triệu Lê Bình, nguyên Giám đốc Công an, Phó Chủ tịch Chính hiệp Nội Mông đã trở thành quan chức cấp cao đầu tiên trực tiếp giết người và cũng là quan chức cấp tỉnh đầu tiên bị kết án tử hình và phải thi hành án kể từ khi Trung Quốc triển khai chiến dịch “đả Hổ, diệt Ruồi, săn Cáo”.

Nga chính thức dỡ bỏ trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31-5 đã ký một sắc lệnh dỡ bỏ hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ do vụ bắn rơi máy bay tiêm kích của Nga hồi tháng 11-2015.

Phiến quân Maute chiếm xe, cướp vũ khí chống trả quân đội Phillipines
Trong ngày thứ 8 của cuộc tấn công kéo dài do nhóm phiến quân Maute thân IS cầm đầu vào thành phố Marawi, hôm 31-5, những phần tử khủng bố đã trộm vũ khí,  đồng thời giải phóng các tù binh trong trại giam nhằm gia tăng năng lực chống trả lại quân đội quốc gia.

Liên Hợp Quốc cảnh báo Yemen đối mặt nguy cơ ‘sụp đổ’ vì nội chiến và bệnh dịch
Liên Hợp Quốc (LHQ) đã cảnh báo Yemen có thể sụp đổ hoàn toàn vì phải đối mặt với nội chiến, nạn đói và dịch tả trong khi cả thế giới dường như đang không quan tâm tới quốc gia Tây Á.