VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/6/2019.

Sách trắng Trung Quốc: Không muốn có chiến tranh thương mại nhưng sẽ chiến đấu nếu cần; Trung Quốc sẵn sàng ‘chiến đấu đến cùng’ về vấn đề thương mại và Đài Loan;  Mỹ, Nhật Bản, Australia kêu gọi Triều Tiên đàm phán hạt nhân…là những tin chính được cập nhật.

Sách trắng Trung Quốc: Không muốn có chiến tranh thương mại nhưng sẽ chiến đấu nếu cần

 Sach trang Trung Quoc: Khong muon co chien tranh thuong mai nhung se chien dau neu can hinh anh 1     (Ảnh minh họa)

(VTC News) – Trung Quốc, ngày 2/6, công bố sách trắng để cung cấp một bức tranh toàn diện các cuộc đàm phán kinh tế và thương mại với Mỹ.
“Trung Quốc không muốn có một cuộc chiến thương mại, nhưng không sợ một cuộc chiến và sẽ chiến đấu nếu cần thiết”. Vị trí của Trung Quốc trong vấn đề này không bao giờ thay đổi, sách trắng chỉ ra.
Mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vừa là nền tảng vừa là động lực của mối quan hệ song phương, nhưng những lợi ích cơ bản của hai dân tộc, sự thịnh vượng và ổn định của thế giới đang bị đe dọa, theo sách trắng của Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.
Theo sách trắng, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ, quan hệ kinh tế và thương mại song phương đã đi một chặng đường dài, với việc mở rộng các lĩnh vực hợp tác ở cấp cao hơn.
Một mối quan hệ cùng có lợi và vì lợi ích chung đã được củng cố, mang lại lợi ích không chỉ cho hai nước mà cho cả thế giới, sách trắng có tiêu đề “Vị trí của Trung Quốc trong Thương nghị kinh tế và thương mại Trung Quốc-Mỹ” cho biết.
Tân Hoa Xã dẫn nội dung sách trắng, cho biết do sự khác biệt trong giai đoạn phát triển và hệ thống kinh tế, không thể tránh khỏi hai nước sẽ gặp phải những khác biệt và xích mích trong hợp tác thương mại.
Lịch sử quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-Mỹ đã chứng kiến những khúc ngoặt và những tình huống khó khăn. Bằng cách áp dụng thái độ hợp lý và hợp tác, hai nước đã cố gắng giải quyết các xung đột, khác biệt về cầu nối trước đây và khiến mối quan hệ thương mại song phương trở nên trưởng thành hơn thông qua đối thoại và thương thảo.

Trung Quốc sẵn sàng ‘chiến đấu đến cùng’ về vấn đề thương mại và Đài Loan
Trung Quốc chỉ trích Mỹ về vấn đề thương mại, Biển Đông và Đài Loan nhưng nhấn mạnh xung đột giữa hai nước sẽ gây ra hậu quả nặng nề.
“Nếu bất cứ ai dám tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc không còn cách nào khác là phải chiến đấu bằng mọi giá”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ngày 2/6 phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực. Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng cung cấp cho hòn đảo khả năng tự vệ.
Ông Ngụy nói Trung Quốc “sẽ không để mất một tấc đất” nào và không lấy đất của các bên khác. Quân đội Trung Quốc phục vụ hoàn toàn cho mục đích tự vệ nhưng sẽ không ngần ngại chống trả cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của họ. “Trung Quốc sẽ không tấn công trừ khi chúng tôi bị tấn công”, ông nói.
“Về căng thẳng thương mại do Mỹ khơi mào, nếu Mỹ muốn đàm phán, chúng tôi sẽ để cửa mở. Nhưng nếu họ muốn chiếu đấu thì chúng tôi sẽ đấu đến cùng”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói. Mỹ – Trung đã ra các đòn áp thuế ăn miếng trả miếng. Mỹ ra lệnh “cấm cửa” tập đoàn viễn thông Huawei tại thị trường nước này, Bắc Kinh đang lên kế hoạch liệt một số công ty nước ngoài vào danh sách đen để trả đũa.
Ông Ngụy đánh giá tình hình ở Biển Đông nhìn chung ổn định, tích cực nhưng “một số nước ở ngoài khu vực” đến Biển Đông để “phô diễn sức mạnh dưới danh nghĩa tự do hàng hải”. Ông nói thêm rằng Bắc Kinh cam kết giữ gìn hòa bình và ổn định khu vực, “không bao giờ theo đuổi chủ nghĩa bá quyền”.

 Mỹ, Nhật Bản, Australia kêu gọi Triều Tiên đàm phán hạt nhân
Ngày 1/6, Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Nhật Bản và Australia đã có cuộc gặp bên lề Đối thoại Shangri-La (SLD) lần thứ 18 – diễn đàn an ninh hàng đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Singapore.
Các bên đã kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đàm phán phi hạt nhân hóa vốn bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai hồi tháng 2 vừa qua.
Tham gia cuộc gặp ba bên tại Singapore có quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds. Trước cuộc gặp ba bên, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nhật Bản và Australia đã có cuộc hội đàm song phương, trong đó khẳng định tầm quan trọng của hợp tác an ninh song phương và phối hợp trong vấn đề Triều Tiên.
Trong ngày 31/5, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon và Vụ trưởng Vụ châu Á- Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kenji Kanasugi đã có các cuộc họp kín và ăn tối tại khách sạn Shangri-La ở Singapore. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ông Biegun thăm Singapore từ ngày 31/5-2/6 để tham dự Đối thoại Shangri-La và gặp các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm thảo luận các nỗ lực tiếp tục phối hợp hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng.
Tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai hồi tháng 2 vừa qua. Sau khi hội nghị kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào, Bình Nhưỡng được cho là đã có những động thái cứng rắn như phóng tên lửa vào vùng biển phía Đông. Giới phân tích nhận định đây là chiến thuật nhằm gây sức ép buộc Mỹ mềm dẻo hơn trong đàm phán hạt nhân, ít nhất là dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt hiện nay./.

***   Trung Quốc sẽ “phản pháo” nỗ lực nào chia cắt đất nước
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe ngày 2-6 cho biết một cuộc chiến tranh với Mỹ sẽ là một thảm họa đối với thế giới trong khi đưa ra cảnh báo cho Washington không nên can thiệp vào các tranh chấp liên quan đến Đài Loan và Biển Đông.

Vụ án “người đàn bà không mặt” và bài học đắt giá của cảnh sát Đức
Một dấu vết ADN trùng khớp duy nhất của một nữ tội phạm bí ẩn được cảnh sát tìm thấy trong hàng loạt các vụ sát nhân, trộm cắp và cướp bóc tại nhiều thành phố khác nhau của Đức, Áo và Pháp.

Ông Trump: 50 tỷ USD cho Brexit là quá nhiều
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một bài phỏng vấn mới đây đã cho biết Anh nên từ chối chi ra 39 tỷ bảng (hơn 49 tỷ USD) để ly hôn với EU và hãy rời khỏi bàn đàm phán Brexit nếu như Brussels không đưa ra những gì mà Anh muốn.

Đối thoại Shangri-la 18: Các bước đảm bảo an ninh trên Bán đảo Triều Tiên
Ngày 1-6, Hội nghị cấp cao An ninh châu Á (hay còn được biết đến với tên Đối thoại Shangri-La) lần thứ 18 tiếp tục diễn ra với hai phiên thảo luận toàn thể về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Mỹ tuyên bố phong toả hơn 70 triệu USD tài sản ở nước ngoài của Triều Tiên
Bộ Tài chính Mỹ đã lệnh phong toả 74 triệu USD tài sản của Triều Tiên ở nước ngoài trong năm 2018, bất chấp những diễn biến mới trong quan hệ hai nước.

Nổ nhà máy thuốc súng ở Nga, cột khói có thể nhìn thấy từ rất xa
Ba tiếng nổ lớn xuất hiện bên trong nhà máy chế tạo thuốc nổ TNT ở thành phố Dzerzhinsk ở miền Tây nước Nga, tạo cột khói đen cao vút và có thể được nhìn thấy từ hàng km.

Hé lộ “sốc” về vụ xả súng toà nhà Chính phủ ở Mỹ làm 12 người chết
Kẻ thủ ác gây ra vụ xả súng đẫm máu nhằm vào toà nhà chính phủ ở thành phố Virginia Beach, bang Virginia là một viên chức bất mãn và y đã lên kế hoạch kĩ lưỡng cho việc sát hại đồng nghiệp.

ĐT Thái Lan hội quân cho Kings Cup
ĐT Thái Lan đã chính thức hội quân tại khách sạn SC Park để chuẩn bị cho chiến dịch King’s Cup 2019. Đáng chú ý, HLV trưởng Sirisak Yodyardthai đã triệu tập tới 35 cầu thủ, gồm toàn bộ những chân sút xuất sắc nhất của “Voi chiến” đang thi đấu trong và ngoài nước.

Vén bức màn bí mật của ông trùm giáo phái NXIVM
NXIVM núp dưới vỏ bọc là một tổ chức giúp “giải phóng phụ nữ”, nhưng thực ra đây lại là một giáo phái với mục đích biến phụ nữ thành nô lệ tình dục để phục vụ nhu cầu của giáo chủ Keith Raniere.

Điện Kremlin nói gì về tin đồn Nga không chịu bán tên lửa S-400 cho Iran?
Điện Kremlin không phủ nhận tin đồn về việc Nga không bán tên lửa phòng không S-400 cho Iran, song nói rằng mọi người phải thận trọng với các tin đồn.

Trường giáo dưỡng Arthur G. Dozier – Bi kịch của nước Mỹ
Trường nam sinh Arthur G. Dozier chính thức mở cửa năm 1900 với chức năng là trường cải tạo trẻ em của bang Florida ở phía tây Tallahassee. Đây là cơ sở giam giữ và giáo dục trẻ em nam từ 8 đến dưới 18 tuổi phạm các tội nhẹ như ăn trộm và ẩu đả.

Nga quyết khôi phục quan hệ với EU và NATO
TASS ngày 31-5 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tuyên bố rằng, Moscow hy vọng sớm khôi phục quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dựa trên sự tôn trọng và lợi ích chung.

Con đường của Venezuela là đối thoại dựa trên Hiến pháp, hòa bình và dân chủ
Đó là nhấn mạnh của Tổng thống Nicolas Maduro đưa ra không lâu sau cuộc cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa đại diện Chính phủ Venezuela và phe đối lập tại Oslo dưới sự bảo trợ của Norway kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào. Ông đồng thời khẳng định ủng hộ tiến trình đàm phán và bày tỏ tin tưởng vào tiến trình này.

Trực thăng Mi-8 rơi ở Ukraine, không ai sống sót
Ngày 30-5, Ukraine thông báo, một máy bay trực thăng quân sự nước này được thiết kế từ thời Liên Xô đã gặp trục trặc và rơi xuống miền Tây nước này. Không ai trên máy bay còn sống sót.

Israel giải tán quốc hội, tiến hành bầu cử lại
Quốc hội Israel thông qua quyết định giải tán, theo đó buộc nước này phải tiến hành tổng tuyển cử lần hai, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu không thể thành lập được chính phủ liên minh.

Đắm thuyền tại Hungary, hàng chục du khách Hàn Quốc thiệt mạng và mất tích
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 30-5 đưa tin, ít nhất bảy khách du lịch mang quốc tịch Hàn Quốc đã thiệt mạng và 19 người khác mất tích sau khi một chiếc thuyền du lịch bị đắm trên sông Danube ở thủ đô Budapest (Hungary).

Tổng hợp-TT