VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/4/2019.

 Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều: Hai bên không ra tuyên bố chung;  Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ toàn diện với Ukraine; Giữa đất Nga, ông Kim Jong Un tung cáo buộc bất ngờ về ông Trump ở Hà Nội…là những tin chính được cập nhật.

 Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều: Hai bên không ra tuyên bố chung

 Thông điệp phía sau nụ cười của lãnh đạo Nga - Triều trong cuộc gặp lịch sử - 1   Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau ngày 25/4 (Ảnh: Reuters)

Ngày 25/4, sau Hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều Tiên, hai bên đã không có tuyên bố chung cũng không ký kết văn kiện chung. Trong tổng cộng khoảng 3 giờ đồng hồ, hai bên đã tập trung thảo luận vấn đề giải quyết hồ sơ hạt nhân của Bán đảo Triều Tiên, đàm phán liên Triều cũng như hợp tác song phương Nga-Triều Tiên trên nhiều lĩnh vực.
Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un). Các cuộc họp đã diễn ra tại Đại học liên bang Viễn Đông trên đảo Rusky (Rút-xki) của thành phố Vladivostok (Vla-đi-vô-xtốc), Viễn Đông Nga. Cuộc hội đàm diễn ra theo hai thể thức: Hội đàm kín giữa hai nhà lãnh đạo, và hội đàm mở rộng có sự tham gia của các lãnh đạo chính phủ trong thành phần đoàn đại biểu. Trong tổng cộng khoảng 3 giờ đồng hồ, hai bên đã tập trung thảo luận vấn đề giải quyết hồ sơ hạt nhân của Bán đảo Triều Tiên, đàm phán liên Triều cũng như hợp tác song phương Nga-Triều Tiên trên nhiều lĩnh vực. Sau đó hai bên tham dự buổi chiêu đãi chính thức.
Sau hội đàm kín, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tại hội đàm mở rộng, hai bên đã có cuộc trao đổi trực tiếp về lịch sử quan hệ hai nước, và về thực tại ngày hôm nay, về triển vọng phát triển quan hệ song phương. Vấn đề tình hình trên Bán đảo Triều Tiên cũng được hai bên tập trung chú ý. Theo lời nguyên thủ Nga, hai bên đã trao đổi ý kiến về việc “cần làm gì và cần làm thế nào” để tình hình có triển vọng được cải thiện. Tổng thống Putin đã gọi ông Kim là “đồng chí Chủ tịch kính mến” và cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhận lời mời tới thăm Nga.
Tổng thống Putin nhấn mạnh vai trò của Triều Tiên trong ổn định tình hình trên toàn Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho biết Nga nỗ lực hỗ trợ tích cực để thúc đẩy một giải pháp bằng biện pháp chính trị-ngoại giao. Lãnh đạo Nga cũng hoa nghênh các bước đi của lãnh đạo Triều Tiên để thiết lập đối thoại với Mỹ, cũng như bình thường hóa quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.
Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên gọi cuộc hội đàm là rất có ý nghĩa, hai bên trao đổi ý kiến về các vấn đề cùng quan tâm. Ông Kim bày tỏ hy vọng đối thoại với Tổng thống Nga sẽ tiếp tục theo hướng xây dựng và hữu ích. Ông cảm ơn lãnh đạo Nga vì cuộc tiếp đón tuyệt vời và hy vọng cuộc tiếp xúc sẽ tiếp tục một cách xây dựng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết quan hệ với Liên bang Nga đang phát triển theo hướng đi lên, điều đó đáp ứng không chỉ lợi ích của hai quốc gia, mà còn có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh khu vực. Ông Kim bày tỏ “tràn đầy ý chí” đưa quan hệ Nga-Triều lên tầm cao mới, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ truyền thống hữu nghị lịch sử lâu đời giữa Nga và Triều Tiên.

 Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ toàn diện với Ukraine
Ngày 25/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) tuyên bố Moskva sẵn sàng khôi phục quan hệ toàn diện với Kiev, sau khi ông Volodymyr Zelenskiy (Vô-lô-đi-mia Dê-len-xki), một người mới bước vào lĩnh vực chính trị, đắc cử Tổng thống Ukraine.
Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) tại vùng Viễn Đông nước Nga, Tổng thống Putin nêu rõ: “Chúng tôi muốn và sẵn sàng khôi phục quan hệ đầy đủ với Ukraine. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không thể đơn phương thực hiện điều đó”.
Theo nhà lãnh đạo Nga, chiến thắng của ông Zelensky trước Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko (Pi-ốt Pô-rô-sen-cô) cho thấy các chính sách của ông Poroshenko “hoàn toàn thất bại” và nhà lãnh đạo mới của Ukraine cần hiểu rõ điều này.
Tổng thống Putin khẳng định Moskva sẽ hợp tác với tân Tổng thống Ukraine nếu ông Zelensky thực thi một hiệp ước hòa bình quốc tế về Đông Ukraine. Liên quan tới một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk, tại khu vực Donbass (Đôn-bát), miền Đông Ukraine, Tổng thống Putin khẳng định không có điều gì sai trái và quyết định này không khác với những gì mà một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang làm. Ông lấy ví dụ như Ba Lan, Romania và Hungary cũng đã cấp hộ chiếu cho công dân của mình ở nước ngoài. Do đó, ông cho rằng đây là thực tế bình thường và lấy làm ngạc nhiên khi Kiev lại phản đối mạnh mẽ quyết định này của Nga.

Giữa đất Nga, ông Kim Jong Un tung cáo buộc bất ngờ về ông Trump ở Hà Nội
– Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hôm qua (25/4) đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Mỹ “đơn phương có thái độ thiếu thiện chí” trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam vào cuối tháng Hai.
“Tình hình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực hiện nay đang bế tắc và đã đạt tới điểm tới hạn có thể khiến mọi thứ quay trở về vạch xuất phát ban đầu khi Mỹ đơn phương thể hiện thái độ thiếu thiện chí trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai gần đây”, ông Kim đã nói như vậy ở Vladivostok.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang ở thăm Nga để tham dự một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin về vấn đề hòa bình và an ninh khu vực. Chủ tịch Kim cho rằng, hòa bình và an ninh khu vực phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ trong tương lai của nước Mỹ, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đưa tin.

***   Vừa đắc cử, danh hài Ukraine kêu gọi tăng cường trừng phạt Nga
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi bổ sung lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Moscow, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân miền Đông Ukraine.

Chủ tịch Kim Jong-un tặng thanh kiếm quý cho Tổng thống Putin
Kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều, Chủ tịch Kim Jong-un tặng Tổng thống Putin một thanh kiếm quý , nhấn mạnh đó là đại diện cho quyền uy và cho linh hồn của người dân Triều Tiên.

Mỹ-Hàn tập trận chung, Triều Tiên dọa đáp trả bằng hành động quân sự
Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc vì đã tiến hành các cuộc tập trận không quân chung với Mỹ, gọi đây là một hành động “bội ước” gây tổn hại đến mối quan hệ liên Triều, Yonhap ngày 25-4 đưa tin.

Lãnh đạo Nga-Triều đã nói gì với nhau trong lần đầu gặp măt?
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un muốn dùng hội nghị thượng đỉnh lần đầu để đánh giá toàn diện vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, theo đó cùng phối hợp để giải quyết chúng.

Tổng thống Putin bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un, khởi động thượng đỉnh Nga-Triều
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chào mừng, bắt tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Sau đó, hai nhà lãnh đạo chính thức bước vào phòng họp thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Lỗi do công nhân hút thuốc khi trùng tu?
Một công ty phụ trách thi công giàn giáo mái Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp ngày 24-4 (giờ địa phương) thừa nhận một số công nhân của họ đã hút thuốc tại chính khu vực trùng tu, song phủ nhận đây là nguyên nhân gây ra đám cháy kinh hoàng.

Cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ sắp bị khởi tố
Trung Quốc ngày 24-4 đã chính thức bắt giữ cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ vì nghi ngờ nhận hối lộ, trong bối cảnh ông có thể phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng.

Tổng thống Sri Lanka yêu cầu hai lãnh đạo cảnh sát, an ninh hàng đầu từ chức
Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã yêu cầu cả Bộ trưởng Quốc phòng và Cảnh sát trưởng quốc gia phải từ chức sau loạt vụ đánh bom đẫm máu vào dịp Lễ phục sinh diễn ra vài ngày trước.

Kết thúc vụ án thương gia phố Wall gây chấn động
Vụ trọng án đã khiến các nhà chức trách phải mất tới 10 năm điều tra. Một cựu thương nhân tài chính đã không từ bất cứ thủ đoạn nào để tìm cách giành được hàng triệu đôla từ người vợ do chính mình sát hại.

Tổng thống Putin tự tin Nga sẽ lọt top 5 nền kinh tế mạnh nhất
Tổng thống Nga Vladimir Putin tự tin nền kinh tế Nga sẽ lọt vào top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nước này hiện đứng ở vị trí thứ 6, ngay sau Đức.

Đằng sau cuộc “thay máu” Bộ An ninh nội địa Mỹ
Đầu tháng 4, một loạt quan chức cấp cao của Bộ An ninh nội địa Mỹ, từ bà Bộ trưởng cho đến Giám đốc Cục Mật vụ đã phải “khăn gói ra đi”, nhường vị trí lại cho người khác. Nguyên nhân được cho là có liên quan đến vấn đề người nhập cư và các vấn đề an ninh khác gần đây.

Mỹ – Iran: Viễn cảnh một cuộc đối đầu quân sự?
Tình hình khu vực Trung Đông một lần nữa nóng lên khi phía Iran chỉ ra những dấu hiệu cho thấy Israel và Mỹ muốn chuẩn bị chiến tranh với Iran. Chưa rõ thực hư thế nào nhưng lời cảnh báo cho thấy còn rất lâu nữa khu vực Trung Đông mới thoát khỏi vòng xoáy xung đột, bạo lực và những tính toán chiến lược của các quốc gia trong và ngoài khu vực này.

Ông Zelensky trước thách thức của Ukraine
Theo kết quả kiểm phiếu vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 21-4, diễn viên hài, kiêm ngôi sao truyền hình Volodymyr Zelensky, đã chiến thắng áp đảo, với 73% số phiếu, trở thành Tổng thống Ukraine. Đối thủ của ông là tổng thống mãn nhiệm Petro Porochenko chỉ nhận được 24% phiếu.
Tổng hợp-TT