VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/5/2018.

Nga cảnh báo nguy cơ thế giới đứng trước khủng hoảng chưa từng thấy; Thay đổi như chong chóng, Trump lại để ngỏ nối lại thượng đỉnh Mỹ – Triều;  GIA ĐÌNH KHỦNG BỐ (*): Trẻ con chiến đấu bên cha mẹ…là những tin chính được cập nhật.

Nga cảnh báo nguy cơ thế giới đứng trước khủng hoảng chưa từng thấy

  Kết quả hình ảnh cho quảng trường đỏ của nga    VOV.VN – Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/5 cho biết, một số nước đang sử dụng các lệnh trừng phạt như một phần trong chính sách thương mại của mình.
Theo ông Putin, việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và việc dựng lên hàng rào thương mại tuy mới bắt đầu, song đã ảnh hưởng đến ngày càng nhiều các quốc gia và doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo Nga cảnh báo, chủ nghĩa bảo hộ đang có xu hướng lan rộng trên toàn cầu và thậm chí thế giới có thể lâm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng thấy do chính sách thương mại đối đầu và chủ nghĩa bảo hộ.
Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin  cũng lưu ý, các quy định về thương mại toàn cầu đang bị “xói mòn”: “Bất chấp những vấn đề nổi cộm, nền kinh tế thế giới vừa giành được những kết quả khá ấn tượng, để thu hút nhiều bên tham gia vào các vấn đề quốc tế, nhiều nước theo con đường phát triển này. Nhưng ngày hôm nay, chúng ta vẫn chứng kiến cả sự suy yếu, điều mà tôi đang nhắc tới đây thật đáng tiếc, đó là sự suy yếu của các nguyên tắc cơ bản.”
Theo nhà lãnh đạo Nga, hệ thống luật định thương mại toàn cầu phải đảm bảo sự rõ ràng và được áp dụng đồng đều với tất cả các nước. Ngoài ra, ông Putin cũng đưa ra nhận định rằng, thế giới cần một bầu không khí hòa bình cho môi trường thương mại, thay vì chiến tranh thương mại./.

Thay đổi như chong chóng, Trump lại để ngỏ nối lại thượng đỉnh Mỹ – Triều
VOV.VN -Phải chăng ông chủ Nhà Trắng đã suy nghĩ lại, chính bởi thiện chí chân thành của Triều Tiên khi tỏ ý vẫn sẵn lòng đối thoại với Mỹ bất cứ lúc nào.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (25/5) lại tiếp tục gây bất ngờ khi thông báo, cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn có thể diễn ra vào ngày 12/6 tới như kế hoạch ban đầu.
Hiện chưa rõ lý do gì khiến người đứng đầu nước Mỹ thay đổi quyết định nhanh đến vậy, khi mà chỉ một ngày trước đó, nhà lãnh đạo này kiên quyết hủy cho bằng được cuộc gặp mà cả thế giới đang trông chờ.
Dư luận không khỏi bất ngờ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bài phát biểu tại Học viện Hải quân ngày 25/05, lại tuyên bố vẫn để ngỏ khả năng diễn ra cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Phải chăng ông chủ Nhà Trắng đã suy nghĩ lại chính bởi thiện chí chân thành của Triều Tiên khi tỏ ý vẫn sẵn lòng đối thoại với Mỹ bất cứ lúc nào cho dù đã bị Washington đột ngột thông báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều.
Thêm vào đó, sức ép của quốc tế mong muốn cứu vãn hội nghị được xem là có thể đặt nền móng cho tương lai hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, cũng là một trong những động lực thôi thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng rút lại quyết định nóng vội của mình đưa ra hôm 24/5 vừa qua.

 GIA ĐÌNH KHỦNG BỐ (*): Trẻ con chiến đấu bên cha mẹ
Chuyện trẻ con đánh bom tự sát từng xảy ra ở một số nước nhưng đây là lần đầu con cái theo cha mẹ tấn công khủng bố. Tổng thống Indonesia đã phải thốt lên “thật dã man”, “thật phi nhân”
Chúng bị ép buộc hay tự nguyện? Câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ vì có nhiều ý kiến khác nhau. Thế nhưng, con cái theo cha mẹ đánh bom liều chết ở Surabaya nhắm vào 3 nhà thờ Công giáo sáng 13-5 là chuyện có thật, một hiện tượng hoàn toàn mới mẻ không chỉ ở Indonesia mà cả thế giới.
Đây là một chiến thuật khủng bố mới của nhóm khủng bố nội địa JAD (Hội đoàn những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo) thân IS. Từ nay, cuộc chiến chống khủng bố của Indonesia đối mặt thêm thách thức mới đòi hỏi phải sửa luật chống khủng bố ra đời cách nay 15 năm mới mong ngăn ngừa được hiện tượng này.

***   Kim Jong-un tươi cười đi thăm cầu đường sắt
Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 25/5 đưa tin Kim Jong-un đi thăm cây cầu đường sắt Koam Tapchon tại tỉnh Kangwon ở miền đông nước này. Ông bày tỏ sự hài lòng về cây cầu và khen ngợi những người xây dựng, các nhà khoa học và kỹ thuật viên vì đã thực hiện thành công một dự án khó.

Putin nói chủ quyền của Triều Tiên nên được đảm bảo
Tổng thống Nga ngày 25/5 tuyên bố rằng việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên nên được đi đôi với việc “đảm bảo về chủ quyền và quyền bất khả xâm phạm của nước này”. “Nếu bạn không cư xử hung hăng và không dồn Triều Tiên vào chân thường thì kết quả mà chúng ta cần sẽ đạt được nhanh hơn và ít tốn kém hơn nhiều người nghĩ”, ông nói.
Putin đưa ra bình luận trong bối cảnh Trump ngày 24/5 hủy cuộc họp với Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6. Tuy nhiên, một ngày sau đó Tổng thống Mỹ lại nói rằng cuộc họp vẫn có khả năng diễn ra.

Số người chết trong vụ rơi máy bay Cuba tăng lên tới 112
Một phụ nữ đã qua đời tại bệnh viện Cuba ngày 25/5 sau khi bị bỏng nặng, khiến số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Cuba tuần trước là 112. Mailen Diaz, 40 tuổi, là người sống sót duy nhất.
Máy bay chở 113 người của hãng hàng không Cubana de Aviacion ngày 18/5 rơi sau khi cất cánh gần sân bay Havana. Chiếc máy bay này đã được sản xuất từ 39 năm trước, được thuê lại từ một công ty ở Mexico.

Mỹ – Hàn cam kết tiếp tục làm việc về vấn đề Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 25/5 tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. “Họ cam kết phối hợp chặt chẽ trong tất cả nỗ lực để tạo điều kiện đối thoại với Triều Tiên và đồng ý rằng họ phải tiếp tục làm điều đó cho đến khi Triều Tiên chấp nhận phi hạt nhân hóa”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

Moskva bác tin tên lửa bắn rơi máy bay MH17 thuộc Nga
Hà Lan ngày 25/5 cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay MH17 ở Ukraine sau khi các nhà điều tra của nước này kết luận một hệ thống tên lửa Nga được sử dụng trong vụ tấn công. Hà Lan nói rằng họ có thể đưa việc này lên tòa án quốc tế.
Khi được hỏi tại một diễn đàn kinh tế ở St Petersburg rằng tên lửa của quân đội Nga có liên quan đến vụ tấn công hay không, Putin trả lời: “Tất nhiên là không”. Ông nói thêm rằng Moscow không thể tin tưởng hoàn toàn vào những phát hiện của Hà Lan vì Moscow không tham gia vào cuộc điều tra.
Chuyến bay MH17 rời sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia ngày 17/7/2014. Chiếc Boeing 777 trúng tên lửa và rơi xuống khu vực Donetsk, đông Ukraine do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát. Toàn bộ 298 người trên máy bay, trong đó hơn một nửa là công dân Hà Lan, thiệt mạng.

Putin khẳng định sẽ thôi giữ chức tổng thống sau năm 2024
“Tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt hiến pháp Nga. Hiến pháp nói rõ rằng tổng thống không được giữ chức hai nhiệm kỳ liên tiếp. Đây đang là nhiệm kỳ thứ hai của tôi rồi”, Putin nói khi được hỏi tại Diễn đàn Kinh tế Saint Petersburg rằng liệu ông thôi giữ chức tổng thống sau khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc vào năm 2024.
“Hãy nhớ đến lần trước tôi rời khỏi vị trí tổng thống, lần này tôi cũng có kế hoạch tuân thủ các quy tắc”, Putin nói thêm. Sau hai nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên, Putin năm 2008 trở thành thủ tướng trong chính quyền của Dmitry Medvedev trước khi bắt đầu nhiệm kỳ ba vào năm 2012.

Hai cựu điệp viên Pháp bị bắt vì chuyển tài liệu mật cho Trung Quốc
Hai cựu điệp viên bị bắt giữ vào tháng 12 năm ngoái nhưng truyền thông Pháp hôm qua mới đưa tin. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết hai người này có thể bị buộc tội phản quốc vì chuyển thông tin cho nước ngoài. Một nguồn tin an ninh xác nhận với AFP rằng họ từng làm việc Tổng cục an ninh đối ngoại Pháp (DGSE) và bị tình nghi chuyển bí mật cho Trung Quốc.

Mỹ đối thoại với Triều Tiên về cuộc gặp thượng đỉnh
“Chúng tôi đang có những cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Triều Tiên về nối lại cuộc gặp thượng đỉnh. Nếu điều này thành hiện thực, nó vẫn sẽ được tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6, hoặc tổ chức muộn hơn thời điểm đó nếu cần thiết”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter, một ngày sau gửi thư đến Kim Jong-un để thông báo hủy họp.

***   (Infographic) – Tham lam “nuốt” số tiền khổng lồ, loạt lãnh đạo quốc gia châu Á “mắc nghẹn”
(VnMedia) – Tham nhũng được coi là căn bệnh trầm kha của châu Á. Điều đáng nói là căn bệnh này ăn sâu vào cả tầng lớp lãnh đạo cao nhất của đất nước. Trong những năm qua, không ít các nhà lãnh đạo cao nhất của một loạt quốc gia châu Á “ngã ngựa“ chỉ vì lòng tham.

Trump “chơi đòn phủ đầu”, khiến Kim Jong Un bắt đầu cuống?
– Tổng thống Mỹ Donald Trump chắc chắn đã khiến chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un choáng váng bởi họ không ngờ chính Mỹ lại là bên hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sau khi Bình Nhưỡng liên tục tung ra lời đe dọa từ bỏ cuộc gặp này.

Mỹ, EU đang tự “vỡ trận” trước Nga
– Washington muốn các đối tác Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga nhưng các nhà lãnh đạo EU dường như không muốn điều này, tờ Financial Times đưa tin.

Trump bất ngờ quay ngoắt thái độ, khiến Kim Jong Un bàng hoàng
– Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (24/05) đã bất ngờ hủy cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử được chờ đợi với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un với lý do là “sự thù địch công khai” của Bình Nhưỡng.

***   Tin tức Triều Tiên thay đổi chóng mặt
Triều Tiên, ngày 25/5, trở thành điểm nóng của dư luận thế giới với nhiều diễn biến bất ngờ được các bên liên quan hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tới tấp đưa ra.
Sau khi thông báo hủy cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên dự kiến vào ngày 12/6 ở Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo quân đội Mỹ “đang sẵn sàng hơn bao giờ hết” và các lực lượng Mỹ luôn sẵn sàng đối phó nếu phía Triều Tiên có phản ứng tiêu cực.
Đáp lại, Kim Jong Un tuyên bố vẫn để ngỏ đối thoại, sẵn sàng đàm phán với Mỹ bất kỳ lúc nào.
Trước lập trường của Bình Nhưỡng, ông Trump lập tức lên mạng xã hội Twitter viết: “Thực sự là tin tốt đẹp khi nhận được tuyên bố nồng ấm và hữu ích từ phía Triều Tiên. Chúng ta sẽ sớm thấy liệu điều này sẽ dẫn tới đâu, hy vọng dẫn tới một tương lai hòa bình, thịnh vượng lâu dài và vững bền”.
Tiếp đó, khi trao đổi với báo giới, ông Trump nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều vẫn có khả năng diễn ra vào ngày 12/6:  “Chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra. Phía Mỹ đang đối thoại với họ ngay bây giờ. Cuộc gặp vẫn có thể diễn ra vào ngày 12/6. Chúng tôi mong muốn như vậy”.

– Theo kênh truyền hình Nhật NHK, một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã tới Bắc Kinh bằng đường hàng không. Nhóm phóng viên NHK cho biết đã thấy một chiếc xe của Chính phủ Trung Quốc ra tận sân bay đón quan chức Triều Tiên ở khu vực VIP. Sau đó, chiếc xe đi tới Nhà khách Điếu Ngư Đài ở trung tâm Bắc Kinh. Hiện chưa rõ mục đích của chuyến thăm này cũng như danh tính của quan chức nói trên của Triều Tiên.

– Một vụ nổ súng xảy ra tại một trường trung học cơ sở thuộc bang Indiana của Mỹ khiến 2 người bị thương nặng. Cảnh sát cho biết họ bắt giữ nghi phạm ngay sau đó.

– Nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo cuộc tập trận chung Đại Thần Sấm giữa nước này với Mỹ đã kết thúc, trong bối cảnh Triều Tiên phản đối gay gắt cuộc tập trận này.

– Israel cáo buộc các tổ chức trong EU tài trợ cho hàng loạt tổ chức phi chính phủ (NGO) ủng hộ các hoạt động “tẩy chay Israel”, đồng thời yêu cầu chấm dứt sự hỗ trợ này.

– Các đảng đối lập đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Hàn Quốc, đồng nghĩa với việc đề xuất sửa đổi hiến pháp liên quan đến thay đổi nhiệm kỳ tổng thống được Tổng thống Moon Jae In đệ trình hồi tháng 3 năm nay bị vô hiệu hóa.

– Iraq cho biết, quân đội nước này đã tiến hành thêm các cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria. Cụ thể, các máy bay F-16 đã tấn công sở chỉ huy IS và một kho thuốc nổ rơi vào tay IS ở vùng Hajin thuộc tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria, cách biên giới Iraq khoảng 50km.

***   “Trái đắng” của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak
Ngày 22-5, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã có mặt tại trụ sở Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia (MACC) tại Putrajaya để trả lời hàng loạt câu hỏi về các khoản chuyển khoản đáng ngờ trị giá 10,6 triệu USD vào tài khoản ngân hàng mang tên ông.

Tổng thống Putin nêu yếu tố “sống còn” để giải quyết vấn đề Triều Tiên
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên cần được đi đôi với việc “đảm bảo về chủ quyền và quyền bất khả xâm phạm của nước này”.

Quan chức cấp cao Triều Tiên lại tới Bắc Kinh?
Trong bối cảnh Mỹ tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ – Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tại Singapore, kênh truyền hình Nhật Bản NHK ngày 25-5 đưa tin, một quan chức cấp cao Triều Tiên đã tới Bắc Kinh.

Đối phó với nạn đạo chích xe hơi bằng thiết bị thông minh
Theo nguồn tin từ Bộ Nội vụ và các hãng bảo hiểm Pháp, thì trong cả năm 2015 đã có tới 1/4 số xe đăng ký hợp pháp bị trộm đồ hay đánh cắp nguyên chiếc. Tại Pháp hiện có 24 triệu chiếc xe đang lưu hành, điều này có nghĩa là cứ 6 giây đồng hồ lại có một vụ tội phạm liên quan đến xe hơi…

Nổ bom tại nhà hàng đồ Ấn ở Canada, 15 người bị thương
Hai kẻ hiện chưa xác định được danh tính đã mang bom vào một nhà hàng tại thành phố Mississauga, Canada ngày 24-5 (giờ địa phương) và phát nổ, khiến ít nhất 15 người trong nhà hàng bị thương, Reuters đưa tin.

Nga bác kết luận “sốc” của Hà Lan vụ MH17 bị bắn rơi khiến gần 300 người chết
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội nước này không liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17, đồng thời cho biết đã cung cấp bằng chứng đầy đủ cho thấy hệ thống phòng không của Ukraine là thủ phạm cho các điều tra viên.

EU và Tập đoàn Gazprom đạt thỏa thuận chống độc quyền
Ngày 24-5, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn dầu khí Gazprom xung quanh vụ kiện chống độc quyền đối với tập đoàn này của Nga.

Tổng thống Putin tuyên bố lãnh đạo Kim Jong-un đã làm hết sức mình
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moscow coi việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều không thể diễn ra là điều “đáng tiếc”, nhấn mạnh ông Kim Jong-un đã làm hết sức mình để thực hiện những cam kết đưa ra.

Toàn văn bức “tâm thư” gửi đến lãnh đạo Kim Jong-un của Tổng thống Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một bức thư đến nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un để thông báo hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Triều được mong đợi, gọi đó là “thời khắc thực sự đáng buồn của lịch sử”.

Những hình ảnh đầu tiên về quá trình Triều Tiên đánh sập bãi thử hạt nhân duy nhất
CHDCND Triều Tiên đã chính thức đánh sập toàn bộ bãi thử hạt nhân duy nhất Punggye-ri, gọi đây là một “minh chứng sinh động” cho lập trường yêu chuộng hòa bình của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên vẫn mở “cánh cửa đối thoại” dù ông Trump bỏ họp thượng đỉnh
Quan chức ngoại giao của CHDCND Triều Tiên cho rằng quyết định hủy họp thượng đỉnh của Tổng thống Mỹ Trump là đáng tiếc, song Bình Nhưỡng vẫn luôn để ngỏ cơ hội đối thoại với Mỹ “bất cứ khi nào”.

Tenerife – chuyện chưa biết về vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất lịch sử
Mặc dù xác suất xảy ra rất thấp so với những phương tiện giao thông khác như xe hơi, xe lửa, tàu biển… nhưng tai nạn hàng không luôn để lại hậu quả rất nặng nề mà gần đây nhất, một máy bay Boeing 737 của Cuba với 113 hành khách đã bị rơi, chỉ 3 người sống sót.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh quân đội sẵn sàng đáp trả Triều Tiên
Sau khi hủy hội nghị thượng đỉnh mong đợi từ lâu với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump lặp lại tuyên bố cứng rắn trước đây, cho biết Quân đội Mỹ đã “sẵn sàng hơn bao giờ hết,”.

Triều Tiên phá bỏ xong bãi thử hạt nhân Pungye-ri
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phá hủy bãi thử hạt nhân Pungye-ri bằng hàng loạt vụ nổ trong vài giờ hôm 24-5, thực hiện bước đi đầu tiên hướng đến phi hạt nhân hóa, theo các các phóng viên quốc tế có mặt tại hiện trường.

Cảnh báo về nạn giới trẻ làm việc cho các băng đảng ma túy ở Tây Ban Nha
Trung tuần tháng 5, cảnh sát Tây Ban Nha đã đưa ra lời cảnh báo mới về việc ngày càng có nhiều thanh thiếu niên nghèo ở khu vực miền Nam nước này gia nhập các băng đảng buôn bán ma túy và làm việc cho cả mafia.

Tổng hợp-TT