VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/1/2019.

Xóa bỏ 86% dòng thuế nhập khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản; Venezuela: EU ra tối hậu thư cho ông Maduro;  Tổng thống Mỹ ký thông qua dự luật giúp chính phủ vận hành đầy đủ trở lại…là những tin chính được cập nhật.

Xóa bỏ 86% dòng thuế nhập khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản

     Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực cho 78% kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam (Ảnh: KT)

(VOV.VN) Theo Hiệp định CPTPP, Nhật Bản sẽ xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu đối với 86% số dòng thuế (chiếm 93,6% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam).
Cụ thể, theo cam kết tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Nhật Bản sẽ xóa bỏ ngay thuế nhập khẩu đối với 86% số dòng thuế (chiếm 93,6% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam); xóa bỏ đối với khoảng 95,6% số dòng thuế năm thứ 11.
Nhật Bản cũng cam kết xóa bỏ thuế ngay khi hiệp định có hiệu lực cho 78% kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam; không cam kết mặt hàng gạo; áp dụng hạn ngạch thuế quan hoặc cắt giảm một phần hoặc cam kết kèm theo các biện pháp phòng vệ thương mại đối với thịt trâu bò, thịt lợn, sữa, sản phẩm sữa, lúa mỳ, lúa gạo và các chế phẩm của chúng.
Đáng chú ý, đa số mặt hàng thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực như các mặt hàng cá ngừ vây vàng, cá ngừ sọc dưa, cá kiếm, một số loài cá tuyết, surimi, tôm, cua ghẹ…
Toàn bộ các dòng hàng thủy sản không cam kết xóa bỏ thuế trong FTA Việt Nam – Nhật Bản sẽ được xóa bỏ vào năm thứ 6, năm thứ 11 hoặc năm thứ 16 kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Mặt hàng rau quả, cam kết mức thuế 0% vào năm thứ 3 hoặc năm thứ 5 kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

 Venezuela: EU ra tối hậu thư cho ông Maduro
(NLĐO) – Liên minh châu Âu (EU) hôm 26-1 đã trao tối hậu thư cho nhà lãnh đạo Venezuela Nicolas Maduro rằng họ sẽ công nhận ông Juan Guaido làm tổng thống nếu nước này không tổ chức bầu cử trong vòng 8 ngày.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela bác bỏ cảnh báo trên khi cho rằng không ai có thể đưa ra thời hạn cho Venezuela hoặc bảo nước này nên tổ chức bầu cử hay không. Thông báo hôm 26-1 là tuyên bố chung rõ ràng nhất cho đến nay từ các nước thành viên EU về cuộc khủng hoảng tại Venezuela.
Cụ thể, giám đốc phụ trách chính sách ngoại giao EU Federica Mogherini cho hay EU sẽ có những hành động tiếp theo nếu Venezuela không tổ chức cuộc bầu cử mới trong những ngày tới, trong đó có việc công nhận lãnh đạo mới của quốc gia Nam Mỹ này.
Động thái trên của EU tiếp nối theo sau việc Mỹ, Canada và hầu hết các chính phủ ở Mỹ Latin công nhận ông Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời, và cho rằng chiến thắng của ông Maduro trong cuộc bầu cử gần đây là gian lận.

 Tổng thống Mỹ ký thông qua dự luật giúp chính phủ vận hành đầy đủ trở lại
Ngày 25/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua dự luật hỗ trợ ngân sách cho chính phủ tạm thời hoạt động đầy đủ trở lại trong 3 tuần, qua đó chấm dứt tình trạng một phần chính phủ bị “đóng băng” trong hơn một tháng qua.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump và phe Dân chủ đã đạt được một thỏa thuận pháp lý không bao gồm khoản ngân sách xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Tuy nhiên, dự luật này đặt ra thời hạn 3 tuần, tức là đến ngày 15/2 tới, để các nghị sỹ và Nhà Trắng thảo luận về an ninh biên giới.
Dự luật trên đã được Thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo và cũng được Hạ viện Mỹ phê chuẩn ngay sau đó.

***   Vỡ đập kinh hoàng ở Brazil
Ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 300 người khác mất tích sau vụ vỡ đập tại một mỏ quặng sắt ở bang Minas Gerais, đông nam Brazil.
Vụ việc kinh hoàng này xảy ra vào hôm 25/1 tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao thuộc sở hữu của tập đoàn khai thác khoáng sản Vale.
Hơn 200 người trong đó có hơn 100 lính cứu hỏa đã được huy động để tìm kiếm những người mất tích. Máy ủi, máy xúc cũng được huy động để đẩy nhanh quá trình cứu hộ, cứu nạn.
Romeu Zema, Thống đốc bang Minas Gerais, cho biết có rất ít cơ hội tìm thấy người còn sống. “Từ giờ, tỷ lệ tìm thấy người sống sót là tối thiểu và rất có thể chúng tôi sẽ chỉ tìm được các thi thể”, Thống đốc Zema cho hay.

– Các nguồn tin của Taliban cho hay, đại diện đàm phán của nhóm và các quan chức Mỹ đã kết thúc vòng đàm phán mới tại Qatar. Hai bên đã hoàn tất các điều khoản trong dự thảo thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt 17 năm xung đột tại Afghanistan.

– Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton tuyên bố, Mỹ cần một tín hiệu ý nghĩa từ Triều Tiên, thể hiện quyết tâm mang tính chiến lược về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông khẳng định, Tổng thống Donald Trump sẽ xóa bỏ cấm vận chỉ khi nào đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

– Cuộc đối đầu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đảng Dân chủ về ngân sách cho bức tường biên giới tạm khép lại hôm 25/1, sau khi ông chủ Nhà Trắng chịu nhượng bộ và ký ban hành dự luật mở cửa lại chính phủ trong 3 tuần.

– Theo hãng thông tấn Prensa Latina, Nga sẽ giúp hãng hàng không quốc gia Cubana của Cuba sửa chữa phần lớn máy bay hư hại cũng như thành lập một trung tâm dịch vụ để khôi phục hoạt động bay của hãng này vào cuối năm 2019.

– Quan chức thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc xác nhận nghi phạm Guo đã thiệt mạng trong hai vụ nổ liên tiếp tại tòa nhà cao tầng Wanda Plaza hôm 25/1. Vụ nổ cũng khiến một người bị thương.

– Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Iran ngày 26/1 đã lên tiếng chỉ trích lời đe dọa mới đây của Ngoại trưởng Pháp về việc áp đặt trừng phạt đối với Iran liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

– Pháp, Đức và Tây Ban Nha tuyên bố sẽ công nhận lãnh đạo phe đối lập Guaido là tổng thống lâm thời nếu Venezuela không tiến hành bầu cử trong vòng 8 ngày.

– Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã gọi việc Mỹ bổ nhiệm ông Elliot Abrams làm đặc phái viên mới của nước này tại Venezuela là một âm mưu áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp đối với quốc gia Nam Mỹ.

– Đại sứ Venezuela tại Nga Carlos Rafael Faria Tortosa tuyên bố rằng, chính quyền Caracas sẵn sàng chấp nhận vai trò trung gian hòa giải của Nga để thiết lập đối thoại với phe đối lập.

– Tờ Daily Telegraph đã đăng thư xin lỗi Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump vì bài báo “Bí mật của Melania” được đăng tuần trước. Tờ báo thừa nhận sự “vô trách nhiệm” trong việc đưa tin và cho biết sẽ trả chi phí pháp lý cho bà Trump.

– Theo Trung tâm Quốc tế Phân tích Khủng bố Jane, năm 2018, số vụ tấn công của các tổ chức phiến quân và cực đoan có vũ trang là 15.321 vụ. Trong đó, số vụ tấn công của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng giảm gần 3/4, dù các cuộc tấn công của IS vẫn thuộc dạng đẫm máu nhất thế giới.

***   Tổng thống Maduro nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela
Trước những diễn biến căng thẳng tại Venezuela sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự phong làm “tổng thống lâm thời”, nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ ủng hộ chính phủ hợp hiến tại quốc gia Nam Mỹ này.

Biểu tình “áo gile vàng” chưa buông tha Chính phủ Pháp
Hàng chục ngàn người biểu tình mặc áo gile vàng tiếp tục xuống đường cuối tuần này trên khắp nước Pháp để phản đối các chính sách của chính phủ.

Đại sứ Canada tại Trung Quốc mất chức sau tuyên bố lạ vụ Huawei
Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum bị buộc phải từ chức sau khi ông này tuyên bố Mỹ nên từ bỏ yêu cầu dẫn độ Phó Chủ tịch, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

Biến đổi khí hậu đang thách thức hòa bình và an ninh quốc tế
Ngày 25-1 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận mở về chủ đề “Tác động của các thảm họa thiên nhiên liên quan tới biến đổi khí hậu đối với hòa bình và an ninh quốc tế”.

Mỹ sẽ chỉ nới lỏng trừng phạt Triều Tiên với điều kiện nào?
Triều Tiên cần có một bước đi “đáng kể” hướng tới việc từ bỏ các vũ khí hạt nhân của nước này để nhận được sự nới lỏng các biện pháp trừng phạt từ Mỹ, Yonhap ngày 26-1 dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh.

Vụ nổi loạn trên tàu Bounty: Những kẻ liều mạng
Ngày 28-4-1789, tàu Bounty của Hải quân Hoàng gia Anh khi đang trên đường vận chuyển cây bánh mì từ đảo Tahiti đến Caribean thì xảy ra một cuộc nổi loạn do hoa tiêu Fletcher Christian cầm đầu.

Nữ hoàng Elizabeth II “nhắc khéo” giới chức Anh về khủng hoảng Brexit
Reuters đưa tin, trong một bài phát biểu đưa ra hôm 26-1, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã gửi một thông điệp đầy ẩn ý và tinh tế đến các chính trị gia nước này về vấn đề Brexit, với lời kêu gọi hãy cùng đi tìm tiếng nói chung để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Xe tải mất lái lao thẳng vào khu nhà ở công nhân, 13 người thiệt mạng
AP đưa tin, một chiếc xe tải chở than đã bị lật khi đang di chuyển và lao thẳng vào một khu nhà ở của công nhân ở miền đông Bangladesh sáng 25-1 khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Người đàn ông 85 tuổi mất 74 triệu đô la trong vụ lừa đảo vàng
Theo South China Morning Post, một người đàn ông 85 tuổi đã trở thành nạn nhân có thiệt hại lớn nhất ở Hong Kong trong một vụ lừa đảo giao dịch vàng thỏi trong hai năm.

Thủ tướng Áo: “EU không đủ thẩm quyền để trì hoãn Brexit”
Reuters ngày 24-1 đưa tin, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã phát biểu trước báo giới khi đang tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos rằng, Liên minh châu Âu (EU) không có đủ thẩm quyền để trì hoãn việc Anh rời EU (Brexit).

Tổng hợp-TT