VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/7/2017.

Kiến nghị Thủ tướng Đức đưa vấn đề Biển Đông vào Hội nghị G20; Nga kêu gọi các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng vùng Vịnh; Kịch bản nào cho cuộc ‘chạm trán’ trực tiếp lần đầu giữa ông Putin và Trump?; Liên hợp quốc: Hơn 400 người chết do bạo lực ở Iraq trong tháng 6…là những tin chính được cập nhật.

Kiến nghị Thủ tướng Đức đưa vấn đề Biển Đông vào Hội nghị G20

 kien nghi thu tuong duc dua van de bien dong vao hoi nghi g20 hinh 2   Đại diện các hội đoàn khi ký Thư kiến nghị

VOV.VN -Cộng đồng người Việt tại Đức và châu Âu gửi Kiến nghị thư đến Thủ tướng Đức Angela Merkel, đề nghị đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự của G20
Sáng ngày 30/6, GS.TS. Nguyễn Văn Thoại, Chủ tịch Liên hiệp người Việt toàn Liên bang Đức đã đại diện cho một số hội đoàn người Việt tại châu Âu trao “Kiến nghị thư” về vấn đề Biển Đông cho Thủ tướng Đức Angela Merkel thông qua đại diện của bà tại Phủ Thủ tướng nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh G20. Đức là Chủ tịch luân phiên của Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay.
GS.TS Nguyễn Văn Thoại đại diện cho các hội đoàn người Việt trao Thư kiến nghị cho đại diện của Thủ tướng Angela Merkel trước Phủ Thủ tướng Đức.
Bức thư ngỏ của cộng đồng người Việt tại châu Âu đã tố cáo những hoạt động sai trái của Trung Quốc, vi phạm công ước quốc tế, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường biển. Theo kiến nghị thư, hành động phá các rạn san hô để bồi đắp các đảo nhân tạo, ngang nhiên đòi hỏi chủ quyền đối với 90% khu vực Biển Đông của Trung Quốc là hết sức phi lý, đã bị Tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ. Việc Trung Quốc ráo riết xây dựng các căn cứ quân sự nhằm quân sự hóa Biển Đông đã gây căng thẳng và bất ổn trong khu vực, đe dọa tự do hàng hải quốc tế ở Biển Đông là nơi vận chuyển tới 40% hàng hóa thương mại của thế giới.
Bức thư ngỏ kêu gọi Thủ tướng Angela Merkel và Chính phủ CHLB Đức quan tâm hơn nữa tới vấn đề Biển Đông, lên án các hoạt động hiếu chiến và trái với công pháp quốc tế của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay lập tức các hoạt động phi pháp này và ủng hộ việc giải quyết xung đột bằng các biện  pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Bức thư ngỏ đề nghị Thủ tướng Merkel đưa các cuộc xung đột lãnh thổ lãnh hải trên thế giới, trong đó có vấn đề Biển Đông và yêu cầu việc giải quyết các xung đột bằng các biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế được vào chương trình nghị sự và Tuyên bố cuối cùng của Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg.

Nga kêu gọi các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng vùng Vịnh
(ĐCSVN) – Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa nhấn mạnh tính cần thiết của những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài nhiều ngày qua giữa Qatar và một số nước vùng Vịnh Ba Tư.
Tuyên bố do điện Kremlin đưa ra ngày 1/7 nêu rõ: “Tổng thống Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của những nỗ lực chính trị-ngoại giao nhằm vượt qua những bất đồng về quan điểm và bình thường hóa tình hình khó khăn hiện nay (tại vùng Vịnh)”.
Cùng ngày, điện Kremlin cho biết thông điệp trên đã được Tổng thống Putin đưa ra trong các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Qatar và Bahrain, song không tiết lộ các cuộc điện đàm trên diễn ra vào thời điểm nào. Nhân dịp này, ông Putin đã nhấn mạnh trước Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa al-Khalifa về tầm quan trọng của việc thúc đẩy một vòng đối thoại trực tiếp giữa tất cả các bên có tranh cãi ngoại giao với Qatar.

Kịch bản nào cho cuộc ‘chạm trán’ trực tiếp lần đầu giữa ông Putin và Trump?
Giới quan sát không kỳ vọng cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Nga Putin vào tuần tới có thể giải quyết những vấn đề xấu còn tồn tại trong mối quan hệ giữa hai nước hiện nay.
Tuần này, Moscow và Washington xác nhận, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau bên lề lề hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) diễn ra ở Hamburg (Đức) vào ngày 7-8/7.  Tuy nhiên, cả hai bên không nêu chi tiết về thời gian, địa điểm hoặc nội dung thảo luận.
Kể từ khi ông Trump nhậm chức, tổng thống Mỹ dành nhiều “lời có cánh” cũng như chịu ảnh hưởng nhiều từ tổng thống Nga về vấn đề công việc. Điều đặc biệt này khiến nhiều người cho rằng cuộc gặp đầu tiên giữa Trump và Putin sẽ “nhạy cảm”.
Tuy nhiên, cố vấn quốc gia của ông Trump là H. R. McMaster cho hay, cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo sẽ không có gì khác biệt so với những cuộc thảo luận khác giữa Mỹ và các quốc gia khác.
Theo CNN, một số vấn đề mà hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ cần bàn tới trong cuộc gặp là những bất đồng giữa hai nước về vấn đề Ukraine, Syria, vũ khí hạt nhân và cáo buộc về việc Moscow can thiệp bầu cử Mỹ 2016 – vốn đang đưa quan hệ hai nước tới bờ vực xung đột.

Liên hợp quốc: Hơn 400 người chết do bạo lực ở Iraq trong tháng 6
415 người đã thiệt mạng và 300 người khác bị thương do các hành động tấn công khủng bố, làn sóng bạo lực cũng như xung đột vũ trang tại Iraq chỉ riêng trong tháng 6/2017.

***   Mỹ âm thầm dọn đường đánh Syria, liệu Nga có cứu nổi Assad?
(VnMedia) – Mỹ được cho là đang âm thầm dọn đường cho một chiến dịch quân sự ồ ạt, quy mô lớn nhằm vùi dập quân đội của ông Assad. Liệu Nga có đủ sức cứu đồng minh hay không khi mà Mỹ được cả Anh, Pháp “tiếp đạn“?

Nam sinh gốc Việt bị cảnh sát Mỹ bắn chết ngay trước lễ tốt nghiệp
Một thanh niên gốc Việt đang sinh sống ở Seattle, tiểu bang Washington bị cảnh sát bắn chết vị bị nghi dùng “vật sắc nhọn” để hăm dọa người khác.

Xả súng hộp đêm Power Lounge, 17 người bị thương
Ít nhất 17 người bị thương sau một vụ nổ súng xảy ra tại một hộp đêm Power Lounge ở thành phố Little Rock, bang Arkansas (Mỹ) vào rạng sáng nay 1/7.

IS sẽ tan rã vào cuối năm nay
Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn IHS Markit (chuyên về khủng hoảng quốc tế) ở Anh công bố ngày 29-6, từ tháng 1-2015 đến nay IS đã mất 60% địa bàn do chúng kiểm soát ở Iraq và Syria (40% tính từ đầu năm 2017 đến nay).

Việt Nam tham gia đồng chủ trì Diễn đàn Đông Á tại Trung Quốc
– Nhận lời mời của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, đã tham gia đồng chủ trì Diễn đàn Đông Á (EAF) lần thứ 15 từ ngày 29/6 – 01/7/2017.

Việt Nam chúc mừng những thành tựu to lớn của Hồng Kông trong 20 năm qua
– Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế – xã hội của Hồng Kông trong 20 năm qua, sau khi trở về với Trung Quốc.

Nga đã có câu trả lời đanh thép cho “đòn đánh” của EU
– Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (30/6) đã chính thức tung đòn trả đũa bằng quyết định kéo dài thời gian áp dụng lệnh cấm vận các sản phẩm nông sản và thực phẩm của phương Tây cho đến cuối năm 2018.

Bị đối thủ mạnh nhất thọc sườn, Nga ớn lạnh
– Lực lượng mà NATO lập ra nhằm mục đích răn đe, ngăn chặn Nga khỏi việc tấn công các đồng minh của họ ở Baltic hiện đã được đưa vào “triển khai toàn diện” ngay trước thềm cuộc tập trận rầm rộ của Nga trong khu vực.

Máy bay lao xuống đường cao tốc Mỹ bốc cháy ngùn ngụt
Một máy bay cá nhân đã đâm xuống đường cao tốc 405 tại quận Cam, bang California, Mỹ vào sáng 30/6 khiến hai người bị thương nặng.

Nga sốc vì tàu sân bay duy nhất bị chê ọp ẹp
– Nga miêu tả nhận xét mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho rằng chiến hạm HMS Queen Elizabeth của Anh vượt xa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga cả về vẻ đẹp lẫn uy thế thực chất chỉ là sự “khoác lác”.

Các cường quốc rầm rập dàn vũ khí tối tân ngay cửa ngõ Trung Quốc
– Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận Malabar – một cuộc tập trận an ninh hàng hải chung, ở Vịnh Bengal vào tháng mới để đối phó với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

***   Mỹ – thêm một bang cho phép mang súng tới trường để tự vệ
Từ 1-7, bang Kansas chính thức trở thành một trong các bang tại Mỹ cho phép mang súng tới trường học để tự vệ.

Bữa tối thân mật giữa Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Hàn Quốc
Mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự tiệc tối thân mật và lên thăm khu vực riêng trên tầng 3 của Nhà Trắng… những cử chỉ phá lệ này của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là bước khởi đầu mới đầy thuận lợi cho việc hàn gắn vết rạn trong quan hệ Washington-Seoul.

Mỹ-Hàn Quốc tuyên bố sẽ dỡ bỏ chính sách chống Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh sự ủng hộ dành cho chính sách của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in khôi phục đàm phán với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trong một tuyên bố chung được công bố hôm 30-6 sau cuộc họp thượng đỉnh tại Nhà Trắng.

Nữ chính khách được yêu mến nhất nước Pháp qua đời
Bà Simone Veil, nữ bộ trưởng đầu tiên của Chính phủ Pháp, chủ tịch đầu tiên của Nghị viện châu Âu, người được vinh danh là “Người Pháp tuyệt vời nhất” đã qua đời ở tuổi 89, ngày 30-6 (theo giờ địa phương) tại Paris.

Lãnh đạo cực tả Pháp Marine Le Pen bị kết án lừa đảo
Lãnh đạo cực tả Pháp Marine Le Pen đã bị kết án lừa đảo hôm 30-6 vì biển thủ hàng triệu euro từ Nghị viện châu Âu để trả cho nhân viên, luật sư của bà xác nhận với thông tấn AFP.

Saudi Arabia bác cáo buộc giam lỏng cựu Thái tử sau khi phế truất
Giới chức Saudi Arabia bác bỏ cáo buộc cho rằng cựu Thái tử Mohammed bin Nayef, người vừa bị phế truất hôm 21-6 hiện đang bị giam lỏng và cấm rời khỏi đất nước.

Lệnh cấm di trú “thu nhỏ” của Tổng thống Trump chính thức có hiệu lực
Một phiên bản “thu nhỏ” của lệnh cấm di trú đối với công dân đến từ 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức có hiệu lực.

Sự cố nghiêm trọng ở nhà máy điện Florida, Mỹ khiến nhiều người thương vong
Ngày 29-6 (giờ địa phương), một sự cố đã xảy ra tại một nhà máy điện tại bang Florida, Mỹ khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương cực kỳ nghiêm trọng.

Nhà Trắng xác nhận thông tin Tổng thống Trump gặp Tổng tống Putin
Ngày 29-5, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới trong Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Đức.

Nga yêu cầu Mỹ trao trả tài sản ngoại giao
Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng yêu cầu phía Mỹ trao trả tài sản ngoại giao mà Washington tịch thu của Moscow với cáo buộc về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử”.

Nga chỉ rõ “toan tính sai lầm” của Mỹ tại Syria
Tuyên bố của Washington cho rằng Damascus đang chuẩn bị thực hiện một vụ tấn công hóa chất là nhằm mục đích chống lại chính quyền Syria và Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm 29-6.

Liên hợp quốc cảnh báo về sự leo thang của ma túy
Cơ quan Phòng chống tội phạm và ma túy Liên hợp quốc cảnh báo về tình trạng lạm dụng ma túy trên thế giới.

Cảnh sát Bỉ “vật lộn” với khủng bố
Cảnh sát vừa bắt 4 người liên quan đến vụ đánh bom liều chết ở ga Gare Centrale (ga trung tâm) tại Thủ đô Brussels. Và đây là một phần trong các cuộc đột kích ở Brussels và Molenbeek. Cảnh sát tiến hành lục soát Molenbeek ngay sau khi kẻ khủng bố được xác định là cư dân tại đây.

Lại tranh cãi về quyền sử dụng súng
Quyết định cho phép giáo viên mang súng vào trường học của bang Colorado đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi.

Tổng thống Brazil hủy dự Hội nghị thượng đỉnh G20 sau cáo buộc tham nhũng
Ngày 29-6 theo giờ Việt Nam, Văn phòng Báo chí của Tổng thống Brazil Michel Temer đã xác nhận thông tin này.

Thời khắc Hong Kong “trở về” với Trung Quốc 20 năm trước1
Trước quyết tâm mạnh mẽ của Bắc Kinh, người Anh ngày 1-7-1997 đã chính thức trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc, chấm dứt 156 năm cai trị của Vương quốc Anh với thành phố được mệnh danh là “con hổ châu Á”.

Tổng thống Putin cáo buộc tình báo nước ngoài hỗ trợ khủng bố sát vách Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định một số cơ quan tình báo nước ngoài đang trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ các nhóm cực đoan và khủng bố nhằm tạo bất ổn tại các khu vực gần biên giới Nga.

Tổng hợp-TT