VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/8/2019.

Philippines: Yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc là “sự lừa dối nhân loại“; Trung Quốc can thiệp vào hoạt động dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông, Lầu Năm Góc lên án; Mỹ – Trung “ăn miếng, trả miếng” về thuế quan: Cú giáng mạnh vào nền kinh tế toàn cầu!…là những tin chính được cập nhật.

Philippines: Yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc là “sự lừa dối nhân loại“

 Kết quả hình ảnh cho Quốc kỳ Philippin    Ảnh minh họa.
VOV.VN – Philippines cho rằng, yêu sách phi lý của Trung Quốc xem Biển Đông là một phần lãnh thổ trong lịch sử của nước này là “sự lừa dối nhân loại”.
Tờ Philippine Daily Inquirer dẫn tuyên bố của Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio ngày 25/8 cho biết, yêu sách phi lý của Trung Quốc xem Biển Đông là một phần lãnh thổ trong lịch sử của nước này là “tin giả của thế kỷ và sự lừa dối khủng khiếp đối với nhân loại”, đồng thời khẳng định yêu sách này sẽ không bao giờ được thông qua.
Bác bỏ “quyền lịch sử” của Trung Quốc
Ông Antonio Carpio cũng kêu gọi người dân Philippines và người dân tại những quốc gia khác ở Đông Nam Á truyền bá sự thật và vạch trần những thông tin sai lệch, giả tạo của Trung Quốc về Biển Đông. Trong bài phát biểu tại Đại học Ateneo de Davao vào ngày 23/8, ông Antonio Carpio nhấn mạnh: “Chúng ta không thể hy vọng chính phủ Trung Quốc sẽ nói với người dân của họ đó là lịch sử giả mạo. Chúng ta phải tự mình thực hiện điều này và chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian. Chúng ta phải giáo dục chính chúng ta và mọi người dân trên thế giới để từ đó chung tay thuyết phục người dân Trung Quốc rằng đó là lịch sử giả tạo và họ phải từ bỏ”.
Philippines giữ lập trường cứng rắn
Trước những tuyên bố sai trái của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Philippines cho biết ông sẽ vẫn nêu vấn đề phán quyết của Tòa trọng tài trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình khi đến thăm Trung Quốc dù rằng trước đó nhà lãnh đạo Philippines ám chỉ Bắc Kinh ngăn không để ông mang vấn đề này ra thảo luận.
Phát biểu với tờ Philippine Daily Inquirer  ngày 26/8, người phát ngôn của Tổng thống, ông Salvador Panelo cho biết, đây sẽ là chuyến thăm lần thứ 5 của Tổng thống Duterte tới Trung Quốc và giờ là thời điểm phù hợp để đề cập phán quyết của Tòa trọng tài với phía Trung Quốc vì ông Duterte đã trải qua nửa nhiệm kỳ. “Tổng thống nói rằng dù họ (Trung Quốc) có muốn nghe hay không, ông sẽ vẫn đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế”. Ông Panelo hy vọng Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thay đổi lập trường về vấn đề Biển Đông sau khi lắng nghe Tổng thống Duterte.

Trung Quốc can thiệp vào hoạt động dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông, Lầu Năm Góc lên án
– Lầu Năm Góc cáo buộc Trung Quốc “can thiệp mang tính cưỡng ép” vào các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông. Bắc Kinh “sẽ không giành được niềm tin của các nước láng giềng cũng như sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế bằng cách duy trì những hành động dọa dẫm, bắt nạt”.
Lầu Năm Góc cáo buộc Trung Quốc “can thiệp mang tính cưỡng ép” vào các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông. “Những hành động dọa dẫm, bắt nạt” kiểu như vậy là vi phạm các quy định và tiêu chuẩn quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Hôm qua (26/8), Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này “cực kỳ quan ngại” trước việc “Trung Quốc tiếp tục vi phạm trật tự quốc tế dựa trên luật pháp ở khắp khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương “. Mỹ cáo buộc Bắc Kinh vi phạm cam kết được Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đưa ra tại Đối thoại Shangri-La. Theo đó, Trung Quốc “hứa đi theo con đường phát triển hòa bình”.
Bộ Quốc phòng Mỹ thẳng thắn chỉ ra rằng Trung Quốc “đã nối lại các hoạt động can thiệp mang tính cưỡng ép vào các hoạt động khai thác dầu khí kéo dài lâu nay của Việt Nam ở Biển Đông, đi ngược lại hoàn toàn với cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe ở Đối thoại Shangri-La về việc Trung Quốc sẽ kiên quyết theo đuổi con đường phát triển hòa bình”.
Lầu Năm Góc cũng cho biết trong một tuyên bố được phát đi rằng, Bắc Kinh “sẽ không giành được niềm tin của các nước láng giềng cũng như sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế bằng cách duy trì những hành động dọa dẫm, bắt nạt”. Bộ Quốc phòng Mỹ còn nói thêm rằng, “các hành động dọa dẫm những nước ASEAN có tranh chấp, triển khai các hệ thống vũ khí tấn công ở Biển Đông và thực thi việc đòi hỏi chủ quyền bất hợp pháp ở khu vực đã khiến người ta nghi ngờ rất lớn về sự đáng tin của Trung Quốc “.

Mỹ – Trung “ăn miếng, trả miếng” về thuế quan: Cú giáng mạnh vào nền kinh tế toàn cầu!
– Ngay sau những thông tin Mỹ – Trung áp thuế lẫn nhau, thị trường chứng khoán châu Á lập tức phản ứng và giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay (26/8). Tỷ giá Nhân dân tệ so với USD tại thị trường Trung Quốc đại lục có thời điểm giảm 0,6% trong phiên sáng đầu tuần tại thị trường châu Á.
Thị trường chứng khoán châu Á chịu tác động trực tiếp từ những thông tin xấu
Những ngày vừa qua, nền toàn cầu đã “rúng động” bởi thông tin Mỹ – Trung liên tục đáp trả lẫn nhau bằng việc áp thuế lên hàng hóa của nhau. Theo các nhà phân tích các bước đi “ăn miếng trả miếng” này của hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới Mỹ và Trung Quốc là cú giáng mạnh đối với nền kinh tế toàn cầu.
Theo đó, ngày 23/8, Trung Quốc đã tuyên bố áp thuế quan mới lên 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời nối lại việc áp thuế quan bổ sung lên ôtô Mỹ. Kế hoạch này sẽ được chia thành hai phần, một phần thực thi từ ngày 1/9, một phần thực thi từ ngày 15/12.
Ngay sau khi Trung Quốc thông báo áp thuế 5% và 10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ, Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố sẽ tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, gần như toàn bộ 550 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ phải chịu thuế hải quan cao hơn từ nay đến cuối năm.
Đăng tải trên dòng Tweet ngày 23/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, cần phải tái cân bằng mối quan hệ thương mại bất công với Trung Quốc. Cụ thể hóa cho tuyên bố này là việc từ ngày 1/10 tới, 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị đánh thuế trừng phạt 30% so với 25% như hiện nay. Ngoài ra 300 tỷ USD hàng hóa còn lại sẽ bị đánh thuế cao 15% thay vì 10% bắt đầu từ ngày 1/9.
Trong những dòng Tweet sau đó, Tổng thống Trump còn tuyên bố rằng ông đã yêu cầu các công ty Mỹ lập tức tìm đối tác khác thay thế cho các đối tác Trung Quốc, và nói rằng Mỹ “không cần Trung Quốc”. Đồng thời, ông cũng yêu cầu tất cả các hãng vận tải, bao gồm Fed Ex, Amazon, UPS, Bưu điện, phải tiến hành rà soát và từ chối mọi đơn hàng từ Trung Quốc.
Chịu tác động trực tiếp từ các tuyên bố này, thị trường chứng khoán châu Á đã giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch sáng 26/8.

***   Tổng thống Iran sẵn sàng gặp Tổng thống Mỹ
TPO – Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) ngày 26/8 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định ông sẵn sàng gặp gỡ “một cá nhân” nào đó nếu đây là điều cần thiết để giải quyết các vấn đề quốc gia.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran nếu hoàn cảnh phù hợp, đồng thời tin tưởng phía Iran cũng muốn tiến hành một cuộc gặp như vậy để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay. Tổng thống Iran Rouhani nhấn mạnh Cộng hòa Hồi giáo này sẽ sử dụng bất kỳ công cụ nào trong tay để đảm bảo lợi ích quốc gia. Theo ông, nếu gặp gỡ “một ai đó” là điều cần thiết để giúp giải quyết các vấn đề đất nước, thì nhà lãnh đạo Iran sẵn sàng làm điều đó.

– Lực lượng chức năng tại thành phố Barcelona ngày 26/8 kích nổ một quả bom có tuổi đời khoảng 80 năm tại bãi biển San Sebastia. Theo Reuters, quả bom được một cảnh sát phát hiện ngày 25/8 trong lúc đi tắm biển ở bãi biển Sant Sebastia, một trong những bãi biển nổi tiếng nhất Barcelona. Quả bom dài 1,1 m, nằm ở độ sâu 3 m và cách bờ khoảng 25 m.

– Ngày 26/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã kêu gọi Mỹ lập tức chấm dứt các hành động sai lầm và tránh đánh giá sai tình hình. Khi được hỏi về các biện pháp đáp trả sau khi Mỹ hôm 23/8 tuyên bố tăng thuế với lượng hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc trị giá khoảng 550 triệu USD, ông Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc kêu gọi Mỹ không nên đánh giá sai tình hình và lập tức ngừng các hành động sai lầm. Nếu Mỹ thực hiện kế hoạch tăng thuế, Trung Quốc chắc chắn sẽ tiếp tục có các biện pháp và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của quốc gia này.

– Các cuộc tập trận chỉ huy quy mô lớn với sự tham dự của 8.200 binh sĩ đã bắt đầu tại Quân khu miền Nam của Nga.  Các cuộc tập trận sẽ kéo dài tới ngày 31/8 và diễn ra tại 12 địa điểm, bao gồm đội hình hỗn hợp của bộ binh, hải quân, không quân và phòng không tại các vùng Rostov, Volgograd, Astrakhan, Stavropol và Krasnodar và bán đảo Crimea.

– Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha thông báo một chiếc máy bay C-101 đã rơi xuống biển trong lúc tập huấn ở miền đông nam nước này. Viên phi công đã tử nạn sau khi chiếc máy bay một chỗ ngồi rơi xuống gần biển La Manga sáng 26/8.

– Ngày 26/8, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhận định sự bất tuân thủ luật pháp quốc tế đang trên đà gia tăng. Bên cạnh đó, ông Zarif cũng bày tỏ quan tâm đến Sáng kiến Vành đai và Con đường nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối Trung Quốc với phần còn lại của châu Á và xa hơn thế. Phía Iran coi đây là tương lai của khu vực và kết nối toàn cầu.

– Ngày 26/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Ấn Độ và Pakistan có thể tự giải quyết tranh chấp liên quan tới Kashmir, song khẳng định ông luôn sẵn sàng trợ giúp nếu các nước này cần. Theo ông chủ Nhà Trắng, Thủ tướng Modi đã nói rằng ông kiểm soát được tình hình Kahsmir. Ông Modi cũng cho hay Kashmir là một vấn đề song phương giữa Ấn Độ và Pakistan.

– Ngày 26/8, Tổng thống Liban Michel Aoun khẳng định quốc gia này có quyền tự vệ sau khi Israel tiến hành các vụ không kích mà ông Aoun cho là “một lời tuyên chiến”.Trước đó, hôm 25/8, hai máy bay không người lái đã va chạm và rơi xuống các vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut, khu vực hiện do phong trào Hồi giáo Hezbollah kiểm soát khiến phong trào này cảnh báo lực lượng Israel ở biên giới chuẩn bị hứng chịu đòn đáp trả.

– Khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 2 tháng qua tại Romania lên đến đỉnh điểm khi Liên minh Tự do và Dân chủ (ALDE) ngày 26/08 quyết định rút khỏi liên minh cầm quyền gồm hai đảng do tranh cãi liên quan đến ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống cuối năm 2019. Cũng theo quyết định đó, tất cả các bộ trưởng của họ trong chính phủ của Thủ tướng Dancila sẽ đồng loạt từ chức, Chủ tịch đảng, ông Calin Popescu Tariceanu, sẽ từ chức Chủ tịch Thượng viện – một vị trí mà ông đã nắm giữ trong 5 năm qua.

***   Nga không thể trở lại G7/G8 với chỉ một nước ủng hộ
Đây là nhận định của Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra ngày 26-8.

Vì sao ông Trump muốn mua Greenland?
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gây nên làn sóng dư luận ồn ào từ Mỹ đến Đan Mạch và cả châu Á (Trung Quốc) khi khẳng định trên báo chí về những thông tin đồn đoán trong dư luận về việc ông có ý định mua lại Greenland – hòn đảo lớn nhất thế giới nằm ở Bắc Băng Dương, giáp Bắc cực, một vùng tự trị thuộc chủ quyền Đan Mạch.

Venezuela quyết phá vòng phong tỏa
Ngày 20-8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro xác nhận thông tin các quan chức đại diện cho chính phủ nước này đã có các cuộc tiếp xúc với chính quyền Mỹ từ vài tháng qua nhằm tìm kiếm giải pháp cho căng thẳng giữa Washington và Caracas.

Hong Kong chịu hệ lụy từ các cuộc biểu tình
Hong Kong đang phải gánh chịu hệ lụy từ các cuộc biểu tình tại đặc khu hành chính này. Theo đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II/2019 vừa qua chỉ tăng 0,6% theo giá trị thực so với cùng kỳ năm ngoái, với 3 lĩnh vực bị tác động mạnh nhất là cung cấp thực phẩm, du lịch và bán lẻ.

Italy: Khủng hoảng chính trị vì người nhập cư
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte vừa nộp đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella hôm 20-8 nhằm tránh một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại nghị viện do đảng Liên đoàn phương Bắc (LN) của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini đề xuất. Hai bên đang so kè để duy trì lợi thế trong cuộc đua tranh quyền điều hành đất nước.

Thử tên lửa, Mỹ khiêu khích chạy đua vũ trang?
Ngày 19-8, Mỹ thông báo thử nghiệm thành công một tên lửa quy ước tầm trung. Được phóng từ đảo San Nicolas, bang California, từ hệ thống ống phóng Mark 41, tên lửa thử nghiệm đã đánh trúng mục tiêu cách xa 500 km trên biển Thái Bình Dương. Một viên chức Mỹ cho biết thêm “đây là tên lửa được chế tạo từ tên lửa hành trình Tomahawk”.

Tổng thống Mỹ xoa dịu căng thẳng tại Hội nghị G7
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-8 đã có động thái làm giảm căng thẳng trong ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh các nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7).

Xướng tên địa điểm được chọn để đặt thủ đô mới của Indonesia
Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 26-8 đã chính thức công bố nơi được chọn làm vị trí đặt thủ đô mới của quốc gia này. Không nằm ngoài dự đoán, đảo Borneo chính là cái tên được xướng lên.

Taliban tuyên bố vẫn tấn công chính phủ Afghanistan dù đạt thỏa thuận với Mỹ
Phái đoàn đàm phán của Mỹ và Taliban đang thúc đẩy để kết thúc các cuộc đàm phán nhằm đảm bảo việc rút quân của các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan, một số nguồn tin của Taliban cho thấy một hiệp ước không có nghĩa là cuộc chiến giữa Taliban và quân chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn.

Mỹ không muốn thay đổi chế độ ở Iran
Đây là phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước báo giới ngày 26-8 bên lề Hội nghị G7 tại Pháp.

Tổng thống Mỹ hoan nghênh động thái hòa hảo của Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-8 cho biết Trung Quốc đã liên lạc với các quan chức thương mại Mỹ trong đêm bày tỏ rằng họ muốn quay trở lại bàn đàm phán, hoan nghênh tin tức này là một sự phát triển tích cực cho thế giới.

Iran tuyên bố cực “sốc” sau vụ Israel không kích rầm rộ khắp Trung Đông
Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran lên án các vụ không kích mà Israel tiến hành ở Syria, Lebanon và Iraq, đồng thời cảnh báo đó có thể là cuộc tấn công cuối cùng mà Tel Aviv thực hiện.

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật được kỳ vọng ký trong tháng 9
Nhật Bản và Mỹ ngày 25-8 đã đạt được sự đồng thuận về nguyên tắc liên quan đến yếu tố cốt lõi của một thỏa thuận thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng sẽ được ký vào tháng sau tại New York.

Bên trong cỗ máy phát hiện nói dối của CIA
Các cơ quan liên bang Mỹ đã nắm lấy máy phát hiện nói dối ngay từ thập niên 1950 nhằm trấn an dư luận rằng họ có thể vạch mặt các điệp viên. Ông Francis Gary Powers đã có lần trải nghiệm đầu tiên với máy phát hiện nói dối ngay sau khi đăng ký làm phi công cho chương trình U-2 của CIA vào tháng Giêng năm 1956.

Trung Quốc muốn hoà hoãn sau lệnh đánh thuế khủng của ông Trump
“Phía Trung Quốc sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua đàm phán, hợp tác với thái độ bình tĩnh và kiên quyết phản đối sự leo thang của cuộc chiến thương mại”, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 26-8 cho biết.

Tìm thấy xác chó sói của thợ săn thời tiền sử
Được phỏng đoán là vật nuôi của một thợ săn thời tiền sử, xác con chó sói lai này vẫn giữ nguyên bộ lông nhờ được bảo quản dưới lớp băng vĩnh cửu ở Siberia sau 14.300 năm…

Đạt nhiều đồng thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh G7
Các nguyên thủ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), diễn ra tại Pháp từ ngày 24 đến 26-8, đã đạt đồng thuận về cải thiện quan hệ với Nga và vai trò cầu nối của Pháp trong đối thoại với Iran.
Tổng hợp-TT