VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/10/2019.

Kinh tế toàn cầu lao dốc, lỗi do Mỹ-Trung đấu sống chết?;  Tổng thống Trump xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh IS al-Baghdadi; Donald Trump phủ đám mây đen, đe doạ niềm tự hào của Trung Quốc;  Bỉ có nữ Thủ tướng đầu tiên…là những tin chính được cập nhật.

Kinh tế toàn cầu lao dốc, lỗi do Mỹ-Trung đấu sống chết?

Kết quả hình ảnh cho Kinh tế toàn cầu lao dốc, lỗi do Mỹ-Trung đấu sống chết?Ảnh minh họa.
Từ năm 2018, không có vấn đề gì khiến các nhà kinh tế học chú ý nhiều như thương chiến Mỹ-Trung. Tuy nhiên đây không phải là nguyên nhân chính khiến kinh tế toàn cầu suy thoái.
Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2020, bởi những căng thẳng thương mại và địa chính trị hiện nay. Tuy nhiên, các nhà dự báo kinh tế hiện đang hiểu sai về nguyên nhân gây ra sự suy thoái toàn cầu, điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ bỏ lỡ những gì sẽ xảy ra sắp tới.
Trên thực tế, chỉ số tăng trưởng về sản xuất công nghiệp toàn cầu đã bắt đầu chậm lại từ cuối năm 2017. Nói cách khác, tốc độ tăng hàng năm của tổng sản lượng công nghiệp trên toàn cầu đã giảm liên tục từ cuối năm 2017. Và đây chính là tín hiệu rõ ràng của sự suy thoái công nghiệp trên toàn cầu.
Phần lớn các nhà phân tích tập trung vào chỉ số Quản lý thu mua (PMI). Đây là chỉ số đo lường ‘sức khoẻ’ kinh tế của ngành sản xuất, của việc tăng trưởng toàn cầu. Bởi chỉ số này thường được công bố trước dữ liệu sản xuất thực tế khoảng hơn một tháng.
Mặc dù chỉ số PMI toàn cầu chỉ ra sự tương quan tích cực với chỉ số tăng trưởng sản xuất công nghiệp toàn cầu, nhưng điều này không tính tới năng suất trên thực tế. Bởi dữ liệu này dựa trên một cuộc khảo sát của các giám đốc điều hành về những vấn đề công ty họ đang phải đối mặt. Trong trường hợp này, khi PMI về sản xuất toàn cầu bắt đầu giảm bớt từ cuối 2017, thì sự suy giảm này đã không diễn ra ngay lập tức mà chỉ xảy tới trong vài tháng sau đó trong năm 2018.
Và trùng hợp làm sao, sự suy giảm của chỉ số PMI lại xảy ra cùng lúc với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động thương chiến, và ông đã tung các đòn thuế vào máy móc, các nguyên liệu như thép và nhôm nhập khẩu. Và vì thương chiến lúc đó diễn ra rất nhanh chóng, nên đã khiến các nhà kinh tế học ngay lập tức ‘đổ lỗi’ cho thương chiến làm chỉ số PMI và chỉ số tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm sút.

 Tổng thống Trump xác nhận đã tiêu diệt thủ lĩnh IS al-Baghdadi
Tối 27/10 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phát biểu tại Nhà Trắng, trong đó ông xác nhận thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của quân đội Mỹ vào khu vực Tây Bắc Syria, cụ thể là tỉnh Idlib.
Tổng thống Trump cho biết al-Baghdadi đã chết “một cách hèn nhát” sau khi cho nổ đai bom quấn quanh người y. Ngoài al-Baghdadi, nhiều thuộc hạ và đối tượng ủng hộ y cũng bị tiêu diệt trong cuộc đột kích này.
Ông Trump nhấn mạnh đây là “một đêm tuyệt vời cho nước Mỹ và thế giới” và việc al-Baghdadi bị tiêu diệt nhắc nhở Mỹ sẽ còn tiếp tục truy lùng những phần tử khủng bố còn lại của IS.
Ông Trump cảm ơn Nga đã mở cửa không phận giúp Mỹ tiến hành cuộc đột kích bất ngờ này, đồng thời ông cũng đánh giá cao lực lượng người Kurd ở Syria cung cấp thông tin giúp tiêu diệt thủ lĩnh IS.
Việc al-Baghdadi bị tiêu diệt có thể coi là thành công lớn nhất của quân đội Mỹ kể từ chiến dịch tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden (Ô-xa-ma Bin La-đen) hồi năm 2011.
Abu Bakr Al Baghdadi đã lẩn trốn suốt 5 năm nay. Trừ lần xuất hiện trong một đoạn video do IS tung ra hồi tháng 4/2018, lần gần đây nhất Al Baghdadi hiện diện công khai là vào tháng 7/2014 tại Đại thánh đường ở Mossoul (Mô-xun), Iraq.
Trước đó, cùng ngày, ông Mazloum Abdi (Ma-xlum Áp-đi), chỉ huy nhóm vũ trang Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo ở miền Bắc Syria, cho biết nhóm này đã cung cấp thông tin tình báo để Mỹ tiêu diệt Al Baghdadi.
Ông Abdi cho biết đây là một chiến dịch thành công mang tính lịch sử nhờ “hoạt động tình báo chung” kéo dài suốt 5 tháng qua. Nhóm vũ trang SDF là đồng minh chính của Mỹ tại Syria trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS trong nhiều năm qua./.

Donald Trump phủ đám mây đen, đe doạ niềm tự hào của Trung Quốc
Sau hơn 70 năm tăng trưởng nhanh, nền công nghiệp đầy tự hào của Trung Quốc đang chững lại và được dự báo sẽ còn gặp khó khăn do sức cầu suy yếu, giảm phát và tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Thêm tín hiệu xấu
Theo Bloomberg, một báo cáo của Tổng cục Thống kê Trung Quốc công bố hôm 27/10 cho thấy, lợi nhuận của ngành công nghiệp Trung Quốc giảm tiếp tục sụt giảm, với mức 5,2% trong tháng 9. Đây là số liệu đáng thất vọng, một tín hiệu xấu đối với nền kinh tế Trung Quốc và được cho là bởi tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh.
Trước đó, theo Hải quan Trung Quốc, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 9/2019 giảm mạnh hơn dự báo. Kim ngạch xuất khẩu giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu tụt giảm 8,5%, cao hơn so với mức giảm tương ứng 3% và 5,2% theo một cuộc thăm dò của Reuters.
Tăng trưởng GDP quý 3/2019 của Trung Quốc cũng không thoát khỏi cảnh “yếu hơn dự báo”. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận tăng trưởng 6% so với cùng kỳ và đây là mức yếu nhất trong ít nhất 27 năm rưỡi, thấp hơn mức 6,1% cũng theo thăm dò của Reuters.
Như vậy, so với các quý trước đó, các số liệu kinh tế của Trung Quốc đều đi xuống với tốc độ rất nhanh. Tăng trưởng kinh tế từ mức 6,2% trong quý 2 và 6,8% trong quý 1 xuống còn 6% thời điểm này, đe dọa xa rời mục tiêu 6-6,5% của chính quyền Bắc Kinh.
Tốc độ trượt dốc này, theo một số chuyên gia kinh tế tại các ngân hàng lớn thế giới, là “rất nghiêm trọng”.
Trung Quốc mất đà, kinh tế thế giới chậm lại
Hàng loạt tín hiệu mới nhất cho thấy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thực sự chậm lại và đánh mất đà tăng trưởng cao trong nhiều thập kỷ qua. Tình trạng này có thể tiếp diễn do ảnh hưởng từ các biện pháp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa thực sự ngấm hết.
Trong một báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc thậm chí chỉ còn 1% trong khoảng 10 năm tới sau 4 thập kỷ phát triển nhanh chóng. Trung Quốc đã bước vào thời kỳ mới với sự tăng trưởng chậm chạp và không có gì đột phá.
Cụ thể, theo báo cáo “Innovative China”, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể giảm xuống 1,7% vào những năm 2030 trong bối cảnh các động lực tăng trưởng của Trung Quốc dần hết và Bắc Kinh thiếu những chính sách cải cách nhằm giải quyết vấn đề phân bổ tài nguyên của đất nước.

 Bỉ có nữ Thủ tướng đầu tiên
Bộ trưởng Ngân sách Bỉ Sophie Wilmes đã trở thành thủ tướng mới của nước này, thay thế Thủ tướng đương nhiệm Charles Michel – người chuẩn bị nhậm chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) vào ngày 1/12 tới.
Theo Hiến pháp Bỉ, bà Sophie Wilmes, 44 tuổi sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của vương quốc này sau khi được Nhà Vua Philipe tấn phong.
Thủ tướng Michel đã công bố thông tin trên ngày 26/10 sau khi ông thông báo sẽ từ chức vào đầu tháng 11 tới.
Bà Wilmes lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội Bỉ là năm 2014. Bà được đánh giá là một đồng minh gần gũi của ông Michel. Một ủy ban bộ trưởng đã lựa chọn bà vào vị trí thủ tướng kế nhiệm
Bỉ từng rơi vào khủng hoảng chính trị, điển hình là giai đoạn 2010 – 2011, là thời điểm quốc gia châu Âu này trong tình trạng không có chính phủ trong khoảng thời gian kỷ lục 541 ngày./.

***   Trùm khủng bố IS bị tiêu diệt trong chiến dịch của Mỹ
Trùm khủng bố bị săn lùng gắt gao nhất thế giới, lãnh đạo của tổ chức khủng bố Nhà nước Hôi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi, đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công đẫm máu của Mỹ tại khu vực Tây Bắc Syria.

Chương trình quân sự bí mật của Anh cho Hoàng gia Saudi Arabia
Do nhầm lẫn tai hại, Bộ Quốc phòng Anh (MOD) lần đầu tiên thừa nhận gần đây đã vô tình tiết lộ quy mô ngân sách của một chương trình trị giá hàng tỷ bảng Anh hỗ trợ lực lượng bảo vệ Hoàng gia Saudi Arabia và cũng liên quan đến cuộc chiến tàn khốc ở Yemen.

Đệ nhất thế chiến – Vai trò của người vắng mặt
Nhật Bản bằng thực lực của mình, vẫn có những tác động âm thầm nhưng then chốt đối với việc “dàn quân” của các bên. Nói một cách khác, Đệ nhất thế chiến có “thừa hưởng” những hệ quả từ cuộc chiến tranh Nga – Nhật năm 1905.

Tổng thống Bolivia thề bỏ phiếu lại nếu phát hiện gian lận
Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 26-10 tuyên bố ông sẽ tổ chức lại một cuộc bầu cử nếu như phát hiện gian lận trong cuộc bỏ phiếu mà ông giành chiến thắng hoàn toàn, tuy nhiên, cũng cảnh báo rằng một số thành phố sẽ bị bao vây nếu vẫn còn tình trạng phản đối cuộc bầu cử nhiệm kỳ thứ 4 của ông.

Làn sóng bạo lực tràn lan tại Iraq, hàng trăm người thương vong
Ít nhất 67 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương chỉ trong hai ngày biểu tình cuối tuần này tại Iraq khi những người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh và các nhóm quân sự trong làn sóng phản đối chính phủ Thủ tướng Adel Abdul Mahdi lần thứ hai trong tháng này.

Triều Tiên thúc giục Mỹ về hạn chót đàm phán hạt nhân
Sáng 27-10, Triều Tiên cho biết chưa có bất kỳ tiến triển quan trọng nào trong quan hệ Triều-Mỹ, đồng thời, sự thù địch có thể dẫn tới các vụ tấn công khác.

Chuyên gia quốc tế hiến kế giải quyết vấn đề Biển Đông theo UNCLOS
“Việc duy trì trật tự hàng hải tự do và cởi mở là bắt buộc đối với một quốc gia. Trong gần bốn thế kỷ, các đại dương đã giữ vị thế này theo nguyên tắc pháp lý quốc tế, sau này được mã hóa trong Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật biển – UNCLOS năm 1982. Tuy nhiên, kiến trúc quan trọng này đang bị đe dọa nghiêm trọng ở Biển Đông”, tờ The National Interest nhận định hôm 23-10.

Kho nhiên liệu mật ở Scotland trong Thế chiến II
Dưới chân đồi vùng Cao nguyên của Scotland có một nơi lưu trữ nhiên liệu  ngầm lớn nhất do con người xây dựng thường được gọi là The Tunnel (hầm ngầm) hoặc tên chính thức là Inchindown, nằm ở khu vực Easter Ross, Scotland.

Tội phạm tiền giả trong thời đại số
Tiền giả xuất hiện lần đầu tiên tại Pháp vào đầu thế kỷ 15 và nghề làm tiền giả được cho là một trong những nghề cổ nhất thế giới. Dù các nước châu Âu đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng tội phạm làm tiền giả vẫn có đất sống trong thời đại số.

Những dấu tay máu trong thùng xe tải chứa 39 thi thể
Theo nguồn tin do The Sun hé lộ, vào thời điểm được phát hiện rạng sáng 23-10, trên chiếc xe container chứa thi thể 39 nạn nhân hiện rõ những dấu vết cào cấu ứa máu đầy tuyệt vọng, một số nạn nhân thậm chí còn không mặc quần áo.

Tuyên bố không dính đến Mỹ, ARM hợp tác trở lại với Huawei
Đây được coi là tin vui rất lớn đối với hãng công nghệ Trung Quốc Huawei khi hãng thiết kế cấu trúc chip ARM tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với các công ty Trung Quốc, trong đó có Huawei.

Tổng hợp-TT