VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/9/2018.

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Quốc khánh Việt Nam; Vua Malaysia hủy lễ sinh nhật dồn tiền trả nợ công; TT Trump sẽ không tham dự hội nghị cấp cao ASEAN và Đông Á…là những tin chính được cập nhật.

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

Ngoại trưởng Pompeo (trái) đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm /// Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam     Ngoại trưởng Pompeo (trái) đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm

Ngoại trưởng Mike Pompeo thay mặt chính phủ Mỹ gửi tới người dân Việt Nam những lời chúc tốt đẹp nhất nhân Ngày Quốc khánh 2.9
Trong thông cáo được đăng trên trang web Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Năm nay, tôi đã có cơ hội trực tiếp chứng kiến sự phát triển đáng kể trong mối quan hệ song phương của chúng ta và những thay đổi tích cực diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam. Các bạn có nhiều điều để tự hào về một quốc gia mạnh mẽ, năng động với một nền văn hóa sôi động, gắn bó sâu sắc với bạn bè và các đối tác trong khu vực”.
Theo Ngoại trưởng Pompeo, Việt Nam và Mỹ đã cùng nhau đạt được nhiều thành tựu trong năm qua. “Chúng ta đã mở rộng quan hệ an ninh, phát triển các quan hệ kinh doanh mới và đẩy mạnh mối giao lưu nhân dân giữa hai nước chúng ta. Các chuyến thăm của Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã củng cố cam kết chung của chúng ta đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và chúng ta mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác trong năm tới. Hai quốc gia chúng ta có chung tương lai tươi sáng, và tình hữu nghị của chúng ta tràn đầy hứa hẹn to lớn hơn nữa”, ông nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhắn gửi: “Nhân ngày Quốc Khánh của các bạn, tôi xin gửi tới mong ước của Hoa Kỳ về một năm tới thanh bình và thịnh vượng”.

Vua Malaysia hủy lễ sinh nhật dồn tiền trả nợ công
Chi phí dành cho hai sự kiện trong sinh nhật Quốc vương Muhammad V sẽ được trả lại cho chính phủ để đóng góp vào quỹ Tabung Harapan.
Theo Bernama dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Nội chính hoàng gia Malaysia – Wan Ahmad Dahlan cho biết, thay vì tổ chức lễ mừng sinh nhật Quốc vương tại Cung điện hoàng gia ở Kuala Lumpur và tiệc trà hoàng gia như mọi năm, năm nay Quốc vương Sultan Muhammad V đã quyết định hủy những sự kiện này.
Theo đó, chi phí dành cho hai sự kiện này sẽ được trả lại cho chính phủ để đóng góp vào quỹ Tabung Harapan, một quỹ được chính quyền Malaysia thành lập để người dân quyên góp tiền giúp chính phủ trả nợ công.

TT Trump sẽ không tham dự hội nghị cấp cao ASEAN và Đông Á
Ngày 31/8, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tham dự các hội nghị ở châu Á và cử Phó tổng thống Mike Pence đi thay.
Nhà Trắng cho biết Phó tổng thống Mike Pence sẽ tới Singapore dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á vào tháng 11. Sau đó, ông Pence sẽ tham dự các hội nghị trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea.
Theo Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, Phó tổng thống Pence sẽ “nêu bật tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mở và tự do, dựa trên sự tôn trọng chủ quyền, luật lệ và các nguyên tắc thương mại tự do, công bằng, hai bên cùng có lợi” tại các hội nghị.
“Phó tổng thống mong đợi được gặp các đồng minh và đối tác trong khu vực để tăng cường an ninh, thịnh vượng và tự do cho tất cả các bên”, AFP dẫn lời người phát ngôn.

***   Nga và quân Assad sốc trước kế hoạch của Mỹ ở chiến trường Syria?
(VnMedia) – Quân đội và tình báo Mỹ đã soạn ra một danh sách các mục tiêu sơ bộ ban đầu mà họ sẽ tấn công để đáp trả trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khác trên chiến trường Syria, hãng tin CNN dẫn lời giới chức trong chính quyền Mỹ cho biết.

Nhà máy đạn dược Nga phát nổ: Ít nhất 3 người chết, nhiều người mất tích
Vụ nổ rung chuyển một trong những nhà máy đạn dược lớn nhất nước Nga khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Mỹ gọi, Nga ngay lập tức có câu trả lời đanh thép
– Mỹ liên tục dồn ép Nga bằng những biện pháp trừng phạt. Moscow ngay lập tức có câu trả lời khiến Washington không thể không để ý.

Đối mặt với nguy hiểm, Trung Quốc ồ ạt đưa quân ra nước ngoài?
– Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của họ ở Afghanistan dành cho hàng trăm binh sĩ đang làm nhiệm vụ huấn luyện chống khủng bố ở khu vực biên giới Tân Cương, phía tây nước này, các nguồn tin cho hay.

***   Mỹ “thiệt đơn, thiệt kép” nếu lại không kích Syria trước mặt Nga
Nếu Mỹ quyết định tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn nữa nhằm vào Syria với các cáo buộc mơ hồ về vũ khí hoá học, Mỹ có thể khiến quan hệ giữa nước này với Nga, vốn đang rất mong manh, đi vào ngõ cụt.

Máy bay trượt khỏi đường băng và bốc cháy, nhiều người bị thương
Một máy bay cất cánh từ Moscow hạ cánh xuống thành phố du lịch nghỉ dưỡng Sochi, nằm ven bờ Biển Đen đã trượt khỏi đường băng và bốc cháy, Bộ Tình trạng Khẩn cấp thông báo với Thông tấn TASS có 6 hành khách bị thương.

Mỹ cắt viện trợ cho quỹ hỗ trợ người tị nạn Palestine của LHQ
Nhà Trắng ngày 31-8 (giờ địa phương) tuyên bố tạm dừng tất cả các khoản viện trợ cho Quỹ Hỗ trợ của LHQ dành cho người tị nạn Palestine, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Palestine đang ngày càng trở nên sâu sắc.

Cái chết bí ẩn của “Tarzan rừng già Florida”
Những bức ảnh nổi tiếng về Trapper Nelson đã được chụp vào cuối thập niên 1940. Có bức ảnh cho thấy ông đang đứng trước túp lều Chickee, để ngực trần lực lưỡng và mặc khố. Một tay đang tóm cổ con trăn dài tới 1,8m.

Những vụ ám sát bất thành nổi tiếng ở Nga
Vào năm 1942, sĩ quan Liên Xô Savely Dmitriev đã bắn vào xe hơi chở Stalin trên quảng trường Đỏ. “Kẻ khủng bố nghĩ rằng Stalin đang ngồi trong chiếc xe đó nhưng kỳ thực trên xe là một trong các bộ trưởng của ông là Anastas Mikoyan, người này bị trúng đạn nhưng sống sót kỳ diệu”…

Bí mật kinh hoàng ở phòng giặt ủi Magdalene
Năm 1992, khi các nữ tu Thiên Chúa giáo thuộc dòng Đức mẹ Từ bi ở Dublin, Ireland, quyết định bán một phần đất của tu viện – trong đó có phòng giặt ủi quần áo Magdalene và nghĩa trang Donnybrook, đồng thời xin phép di dời 133 bộ hài cốt đã được chôn cất từ năm 1837 thì sự thật kinh hoàng về phòng giặt ủi và nghĩa trang này bắt đầu hé lộ.

Osama bin Laden vốn là “đứa trẻ ngoan”?
Gần 2 thập kỷ đã trôi qua kể từ vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11-9-2001 vào Mỹ của Al-Qaeda, mà đứng đầu là trùm khủng bố Osama bin Laden. Nhân vật này sau đó đã bị cả thế giới xem như “ác quỷ”, là đối tượng truy nã số 1 của Mỹ và quốc tế.

Chán cãi vã, Nga – Mỹ lôi nhau ra tòa
Mỹ khởi kiện Nga lên WTO vì đã đánh thuế 40% lên các mặt hàng hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong khi Moscow nói rằng các biện pháp được thực hiện nhằm tự vệ theo đúng tinh thần của WTO.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ nức nở khi nói về ông John McCain
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30-8 đọc điếu văn tưởng nhớ đến Thượng nghị sĩ John McCain trước hơn 3.500 người tham dự lễ truy điệu của ông tại thành phố Phoenix, bang Arizona, dành nhiều lời ca tụng và ngưỡng mộ đến ông McCain, xen lẫn là những câu chuyện vui để vơi đi những giọt nước mắt tiếc thương.

Black Mail – Cuộc chiến “tin giả” của OSS
Trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, nhằm làm suy yếu tinh thần của quân đội Nhật Bản, một chiến dịch mang tên “Black Mail” đã được Văn phòng Vụ Chiến thuật (OSS), tiền thân của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA), tổ chức thực hiện. Người được giao thực hiện nhiệm vụ này là nữ điệp viên trẻ tuổi Elizabeth McIntosh – một phóng viên đến từ Washington.

Tai nạn xe bus kinh hoàng tại Mỹ
Một vụ va chạm xảy ra ngày 30-8 (giờ địa phương) giữa một chiếc xe bus hãng Greyhound và một xe tải trên tuyến đường liên bang ở bang New Mexico đã khiến ít nhất 4 hành khách thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương nặng.

Nga-Thổ “song kiếm hợp bích” tách khủng bố khỏi phiến quân ở Idlib
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành nhiều biện pháp khẩn trương để tách biệt các nhóm vũ trang đối lập với các tay súng khủng bố ở tình Idlib,trong bối cảnh quân đội Syria sắp tiến hành chiến dịch giành lại vùng lãnh thổ Tây Bắc.

Tổng hợp-TT