VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 2/8/2019.

Mỹ ra đòn mới với TQ, thị trường toàn cầu chao đảo; Hé lộ ‘thỏa thuận ngầm’ giữa Trung Quốc và Campuchia; Triều Tiên thử tên lửa lần 3, Tổng thống Trump bênh vực…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ ra đòn mới với TQ, thị trường toàn cầu chao đảo

 Mỹ ra đòn mới với TQ, thị trường toàn cầu chao đảo     Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết, từ ngày 1/9 tới, ông sẽ áp mức thuế 10% lên 300 tỷ hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc.
“Các cuộc đàm phán thương mại đang tiếp tục và trong thời gian đàm phán, Mỹ sẽ bắt đầu, từ 1/9, áp thuế bổ sung 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại từ Trung Quốc nhập khẩu vào đất nước của chúng ta”, ông cho biết trên Twitter.
Mỹ ra đòn mới với TQ, thị trường toàn cầu chao đảo
Theo kênh truyền hình CNN, phát biểu với báo giới sau đó tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ nói rằng ông vẫn có thể áp mức thuế mới lên tới 25% như ông từng đe dọa trước đó, hoặc thậm chí là mức cao hơn.
Giá dầu mỏ đã giảm sốc tới 8% sau tuyên bố trên của người đứng đầu Nhà Trắng. Đây có thể coi là ngày giao dịch tồi tệ nhất của dầu mỏ thế giới trong vòng hơn 4 năm qua, kênh truyền hình Mỹ CNN cho biết.
Mức thuế mới được cho là sẽ tác động tới người tiêu dùng Mỹ mạnh hơn so với những lần trước. Mức thuế này sẽ nhằm vào các loại hàng hóa như điện thoại iPhone, các mặt hàng điện tử tiêu dùng khác, giày đế mềm và đồ chơi.
Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ – Trung kết thúc hai ngày đàm phán tại Thượng Hải với rất ít dấu hiệu tiến bộ, dù hai bên đều mô tả đàm phán mang tính xây dựng. Một vòng đàm phán khác đã được lên kế hoạch vào tháng 9.

Hé lộ ‘thỏa thuận ngầm’ giữa Trung Quốc và Campuchia
Theo bà Zhang Jie, người đứng đầu Khoa An ninh và Các Vấn đề Quốc tế của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS), việc Trung Quốc và Campuchia đạt được thỏa thuận ngầm với nhau đang trở thành đề tài đáng chú ý.
Vào ngày 29/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố trước các phóng viên nước ngoài rằng Campuchia trong năm nay đã chi thêm 40 triệu USD để mua vũ khí từ Trung Quốc, sau khi hai nước ký kết một thỏa thuận cung cấp vũ khí trước đó có trị giá 290 triệu USD.
Ông Hun Sen cho biết Campuchia đã mua hàng chục ngàn vũ khí từ Trung Quốc với mục tiêu “củng cố thêm cho lực lượng quân đội”.
Thủ tướng Hun Sen không nói rõ Campuchia mua những loại vũ khí nào từ Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều hãng thông tấn nước ngoài đưa tin rằng Thủ tướng Campuchia đã “hé lộ những thông tin hiếm hoi về các thỏa thuận mua vũ khí với Trung Quốc” với “mức độ chi tiết đến bất thường”.
Chuyên gia Trung Quốc Zhang Jie giải thích lý do vì sao phương Tây đang ngày càng chú ý đến sự hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Campuchia.
“Tôi tin rằng sự chú ý dành cho hoạt động hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và các nước ở Châu Á – Thái Bình Dương có liên quan chặt chẽ đến cái gọi là “thuyết mở rộng quân sự của Trung Quốc”. Phương Tây đang đưa ra rất nhiều giả thuyết khác nhau vào một số thời điểm, ví dụ như khi tàu chiến Trung Quốc đến thăm cảng Sihanoukville của Campuchia”, bà Zhang cho biết.

 Triều Tiên thử tên lửa lần 3, Tổng thống Trump bênh vực
(NLĐO) – Hãng Kyodo dẫn lời các quan chức Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng các vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn sáng sớm 2-8.
Quân đội Hàn Quốc cho hay các vật thể tầm ngắn chưa được xác định đã được phóng khoảng 2 giờ 59 phút (giờ địa phương) và 3 giờ 23 phút (giờ địa phương) từ tỉnh Nam Hamgyong của Triều Tiên ra biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông).
Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 3 của Triều Tiên trong vòng một tuần. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hiện chưa có tác động đối với an ninh nước này sau vụ phóng mới nhất của Triều Tiên.
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay: “Chúng tôi đang theo sát tình hình trong trường hợp có thêm bất kỳ vụ phóng nào và duy trì trạng thái sẵn sàng”. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng lập tức triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng liên quan đến vấn đề an ninh để thảo luận về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.
Phản ứng trước thông tin Triều Tiên phóng vật thể lạ lần thứ 2, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1-8 cho biết ông không lo lắng về việc Triều Tiên thử tên lửa vì chúng là các thiết bị tiêu chuẩn tầm ngắn. Các quan chức Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng đã phóng các vật thể trong lần thứ 2 tương tự các tên lửa được phóng hồi tuần trước.
Trước khi Triều Tiên thử tên lửa lần 3, ông Trump dự đoán rằng nhiều khả năng điều này xảy ra nhưng nằm dưới sự kiểm soát. Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm các vụ phóng tên lửa không vi phạm bất kỳ cam kết nào mà ông Kim đưa ra.

***   Hiệp ước INF chính thức vô hiệu lực: Thách thức tương lai hệ thống ổn định chiến lược toàn cầu
Ngày 2-8, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) vốn được ký kết từ hơn ba thập kỷ trước với Liên Xô.

Ông Trump tố Trung Quốc thất hứa, áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại
Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh áp thuế bổ sung 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng thời chỉ trích Bắc Kinh trì hoãn, thất hứa trong đàm phán thương mại.

Nghị sĩ Mỹ lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông
Nhóm 4 Thượng nghị sĩ Mỹ lên án các hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời cho rằng các nước thành viên ASEAN phải sát cánh bên nhau và đứng vững trước sự cưỡng ép của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết Mỹ là đối tác tin cậy của ASEAN
Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ luôn là bạn và là đối tác đáng tin cậy của ASEAN, đồng thời “không yêu cầu các nước phải chọn bên nào”.

Chạy đua vũ trang trong lòng phương Tây
Việc Nga tiếp sau Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) khiến cho “bóng ma” chạy đua vũ trang hạt nhân từng phủ bóng u ám lên châu Âu và toàn cầu thời Chiến tranh Lạnh có nguy cơ trỗi dậy.

Tổng thống Putin cảm kích trước lời đề nghị “lạ” của ông Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời cám ơn chân thành tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi lãnh đạo Mỹ đề nghị giúp Nga chống cháy rừng ở Siberia.

Thấy gì từ “tam giác chiến lược” Mỹ – Trung – Nga
Nga, Trung Quốc và Mỹ là 3 nước đang ở giữa cuộc cạnh tranh giành quyền lực toàn cầu. Sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa Nga và Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực đã thách thức Mỹ nhưng đồng thời cũng làm dấy lên câu hỏi liệu quan hệ hợp tác Nga – Trung có thể sâu sắc đến đâu?

NATO tính tăng cường tên lửa, tập trận sau khi INF đổ vỡ
Khối quân sự NATO tiếp tục đổ lỗi cho Nga và thông báo sẽ tăng cường khả năng phòng không, thực hiện nhiều đợt tập trận để ứng phó với sự đổ vỡ của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Trung Quốc đang tính toán sai lầm ở Biển Đông
Cho tới thời điểm 30-7, nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc vẫn chưa rời khu vực bãi Tư Chính nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông.

Châu Âu cẩn trọng trong cuộc chiến tàu chở dầu
Căng thẳng giữa Iran và Anh liên quan tới việc bắt giữ các tàu chở dầu của nhau chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. London muốn tìm kiếm sự ủng hộ của Brussels trong hồ sơ này nhưng EU đang rất cẩn trọng vì châu Âu rất muốn Tehran duy trì thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

Hứng chỉ trích, Thủ tướng Israel hứa thôi “phá nhà” của người Palestine
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết nước này sẽ dừng phá dỡ các khu định cư gần Bờ Tây, sau khi Tel Aviv hứng chỉ trích vì phá hủy nhà cửa của người Palestine.

“Thám tử Internet” trong vụ án Steubenville
Với mọi nỗ lực có thể, Goddard đã vạch trần tội ác của các “thần tượng” tại quê hương mình, khiến cho cả nước Mỹ phải biết đến vụ việc trên. Tuy nhiên, “thám tử trên mạng” cũng phải trả giá đắt cho việc này…

Con trai Osama bin Laden được cho là bị tiêu diệt
Mỹ cho rằng con trai của thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden, Hamza bin Laden và một nhân vật quan trong khác trong tổ chức khủng bố này đã chết, một quan chức Mỹ ngày 31-7 cho biết.

Vì sao Hoàng đế Đức không bị xét xử tội phạm chiến tranh?
Theo Hiệp ước Versailles, Hoàng đế cuối cùng của Đức Wilhelm II phải bị xét xử là tội phạm chiến tranh. Thế nhưng, một phiên tòa xét xử với sự có mặt của Wilhelm đã không xảy ra.

Mỹ trừng phạt Ngoại trưởng Iran
Mỹ ngày 31-7 đã áp lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, nhắm vào người phát ngôn hàng đầu của Iran và động thái này có khả năng gây tổn hại đến cơ hội đàm phán ngoại giao giữa lúc hai nước đang căng thẳng.

Tỷ phú Trung Quốc bị truy tố tại Mỹ vì cáo buộc trốn thuế gần 2 tỷ USD
Reuters ngày 31-7 đưa tin, tỷ phú Trung Quốc và là nhà sang lập của đại công ty nhôm China Zhongwang – ông Liu Zhongtian vừa bị một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ buộc tội trốn thuế với số tiền lên tới gần 2 tỷ USD.

Mỹ-Trung kết thúc đàm phán sớm, tái họp vào tháng 9
Các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc một vòng đàm phán thương mại ngày 31-7 mà Bắc Kinh cho là “có tính xây dựng”, bao gồm phiên thảo luận về việc mua thêm hàng nông sản của Mỹ.

Tổng hợp-TT