VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/3/2019.

 Mỹ buồn vì Italy tham gia Vành đai và Con đường của Trung Quốc; Thủ tướng Anh đề xuất từ chức để cứu thoả thuận Brexit; Tổng thống Venezuela cảm ơn Nga, ‘hẹn’ ký hàng chục thỏa thuận; Syria đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan…là những tin chi nhs được cập nhật.

 Mỹ buồn vì Italy tham gia Vành đai và Con đường của Trung Quốc

   Thủ tướng Italy Giuseppe Conte (trái) chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.   Thủ tướng Italy Giuseppe Conte (trái) chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Rome hôm 23/3. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng động thái của Italy không đem lại lợi ích lâu dài cho nước này.
“Tôi cảm thấy thất vọng mỗi khi có một quốc gia bắt đầu có động thái liên quan và tương tác về mặt thương mại với Trung Quốc không rõ ràng”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 27/3 phát biểu trước Ủy ban về các Vấn đề Đối ngoại Hạ viện, khi được hỏi về việc Italy ngày 23/3 tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
“Chúng tôi buồn vì người dân ở những quốc gia đó chắc chắn sẽ chịu thiệt hại”, Pompeo nói, ám chỉ rằng quyết định của chính quyền Italy sẽ không đem lại lợi ích cho người dân.
Trong khuôn khổ của sáng kiến được khởi xướng từ năm 2013, Trung Quốc rót vốn vào các siêu dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Trung Quốc dùng “ngoại giao bẫy nợ”, khiến cho các nước đang phát triển lâm vào tình cảnh phụ thuộc do nợ nần và các khoản nợ đó chuyển hóa thành ảnh hưởng chính trị.
“Hiện tại anh có thể cảm thấy đây là điều tốt. Anh nghĩ anh mua được hàng hóa giá rẻ hoặc xây được cây cầu, con đường với chi phí thấp. Nhưng cuối cùng, anh sẽ phải trả cái giá chính trị đi kèm, cái giá đó sẽ lớn hơn rất nhiều so với những giá trị kinh tế trước đó”, Pompeo nói.

Thủ tướng Anh đề xuất từ chức để cứu thoả thuận Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May đề xuất sẽ “từ chức sớm hơn dự định” để thoả thuận Anh rời EU (Brexit) của bà được thông qua.
Tuy nhiên, đảng Northern Irish – hiện nắm vai trò quan trọng để thoả thuận được thông qua ở Quốc hội Anh, vẫn không thay đổi lập trường và tuyên bố sẽ lại phản đối nó một lần nữa.
Theo AP, bà May hôm 27/3 tuyên bố trước các nghị sĩ của Uỷ ban đảng Bảo thủ rằng bà muốn làm việc đúng đắn cho đất nước.
Thủ tướng Anh đề xuất từ chức để cứu thoả thuận Brexit
Tuyên bố trên đánh dấu lần đầu tiên bà May tỏ ý sẽ từ chức để đảm bảo có được những lá phiếu ủng hộ cần thiết cho thoả thuận Brexit mà bà đã đàm phán với Liên minh châu Âu (EU). Các thoả thuận Brexit của bà May đã hai lần bị Quốc hội bác bỏ.
Nhà nữ lãnh đạo này tuyên bố: “Tôi biết, có tồn tại mong muốn về một đường hướng mới, một lãnh đạo mới trong giai đoạn hai của các cuộc đàm phán Anh rời EU và tôi sẽ không đứng trên con đường đó”.
Cũng trong ngày 27/3, các nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu về 8 phương án Brexit khác nhau nhưng không phương án nào có được sự ủng hộ của số đông.

Tổng thống Venezuela cảm ơn Nga, ‘hẹn’ ký hàng chục thỏa thuận
Hãng truyền thông TASS dẫn lời Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, Nga và Venezuela có kế hoạch ký khoảng 20 thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
“Vào tháng 4/2019, một phiên làm việc cấp cao về hợp tác giữa hai chính phủ Nga và Venezuela sẽ diễn ra. Chúng tôi sẽ ký hơn 20 tài liệu về hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa, năng lượng và giáo dục”, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Kênh 1 của Nga được phát sóng vào hôm thứ Ba ngày 26/3.
Theo nhà lãnh đạo Venezuela, quan hệ giữa hai đất nước đã trở nên mạnh mẽ hơn trong suốt 20 năm qua.
“Sự hợp tác của chúng ta cùng có lợi, và mối quan hệ của chúng ta sẽ chỉ tốt hơn theo thời gian”, ông Maduro nói.
Ngoài ra, Tổng thống Venezuela cũng không quên cảm ơn nước Nga vì hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Venezuela.

 Syria đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan
(ĐCSVN) – Ngày 27/3, hãng thông tấn Pháp AFP dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết: Syria đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập họp khẩn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.
Nhiều nước phản đối Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan
Theo nguồn tin trên thì thể theo yêu cầu của Syria, Pháp – nước giữ vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 3/2019 sẽ sớm ấn định thời điểm diễn ra phiên họp.
Tuy nhiên, theo nhận định của giới quan sát thì ngay cả khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành họp khẩn, cơ quan quyền lực này cũng không thể thông qua một bản nghị quyết nào nhằm bác bỏ hành động trên của Washington bởi sẽ vấp phải nguy cơ bị một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ phủ quyết.
Ngày 25/3, Tổng thống D.Trump đã có động thái đảo ngược lại chính sách mà Mỹ đã theo đuổi trong nhiều thập kỷ qua, chính thức công nhận Cao nguyên Golan là một phần lãnh thổ của Israel. Đáng chú ý, hành động này của ông D.Trump được thực hiện tiếp sau một quyết định gây nhiều tranh cãi khác mà người đứng đầu Nhà Trắng đã đưa ra vào năm ngoái khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và rời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv (Israel) tới thành phố này.

***   Tung “đòn” bất ngờ ở chiến trường Syria, Mỹ khiến đồng minh sốc, đối thủ “giận tím mặt”
(VnMedia) – Quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền của Israel đã khiến cho cả Syria và Nga đều tức giận.
10:31 -27/03/2019

Bị chiến hạm Mỹ khiêu khích ở vùng biển nhạy cảm, Trung Quốc nổi trận lôi đình
– Mỹ lại tiếp tục tung hai chiến hạm của Hải quân đến khu vực Eo biển Đài Loan đầy nhạy cảm về chính trị ngay trước thềm cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tố cáo đanh thép, Nga khiến Mỹ bẽ mặt?
– Phương Tây đang làm hết sức có thể để che giấu các thông tin về tình hình thực sự ở bán đảo Crimea trước phần còn lại của thế giới bởi phương Tây lo sợ rằng bán đảo này sẽ được công nhận là một phần lãnh thổ của nước Nga.

Bầu cử Thái Lan: Kết quả gây ngỡ ngàng, đảng thân ông Thaksin đang thua
– Với hơn 90% số phiếu được kiểm ngày hôm qua, Đảng Palang Pracharat thân quân đội của Thái Lan đã khiến tất cả các nhà phân tích ngỡ ngàng khi đang vượt lên trước Đảng đối lập dân chủ Pheu Thai thân ông Thaksin trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra.

***   Nổ lớn không rõ nguyên nhân tại thủ đô của Thụy Điển
Ít nhất 5 người đã bị thương sau một vụ nổ lớn xảy ra tại thành phố Stockholm, thủ đô Thụy Điển vào rạng sáng ngày 27-3, thời báo địa phương Aftonbladet đưa tin.

Mỹ bí mật theo dõi hoạt động vì người nhập cư
Cuộc chiến chống người nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục trở thành đề tài dư luận quan tâm sau khi có thông tin tiết lộ về một cơ sở dữ liệu bí mật đã được Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) lập ra để theo dõi các nhà báo và những người hoạt động vì quyền lợi người nhập cư tại Mỹ.

“Quả bom Golan” giữa Trung Đông
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25-3 đã ký tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trước sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng.

ASEAN giữa vòng xoáy cạnh tranh thương mại Mỹ – Trung
Đông Nam Á luôn là đấu trường cho các cuộc cạnh tranh của các nước lớn. Trong khoảng một thập kỷ qua, Mỹ và Trung Quốc đã và đang là trục cạnh tranh chính, và thách thức đối với ASEAN là khối này phải xác định lập trường như thế nào khi Mỹ và Trung Quốc dò tìm một tạm ước mới.

Brexit và sự thất vọng
Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt với tình trạng “nổi loạn” trong nội các liên quan tới những thế lực chống kế hoạch Brexit. Thủ tướng May đã tuyên bố với các nghị sĩ ủng hộ Brexit rằng bà sẽ từ chức nếu họ bỏ phiếu thông qua Brexit vốn 2 lần bị Hạ viện bác bỏ trước đó. Tuy nhiên, ít người tin bà May sẽ bỏ cuộc.

Thái tử Charles thăm Cuba
Thái tử Charles, người sẽ kế vị ngai vàng của Vương quốc Anh, cùng Công nương Camilla đã đặt chân đến Thủ đô La Habana hôm 24-3, mở đầu chuyến thăm Cuba trong 4 ngày.

Thấy gì từ kết luận điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ?
Sau gần hai năm điều tra không ngừng nghỉ, ngày 24-3, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã công bố bản tóm tắt dài 4 trang về kết quả điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về một sự thông đồng có thể có giữa đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump với Nga, trước khi trình Quốc hội Mỹ. Theo đó, mọi hồ nghi về ông Trump và nước Nga đều được thanh minh.

Hậu bầu cử Thái Lan, Đảng Pheu Thai tuyên bố thành lập liên minh
Bangkok Post đưa tin, Đảng Pheu Thai ngày 27-3 tuyên bố thành lập chính phủ liên minh với sự tham gia của 7 chính đảng, cam kết mục tiêu xây dựng một Hội đồng nhà nước vì hòa bình và trật tự quốc gia.

Thái Lan, những kịch bản sau tổng tuyển cử
Cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra ngày 24-3 tại Thái Lan được xem là một bài trắc nghiệm đối với giới quân sự cầm quyền tại quốc gia Đông Nam Á này.

Thu gần chục triệu USD nhờ đấu giá tranh của tỷ phú nghi lừa đảo
Cơ quan thuế Ấn Độ ngày 26-3 đã thu được khoảng 8 triệu USD sau buổi đấu giá các bức tranh sơn dầu quý hiếm trong bộ sưu tập nghệ thuật tịch thu từ tỷ phú kim cương Nirav Modi, người liên quan đến vụ lừa đảo ngân hàng quốc gia của nước này.

Cuộc đua thành lập chính phủ liên minh giữa các đảng phái ở Thái Lan
Dù Ủy ban bầu cử (EC) của Thái Lan chưa công bố kết quả chính thức của cuộc tổng tuyển cử hôm 24-3 song hai đảng đang dẫn đầu cuộc bầu cử (theo kết quả sơ bộ) là đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) và đảng Vì nước Thái (Phue Thai) vẫn đang ráo riết thành lập chính phủ liên minh.

Phi công trộm máy bay, đâm sập cả tòa nhà để giết vợ
Các nhân chứng kể với The Independent rằng, trước khi trộm máy bay và lao vào tòa nhà để cố giết vợ, người này đã tranh cãi và đánh vợ mình trong một bữa tiệc trước đó.

FBI và kẻ “tội đồ” Boston
James “Whitey” Bulger, một trong những trùm sò băng đảng nguy hiểm nhất ở thành phố Boston, Mỹ, người từng trở thành nguyên mẫu điện ảnh nổi tiếng, được cho là đã sống một cuộc đời “hai mặt” khi là người báo tin cho Cục điều tra liên bang (FBI) trong nhiều vụ án quan trọng.

“Chảo lửa” Trung Đông trực cháy sau quyết định của Mỹ về Cao nguyên Golan
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đặt bút kí công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, trong một động thái có thể khiến “chảo lửa” Trung Đông thêm bất ổn.

Hệ thống radar khổng lồ của Liên Xô thời Chiến tranh lạnh
Nằm sâu trong các khu rừng ở phía bắc Ukraine là mạng lưới radar Duga – một trong những cơ sở khổng lồ và bí ẩn của Liên Xô được xây dựng trong giai đoạn đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.

Ba binh sĩ thiệt mạng ở Syria, Nga tức giận dội bom trả đũa
Quân đội Nga tiến hành tấn công phủ đầu tiêu diệt 30 tay súng khủng bố để trả đũa vụ đánh lén khiến ba binh sĩ nước này tại Syria thiệt mạng.

Tổng hợp-TT