VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/4/2019.

Tổng thống đắc cử Ukraine sẵn sàng đàm phán để “cùng tồn tại” với Nga;  Tổng thống Mỹ rút khỏi Hiệp ước Thương mại Vũ khí của Liên hợp quốc; Bị Kim Jong Un đứng giữa đất Nga cảnh báo, Trump bất ngờ khen ngợi Putin…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống đắc cử Ukraine sẵn sàng đàm phán để “cùng tồn tại” với Nga

  Tổng thống đắc cử Ukraine sẵn sàng đàm phán để “cùng tồn tại” với Nga  Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

(VOV.VN)- Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra sau khi ông Putin bày tỏ sẵn sàng khôi phục quan hệ toàn diện với Ukraine, mở ra cơ hội hạ nhiệt căng thẳng 2 nước
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay (28/4) khẳng định sẵn sàng đàm phán và thảo luận những điều kiện mới về cùng tồn tại giữa Ukraine và Nga. Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bày tỏ sẵn sàng khôi phục quan hệ toàn diện với Ukraine, mở ra cơ hội hạ nhiệt căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng này.
Trên trang mạng cá nhân, ông Zelensky nhấn mạnh sẵn sàng đàm phán, đồng thời bày tỏ hy vọng vào các động thái của Nga trong cuộc họp sắp tới của Nhóm  Normandy. Tổng thống đắc cử Zelensky  khẳng định, phía Ukraine sẵn sàng thảo luận những điều kiện mới về cùng tồn tại giữa hai nước, cho rằng Nga không nên gây áp lực đối với Ukraine và đây là con đường tốt nhất để ngừng bắn và thực thi các thỏa thuận Minsk về miền Đông Ukraine.
Tuyên bố của Tổng thống đắc cử Zelensky đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập khả năng về cuộc gặp với ông Zelensky, trong một dấu hiệu cho thấy Nga có thể muốn cải thiện quan hệ với quốc gia láng giềng này.
Trả lời báo giới bên lề Diễn đàn cấp cao “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc, Tổng thống Putin nêu rõ, Nga muốn biết quan điểm của ông Zelensky về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

 Tổng thống Mỹ rút khỏi Hiệp ước Thương mại Vũ khí của Liên hợp quốc
(ĐCSVN) – Ngày 26/4, Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ rút lại chữ ký của Mỹ khỏi Hiệp ước Thương mại Vũ khí (ATT), văn bản được Liên hợp quốc thông qua năm 2013 nhằm điều chỉnh hoạt động thương mại vũ khí quốc tế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy tài liệu được chính ông ký từ chối ATT trong bài phát biểu tại Indianapolis trước NRA, ngày 26/4/2019 (Ảnh: AFP)
Phát biểu tại Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA) ở thành phố Indianapolis thuộc bang Indiana, ông Trump cho hay Liên hợp quốc sẽ sớm nhận được “bản thông báo chính thức rằng Mỹ từ chối phê chuẩn hiệp ước ATT”. “Chúng tôi sẽ không bao giờ phê chuẩn hiệp ước này” – ông nói và một lần nữa cho thấy sự không tin tưởng vào các điều ước quốc tế và tổ chức đa phương Liên hợp quốc.
“Tôi chính thức tuyên bố hôm nay rằng Mỹ sẽ thu hồi các tác động của việc ký kết hiệp ước này” – ông nói. “Chúng tôi sẽ không bao giờ để các quan chức nước ngoài chà đạp lên các quyền tự do được lần sửa đổi thứ hai (của Hiến pháp) bảo đảm”.
Cho đến nay, theo số liệu của Liên hợp quốc, khoảng 130 nước đã ký tên tham gia vào Hiệp ước Thương mại Vũ khí và hiện hiệp ước này có hiệu lực thi hành ở 100 quốc gia. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký hiệp ước này hồi năm 2013, nhưng Thượng viện Mỹ chưa bao giờ thông qua thành luật.

Bị Kim Jong Un đứng giữa đất Nga cảnh báo, Trump bất ngờ khen ngợi Putin
– Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên phụ thuộc vào Mỹ, cảnh báo rằng tình trạng thù địch có thể dễ dàng quay trở lại. Đây là thông tin được báo chí của Triều Tiên đăng tải ngày hôm qua (27/4).
Những lời phát biểu mang tính cảnh báo nói trên của Chủ tịch Kim trong cuộc gặp với Tổng thống Putin hôm 26/4 dường như có mục đích là nhằm thúc đẩy Washington linh hoạt hơn trong việc giải quyết các yêu cầu, đòi hỏi của Triều Tiên về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như rất bình thản trước cảnh báo mới nhất của Chủ tịch Kim Jong Un, nói rằng rất nhiều tiến bộ đã đạt được trong quá trình tìm kiếm một thỏa thuận. Ông Trump gây bất ngờ khi bày tỏ sự hoan nghênh và khen ngợi đối với ông Putin về việc đã ủng hộ cho tiến trình này.

***   Ukraine nói gì sau khi Tổng thống Putin “bật đèn xanh” chấm dứt xung đột?
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 28-4 đã lên tiếng về tuyên bố trước đó của Tổng thống Nga Putin, liên quan đến xung đột giữa hai nước, bên lề diễn đàn Vành đai Con đường tại Bắc Kinh hôm 27-4.

Mỹ: Xả súng tại giáo đường Do Thái, nhiều người thương vong
Vụ xả súng bất ngờ xảy ra vào hôm 27-4, ngày cuối cùng của lễ Quá Hải, ngày kỉ niệm sự tự do của người Do Thái, tại một giáo đường ở miền Nam California. Cảnh sát địa phương hiện đã bắt giữ được nghi phạm và đang tiến hành điều tra.

Chuyến công du con thoi của Thủ tướng Nhật Bản
Ngày 26-4 (giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới Washington, bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ. Ngay trước khi tới Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản cũng đã thực hiện chuyến công du châu Âu kéo dài 4 ngày.

Tổng thống Putin: Tấn công vào Idlib bây giờ là không thực tế
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27-4 cho biết, ông không loại trừ khả năng việc lực lượng Syria, được không quân Nga hậu thuẫn, tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào phiến quân ở tình Idlib, tuy nhiên, một chiến dịch như vậy là không thực tế vào thời điểm này.

15 người chết trong vụ đấu súng ở Sri Lanka
Thi thể của 15 người, trong đó có 6 trẻ em, được phát hiện tại nơi xảy ra vụ đấu súng dữ dội suốt đêm 26-4 ở bờ biển phía Đông Sri Lanka, một tuần sau vụ đánh bom tự sát khiến 250 người tại quốc đảo Nam Á này thiệt mạng.

Mỹ trừng phạt Ngoại trưởng Venezuela
Mỹ ngày 26-4 đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza, nhấn mạnh rằng sẽ tiếp tục theo đuổi những người trong chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro vì tham nhũng cũng như các quan chức ngoại giao thay mặt ông này.

Ông Trump lại quyết định rút khỏi hiệp ước vũ khí quốc tế
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hứng chịu sự phản đối của các tổ chức nhân quyền khi phát biểu rằng ông sẽ rút nước này ra khỏi một hiệp ước vũ khí quốc tế được cựu Tổng thống Mỹ Obama ký năm 2013.

Edmond Locard – Sherlock Holmes ở phố Saint – Jean
“Ồ, đó là Jules, tài xế cũ của tôi mà”. Edmond Locard vẫn nhớ mãi cái vẻ thảng thốt của ngài Arthur Conan Doyle khi đang đi tha thẩn trong bảo tàng các tội phạm của ông vào năm 1925 và nhìn thấy bức ảnh của Jules Bonnot, tên tội phạm số 1 của nước Pháp, kẻ gieo rắc kinh hoàng cho thành phố Paris trong khoảng thời gian từ 1911-1912.

Chung tay đối phó thách thức và mối đe dọa an ninh đương đại
Với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu trên khắp thế giới, Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 8, diễn ra từ ngày 23 đến 25-4, đã khẳng định được tầm quan trọng của một diễn đàn quốc tế; nơi các vấn đề an ninh có ảnh hưởng trực tiếp đến hòa bình, ổn đinh của khu vực và thế giới được đưa ra thảo luận sâu rộng, nhằm “mở khóa” giải pháp tăng cường an ninh xuyên quốc gia.

Chủ tịch Kim ghé nơi cha từng đến thăm trước khi về Bình Nhưỡng
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ăn trưa tại một nhà hàng ẩm thực Nga, nơi cha ông từng ghé thăm cách đây 17 năm, trước khi lên tàu về nước.

Chủ tịch Kim lên tàu bọc thép rời Vladivostok, kết thúc chuyến thăm Nga lịch sử
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lên tàu bọc thép rời thành phố Vladivostok, kết thúc chuyến thăm Nga lịch sử và có cuộc gặp mặt quan trọng với Tổng thống Vladimir Putin.

Interpol giải cứu hàng trăm nô lệ tình dục trẻ em tại Tây Phi
Reuters hôm 25-4 dẫn thông cáo từ Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cho biết, chiến dịch truy quét Epervier II của tổ chức này mới đây đã giải cứu được hơn 200 nạn nhân của nạn buôn người và mại dâm tại Nigeria và Benin.

Mỹ đẩy nhanh tiến độ rút nhân viên sứ quán tại Afghanistan
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang đẩy nhanh kế hoạch cắt giảm tới một nửa nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Kabul vào đầu tháng tới, làm dấy lên lo ngại rằng điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình mong manh ở Afghanistan.

Hồ sơ vụ thảm sát Tế Châu (Jeju)
Nhiều du khách nghỉ mát ngày hôm nay tìm đến Tế Châu (Jeju, một hòn đảo bán nhiệt đới nằm ở cực Nam của Hàn Quốc) lại không hề biết rằng hòn đảo này từng có một quá khứ hết sức đen tối…
Tổng hợp-TT