VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/10/2017.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn ‘rót vốn’ xây sân bay Long Thành; Triều Tiên cảnh báo Nhật sẽ ‘chìm dưới đáy biển nếu hùa theo Mỹ’; Lời cảnh báo vô cùng đáng sợ…là những tin chính được cập nhật.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn ‘rót vốn’ xây sân bay Long Thành

     Phương án có ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu được Tổ tư vấn kiến nghị chọn làm phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV)

(Vietnam+)Khẳng định hiện nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án sân bay Long Thành, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc lựa chọn nhà đầu tư chỉ được quyết định sau khi Quốc hội thông qua báo cáo khả thi.
Theo ông Thắng, mới đây nhà đầu tư Tập đoàn Zurich Airport (Thụy Sĩ) có tiếp xúc và đề nghị giống như nhiều nhà đầu tư khác quan tâm tới sân bay Long Thành nhưng việc này sẽ được xem xét sau khi xác định cụ thể phương thức đầu tư, huy động nguồn vốn bởi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án rất lớn có nhiều hạng mục với hạ tầng cơ sở sân bay, hạ tầng dịch vụ phục vụ sân bay, chắc chắn là cơ hội hợp tác thực hiện vì cần rất nhiều nguồn lực xã hội.
Trước doanh nghiệp Thụy Sỹ này, hàng loạt nhà đầu tư khác như Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP, Pháp), doanh nghiệp UAE, nhà đầu tư Nhật Bản hay liên danh giữa Geleximco và đối tác Trung Quốc cũng ngỏ ý muốn “rót” vốn vào đầu tư sân bay Long Thành.

Triều Tiên cảnh báo Nhật sẽ ‘chìm dưới đáy biển nếu hùa theo Mỹ’
Triều Tiên cáo buộc đảng cầm quyền Nhật Bản phóng đại mối đe doạ hạt nhân đặt ra bởi Bình Nhưỡng và cảnh báo họ không “hùa theo Mỹ”.
“Toàn bộ các hòn đảo của Nhật có thể bị chôn vùi dưới đáy biển nếu họ liều lĩnh hành động như tay sai trong âm mưu và các động thái chiến tranh của Mỹ để leo thang đối đầu với Triều Tiên, trong khi hùa theo những bình luận cuồng loạn của Trump”, Ủy ban Hòa bình Triều Tiên – châu Á Thái Bình Dương ngày 28/10 ra tuyên bố, theo KCNA.

***    Lời cảnh báo vô cùng đáng sợ
Nếu bán đảo Triều Tiên xảy ra xung đột thì hàng trăm nghìn người có thể thiệt mạng chỉ trong vài ngày đầu tiên, thậm chí cả khi không dùng tới vũ khí hạt nhân.
Lời cảnh báo đáng sợ trên được nêu ra trong một báo cáo mới của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội (CRS) gửi tới các nhà lập pháp Mỹ, theo Bloomberg. Báo cáo cho hay, do dân số trên bán đảo đông đúc, nên xung đột quân sự “có thể ảnh hưởng tới 25 triệu người ở cả hai bên đường biên, bao gồm ít nhất 100.000 công dân Mỹ”.
Theo báo cáo, ngay cả khi Triều Tiên “chỉ sử dụng các loại vũ khí thông thường của nước này, thì cũng có tới từ 30.000 đến 300.000 người thiệt mạng trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến”. Hơn nữa, cuộc xung đột này có thể nhanh chóng lan rộng và ảnh hưởng tới các bên có liên quan như Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

– Bộ Ngoại giao Mỹ vừa nêu tên 39 tổ chức quốc phòng và tình báo Nga nằm trong lệnh trừng phạt mới được Quốc hội Mỹ và Tổng thống Trump thông qua vào tháng 8. Sắc lệnh được Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 8 có nội dung ngăn chặn mọi cá nhân và công ty có liên hệ đối với những tổ chức của Nga nằm trong danh sách đen.

– Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy quyết định giải thể Nghị viện Catalonia, cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont và áp đặt quyền điều hành trực tiếp lên khu vực này. Đồng thời, người phát ngôn của Cơ quan công tố Tây Ban Nha cho biết sẽ khởi tố nhà lãnh đạo vùng Catalonia, Thủ hiến Carles Puigdemont với tội danh nổi loạn.

– Chính quyền Madrid đã trao quyền kiểm soát vùng Catalonia cho nữ Phó thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria sau khi tước quyền tự trị của khu vực này. Bà Saenz de Santamaria, 46 tuổi, trở thành Phó thủ tướng của Tây Ban Nha từ năm 2011.

– Ngày 28/10, hàng nghìn người Tây Ban Nha đã tuần hành trên các đường phố lớn ở thủ đô Madrid nhằm phản đối tuyên bố độc lập của Catalonia. Nhiều người tham gia tuần hành đã hô vang khẩu hiệu, yêu cầu bỏ tù cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.

– Cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont chiều 28/10 đã lên tiếng không chấp nhận quyết định của chính quyền trung ương Tây Ban Nha cách chức ban lãnh đạo chính quyền vùng Catalonia. Ông Puigdemont đã kêu gọi người dân phản đối một cách hòa bình đối với việc chính quyền Madrid trực tiếp kiểm soát vùng tự trị này.

– Triều Tiên hôm 28/10 đã cáo buộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phóng đại mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng nhằm giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua.

– Quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Nam và Trung Á Alice G Wells cho biết, nước này đang muốn xúc tiến một số thỏa thuận quốc phòng với Ấn Độ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền của Tổng thống Donald Trump chia sẻ dữ liệu mật và bán máy bay chiến đấu F-16 và F-18 cho New Delhi.

– Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo ngày 28/10 cùng ra tuyên bố, khẳng định sẽ không chấp nhận thêm bất cứ động thái khiêu khích nào từ Triều Tiên.

– Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo Triều Tiên sẽ đối mặt với “một phản ứng quân sự lớn” nếu Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân. Phát biểu tại một cuộc họp báo trong chuyến công du Hàn Quốc, ông nhấn mạnh “đừng phạm sai lầm, bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ hoặc đồng minh của chúng tôi sẽ bị đánh bại”.

***   Tổng thống Trump không bao giờ uống rượu vì lý do đau đớn này
Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi tiếng là người theo chủ nghĩa bài trừ rượu bia. Ông đã nhiều lần tuyên bố bản thân ông không bao giờ uống rượu, cũng như không bao giờ hút thuốc lá.

Gặp Sophia, công dân robot đầu tiên của thế giới, kẻ nói sẽ ‘hủy diệt loài người’
Sophia là robot đầu tiên trong lịch sử được trao quyền công dân. Sophia mang quốc tịch Ả Rập Saudi.

Cố vấn cũ của ông Trump đòi xử tử bà Clinton về tội ‘phản quốc’
Ông Sebastian Gorka, cựu cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã đòi xử tội phản quốc và tử hình bằng ghế điện đối với bà Hillary Clinton.

Bác sĩ nhấc tử cung ra khỏi cơ thể mẹ để phẫu thuật thai nhi
Thai nhi 24 tuần tuổi bị dị tật nứt cột sống, được bác sĩ đưa ra ngoài tử cung người mẹ để phẫu thuật, sau đó đặt lại vào bụng mẹ.

Triều Tiên tố Mỹ âm mưu lật đổ lãnh đạo Kim Jong-un bằng thể thao
Triều Tiên tuyên bố đã xác định được âm mưu mới nhất của Mỹ là “tấn công di sản thể thao của ông Kim Jong-un nhằm lật độ chính quyền nhà lãnh đạo”.

***   Mỹ đã có cách khuất phục Triều Tiên?
(VnMedia) – Trong bối cảnh căng thẳng leo thang cao độ trên bán đảo Triều Tiên, giới chức quốc phòng cấp cao đến từ Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc gặp gỡ nhằm bàn thảo cách thức tháo gỡ cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ sẽ khai hỏa cuộc tập trận chưa từng có ở Thái Bình Dương?
– Một cuộc tập trận quân sự hiếm hoi có sự tham gia cùng lúc của đến 3 nhóm tàu sân bay hùng mạnh của Hải quân Mỹ sẽ được tiến hành vào tháng tới ở Châu Á-Thái Bình Dương, một quan chức Mỹ mới đây vừa tiết lộ.

Catalan tuyên bố độc lập: Tây Ban Nha có chịu ngồi yên?
Nghị viện Catalan chính thức tuyên bố độc lập sau cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi ngày 27/10, thủ tướng Tây Ban Nha tuyên bố sẽ tái lập các quy tắc luật pháp tại Catalan và tuyên bố này của ông được nhiều quốc gia ủng hộ.

Bất ngờ phóng tên lửa ồ ạt từ ba “mặt trận”, Nga đang cảnh cáo đối thủ?
– Nga hôm qua (26/10) đã bất ngờ phóng đi một loạt tên lửa từ “mặt đất, trên không và trên biển” như một phần của chương trình hạt nhân chiến lược, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

***   Madrid giải tán chính quyền Catalonia, Tây Ban Nha trải qua ngày tồi tệ lịch sử
Sau khi Nghị viện Catalonia bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập, Chính phủ Tây Ban Nha đã chính thức giải tán toàn bộ chính quyền vùng tự trị này. Theo lời Thủ tướng Mariano Rajoy, Tây Ban Nha đang có trải qua ngày tồi tệ lịch sử.

Mỹ thông qua “biện pháp cứng rắn” hạn chế Nga bán vũ khí
Mỹ đã đưa 39 doanh nghiệp quốc phòng và cơ quan tình báo Nga vào danh sách trừng phạt mới vì Moscow “can thiệp” vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016

Phương Tây đồng loạt đứng về phía Tây Ban Nha, Catalonia rơi vào thế đơn độc
Một loạt quốc gia phương Tây bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức đã lên tiếng ủng hộ Tây Ban Nha, đồng thời cam kết không công nhận tuyên bố độc lập mà nghị viện vùng tự trị Catalonia vừa thông qua.

Tổng thống Putin tiết lộ số lượng gián điệp nước ngoài bị Nga “bắt thóp”
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã phát giác một lượng lớn gián điệp nước ngoài và những kẻ “tay trong” hoạt động tại Nga trong năm 2017.

Mừng vui, lo âu lẫn lộn tại Catalonia sau tuyên bố ly khai
Người dân Barcelona ùn ùn đổ ra đường để ăn mừng sự kiện Nghị viện Catalonia thông qua nghị quyết tuyên bố ly khai. Song, cũng có những người bắt đầu bày tỏ sự lo lắng về tương lai.

Hạ viện Mỹ “dọn đường” cho dự luật cải cách thuế lớn nhất lịch sử
Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấp ngân sách tài khóa 2018 trị giá 4.000 tỷ USD với tỷ lệ phiếu sát nút là 216 phiếu thuận – 212 phiếu chống. Sở dĩ, tỷ lệ phiếu sít sao như vậy là do nhóm 20 thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu chống, đi ngược lại với tinh thần chung của các nhà lãnh đạo đảng này.

Catalonia chính thức tuyên bố độc lập, tách khỏi Tây Ban Nha
Catalonia đã tuyên bố độc lập và tách khỏi Tây Ban Nham trước một cuộc bỏ phiếu dự kiến ở Thượng viện hôm 27-10 sẽ chứng tỏ Madrid nắm quyền tự trị của khu vực.

Australia cách chức Phó Thủ tướng vì mang 2 quốc tịch
Ông Barnaby Joyce – Phó Thủ tướng Australia đã bị tước bỏ tư cách nghị sĩ theo phán quyết của Tòa án Tối cao nước này hôm 27-10 do cùng một lúc mang hai quốc tịch Australia và New Zealand.

Nhiều công ty của Mỹ và Israel bị LHQ đưa vào danh sách đen
Ngày 26-10, RT đưa tin, Liên Hợp quốc đang rục rịch công bố một danh sách đen bao gồm hàng trăm công ty lớn của Israel, Mỹ và các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại bờ Tây, bờ Đông của Jerusalem và cao nguyên Golan.

IS chỉ thoái trào chứ không biến mất
Ngày 26-10, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết các lực lượng Iraq đã tấn công các thị trấn Rawa và al-Qaim thuộc tỉnh Anbar, phía Tây nước này, gần biên giới Syria. Đây được coi là các thành trì cuối cùng của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ Iraq.

Mỹ cho phép công bố tài liệu về vụ ám sát Kennedy
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-10 đã yêu cầu giải mật và công bố khoảng 2.800 đầu tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ John F Kennedy.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến thăm Hàn Quốc trong căng thẳng leo thang
Ngày 27-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đến Seoul, Hàn Quốc để bắt đầu các cuộc đàm phán quân sự thường niên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến châu Á.

Trực thăng Nga chở 8 người rơi ngoài khơi quần đảo Svalbard
Một trực thăng Nga chở 8 người đã rơi ở ngoài khơi quần đảo Svalbard của Na Uy vào sáng 27-10, các quan chức địa phương cho biết.

Quân đội Ukraina tiết lộ kế hoạch “giải phóng” Crimea
Ukraina sẽ bắt đầu lấy lại Crimea bằng các vụ tấn công tên lửa mạnh mẽ lên bán đảo, ông Vladislav Litvin, chỉ huy Lữ đoàn 5 Hiến binh Ukraina tuyên bố hôm 26-10.

Hà Lan khẳng định không công bố tư liệu về vụ rơi máy bay MH17
Bộ An ninh và Công lý Hà Lan sẽ không công bố một số tư liệu liên quan đến vụ rơi máy bay MH17 của Hàng không Malaysia ở Donbass vào năm 2014.

Nhiều nước tăng cường an ninh sân bay
Chính phủ Mỹ kêu gọi cấm hành khách để những thiết bị điện tử cá nhân cỡ lớn như laptop trong hành lý ký gửi trên máy bay vì có khả năng gây cháy.

Europol phối hợp với Interpol truy quét tội phạm buôn người
Europol vừa phối hợp với Interpol và Tổ chức Cảnh sát biên giới (Frontex) của châu Âu triển khai một chiến dịch chống buôn người tại nhiều quốc gia.

Tổng hợp-TT