VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/11/2018.

 Nga tìm thấy “chỉ thị mật” trên tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ; Tổng thống Putin chỉ đích danh người đứng sau dàn xếp đụng độ trên eo biển Kerch; Chìa khóa cuộc đối đầu thương mại Mỹ – Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

 Nga tìm thấy “chỉ thị mật” trên tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ

  Tàu hải quân Ukraine bị tạm giữ ở cảng Kerch sau khi bị Nga bắt giữ (Ảnh: Sputnik)    Tàu hải quân Ukraine bị tạm giữ ở cảng Kerch sau khi bị Nga bắt giữ (Ảnh: Sputnik)

(DTO) Phía cơ quan an ninh Nga FSB cho biết họ đã tìm thấy nhiều vũ khí và một số “chỉ thị mật” của Ukraine khi lục xét 3 tàu hải quân của Kiev bị tạm giữ vì đi vào lãnh hải Moscow.
Tass đưa tin, FSB ngày 27/11 đã công bố danh sách các vũ khí có trên 3 tàu hải quân Ukraine đang bị tạm giữ vì xâm phạm lãnh hải Nga khi đi qua eo biển Kerch ngày 25/11.
Theo đó, FSB nói rằng họ tìm thấy 4 súng nòng 30mm, 4 súng phóng lựu tự động AGS-17, 4 súng máy PKT, 2 súng máy DShK nòng 12,7 mm, 13 súng AK-47, 4 khẩu súng lục, 1 súng đạn cao su, 1 súng bắn pháo sáng, cùng 765 quả đạn pháo 30 mm, 1.975 lựu đạn cho súng AGS-17, 40 lựu đạn cầm tay RG-42, 20 lựu đạn RGD, cùng rất nhiều đạn dược và dao.
Báo cáo của FSB cho biết sau khi phía Nga phát đi cảnh báo, các thủy thủ trên tàu Ukraine đã nâng hệ thống pháo lên 1 góc 45 độ và nhằm vào tàu Nga. Nga cho rằng đây là một trong những hành động vi phạm luật lệ quốc tế và đã cảnh báo tàu Ukraine về mối hiểm nguy khi sử dụng vũ khí ở lãnh hải Nga.
Ngoài vũ khí, khi xét tàu của Ukraine, các nhà điều tra Nga còn tìm thấy một một “tài liệu mật”, trong đó bao gồm các hướng dẫn chi tiết với thủy thủ đoàn khi di chuyển “một cách bí mật” từ cảng Odessa tới cảng Berdyansk. Tài liệu này mang tên: “Danh mục nhiệm vụ tàu Nikopol cần làm để di chuyển vào khu vực biển từ 9h sáng 23/11 tới 6h tối ngày 25/11″.
FSB nói rằng, tài liệu của Ukraine chỉ đạo rằng các tàu hải quân Ukraine cần phải di chuyển một cách bí mật khi đi qua eo biển Kerch.
Ngoài ra, FSB cũng tìm thấy một bản viết tay các quy tắc của Nga đặt ra khi di chuyển đi qua eo biển Kerch. “Điều này có nghĩa là các thủy thủ Ukraine đã nắm rõ được các thủ tục cần làm để di chuyển qua eo biển”, báo cáo của FSB nhấn mạnh.

Tổng thống Putin chỉ đích danh người đứng sau dàn xếp đụng độ trên eo biển Kerch
(VTC News) – Tổng thống Putin cáo buộc người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko dàn xếp vụ đụng độ trên eo biển Kerch như một động thái đàn áp các đối thủ chính trị để chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 3/2019.
Phát biểu tại Diễn đàn kêu gọi đầu tư Nga hôm 28/11, Tổng thống Putin chỉ trích các tàu Ukraine đã vi phạm luật pháp quốc tế khi đi vào lãnh hải của Nga, cáo buộc chính người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã dàn xếp vụ đụng độ này.
“Đó là một hành động khiêu khích và được Tổng thống Ukraine dàn xếp trước cuộc bầu cử. Ông ấy đang đứng thứ 5 trong danh sách các ứng viên của cuộc bầu cử nên buộc phải làm điều gì đó. Nó cũng là cái cớ để áp đặt thiết quân luật”, Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Nga.

Chìa khóa cuộc đối đầu thương mại Mỹ – Trung Quốc
(SGGP) Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp gỡ và dùng bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp diễn ra ở Argentina.
Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia thuộc Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 27-11 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp gỡ và dùng bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp diễn ra ở Argentina.
Có một thỏa thuận?
Theo AP, phát biểu với báo giới, ông Kudlow cho biết: “Có nhiều khả năng chúng tôi sẽ đi đến một thỏa thuận và Tổng thống Donald Trump hoàn toàn sẵn sàng cho điều này”.

***   Giật mình đề nghị của Ukraina
Hãng tin Reuters cho biết, Đại sứ Ukraina tại Đức kêu gọi Berlin và phương Tây tăng cường trừng phạt Nga sau vụ việc gần đây.
Đại sứ Andrij Melnyk kêu gọi Đức và các nước phương Tây khác trừng phạt Nga bằng cách áp đặt trừng phạt bổ sung, cấm nhập khẩu năng lượng và ngừng dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, sau khi Moscow bắt giữ 3 tàu chiến Ukraina gần Crưm. Ông này còn nêu lên khả năng điều lính thủy đánh bộ Đức tới khu vực.
“Đức cần có quan điểm rõ ràng.. và đặt Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đúng vị trí”, Đại sứ Andrij Melnyk nói với đài phát thanh Đức. “Mọi thứ đang bị đe dọa. Các đòn trừng phạt cần được thực thi nhanh chóng… Cần ban lệnh cấm hoàn toàn việc nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt từ Nga, đóng băng dự án Dòng chảy phương Bắc 2”.
Ông này nói thêm, “về quân sự, bạn có thể làm được điều gì? Điều lính thủy đánh bộ Đức tới bờ biển Crưm… có thể ngăn chặn căng thẳng leo thang”.
Cũng trong ngày 28/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức lên tiếng chỉ trích sự việc xảy ra trên eo biển Kerch dẫn đến việc hải quân Nga bắt giữ 3 tàu Ukraina là “trò hề” của người đồng cấp Ukraina Petro Poroshenko.
Ông Putin cho rằng vụ đụng độ giữa các tàu quân sự của Nga và Ukraina mới đây là kết quả từ những hành động tồi tệ của Kiev khi nước này duy trì đối đầu với Nga. Tổng thống Putin cho rằng, ông Poroshenko cố tình lấy đó làm cớ để thiết quân luật.

– Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia, các phi công điều khiển chiếc máy bay của hãng hàng không Lion Air đã phải vật lộn chống lại các hệ thống tự động của chính phi cơ vài phút trước khi lao xuống biển.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, phía Ukraina phải chịu trách nhiệm về những căng thẳng leo thang, vì vụ việc xảy ra mới đây là một hành vi khiêu khích cố ý và được lên kế hoạch từ trước của hải quân Ukraina.

– Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cảnh báo nguy cơ “chiến tranh quy mô toàn diện” với Nga, đồng thời chỉ trích nước láng giềng gia tăng hiện diện quân sự ở khu vực biên giới. Ông đã ký phê chuẩn thiết quân luật.

– Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ tin rằng, nếu căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang, nó có thể sẽ hủy hoại mối quan hệ đôi bên cùng có lợi và làm toàn bộ hoạt động thương mại thế giới đình trệ.

– Chính phủ Hàn Quốc hôm 28/11 thông báo, nước này cùng với Triều Tiên bắt đầu triển khai nghiên cứu trên thực địa để xem xét tái kết nối 2 tuyến đường sắt chạy qua khu phi quân sự.

– Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho rằng, nước này đã mất lòng tin vào tiến trình đối thoại với Washington nhằm giải quyết bất đồng hiện nay, và một lần nữa kêu gọi Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

– Theo BBC, Slovenia trở thành thành viên duy nhất của NATO bổ nhiệm một phụ nữ đứng đầu lực lượng quân đội, sau khi nữ Thiếu tướng Alenka Ermenc đảm nhận vị trí Tổng Tham mưu trưởng từ ngày 28/11.

– Hãng thông tấn Reuters đưa tin, các quan chức và người dân khu vực ngày 28/11 cho biết ít nhất 30 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào tỉnh Helmand.

– Máy bay do thám của Mỹ đã lượn lờ gần bán đảo Crưm trong bối cảnh Nga bị cáo buộc tăng sự hiện diện quân sự trên biên giới với Ukraina.

– Phát biểu tại một diễn đàn tài chính ở Moscow ngày 28/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng ông sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tuần này.

***   Trung Quốc ghé chân vào “sân sau” của Mỹ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ thăm cấp Nhà nước Panama ngày 2 và 3-12, tức một ngày sau khi ông gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị G20 ở thủ đô Buenos Aires (Argentina).

Trung Quốc đàm phán dự án tỷ USD tại chính sân sau của Mỹ
Trung Quốc và Argentina đang có kế hoạch đàm phán một thỏa thuận hạt nhân trong một vài ngày tới về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân thứ 4 tại đất nước Nam Mỹ, một dự án trị giá hàng tỷ USD, đồng thời giúp củng cố thêm ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với đồng minh này của Mỹ.

G20, nơi gặp gỡ của các ông lớn!
Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại Buenos Aries (Argentina) vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 này đánh dấu 10 năm kể từ khi diễn đàn này trở thành nơi tề tựu của các nhà lãnh đạo thế giới để thảo luận về chính sách cũng như giải pháp cho nền kinh tế toàn cầu.

Chính trường Anh ảm đạm vì Brexit
Ngày 25-11, lãnh đạo 27 thành viên còn lại trong Liên minh châu Âu đã phê chuẩn Hiệp ước Brexit. Như vậy, “đơn ly dị” với nước Anh đã được EU ký, chỉ còn chờ đóng dấu và thỏa thuận chia tài sản (tức hậu Brexit), giờ là phía Quốc hội Anh phải xem xét chấp thuận hay không đối với lá đơn này. Thủ tướng Theresa May bắt đầu chiến dịch vận động công luận Anh ủng hộ nó.

Căng thẳng quan hệ Nga-Ukraine
Mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục bị đẩy lên một nấc thang mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải Nga, hôm 25-11. Vụ việc có nguy cơ dẫn tới xung đột quân sự quy mô lớn, được nhìn nhận không chỉ đơn thuần là căng thẳng giữa Nga và Ukraine mà sâu xa hơn là cuộc đối đầu giữa Nga với Mỹ và các đồng minh trong NATO.

Nước Pháp lại dậy sóng với thuế nhiên liệu
Ngày 24-11, cuộc biểu tình của hơn 8.000 người theo phong trào “áo vàng” trên đại lộ Champs-Elysees ở Paris nhằm phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ đã nhanh chóng biến thành bạo loạn. Hơn 3.000 cảnh sát và máy bay trực thăng được điều động để đảm bảo trật tự, cùng hàng rào an ninh được thiết lập trong thành phố và các tòa nhà chính phủ được bảo vệ nghiêm ngặt.

Indonesia tiết lộ về lỗi kỹ thuật không ngờ trong vụ tai nạn máy bay
Các nhà điều tra Indonesia ngày 28-11 đã công bố kết quả điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX thuộc hãng hàng không Lion Air xảy ra hôm 29-10 khiến 189 người thiệt mạng, với những tiết lộ không ngờ về việc kiểm tra an toàn bay, Reuters đưa tin.

Nga nói Ukraine cố tình tạo ra sự cố trên eo biển Kerch
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố chính quyền Kiev cố tình tạo ra sự cố trên eo biển Kerch, nhấn mạnh việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến Ukraine.

Bị tòa xử vì hành vi giúp bạn trái pháp luật
Một người đàn ông ở Utah, Mỹ bị buộc tội giết người vì đã giúp một cô gái 16 tuổi treo mình và quay phim vụ tự sát. Nghi phạm đã nhận tội với mức phạt thấp hơn các bản án trước đó, nhưng vẫn có thể bị tù chung thân, theo báo People.

Nga có nguy cơ tiếp tục hứng trừng phạt từ EU sau vụ Ukraine
Euronews ngày 27-11 đưa tin, liên quan đến vụ đối đầu mới nhất giữa Nga và Ukraine trên Biển Đen, Liên minh châu Âu đang xem xét bổ sung các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Nổ nhà máy hóa chất ở Trung Quốc: 22 người thiệt mạng
22 người đã thiệt mạng và ít nhất 22 người khác bị thương trong vụ nổ lớn tại một nhà máy hóa chất ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đêm ngày 27-11.

Mỹ kết án cựu Giám đốc kho bạc Venezuela 10 năm tù vì nhận hối lộ
Nguyên giám đốc kho bạc quốc gia Venezuela, người từng nhận những khoản hối lộ tổng cộng lên đến 1 tỷ USD để tạo điều kiện cho các hoạt động ngoại hối bất hợp pháp, vừa bị kết án bởi một thẩm phán Mỹ với mức án lên đến 10 năm.

Thái tử Arab Saudi “xin” gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc căng thẳng
Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã đề nghị được gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bên liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

6 người thiệt mạng trong vụ thảm sát gây rúng động Nhật Bản
The Guardian ngày 27-11 đưa tin, thi thể của 6 nạn nhân, trong đó có 5 người thuộc cùng một gia đình, đã được tìm thấy trong tình trạng bị sát hại dã man tại một trang trại thuộc khu vực đồng quê tỉnh Miyazaki, Nhật Bản.
Tổng hợp-TT