VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/6/2018.

World Cup 2018 bắt đầu;  Nga đã sẵn sàng cho World Cup 2018; Mỹ quan ngại hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông của Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

World Cup 2018 bắt đầu

Lễ khai mạc World Cup 2018 nhìn từ trên cao. Ảnh: AFP.   Lễ khai mạc World Cup 2018 nhìn từ trên cao. Ảnh: AFP.

Lễ khai mạc vòng chung kết bóng đá thế giới lần thứ 21 diễn ra ngắn gọn trên sân Luzhniki, thủ đô Moskva (Nga) hôm nay 14/6.
Lễ khai mạc World Cup 2018 diễn ra trong vòng 20 phút với phong cách rất riêng: hướng toàn bộ sự chú ý vào âm nhạc. Bài hát chính thức của giải đấu, ca khúc Live it up không được ca vang, nhưng với khả năng kiểm soát và khuấy động sân khấu của Robbie Williams, cùng giọng opera cao vút của Aida Garifulina, buổi lễ vẫn tạo ra nhiều cảm xúc. Các bài hát được cựu thành viên ban nhạc Take That thể hiện gồm: Let me entertain you, Feel và Angels.
“Bóng đá thực sự được yêu thích tại nước Nga, giống như cái mà người ta vẫn thường gọi là yêu từ cái nhìn đầu tiên, bắt đầu từ trận đấu chính thức đầu tiên vào năm 1897”, Tổng thống nước chủ nhà Nga Vladimir Putin nói lời chào mừng World Cup 2018. “Tôi hy vọng người hâm mộ và các đội tuyển sẽ tận hưởng thời gian lưu lại Nga, một đất nước cởi mở, hiếu khách và thân thiện với những người hiểu biết. Bóng đá mang chúng ta lại gần nhau. Chúng ta cùng là một trong ngày hội bóng đá thế giới này”.
Thông điệp của nước Nga qua lễ khai mạc là tình yêu, đoàn kết và chia sẻ giữa mọi người trên toàn thế giới. Đó là lý do xuất hiện màn xếp hình chữ “Love” trên mặt sân Luzhniki. Nước chủ nhà cũng chọn màu xanh, màu của hòa bình và hy vọng, làm tông màu chủ đạo.
Dù lần đầu tiên đăng cai một vòng chung kết World Cup, Nga không phô trương hình ảnh văn hóa quốc gia, điều Brazil từng làm với những chiếc thuyền độc mộc mô phỏng cuộc sống trên dòng Amazon ở World Cup 2014. Xứ bạch dương đã truyền tải đúng ý đồ mà FIFA mong muốn, đó là “global music” – âm nhạc dành cho đại chúng.

 Nga đã sẵn sàng cho World Cup 2018
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 68 của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) được tổ chức tại thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nước Nga đã sẵn sàng cho Vòng chung kết bóng đá thế giới (World Cup 2018).
Mở đầu bài phát biểu vào ngày 13/6, Tổng thống Putin gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ từ FIFA và cộng đồng bóng đá thế giới để Nga trở thành nước đăng cai  World Cup 2018 sau hành trình chuẩn bị kéo dài 7 năm. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, các công đoạn chuẩn bị cho sự kiện thể thao quan trọng này không chỉ là mối quan tâm của nước chủ nhà mà còn từ phía các chuyên gia, những người say mê môn thể thao vua trên toàn thế giới.
Tổng thống Putin cam kết, nước Nga sẽ bảo đảm mọi du khách có một trải nghiệm tuyệt vời trong thời gian diễn ra World Cup, đồng thời đề ra mục tiêu quảng bá về con người, văn hóa Nga nhân sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.
Nhà lãnh đạo Nga cho biết, ông đã chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng chống khủng bố và tăng cường an ninh để bảo đảm thành công cho World Cup 2018.
Theo dự báo của ông Putin, việc trở thành nước chủ nhà World Cup 2018 sẽ mang lại cho nền kinh tế Nga một khoản thu lên tới 13 tỷ USD. Điều này đóng vai trò thực sự quan trọng trong bối cảnh nước Nga đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Mỹ quan ngại hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông của Trung Quốc
(Vietnam+) Theo Philstar.com, trong chuyến thăm đầu tiên đến Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhắc lại sự quan ngại của Washington về hoạt động quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông.
Trong buổi họp báo, ông Pompeo cho biết Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình.
Ông Pompeo nói: “Khi Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị đề cập vấn đề này, tôi đã tái khẳng định quan ngại của chúng tôi về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng tiền đồn được quân sự hóa ở Biển Đông, gây nguy hiểm cho tự do thương mại, đe dọa chủ quyền của các nước khác và làm suy yếu sự ổn định của khu vực.”
Ông Pompeo còn tin tưởng rằng Mỹ và Trung Quốc có khả năng hợp tác để giải quyết tranh chấp này mà không cần viện tới các biện pháp ép buộc hay đe dọa.
Bộ Quốc phòng Mỹ đã rút lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương 2018, như sự phản ứng ban đầu với việc Bắc Kinh triển khai các tên lửa chống hạm và tên lửa đất đối không cùng các trang thiết bị gây nhiễu điện tử tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông./.

***   Chào kiểu nhà binh với tướng Triều Tiên, Trump gây tranh cãi
Tổng thống Mỹ bị chỉ trích sau khi truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm qua phát sóng một đoạn video quay cảnh ông chào kiểu quân đội với một tướng Triều Tiên trước mặt lãnh đạo Kim Jong-un. Khoảnh khắc được ghi lại trong chuyến thăm của ông Trump tới Singapore, dự họp thượng đỉnh lịch sử với ông Kim hồi tuần này.
Trong video, ông Trump ban đầu đưa tay để bắt khi ông Kim giới thiệu một tướng Triều Tiên. Nhưng vị tướng thay vào đó chào kiểu quân đội. Trong khoảnh khắc đó, ông Trump cũng chào kiểu nhà binh. Những người chỉ trích cho rằng ông Trump quá “dễ dãi”, nhượng bộ trước ông Kim và chính quyền Triều Tiên. Nhà Trắng cho rằng ông Trump chỉ tỏ ra lịch thiệp. “Đó là một phép lịch sự chung. Khi quan chức quân đội từ chính phủ khác chào, bạn đáp lại”, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói.
“Các cuộc tập trận quân sự lớn vừa bị đình chỉ vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên”, AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao nói. Ông Trump đầu tuần này nói Mỹ sẽ dừng tập trận với đồng minh Hàn Quốc nhưng không cho biết thời điểm.
Trong tuyên bố chung ký với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, ông Kim cam kết “làm việc để phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”. Nhưng những người chỉ trích chỉ ra từ ngữ mơ hồ của văn bản không mang tính ràng buộc mà ông Trump gọi là thoả thuận, đồng thời các đồng minh quan ngại vì quyết định dừng tập trận Mỹ – Hàn.

Trump thông qua kế hoạch áp thuế với hàng tỷ đô hàng Trung Quốc
Ông Trump hôm 14/6 gặp các thành viên nội các và cố vấn thương mại, dự kiến áp thuế ít nhất 35 tỷ đến 40 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, theo một quan chức trong ngành công nghiệp và một quan chức chính quyền am hiểu kế hoạch. Khoản thuế có thể lên tới 55 tỷ USD. Các quan chức giấu danh tính để nói về vấn đề trước khi chính quyền có tuyên bố chính thức.
Nếu ông Trump thực hiện như dự kiến, nó có thể là nền tảng của chuỗi hành động thương mại chống Trung Quốc, khiến Bắc Kinh trả đũa. Ông Trump đã áp thuế nhôm và thép nhập khẩu từ Canada, Mexico và các đồng minh châu Âu. Khoản thuế đề xuất của ông với Trung Quốc có nguy cơ kích động chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

‘UFO’ xuất hiện gần tư dinh thủ tướng Ấn Độ
Hôm 7/6, một vật thể bay không xác định (UFO) xuất hiện khoảng 19h30 gần tư dinh Thủ tướng Narenda Modi. Khu vực bán kính 2 km quanh tư dinh của ông Modi là vùng cấm bay.
Ngay sau khi UFO xuất hiện, các nhân viên nhóm bảo vệ đặc biệt đang canh gác gọi cảnh sát. Các lực lượng an ninh quốc gia, quan chức sân bay Delhi và kiểm soát không lưu Delhi cũng vào cuộc nhưng UFO đã biến khỏi tầm mắt. “Không có thứ gì gây đe doạ được tìm thấy”, phát ngôn viên cảnh sát Delhi nói. Tháng 9 năm ngoái, các cơ quan an ninh cũng được báo về một thiết bị giống thiết bị bay điều khiển từ xa trên tư dinh thủ tướng.

Tù nhân Argentina tuyệt thực vì hỏng cáp truyền hình trước World Cup
“Truyền hình cáp là quyền không thể thiếu đối với tất cả những người bị tước mất tự do”, 9 tù nhân tại nhà tù Puerto Madryn, nam Argentina, cho biết. “Nó đã bị hỏng ba ngày. Và chúng tôi quyết định không nhận bất cứ thức ăn nào cho tới khi vấn đề được giải quyết”.
Các tù nhân cũng nộp đơn kiện về vấn đề. Vụ việc xảy ra sau khi hệ thống cáp tại nhà tù bị hỏng và chưa được sửa. Argentina sẽ đối đầu với Iceland vào ngày mai, trong trận đầu tiên giải World Cup tại Moskva. Giải khai mạc hôm qua, với việc nước chủ nhà Nga thắng Saudi Arabia với tỷ số 5 – 0.

Đức bắt người đàn ông Tunisia bị nghi điều chế vũ khí hoá học
Cảnh sát Đức bắt Sief Allah H., 29 tuổi, và giữ trong hai ngày sau khi các đơn vị đặc biệt lục soát căn hộ, tịch thu chất cực độc ricin. “Có nghi ngờ người này cố tình sản xuất vũ khí hoá học”, văn phòng công tố liên bang cho hay. “Ngoài ra, người đàn ông đối mặt với nghi ngờ chuẩn bị hành động bạo lực nghiêm trọng chống nhà nước”.
Nghi phạm được cho là ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã mua thành phần hoá chất trên mạng.

MC truyền hình Kuwait bị sa thải vì ‘mặc không phù hợp’ trong tháng Ramadan
MC truyền hình Amal Al Awadhi có thể đã bị sa thải sau khi đài truyền hình nhà nước KTV1 nhận được những lời phản ánh giận dữ về bộ đồ cô mặc trên sóng. Cô mặc chiếc váy trắng dài đến bắp chân trong chương trình giải trí. Truyền thông địa phương đưa tin một số khán giả coi chiếc váy không phù hợp trong tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.
Theo Arab Times,  MC bị sa thải sau nhiều lần cảnh báo. Cô đã kích động phản ứng tiêu cực trong vài số gần đây, khiến ban quản lý kênh KTV đình chỉ cô, báo đưa tin. Al Awadhi đã lên mạng xã hội, cho biết cô đã để ý đến quần áo và phát ngôn của bản thân vì chương trình được phát sóng vào tháng Ramadan.

***   Tổng thống Mỹ tuyên bố “sốc” về Crimea
Trang tin RT của Nga đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã nói với các nhà lãnh đạo G7 rằng “Crimea là của Nga vì mọi người sống ở đó đều nói tiếng Nga”.

Tranh cãi xung quanh việc ông Trump chào kiểu lính với tướng Triều Tiên
Một vài video quay lại cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump chào hỏi các thành viên đoàn Triều Tiên tại thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore hồi đầu tuần lại gây ra phản ứng nhiều chiều trên mạng xã hội.

Tổng thống Mỹ sắp áp 50 tỷ USD thuế với hàng hóa Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp mức thuế quan “tương đối đáng kể” đối với các mặt hàng đến từ Trung Quốc, các quan chức Nhà Trắng cho biết hôm 14-6, theo Reuters.

Xung đột bạo lực và những thương vụ mua bán vũ khí béo bở
Pieter Wezeman, nhà nghiên cứu ở SIPRI, nhận định: “Mỹ xuất khẩu vũ khí đến rất nhiều quốc gia trên thế giới đồng thời một số lớn các nước sẵn sàng bỏ tiền ra mua vũ khí Mỹ”. Xuất khẩu vũ khí Mỹ cao hơn 58% so với Nga – quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn hàng thứ 2 thế giới.

Sheldon Adelson – Ông trùm sòng bạc chi phối chính sách Trung Đông
Với tài sản lên đến 35 tỉ USD, Sheldon Adelson là người giàu thứ 14 ở Mỹ, theo xếp hạng của tạp chí Forbes. Đồng tiền của Adelson không chỉ dùng để đầu tư kinh doanh, mà còn dùng để tài trợ cho chính trị, để bảo vệ đế chế kinh doanh cờ bạc của mình, và để giúp ông theo đuổi những mục tiêu khác, đặc biệt là các chính sách của nước Mỹ tại Trung Đông.

CIA công bố tài liệu tuyệt mật thời Chiến tranh lạnh
Tập hồ sơ mang mật danh “Family jewels” (Trang sức gia truyền), nói về các hoạt động của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong 2 thập niên kể từ khi bùng nổ Chiến tranh Lạnh, vừa được đăng tải trên website cia.gov – trang tin điện tử chính thức của CIA.

Săn “rồng lửa”
Từ năm 2017 Qatar đàm phán với Nga để mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 với biệt danh “rồng lửa”. Tới tháng 6-2018, khi các cuộc đàm phán tiến triển thì Qatar vấp phải sự phản đối của một số nước Vùng Vịnh.

Tổng thống Putin bất ngờ “trảm” một loạt quan chức cấp cao Điện Kremlin
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh cải tổ Điện Kremlin, theo đó sa thải ít nhất hai trợ lý và hai cố vấn cấp cao, đồng thời bổ nhiệm một loạt quan chức khác.

Thảm họa của giai cấp trung lưu – Kỳ 1
Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xuất phát từ nước Mỹ năm 2008 đã sắp tròn 10 năm. Một khảo sát cho biết gần 50% dân Mỹ tin rằng khủng hoảng tài chính và những tác động của nó còn đáng sợ hơn vụ khủng bố ngày 11-9-2001 và những ảnh hưởng từ cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Triều Tiên-Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Nga?
Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông Kim bày tỏ sự sẵn sàng gặp mặt ông Abe trong cuộc hội đàm cấp cao với Tổng thống Mỹ Donald Trump, một nguồn tin Chính phủ chia sẻ với hãng thông tấn Kyodo vào sáng 14-6.

Sau thượng đỉnh Trump – Kim, Nga hối thúc LHQ dỡ trừng phạt Triều Tiên
Nga cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) cần xem xét từng bước dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này tái nhấn mạnh cam kết phi hạt nhân hóa tại thượng đỉnh lịch sử Mỹ – Triều hôm 12-6.

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết bảo vệ người dân Palestine
Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm 14-6 đã lên án Israel về sử dụng vũ lực không cân xứng trong các vụ biểu tình lớn ở khu vực biên giới Dải Gaza và ra lệnh xem xét lựa chọn bảo vệ quốc tế cho người Palestine.
Nghị quyết liên quan được thông qua với đa số phiếu tán thành

Thế giới bừng sáng hy vọng hòa bình sau thượng đỉnh Mỹ – Triều
Để hòa bình thực sự bao trùm Bán đảo Triều Tiên cần rất nhiều nỗ lực khác trong tương lai, song, dù thế nào, 5 lần bắt tay, 4 cam kết lớn trong cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Mỹ-Triều ngày 12-6 tại Singapore vẫn khiến cả thế giới sống dậy niềm tin về việc mọi mâu thuẫn trên thế giới đều có thể hóa giải bằng đối thoại.

Tổng thống Mỹ: Mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên đã không còn
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-6 đã thông báo trên Twitter cá nhân rằng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên đã không còn, một ngày sau khi ông tiến hành thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore.

Thông điệp từ bộ trang phục của ông Kim Jong-un tại thượng đỉnh Mỹ-Triều
Từ chiếc kính cho tới đôi giày, những sự lựa chọn về trang phục của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-6 tại Singapore đã được giới phân tích lý giải cặn kẽ với những ý nghĩa riêng.

Triều Tiên gọi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là “cuộc gặp thế kỷ”
Truyền thông Triều Tiên ngày 13-6 dành nhiều lời khen ngợi kết quả Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, gọi đây là “cuộc gặp thế kỷ” với những thành công vang dội.

Hội nghị thượng đỉnh G7: Rời rạc vì khác biệt lợi ích
Rạng sáng 10-6 (giờ Hà Nội), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Canada đã bế mạc và ra tuyên bố chung, trong đó đề cập hàng loạt vấn đề cấp bách của thế giới như chủ nghĩa bảo hộ thương mại, thỏa thuận hạt nhân Iran, biến đổi khí hậu và quan hệ giữa phương Tây với Nga.

Tổng hợp-TT