VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/12/2017.

Báo chí Pháp: Việt Nam là một trong những nền kinh tế hiệu quả khu vực; Ngoại trưởng Nga, Mỹ nhất trí tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên; SỐC: Tuyết xanh bao phủ thành phố St Petersburg (Nga); Tổng thống Trump tuyên bố “bắt tận tay” hành động đáng thất vọng của Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Báo chí Pháp: Việt Nam là một trong những nền kinh tế hiệu quả khu vực

     Chế biến cá xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Trang mạng của tạp chí La Tribune và Les Echos Investir chuyên về kinh tế của Pháp ngày 28/12 đã ca ngợi Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 10 năm qua và trở thành một trong những nền kinh tế hiệu quả nhất trong khu vực.
Báo Pháp cho biết Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng kinh tế rất cao, tới 6,81% trong năm nay, vượt qua mức dự kiến là 6,7%.
Những lĩnh vực đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2017 là sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu trong đó một số mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng rất mạnh như sản phẩm Nike hay Samsung với mức tăng trưởng tới 21% so với năm 2016.
Tiến trình cổ phần hóa và tư nhân hóa là một trong những yếu tố duy trì mức tăng trưởng cao của Việt nam trong những năm qua.
Báo chí Pháp cũng dẫn nhận xét của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng Việt Nam cần cố gắng để duy trì đà tăng trưởng cao trong năm tới và dự báo kinh tế Việt Nam có thể sẽ đạt được sự tăng trưởng quanh mức 6,5% trong năm 2018. Tuy vậy, Việt Nam cần giảm nợ công và gia tăng hiệu quả trong khu vực kinh tế nhà nước./.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ nhất trí tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên
(ĐCSVN) – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov vừa đạt được nhất trí nhằm giải quyết hòa bình các vấn đề tên lửa và hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Ngày 27/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, thỏa thuận này đã được ông Tillerson và ông Lavrov thông qua trong một cuộc điện đàm trước đó. Trong cuộc điện đàm, hai Ngoại trưởng đã cùng đề cập tới các mối quan ngại xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh quan điểm rằng cả Nga và Mỹ đều không chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân.
Bà Nauert cho biết, cũng trong cuộc điện đàm, ông Tillerson và ông Lavrov đã nhất trí “sẽ tiếp tục hành động hướng tới một giải pháp ngoại giao nhằm hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

SỐC: Tuyết xanh bao phủ thành phố St Petersburg (Nga)
Cư dân St Petersburg (Nga) vô cùng bất ngờ khi chứng kiến hiện tượng bí ẩn tuyết màu xanh rơi ở nhiều nơi trong thành phố.
Theo Daily Mail, video ghi lại hiện tượng lạ lùng này tại Leningrad Oblast, quê nhà của Tổng thống Vladimir Putin, vào tuần này. Nhiều người cảm thấy sốc và lo lắng khi cho rằng nguyên nhân khiến tuyết màu xanh là do các chất hóa học độc hại trong không khí.
Trong khi đó, những người khác tin hiện tượng này xảy ra sau khi viện nghiên cứu hóa dược của thành phố bị phá hủy.
Truyền thông địa phương dẫn lời các chuyên gia cho hay, sắc xanh trong tuyết có thể là cobalt, một nguyên tố kim loại hoặc methylene xanh, một chất được dùng trong việc điều chế thuốc.
Ngay sau khi hiện tượng xảy ra, các nhân viên của một phòng thí nghiệm địa phương đã thu thập tuyết xanh để phân tích và điều tra nguyên nhân.

Tổng thống Trump tuyên bố “bắt tận tay” hành động đáng thất vọng của Trung Quốc
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump hôm qua (28/12) tuyên bố Mỹ đã “bắt tận tay” Trung Quốc âm thầm cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Ông Trump đã bày tỏ sự “thất vọng” về cách hành xử của Trung Quốc.
Trung Quốc đã bình luận về những thông tin cáo buộc nước này vẫn âm thầm xuất khẩu dầu mỏ cho Triều Tiên bằng tuyên bố Bắc Kinh thực hiện “toàn diện và nghiêm túc” các biện pháp trừng phạt về thương mại mà Liên Hợp Quốc đang áp dụng với Bình Nhưỡng.
Tổng thống Donald Trump đã phản ứng với thông tin cáo buộc Trung Quốc bí mật cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên. “BẮT TẬN TAY — rất thất vọng khi Trung Quốc cho phép cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên. Sẽ không bao giờ có một giải pháp hữu nghị cho vấn đề Triều Tiên nếu mọi việc tiếp tục diễn ra như thế!”, ông Trump đã viết như vậy trên tài khoản mạng xã hội của ông này.

***    Tin thế giới 28/12: Nga bị khủng bố, máy bay Mỹ ở Syria lọt vào tầm ngắm
Máy bay quân sự Mỹ lọt vào tầm ngắm của hệ thống tên lửa Nga tại Syria; Trung Quốc liên tục tập trận gần Đài Loan, lo sợ Nhật Bản có F-35; Nga xảy ra vụ nổ bom tại St. Petersburg v.v…

Nga tiếp tục vỡ mộng trước EU?
– Có khả năng Liên minh Châu Âu (EU) sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga vào năm tới – 2018, Đại diện thường trực của Nga tại EU – ông Vladimir Chizhov cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Izvestia số ra ngày hôm nay (28/12).

Liên minh Nga-Trung tan tành vì đòn giáng S-400?
– Phó Thủ tướng Nga bày tỏ, Moscow mong chờ sẽ sớm ký hợp đồng bán các hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-400 cho Ấn Độ – nước láng giềng cũng là kình địch khó chịu hàng đầu của Trung Quốc. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh lo ngại.

Nhờ uy của Nga, quân Assad táo bạo phong tỏa căn cứ Mỹ
– Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga – Tướng Valery Gerasimov vừa cung cấp thông tin gây sốc, theo đó quân đội Syria đã phong tỏa hoàn toàn căn cứ của Mỹ ở khu vực At-Tanf, Syria.

Trung đông: *Chỉ huy lực lượng phòng không Nga cho biết, máy bay do thám và oanh tác cơ của Mỹ đã bị hệ thống phòng không S-300V4 phát hiện nhiều lần khi đang hoạt động owr gần khu vực phía Đông Syria. Vị tướng Nga cho biết, hệ thống S-300 này được bố trí tại Syria “mở rộng tầm kiểm soát đối với vùng không phận phía Đông Syria, ngăn chặn các cuộc không kích nhằm vào căn cứ Hmeymim và Tartus ở Syria” và rằng máy bay Mỹ đã hành động “một cách đầy lo âu” khi bị theo dõi.

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây đã chỉ trích thậm tệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là “kẻ khủng bố” và rằng Syria sẽ không có tương lai tốt đẹp “khi lãnh đạo của họ đã giết hại gần một triệu dân phòng”. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố rằng ông Erdogan đang “lừa dối dư luận” và “biện minh cho những hành động tội ác của mình” tại Syria. Ông Assad không đưa ra bất kỳ bình luận nào, song trong quá khứ ông đã nhiều lần phủ nhận rằng chính phủ của ông có hành động gây tổn hại đến người dân.

Trung Quốc: *Hãng tin Reuters cho biết, trong năm 2017 Trung Quốc đã tiến hành 16 cuộc tập trận gần Đài Loan. Mới đây Trung Quốc đã có hoạt động diễn tập “bao vây” Đài Loan, mặc dù tuyên bố rằng đây là các hoạt động tập trận thông thường. Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên căng thẳng kể từ sau khi bà Thái Anh Văn, một người có lập trường ủng hộ Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc, trở thành lãnh đạo Đài Loan vào năm ngoái.
*Sau khi có thông tin cho rằng Nhật Bản sẽ trang bị máy bay chiến đấu F-35 cho các tàu sân bay của mình, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Nhật Bản tiếp tục “theo đuổi chính sách tự vệ, cam kết phát triển đất nước trong hòa bình và hành động quân sự một cách cẩn trọng”. Thông tin này được đưa ra sau khi Nhật Bản tuyên bố sẽ giải thích lại Điều 9 của Hiến pháp, qua đó hợp pháp hóa sự tồn tại của quân đội mà vẫn đảm bảo rằng lực lượng này sẽ không gây chiến. Thêm vào đó, Nhật Bản mới đây đã gia tăng chi tiêu quốc phòng trong năm tới.

*Sau khi một tờ báo Hàn Quốc đưa tin rằng đã có nhiều tàu chở hàng của Trung Quốc và Triều Tiên bí mật trao đổi dầu mỏ, Reuters cho biết Bắc Kinh đã ngay lập tức phủ nhận thông tin này. Thông tin này được đưa ra sau khi Liên Hợp Quốc áp dụng lệnh trừng phạt mới nhằm giới hạn số lượng dầu mỏ mà nước này có thể nhập khẩu xuống còn 500.000 thùng/năm. Trung Quốc cũng đã tuyên bố ngừng nhập khẩu các mặt hàng chủ đạo từ Triều Tiên.

Nga: *Một vụ đánh bom đã xảy ra tại một cửa hàng ở thành phố St. Petersburg (Nga) khiến 13 người bị thương. Theo thông tin ban đầu, một thiết bị chứa chất nổ là nguyên nhân gây ra vụ việc. Sputnik đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó đã tuyên bố rằng đây là một vụ khủng bố và yêu cầu các cơ quan an nình “hãy hành động dứt khoát và sẵn sàng vô hiệu hóa các phần tử khủng bố nếu cần”.
Trước đó, ông Putin cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi CIA thông báo cho Nga về âm mưu một vụ khủng bố sẽ xảy ra tại St. Petersburg.
*Nói về việc ông Alexei Navalny bị cấm tham gia tranh cử Tổng thống Nga, Liên minh Châu Âu đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quyết định này của Nga. Họ nói rằng căn cứ để loại ông Navalny khỏi cuộc tranh cử “đã gây ra nghi ngờ về hệ thống chính trị đa nguyên cũng như triển vọng các cuộc bầu cử dân chủ ở Nga trong năm 2018”.

Ukraine: *Theo một cuộc thăm dò lấy ý kiến tại Ukraine, phần lớn người dân nước này đều không ủng hộ bất kỳ cuộc cải cách nào đang diễn ra ở nước này. Tất cả các cuộc cải cách của chính phủ Ukraine đều có tỉ lệ người phản đối áp đảo tỉ lệ ủng hộ. Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là bởi người dân đã mất lòng tin vào chính phủ Tổng thống Petro Poroshenko.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

Mỹ: *Mới đây, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố, Mỹ đã thuyết phục thành công Liên Hợp Quốc để ngân sách của tổ chức này cắt giảm 285 triệu USD so với trước đây. Hiện tại ngân sách của Liên Hợp Quốc là 5,5 tỉ USD, với Mỹ là nước đóng góp tài chính nhiều hơn tất cả các quốc gia thành viên. Bà Haley đã phát biểu rằng Mỹ sẽ “không để sự rộng lượng của người dân Hoa Kỳ bị lợi dụng hoặc bị lãng phí vô ích”.

***   Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét gây sốc về Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Mặc dù cùng Nga tham gia bảo trợ tiến trình ngừng bắn và hòa đàm ở Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mới đây bất ngờ lên tiếng cáo buộc người đồng cấp Syria Bashar al-Assad là một kẻ khủng bố.

Nga-Mỹ lại “ăn miếng, trả miếng” vì Hiệp ước Bầu trời Mở
Nga sẽ hạn chế các chuyến bay do thám của Mỹ trong lãnh thổ nước này theo Hiệp ước Bầu trời Mở, để đáp trả việc Washington ngăn cản Moscow thực hiện các chuyến bay tương tự trong lãnh thổ Mỹ.

Tăng cường an ninh dịp đón năm mới
Vì lo ngại bị tấn công trong dịp đón năm mới, nhiều quốc gia trên thế giới đang tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh tại những địa điểm công cộng đông người như nhà thờ, quảng trường… vì IS vẫn là mối đe dọa lớn trên thế giới.

Mạng lưới khủng bố tập hợp gần 50 phụ nữ cực đoan
Truyền thông Đức ngày 27-12 đưa tin, cơ quan An ninh Nội địa nước này cho biết đã phát hiện được một mạng lưới khủng bố gồm nhiều phụ nữ Hồi giáo cực đoan hiện đang hoạt động rất tích cực trên mạng.

Nóng bỏng cuộc chiến chống tội phạm tình dục trẻ em ở Nam Phi
Cuộc chiến chống tội phạm tình dục trẻ em ở Nam Phi ngày càng nóng bỏng. Tuy nhiên, đất nước này đang thiếu hụt trầm trọng các trung tâm điều trị cho nạn nhân là trẻ em bị tấn công tình dục.

Nga tố Mỹ lập căn cứ, huấn luyện khủng bố IS ở Syria
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định một số kẻ “trùm sỏ” của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria đang được đào tạo bài bản trong một trại huấn luyện do Mỹ thành lập.

Đường ống dẫn dầu Libya bị tấn công, giá dầu thô đạt đỉnh sau 2 năm
Một đường ống dẫn dầu lớn của Libya đã phát nổ sau một vụ tấn công, khiến nguồn cung dầu thổ giảm mạnh, kéo theo đó là sự tăng vọt chóng mặt của giá dầu thế giới.

Kremlin nói gì về việc cấm đối thủ tự phong của ông Putin tranh cử?
Điện Kremlin đã lên tiếng bác bỏ những lo ngại không cần thiết rằng quyết định cấm nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny tranh cử Tổng thống Nga sẽ làm giảm tính hợp pháp của cuộc bầu cử.

Thổ Nhĩ Kỳ ban hành lệnh cấm “lạ đời” nhân dịp năm mới
Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, các nhà chức trách nước này mới đây đã đưa ra một lệnh cấm đặc biệt vào dịp năm mới 2018 với lý do tăng cường an ninh.

Triều Tiên tìm kiếm cơ hội đối thoại với Mỹ
Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26-12 cho biết CHDCND Triều Tiên có khả năng sẽ tìm kiếm cơ hội đối thoại với Mỹ trong năm 2018.

Nhói lòng “bức ảnh của năm 2017”
Được chọn lựa và đánh giá từ hàng ngàn tác phẩm tham dự cuộc thi ảnh thường niên với đề tài trẻ em, mới đây UNICEF đã chính thức công bố “Bức ảnh của năm 2017” khiến người xem phải suy ngẫm.

Những yếu tố khiến quan hệ Nga – Mỹ “xuống dốc”
Xác định Nga và Trung Quốc là hai đối thủ thách thức chính, cấm vận một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin và quyết định cung cấp “những khả năng phòng thủ cao” cho Ukraine là những yếu tố đang làm xói mòn mối quan hệ vốn có chiều hướng ấm nồng trở lại giữa Nga và Mỹ. Bên cạnh đó, những động thái này của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump còn được cho là sẽ khiến gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước năm 2018.

***   Triều Tiên có vũ khí đáng sợ hơn hạt nhân?
Một cựu quan chức Mỹ phụ trách về chương trình phòng thủ vũ khí hạt nhân và hóa sinh học nhận định Triều Tiên đang sở hữu một vũ khí còn đáng sợ hơn cả hạt nhân.
“Triều Tiên có một kho vũ khí hóa học lớn. Tuy nhiên điều ít được chú ý nhất nhưng lại khiến tôi lo lắng nhất là chương trình vũ khí sinh học của họ”, Fox News dẫn lời ông Andrew Weber, cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chương trình phòng thủ vũ khí hạt nhân và hóa sinh học từ 2009-2014.
Một trong những mối lo sợ lớn nhất khi xảy ra một cuộc chiến tranh hóa học hoặc sinh học, mà ông Weber và Nhà Trắng cùng đề cập đến, đó là thực tế rằng những cuộc tấn công chết người có thể dễ dàng “bị phủ nhận” và rất khó để lần ra dấu vết của thủ phạm.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/12 cho biết vụ nổ bom xảy ra tại thành phố St Petersburg của Nga vào đêm hôm trước, làm bị thương ít nhất 10 người, là một vụ tấn công khủng bố.

– Không có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên lấy tiền lương của các công nhân làm việc tại khu công nghiệp Kaesong (hiện đã đóng cửa) để dùng vào chương trình chế tạo vũ khí, ban chuyên gia do Bộ Thống nhất Hàn Quốc bổ nhiệm tuyên bố.

– Bắc Mỹ đang trải qua giai đoạn thời tiết khắc nghiệt nhất trong năm. Nhiệt độ có những nơi giảm sâu xuống – 50oC , với lượng tuyết rơi kỷ lục.

– Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bác bỏ những thông tin truyền thông nước ngoài cho rằng các tàu thuyền nước này đang bán dầu trái phép cho Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

– Ít nhất 41 người đã thiệt mạng và hơn 80 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết tại thủ đô Kabul, Afghanistan.

– Tướng Constantino Chiwenga, người chỉ huy cuộc binh biến dẫn đến việc ông Robert Mugabe phải từ chức, hôm 28/12 đã tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống Zimbabwe.

– Một phi cơ của hãng hàng không All-Nippon Airways (ANA) với 226 hành khách buộc phải quay trở về Mỹ khi đang trên đường tới Nhật Bản vì phát hiện một hành khách lên nhầm máy bay.

– Israel xây trạm tàu điện gần Bức tường Than khóc ở Jerusalem và đặt theo tên của Tổng thống Mỹ Donald Trump để cám ơn ông công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Tổng hợp-TT