VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/12/2018.

Việt Nam phẫn nộ và lên án hành động khủng bố làm người Việt chết ở Ai Cập; Đoàn du khách Việt trúng bom khủng bố ở Ai Cập đi từ TP HCM;  Thảm họa thiên nhiên khiến thế giới tổn thất gần 85 tỷ USD; Đức kêu gọi cải tổ HĐBA LHQ; Sóng FDI vào Việt Nam sẽ “bùng nổ”…là những tin chính được cập nhật.

Việt Nam phẫn nộ và lên án hành động khủng bố làm người Việt chết ở Ai Cập

       Hiện trường vụ đánh bom tại Ai Cập. Ảnh: AFP.

VOV.VN – Việt Nam vô cùng phẫn nộ và cực lực lên án hành động khủng bố làm chết và bị thương nhiều người Việt Nam vô tội tại Ai Cập.
Được tin vụ đánh bom xe chở khách du lịch làm thiệt mạng và bị thương các khách du lịch Việt Nam ngày 28/12 tại Ai Cập, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình các nạn nhân của vụ đánh bom nêu trên.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao triển khai ngay các biện pháp cần thiết để bảo hộ công dân Việt Nam tại Ai Cập, hỗ trợ chăm sóc các nạn nhân, đề nghị các cơ quan chức năng của Ai Cập tạo điều kiện thuận lợi nhất để các gia đình nạn nhân sang Ai Cập làm các thủ tục liên quan.
Việt Nam vô cùng phẫn nộ và cực lực lên án hành động khủng bố làm chết và bị thương nhiều người Việt Nam vô tội và yêu cầu phía Ai Cập sớm mở cuộc điều tra, truy tìm và trừng trị thích đáng những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố này.
Việt Nam kêu gọi chính phủ cùng nhân dân các nước đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố một cách không khoan nhượng để xây dựng cuộc sống hòa bình và đi lại an toàn tự do cho người dân lương thiện trên toàn thế giới.
Việt Nam đánh giá cao nỗ lực hợp tác của Chính phủ và nhân dân Ai Cập trong việc hỗ trợ điều trị và bảo hộ các công dân Việt Nam bị tấn công trong vụ việc này.

Đoàn du khách Việt trúng bom khủng bố ở Ai Cập đi từ TP HCM
Vụ nổ trong vụ đánh bom khủng bố tại Ai Cập khiến 3 người Việt thiệt mạng, 11 người bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.
Thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cho biết đoàn khách du lịch 15 người Việt và 1 hướng dẫn viên người Ai Cập, gặp nạn trong vụ đánh bom xảy ra trên đường El-Maryoutiya, quận Haram, TP Giza đi từ TP.HCM.
Tour du lịch do công ty Saigontourist tổ chức.
Vụ nổ đã khiến 3 du khách người Việt và hướng dẫn viên người Ai Cập tử vong. 11 người du khách người Việt bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.
Hiện nay, 11 người bị thương đang được điều trị tích cực và sức khỏe đã dần hồi phục, không ai nguy kịch.
Cơ quan chức năng Ai Cập chưa công bố định danh tính 3 người Việt Nam thiệt mạng.
Vụ đánh bom xảy ra vào 18 giờ tối (giờ địa phương) trong khi nhóm du khách đang trên xe buýt ra sân bay để trở về Việt Nam trong đêm qua. Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công đã có mặt tại bệnh viện để động viên và thăm hỏi các nạn nhân. Cán bộ nhân viên Đại sứ quán đã và đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng Ai Cập để chăm sóc cho những người bị thương, thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Thảm họa thiên nhiên khiến thế giới tổn thất gần 85 tỷ USD
(ĐCSVN) – Trong năm 2018, 10 thảm họa thiên nhiên liên quan tới biến đổi khí hậu gồm lũ lụt và nắng nóng bất thường đã khiến thế giới tổn thất ít nhất 84,8 tỷ USD.
Những con số thống kê đáng báo động trên được Tổ chức nhân đạo Christian Aid của Anh đưa ra trong bản báo cáo công bố ngày 27/12.
Qua bản báo cáo này, Christian Aid cũng chỉ ra rằng, trong năm 2018, các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra bởi biến đổi khí hậu đã tấn công ngay cả các lục địa đông dân cư sinh sống, để từ đó, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo thế giới cần hành động cấp bách để đối phó với tình trạng ấm dần lên của trái đất

Đức kêu gọi cải tổ HĐBA LHQ
(SGGP) Trả lời phỏng vấn phóng viên Hãng thông tấn DPA của Đức, Ngoại trưởng Heiko Maas một lần nữa nhấn mạnh rằng Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA) – Cơ quan quyền lực cao nhất của LHQ, cần phải được cải tổ để có số nước ủy viên thường trực nhiều hơn so với 5 nước thành viên như hiện nay.
Ông Heiko Maas cũng cho rằng, sự cân bằng quyền lực trên thế giới cần phải được phản ánh một cách đầy đủ hơn so với thời điểm hiện nay, đồng thời nhấn mạnh, Đức nên giữ một ghế ủy viên thường trực trong HĐBA.
Theo Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, trách nhiệm toàn cầu của Đức đang ngày một gia tăng và nước này đã sẵn sàng đảm nhận vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các xung đột toàn cầu. HĐBA LHQ hiện có 15 nước ủy viên, trong đó 5 nước ủy viên thường trực (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ) có quyền phủ quyết và 10 nước ủy viên không thường trực (một nửa trong số này được bầu mới mỗi năm).

Sóng FDI vào Việt Nam sẽ “bùng nổ”
Đang có sự dịch chuyển trong dòng vốn FDI khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp FDI đổ vốn chất lượng vào Việt Nam thay vì những lĩnh vực thâm dụng tài nguyên, lao động… như trước kia…
Vốn FDI của Đài Loan sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2019 và các năm tới.
“Một người bạn cũ hơn 20 năm trước của tôi đã đột ngột đến gặp tôi ở Việt Nam (Việt Nam) để tìm hiểu về môi trường đầu tư. Gần đây, nhiều doanh nghiệp từ Khu công nghệ cao Tân Trúc và Kiến An của Đài Loan cũng thường xuyên ghé Việt Nam”, ông Thạch Thụy Kỳ, Trưởng Đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam chia sẻ về sức hấp dẫn đầu tư của Việt Nam.
Với 2.589 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam có quy mô vốn 31,44 tỷ USD (luỹ kế đến 20/12/2018), Đài Loan hiện đứng thứ 4 trong tổng số 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam trong hơn 30 năm qua.

***   Hiện trường thảm khốc vụ đánh bom đoàn xe du khách Việt ở Ai Cập
Quả bom phát nổ khi xe chở du khách Việt đi qua ở Ai Cập khiến chiếc xe bus cỡ lớn bị xé toạc một bên hông, cửa kính vỡ vụn.

Ai Cập tiêu diệt 40 kẻ khủng bố nghi liên quan tới vụ đánh bom du khách Việt
Giới chức Ai Cập đã tiến hành tấn công áp chế nhằm vào hang ổ của những kẻ khủng bố ở khu vực Giza và phía Bắc bán đảo Sinai trong ngày 29-12.

Nga-Anh bất ngờ bắt tay hoà giải sau vụ đầu độc Skripal
Nga và Anh đã nhất trí một số nguyên tắc để khôi phục quan hệ ngoại giao, sau hơn 9 tháng căng thẳng vì vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc.

Ông Trump doạ phong toả biên giới Mexico nếu không có tiền xây tường
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông có thể đóng cửa toàn bộ đường biên giới giữa nước này và Mexico trong trường hợp phe Dân chủ không thông qua gói ngân sách 5 tỷ USD xây tường biên giới.

Vũ khí dầu mỏ trong cuộc đối đầu giữa các cường quốc
Lịch sử cho thấy nhu cầu dầu mỏ từ các quốc gia thành viên của Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã suy giảm mạnh vào đầu thập niên 1980 và phương Tây triển khai nhiều dự án khoan thăm dò dầu mỏ ở Bắc Hải, Alaska và Vịnh Mexico.

Trung Quốc “bật đèn xanh” với gạo từ Mỹ
Trung Quốc vừa lần đầu tiên mở rộng cánh cửa nhập khẩu gạo từ Mỹ, một động thái mà nhiều nhà phân tích cho rằng báo hiệu một sự ấm lên trong mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau một năm băng giá với căng thẳng và thuế quan.

Nổ lớn ở New York, bầu trời hóa xanh như phim viễn tưởng
Trong một tweet mới được đăng tải, Cảnh sát New York (NYPD) cho biết họ đang điều tra về một vụ nổ biến áp tại nhà máy điện Con Edison ở khu vực Queens.

Không có Mỹ, dân quân người Kurd vẫn đánh bật IS khỏi Đông Syria
Nhóm Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã đánh bật khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi miền Đông Syria, bất chấp việc không còn nhận sự hỗ trợ trực tiếp của lính Mỹ.

Phá mạng lưới buôn bán ma túy lớn nhất Châu Âu
Đầu tháng 12-2018, Cơ quan Liên minh châu Âu Eurojust phối hợp cùng cảnh sát Italy, Đức, Bỉ và Hà Lan, đã bắt giữ Domenico Pelle, người cầm đầu “gia tộc Pelle-Vottari” cùng 89 thành viên trong gia tộc này với các cáo buộc buôn bán ma túy xuyên quốc gia và các tội khác.

Mỹ – Trung nỗ lực đạt kết quả trong việc “hạ nhiệt” căng thẳng thương mại
Ngày 27-12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo, nước này và Mỹ đã lên kế hoạch cho một cuộc họp trực tiếp về thương mại vào tháng 1-2019. Cụ thể, một nhóm thương mại Mỹ sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 7-1 để hội đàm với các quan chức nước chủ nhà. Đây là dấu hiệu mới cho thấy hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang cố gắng đạt được kết quả trong việc hạ nhiệt căng thẳng thương mại.

Cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc nhận án chung thân do tham nhũng
Tòa án tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc vừa tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc Mã Kiến án tù chung thân vì hành vi nhận hối lộ và giao dịch nội gián khi còn đương chức.

Ông Trump đổi ý, nói lính Mỹ có thể quay lại Syria?
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ có thể tái triển khai lực lượng mặt đất ở Syria từ Iraq một cách nhanh chóng nếu cần.

Tổng hợp-TT