VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/7/2018.

Đa năng để tồn tại; Trung Quốc kêu gọi Mỹ “cất khẩu súng” thuế quan để đàm phán; Trước hội nghị Trump-Putin, Mỹ buộc tội 12 nhân viên tình báo Nga can thiệp bầu cử tổng thống 2016; Nga tuyên bố có bằng chứng Mỹ tài trợ Taliban…là những tin chính được cập nhật.

Đa năng để tồn tại

 Một nhân viên bưu điện thăm nom người cao tuổi    Một nhân viên bưu điện thăm nom người cao tuổi
(SGGP) Hơn 10 năm trước, doanh thu từ dịch vụ chuyển phát thư chiếm 60% tổng doanh thu của ngành bưu điện Pháp. Tuy nhiên, doanh thu bắt đầu giảm từ năm 2008 và tới năm 2017 chỉ còn hơn 11 tỷ EUR, chiếm hơn 40% doanh thu của ngành bưu điện Pháp.
Trong thời đại công nghệ bùng nổ, nhiều giấy tờ, thủ tục hành chính có thể được thực hiện trên Internet dễ dàng, nhanh gọn, thuận tiện, cùng với việc trao đổi thư điện tử hàng ngày, đã khiến lượng thư từ gửi qua bưu điện sụt giảm 7%/năm, thậm chí nhiều chuyên gia ước tính trong giai đoạn 2019-2022, lượng thư chuyển qua bưu điện sẽ giảm 8%-9%/năm.
Để đương đầu với những khó khăn trên, bưu điện Pháp thời gian qua tìm cách đa dạng hóa hoạt động, mở thêm các dịch vụ mới mà người thực hiện trực tiếp là nhân viên đưa thư. Trong số các dịch vụ mới của nhân viên đưa thư, dịch vụ được bưu điện Pháp quảng cáo và được báo chí nói đến nhiều là dịch vụ thăm nom, hỗ trợ người cao tuổi, nhất là những người già sống một mình, không có người thân, hoặc con cái ở xa, ít có thời gian trực tiếp chăm lo cha mẹ. Số lần thăm hỏi các cụ tăng tỷ lệ thuận với gói dịch vụ mà con cháu các cụ mua. Chẳng hạn, với phí 19,9 EUR/tháng, nhân viên đưa thư tới thăm hỏi các cụ 1 lần/tuần, với phí 139 EUR/tháng, số lần thăm hỏi là 6 lần/tuần. Sau mỗi lần nhân viên phát thư tới thăm các cụ, họ sẽ chuyển một tin nhắn báo cho con cháu các cụ. Hiện có gần 4.000 người sử dụng dịch vụ này.
Cô Emilie Ballereau, nhân viên phát thư ở TP Neuvy-Saint-Sepulchre, thuộc vùng Indre, rất hào hứng vì các dịch vụ mới tạo cơ hội cho các nhân viên đưa thư đa dạng hóa hoạt động và đảm bảo tương lai cho họ. Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ dịch vụ mới này. Nhiều nghiệp đoàn đánh giá thời gian thăm hỏi 6 phút/lần theo hợp đồng quá ít cho một dịch vụ có giá có thể lên tới 140 EUR/tháng. Ngay cả các nhân viên đưa thư, không phải ai cũng hài lòng. Nhiều người cảm thấy lòng tốt của họ bị bưu điện lợi dụng để kiếm tiền.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ “cất khẩu súng” thuế quan để đàm phán
Dù cáo buộc Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại, Trung Quốc kêu gọi Mỹ “cất khẩu súng” thuế quan để mở đường đàm phán…
Trung Quốc ngày 12/7 cáo buộc Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại giữa hai nước và tuyên bố sẽ tự vệ, nhưng cũng kêu gọi Mỹ “cất khẩu súng” thuế quan để mở đường cho đàm phán.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ đang ở trong một trận chiến thương mại căng thẳng với Trung Quốc, nhưng mọi chuyện cuối cùng cùng sẽ được giải quyết.
“Những biện pháp được thực thi nhằm chống lại lợi ích của Trung Quốc cũng là chống lại lợi ích của các doanh nghiệp, người tiêu dùng, công nhân và nông dân Mỹ. Những biện pháp đó gây tổn hại cho tăng trưởng toàn cầu. Đó chẳng qua chỉ là sự bắt nạt thương mại”, hãng tin Reuters dẫn lời Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen phát biểu trước báo giới tại Geneva, Thụy Sỹ.
Tuyên bố này được vị quan chức Trung Quốc đưa ra sau một cuộc rà soát định kỳ hai năm một lần của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về chính sách thương mại của Bắc Kinh.
Chính quyền ông Trump đã áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc dựa trên Điều 301 của luật thương mại Mỹ, với cáo buộc cho rằng Trung Quốc đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ Mỹ và có những chính sách công nghiệp không công bằng.
Mỹ nói rằng phần lớn những cáo buộc của nước này đối với Trung Quốc nằm ngoài phạm vi nguyên tắc của WTO, nhưng Mỹ cũng đã đâm đơn kiện Trung Quốc lên WTO nhằm chính thức hóa một phần tranh chấp thuộc phạm vi WTO.

Trước hội nghị Trump-Putin, Mỹ buộc tội 12 nhân viên tình báo Nga can thiệp bầu cử tổng thống 2016
(VTC News) – Bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ ngày 13/7 buộc tội 12 nhân viên tình báo Nga xâm nhập vào hệ thống máy tính của Đảng Dân chủ năm 2016 với mục đích can thiệp làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Tin tức WORLD CUP 2018 hôm nay cập nhật liên tụcTin tức WORLD CUP 2018 hôm nay cập nhật liên tục Lịch thi đấu VCK World Cup 2018 hôm nay giờ Việt Nam Lịch thi đấu 3 trận bóng đá World Cup 2018 hôm nay giờ Việt Nam
Bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ ngày 13/7 buộc tội 12 nhân viên tình báo Nga xâm nhập vào hệ thống máy tính của Đảng Dân chủ năm 2016 – cáo buộc chi tiết nhất của Mỹ liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống để giúp ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump.
Theo Reuters, bản cáo trạng đề cập đến hàng loạt âm mưu như xâm nhập máy tính và tiết lộ các văn bản một cách có chủ ý, làm tăng nguy cơ khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nga đang đến gần (16/7).

Nga tuyên bố có bằng chứng Mỹ tài trợ Taliban
(SGGP) Maria Zakharova tuyên bố có những bằng chứng cho thấy một trong những nhà tài trợ thực sự của phong trào Taliban chính là Lầu Năm Góc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, ngày 12-7, đã gọi những cáo buộc của Washington rằng “Nga hợp tác với phong trào cực đoan Taliban ở Afghanistan” là vô căn cứ.
Bà Zakharova tuyên bố: “Một lần nữa chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng liên lạc của chúng tôi với Taliban chỉ theo đuổi 2 mục tiêu là để đảm bảo sự an toàn của công dân Nga ở Afghanistan và thúc đẩy tiến trình hòa giải dân tộc”.
Ngoài ra, bà Maria Zakharova tuyên bố có những bằng chứng cho thấy một trong những nhà tài trợ thực sự của phong trào Taliban chính là Lầu Năm Góc.
Cụ thể, báo cáo của Tổng Thanh tra đặc biệt của Quốc hội Mỹ về việc tái thiết Afghanistan cũng như báo cáo của Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tháng 3 nói rằng viện trợ quân sự của Mỹ cho Kabul được tiến hành mà không có quyết toán thích đáng và chỉ đơn giản là “bị ăn cắp ngay tại chỗ”.

***  Thợ lặn Anh phát hiện đội bóng nhí Thái bằng mùi
“Một số đơn vị truyền thông nói rằng đó là nhờ may mắn, nhưng tôi khẳng định rằng hoàn toàn không phải vậy”, thợ lặn Anh John Volanthen chia sẻ về khoảnh khắc ông và bạn đồng hành Rick Stanton ngày 2/7 tìm thấy đội bóng nhí Thái mắc kẹt trong hang Tham Luang.
“Cách tìm kiếm của chúng tôi là bơi dọc theo một lối đi dưới nước và bất cứ nơi nào có không gian bên trên, chúng tôi trồi lên rồi hét to. Chúng tôi cũng ngửi mùi và trong trường hợp này, chúng tôi đã ngửi thấy mùi của những đứa trẻ trước khi nhìn thấy chúng.
Volanthen cho biết trong video ghi lại khoảnh khắc ông phát hiện đội bóng, khán giả không thể thấy rằng hai thợ lặn đã cởi bỏ nhiều thiết bị và chuẩn bị đi tìm các thiếu niên. “Chúng tôi có thể thấy họ ở đâu và chúng tôi rất hài lòng khi phát hiện tất cả đều không sao”, ông nói thêm.

Nữ tổng thống Croatia háo hức về trận chung kết World Cup
“Tôi rất háo hức, tôi không biết làm sao có thể chờ đến chủ nhật”, Tổng thống Croatia Grabar-Kitarovic, người sẽ đến Nga xem trận chung kết World Cup giữa đội nhà và Pháp, cho biết. “Dù kết quả có như thế nào, chúng ta cũng là những người chiến thắng”.
“Tôi đi xem trận chung kết không chỉ với tư cách một chính trị gia hay tổng thống, mà còn là một người hâm mộ cuồng nhiệt của bóng đá Croatia. Thuở nhỏ tôi cũng từng chơi bóng đá”, bà nói thêm.

Cảnh sát Anh phát hiện lọ đựng chất độc thần kinh
“Thứ tư, ngày 11/7, chúng tôi thu được một lọ nhỏ trong quá trình khám nhà Charlie Rowley ở Amesbury”, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố. “Các nhà khoa học đã xác nhận chất chứa trong chai là chất độc thần kinh Novichok”.
Rowley, 45 tuổi, và bạn gái Dawn Sturgess, 44 tuổi, bất tỉnh tại nhà vào ngày 30/6. Sturgess qua đời cuối tuần trước, trong khi Rowley đã tỉnh lại và không còn trong tình trạng nguy kịch. 4 tháng trước, Anh xác định cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái ông nhiễm Novichok và cả hai đã sống sót.

Kẻ âm mưu ám sát hoàng tử nhí nước Anh lĩnh án tù chung thân
Husnain Rashid, 32 tuổi, kẻ ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Nelson, hồi tháng 10 năm ngoái sử dụng một nhóm trò chuyện qua ứng dụng nhắn tin để kêu gọi tấn công Hoàng tử George, 4 tuổi, con đầu lòng của Hoàng tử William và Công nương Kate. Khi đó, cậu bé vừa bắt đầu đi học tại trường ở tây nam London được một tháng.
Rashid nhận tội chuẩn bị hành vi khủng bố và lĩnh án tù chung thân. Các công tố viên nói thêm rằng y đã có ý định trốn sang Syria để gia nhập IS.

Trump lần đầu tiên gặp Nữ hoàng Anh
Tổng thống Mỹ Trump và đệ nhất phu nhân Melania ngày 13/7 gặp Nữ hoàng Anh tại Cung điện Windsor. Bà bắt tay hai người trước khi cùng ông Trump duyệt đội danh dự. Họ sau đó dùng tiệc trà trong 25 phút.

Phần Lan khôi phục kiểm soát biên giới để chuẩn bị cho hội nghị Trump – Putin
26 quốc gia châu Âu cho phép người dân di chuyển tự do qua các nước mà không cần kiểm tra danh tính, theo thỏa thuận Schengen. Tuy nhiên, Phần Lan từ trưa 13/7 khôi phục công tác kiểm tra trong 4 ngày để đảm bảo an ninh cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nga, sẽ diễn ra tại Phủ Tổng thống Phần Lan ở Helsinki ngày 16/7.
Trump và Putin từng gặp nhau hai lần bên lề các cuộc họp quốc tế. Hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki sẽ là cuộc họp độc lập chính thức đầu tiên.

Hãng Trung Quốc sa thải phi công hút thuốc khiến máy bay mất độ cao
Các nhà điều tra phát hiện phi công phụ trên chuyến bay CA106 cất cánh từ Hong Kong của hãng Air China ngày 10/7 hút thuốc lá điện tử. Anh này cố gắng che giấu hành vi của mình nhưng lỡ tay tắt điều hòa, khiến mức oxy giảm. Máy bay hạ độ cao từ 11.000 m xuống gần 3.000 m trong 10 phút, mặt nạ dưỡng khí bung xuống từ trần cabin.
Máy bay sau đó trở lại độ cao ban đầu và hạ cánh an toàn xuống Đại Liên. Air China cho biết họ sẽ sa thải phi công này.

Hàn Quốc xuất kích máy bay chặn oanh tạc cơ Nga
Hàn Quốc ngày 13/7 nói rằng họ xuất kích máy bay quân sự để chặn oanh tạc cơ Nga đi vào Vùng Nhận dạng Phòng không của nước này 4 lần trong ngày. Seoul từ chối cho biết số máy bay được triển khai.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai oanh tạc cơ TU-95 của họ được hộ tống bởi chiến đấu cơ Su-35 khi bay qua vùng biển quốc tế của biển Nhật Bản, biển Hoàng Hải và đông Thái Bình Dương. Quân đội Nga nói thêm rằng vào một số thời điểm, các chiến đấu cơ F-15 và F-16 của Hàn Quốc cùng với các máy bay F-2A của Nhật đã đi theo họ.

***   Chiến trường Syria: Nga sẵn sàng bán đứng đồng minh?
(VnMedia) – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi Moscow khuyến khích các lực lượng Iran rời khỏi Syria. Liệu Nga có sẵn sàng bán đứng đồng minh Iran để đổi lấy sự ổn định, vững chắc cho chính quyền của Tổng thống Assad.

Xem quân Syria cắm cờ giữa cái nôi của cuộc nổi dậy, khẳng định thế “bất bại”
– Quân đội Syria hôm qua đã tràn vào giành quyền kiểm soát và kéo lá cờ tổ quốc lên thành phố Daraa – nơi được coi là cái nôi của cuộc nổi dậy bởi đây là thành phố đầu tiên đứng lên chống lại chính quyền của Tổng thống Assad.

3 thầy trò “vô thừa nhận” của đội bóng Lợn Rừng được xem xét cấp quốc tịch
Chính phủ Thái Lan xác nhận sẽ sớm cấp quốc tịch cho 3 thầy trò đội bóng nhí Thái Lan, nằm trong số 13 thành viên đội bóng được cứu khỏi hang Tham Luang đầu tuần này.

NATO ngỡ ngàng trước sự thay đổi của Tổng thống Trump
– Sau những phát biểu gây sóng gió trước và trong hội nghị thượng đỉnh quan trọng của NATO, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (12/7) lại bất ngờ thay đổi thái độ một cách chóng vánh và gây ngỡ ngàng.

Hội nghị NATO: Trump chĩa mũi nhọn vào đồng minh, tung cáo buộc bất ngờ về Nga-Đức

– Không nằm ngoài dự đoán, Tổng thống Mỹ Trump đã biến hội nghị NATO thành nơi ông chĩa mũi dùi tấn công vào các đồng minh phương Tây về vấn đề chi tiêu quân sự. Ông Trump còn gây bất ngờ khi cáo buộc Đức bị Nga “kiểm soát”.

***  Tổng thống Putin kí lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của phương Tây
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của phương Tây thêm ít nhất 18 tháng để đáp trả việc Liên minh châu Âu (EU) kéo dài lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow.

Nga lại tuyên bố “giật mình” về ông Trump
Trước thềm thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, giới chức Nga nói họ coi nhà lãnh đạo Mỹ là “đối tác” để thương lượng chứ không phải “đối thủ” để dè chừng.

Bí mật kho báu của người Cathar
Được coi là huyền thoại của Lực lượng đặc biệt tinh nhuệ SS Đức Quốc xã, trung tá Otto Skorzeny nổi tiếng với những hoạt động xuất quỷ nhập thần mà cụ thể là ông ta đã nhảy dù xuống Roma, Italia, giải thoát thành công nhà độc tài Benito Mussolini lúc ấy bị Hội đồng Chấp chính Italia bắt giam nhằm vô hiệu hóa liên minh giữa Italia và Đức Quốc xã.

Ông Trump lại “làm lành” với Thủ tướng Anh
Khác với những chỉ trích gay gắt về chiến lược Brexit được Thủ tướng Anh công bố hôm 12-7, trong cuộc gặp song phương diễn ra tối 13-7 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump lại đưa ra một tuyên bố trái ngược hoàn toàn.

Chiến dịch qua mặt Đức Quốc xã của “cha đẻ” tiểu thuyết James Bond
Vào năm 1939, một sĩ quan tình báo Anh vô danh cùng với cấp trên của mình đã phác thảo ra một loạt các ý tưởng về những chiến dịch tình báo chống lại người Đức (Đức Quốc xã, ĐQX).

Đội bóng nhí “Lợn Hoang” đã luyện tập trở lại
Dailymail đưa tin, sau khi 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên của đội bóng “Lợn Hoang” được giải cứu khỏi hang Tham Luang, thì các thành viên còn lại của đội bóng này ngày 13-7 đã bắt đầu tập luyện trở lại.

Phần Lan đóng cửa biên giới vì Thượng đỉnh Nga – Mỹ
Sputnik ngày 13-7 trích dẫn nguồn tin từ Chính phủ Phần Lan cho biết, nước này sẽ tạm thời đóng cửa biên giới với các nước trong Liên minh châu Âu (EU) trong 5 ngày để đảm bảo cho thành công của Thượng đỉnh Nga – Mỹ diễn ra tại Helsinki.

Hơn 200 người thiệt mạng sau thảm họa mưa lũ ở Nhật Bản
Thảm họa thời tiết tồi tệ nhất trong vòng 36 năm qua tại Nhật Bản đã cướp đi sinh mạng của hơn 200 người, để lại những hậu quả nặng nề đối với đất nước mặt trời mọc.

Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trở thành Chủ tịch Quốc hội
Aljazeera ngày 12-7 đưa tin, cựu Thủ tướng Binali Yildirim đã chính thức trở thành người đứng đầu cơ quan lập pháp nước này, sau vòng 3 bỏ phiếu tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng khó hạ nhiệt, lãnh đạo Israel-Iran kéo nhau tới tìm ông Putin
Chỉ trong vòng 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin có các cuộc gặp quan trọng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và ông Ali Akbar Velayati, cố vấn hàng đầu của Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei.

Quân đội Syria chiếm trọn Deraa, thượng cờ giữa quảng trường
Quân đội Syria đã quét sạch phiến quân ở thành phố Deraa miền Nam đất nước, qua đó giành lợi thế lớn để giải phóng toàn bộ vùng lãnh thổ giáp Jordan và Israel.

Không ngại người biểu tình, Tổng thống Mỹ vẫn đến thăm Anh
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hạ cánh xuống sân bay, bắt đầu chuyến thăm đến Anh, đồng minh truyền thống thân cận nhất của Mỹ.

Bắt cóc tống tiền lan rộng khắp thế giới
Bắt cóc con tin thường được coi là vấn đề trầm kha ở vùng đất Nam Mỹ đầy xáo trộn – trước năm 2004, khu vực này chiếm 65% trong số tổng cộng những vụ bắt cóc xảy ra trên toàn thế giới. Trong năm 2009, con số này đã tụt xuống còn 37% do loại tội phạm bắt cóc con tin bùng nổ sang những nơi khác…

Tổng hợp-TT