VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/3/2019.

Nga “lặng người” trước cảnh báo sắc lạnh chưa từng có của Tổng thống Trump; Công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia; Ngoại trưởng Mỹ nói về Kim Jong Un và Thượng đỉnh lần 3;  Thách thức trong việc kiện ông Tập lên Tòa Hình sự quốc tế về Biển Đông…là những tin chính được cập nật.

Nga “lặng người” trước cảnh báo sắc lạnh chưa từng có của Tổng thống Trump

  Kết quả hình ảnh cho cờ nga mỹ   Ảnh minh họa. 
     – Mỹ sẽ cân nhắc mọi lựa chọn trong hành động để khiến quân Nga phải rút khỏi Venezuela. Đây là lời cảnh báo sắc lạnh hiếm hoi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tung ra nhằm vào Nga. Ông Trump đã cảnh báo Nga trong cuộc gặp với vợ của Nhà lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido tại Nhà Trắng ngày hôm qua (27/3).
“Nga phải rời khỏi đó”, ông Trump phát biểu. Trả lời câu hỏi về việc Washington sẽ làm thế nào để thực hiện mục tiêu nói trên, Nhà lãnh đạo nước Mỹ cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét. Mọi lựa chọn đều để ngỏ”.
Tổng thống Trump đã có cuộc gặp với vợ của ông Guaido – bà Fabiana Rosales ngày hôm qua (27/3) và ông chủ Nhà Trắng đã cam kết sẽ ủng hộ, hậu thuẫn cho chồng bà Rosales – nhà lãnh đạo đối lập Guaido. Được Mỹ hậu thuẫn, ông Guaido tiếp tục thách thức chính phủ đương nhiệm của Tổng thống Maduro. Hôm 26/3, ông Guaido cáo buộc ông Maduro vi phạm hiến pháp khi đón chào lực lượng binh sĩ Nga đến Venezuela.
Phản ứng gay gắt của ông Trump diễn ra sau khi hồi cuối tuần vừa rồi, hai máy bay quân sự chờ các binh sĩ của Nga đã hạ cánh ở bên ngoài thủ đô Caracas của Venezuela. Nga đưa quân vào Venezuela theo các điều khoản được đưa ra trong hiệp ước hợp tác năm 2001.
Động thái của Nga diễn ra 2 tháng sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không công nhận Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Thay vào đó, Washington lại thừa nhận Lãnh đạo đối lập Juan Guaido là Tổng thống hợp pháp của Venezuela, yêu cầu ông Maduro phải từ bỏ quyền lực. Nga miêu tả bước đi trên của Mỹ chẳng khác nào một cuộc đảo chính được Mỹ hậu thuẫn nhằm chống lại chính phủ Venezuela hiện nay.
Khoảng 100 binh sĩ Nga đã có mặt ở thủ đô Caracas hôm 23/3 và đó được xem là hành động thể hiện sự ủng hộ của Moscow dành cho chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia
(ĐCSVN) – Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia cho biết, hệ thống an toàn tự động đã được kích hoạt trước khi máy bay bị rơi.
Tờ The Wall Street Journal ngày 29/3 cho biết, các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia làm 157 người thiệt mạng đã phân tích các dữ liệu hộp đen, kết quả sơ bộ cho thấy, hệ thống an toàn tự động (MCAS) đã được kích hoạt trước khi máy bay bị rơi.
MCAS hoạt động trên cơ chế nhận dữ liệu từ cảm biến góc tấn và tự động kích hoạt khi các phân tích dữ liệu cho thấy máy bay rơi vào tình trạng mất lực nâng vì mũi máy bay đang hướng lên quá cao trong chế độ người điều khiển. Khi đó MCAS sẽ tự động hướng mũi máy bay xuống thấp.
Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia đã tập trung vào phân tích các vấn đề liên quan đến MCAS. Hệ thống này được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX – được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai vụ máy bay thảm khốc của hãng  Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng và vụ tai nạn vừa qua của Ethiopian Airlines làm 157 người thiệt mạng. Cả hai vụ tai nạn máy bay nói trên đều xảy ra vào ít phút sau khi cất cánh.
Một báo cáo điều tra sơ bộ chính thức về vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia dự kiến sẽ được công bố vào đầu tuần tới.

Ngoại trưởng Mỹ nói về Kim Jong Un và Thượng đỉnh lần 3
Ngoại trưởng Mỹ vừa có phát biểu gây chú ý về hội nghị thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cũng như cá nhân lãnh đạo Bình Nhưỡng.
Phát biểu tại một sự kiện do Viện Đánh giá quốc gia Mỹ tổ chức hôm 28/3, Ngoại trưởng Mike Pompeo bày tỏ hy vọng ông Trump và ông Kim có thể sớm gặp lại nhau trong thời gian tới.
“Chủ tịch Kim đã hứa hẹn như vậy… Rốt cuộc, bằng chứng sẽ cho thấy liệu chúng ta có thể thuyết phục ông ấy rằng đó là hướng đi chiến lược đúng đắn đối với ông ấy và đất nước của ông hay không”, ông Pompeo nói, ám chỉ đến các cam kết công khai của người đứng đầu Bình Nhưỡng về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Các nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên đã tham gia cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội hồi cuối tháng Hai vừa qua nhằm thúc đẩy việc thực hiện một thỏa thuận giải trừ hạt nhân chung chung đã ký kết tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, sự kiện ở Hà Nội đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào do Mỹ và Triều Tiên vẫn còn nhiều điểm bất đồng về việc gỡ bỏ cấm vận cũng như phạm vi và các bước tiến hành phi hạt nhân hóa.

Thách thức trong việc kiện ông Tập lên Tòa Hình sự quốc tế về Biển Đông
Vụ kiện ông Tập về Biển Đông của hai cựu quan chức Philippines có nhiều thách thức nhưng mang ý nghĩa chính trị lớn, theo các chuyên gia luật biển.
Giữa tháng ba, ông Albert del Rosario, cựu ngoại trưởng Philippines và cựu tổng thanh tra Omopaman Conchita Carpio Morales đã gửi đơn kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên Tòa Hình sự quốc tế (ICC). Họ kêu gọi công tố viên Fatou Bensouda khởi xướng “cuộc khảo sát sơ bộ” để “đánh giá các hành vi phạm tội của Trung Quốc chống lại người dân Philippines và các quốc gia khác” ở Biển Đông.
Del Rosario và Morales cáo buộc việc Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông là “sự hủy diệt, gần như vĩnh viễn, và tàn phá môi trường lớn nhất trong lịch sử nhân loại”. Del Rosario, người nhiều lần chỉ trích Trung Quốc, là ngoại trưởng Philippines từ năm 2011 đến 2016 dưới thời cựu tổng thống Benigno Aquino.
“Lúc này hành động đó chưa được gọi là vụ kiện, mới chỉ là yêu cầu công tố viên tiến hành điều tra”, Jay Batongbacal, giám đốc Viện Hàng hải và Luật biển tại Đại học Philippines, đánh giá khi trao đổi với VnExpress.

***   Thủ tướng Anh sử dụng “quân bài” cuối cùng để cứu Brexit
Tối 27-3 (giờ Việt Nam), Hạ viện Anh đã tiến hành bỏ phiếu cho một loạt lựa chọn khác cho vấn đề Brexit. Tuy nhiên, không một kiến nghị nào trong số 8 kiến nghị đưa ra bỏ phiếu để chỉ thị về cách thức tiến hành Brexit trong thời gian tới được thông qua.

Bất ngờ với lá thư ông Kim gửi Tổng thống Trump ngay trước thượng đỉnh Hà Nội
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dành nhiều lời khen ngợi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một lá thư gửi tới Nhà Trắng ngay trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra hồi cuối tháng 2 vừa qua tại Hà Nội, NBC ngày 29-3 hé lộ nguồn tin quan chức Mỹ cho biết.

Hơn 1.200 dân thường ở Trung Đông thiệt mạng vì không kích nhầm
Liên quân quốc tế chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq thừa nhận ít nhất 1.257 dân thường đã thiệt mạng vì các đòn không kích thiếu chính xác của lực lượng này.

Gần 2 vạn người tưởng niệm các nạn vụ xả súng tại New Zealand
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cùng gần 20.000 người dân xứ sở Kiwi tham gia lễ tưởng niệm quốc gia diễn ra ngày 29-3, tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công thánh đường Hồi giáo ở Christchurch xảy ra 2 tuần trước đó.

Mỹ – Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 29-3 cho biết, ông đã có một bữa tối làm việc hiệu quả với đại diện Bắc Kinh vào tối trước đó, khởi động một ngày đàm phán nhằm giải quyết những tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nga tuyên bố không rút quân khỏi Venezuela sau yêu cầu của Mỹ
Nga nói rằng các chuyên gia quân sự nước này hiện diện tại Venezuela theo luật pháp quốc tế và sẽ không rời đi sau lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ tiếp tục “bóp chết” ngành dầu mỏ Venezuela
Mỹ yêu cầu các nhà kinh doanh cũng như tinh chế dầu mỏ trên phạm vi toàn thế giới cắt giảm nữa các thỏa thuận với Venezuela hoặc phải đối mặc với các lệnh trừng phạt, ngay cả khi các giao dịch không nằm trong phạm vi của lệnh trừng phạt trước đó của Mỹ.

Biến tướng “vàng tặc” ở Amazon
Trong khi cả thế giới đều thừa nhận cần phải dịch chuyển sang nền kinh tế phi carbon, thì đang có một mặt trận khác về khủng hoảng khí hậu mà gần như bị bỏ qua. Nếu không có những nỗ lực mạnh mẽ để trấn áp các hoạt động tội phạm đang trực tiếp đe dọa những bể chứa carbon tự nhiên như lòng chảo Amazon thì việc giảm thiểu khí thải cũng bằng không.

Ông Trump tố cuộc điều tra về bầu cử là “làm tổn thương” nước Mỹ
Trong cuộc vận động chính trị đầu tiên kể từ sau khi kết quả cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ được công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28-3 đã tố những người ủng hộ cuộc điều tra này cố gắng đảo ngược kết quả cuộc bầu cử 2016 và giành lấy quyền lực một cách “bất hợp pháp”.

Thái Lan bất ngờ công bố kết quả kiểm phiếu tổng tuyển cử
Trong một động thái không ngờ tới, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) chiều 28-3 bất ngờ công bố kết quả kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 24-3 vừa qua, khẳng định đảng Palang Pracharath giành được nhiều phiếu nhất.

Israel ồ ạt không kích Syria sau vụ Cao nguyên Golan
Syria tuyên bố kích hoạt hệ thống phòng không để đáp trả đòn không kích của Israel nhằm vào loạt mục tiêu ở phía Bắc thành phố Aleppo.

Dieter Gerhardt – “Kim Philby” của Tình báo Xô Viết tại Nam Phi
Cái tên Dieter Gerhardt dưới thời Xôviết có lẽ chẳng được mấy người biết tới. Thật ra đây không phải là chuyện đáng ngạc nhiên: Viên sĩ quan hải quân Nam Phi này chưa từng được nhắc tới trên các phương tiện truyền thông đại chúng của Liên Xô trước đây.

Mỹ bí mật thỏa thuận về điện hạt nhân với Arab Saudi
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry đã phê duyệt ủy quyền việc bán công nghệ điện hạt nhân và hỗ trợ trong vấn đề này cho Arab Saudi, theo Reuters.

Trung Quốc chuẩn bị truy tố cựu Chủ tịch Interpol
Ông Mạnh đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc, tước bỏ mọi chức vụ và hồ sơ vụ án liên quan tới ôn đã được bàn giao cho tòa án để tiến hành truy tố.

Bí mật của Đức Quốc xã ở Bavaria
Nằm ẩn sâu trong một rặng núi của Bavaria, Đức là một cánh cửa bê tông kiên cố được dựng ở một bên sườn núi. Ngay cả vào mùa hè cao điểm, cánh cửa thép dầy vẫn mát lạnh khi chạm tay vào, hơi nước nhỏ giọt cũng ngưng tụ lại.
Tổng hợp-TT