VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/4/2019.

Đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc sang giai đoạn bước ngoặt; Ẩm thực Việt Nam thu hút bạn bè ASEAN tại Malaysia; Tiết lộ gây giật mình của ông Putin về chiến trường Syria…là những tin chính được cập nhật.

Đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc sang giai đoạn bước ngoặt

 dam phan thuong mai my - trung quoc sang giai doan buoc ngoat hinh 1    Đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: VOA.

VOV.VN – Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ tới Bắc Kinh để tham gia vòng đàm phán trực tiếp mới, có thể bắt đầu trong ngày hôm nay (29/4).
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm qua (28/4) cho biết, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bước vào giai đoạn then chốt trong bối cảnh phái đoàn Mỹ sẽ có mặt tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong tuần này nhằm hoàn tất thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung.
Theo ông Mnuchin – một trong số nhà đàm phán hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cả Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần một thỏa thuận dù vẫn còn nhiều việc phải làm. Các cuộc đàm phán đang tiến tới thời điểm bước ngoặt hoặc mang lại một thỏa thuận hoặc chấm dứt mà không có thỏa thuận nào.
Mỹ và Trung Quốc dành hơn 1 năm qua để giải quyết tranh chấp thương mại và đặt mục tiêu đạt một thỏa thuận giải quyết mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn trên thế giới.
Theo lịch trình dự kiến, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ tới Bắc Kinh để tham gia vòng đàm phán trực tiếp mới, có thể bắt đầu trong ngày hôm nay (29/4). Tham gia phái đoàn tới Trung Quốc còn có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ dẫn đầu phái đoàn đàm phán tới thủ đô Washington, Mỹ bắt đầu từ ngày 6/5 tới.
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018. Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng giá trị hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ đô la. Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump muốn duy trì các mức thuế bổ sung đang áp với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến khi Trung Quốc thực thi các cam kết một cách đều đặn, trong khi Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lập tức các mức thuế bổ sung trên sau khi một thỏa thuận thương mại song phương được ký./.

Ẩm thực Việt Nam thu hút bạn bè ASEAN tại Malaysia
(TTXVN/Vietnam+) Ngày 29/4, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, nhiều nét văn hóa ẩm thực và món ngon Việt Nam đã được giới thiệu với bạn bè các nước ASEAN trên địa bàn.
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 29/4, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, nhiều nét văn hóa ẩm thực và món ngon Việt Nam đã được giới thiệu với bạn bè các nước ASEAN trên địa bàn.
Hoạt động này diễn ra trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ giữa phu nhân các cơ quan đại diện các nước ASEAN (ALC) tại Malaysia do Việt Nam làm Chủ tịch trong năm 2019, góp phần tăng cường sự thân thiết, tình hữu nghị và đoàn kết nội khối.
Tại sự kiện, bà Phạm Thị Hồng Liên, Phu nhân Đại sứ Lê Quý Quỳnh đã giới thiệu những nét ẩm thực đặc sắc, một số món ngon nổi tiếng của quê hương như phở, nem rán, gỏi cuốn…, đồng thời trực tiếp hướng dẫn làm món nem rán và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình cùng nhiều khen ngợi từ bạn bè các nước ASEAN trên địa bàn.
Theo bà Phạm Hồng Liên, ẩm thực Việt phong phú, đa dạng và hội tụ những nét tinh tế riêng biệt thông qua cách thức chọn lựa nguyên liệu, chế biến, bày biện và thưởng thức. Món ăn Việt Nam ở bất kỳ vùng miền, dân tộc nào cũng mang đầy đủ các yếu tố mùi vị cũng như hình thức đều hấp dẫn, dễ chế biến, gần gũi với thiên nhiên.
Cũng tại sự kiện, bạn bè ASEAN tại Malaysia còn được giới thiệu về lịch sử, truyền thống của các dân tộc, những nét văn hóa đặc sắc và một số danh lam thắng cảnh tiêu biểu của Việt Nam, đồng thời thưởng thức các tiết mục văn nghệ do Phu nhân các cơ quan đại diện Việt Nam trên địa bàn biểu diễn./.

Tiết lộ gây giật mình của ông Putin về chiến trường Syria
– Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/4 tuyên bố, ông không loại trừ khả năng lực lượng quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Không lực Nga phát động một cuộc tấn công toàn diện nhằm vào phe nổi dậy ở tỉnh Idlib. Một cuộc chiến bùng nổ trở lại ở khu vực này chắc chắn sẽ là một cuộc chiến khốc liệt, đẫm máu hàng đầu, kéo theo một thảm họa nhân đạo cực lớn bởi Idlib là nơi đang có rất nhiều người dân thường của Syria sinh sống.
Tuy nhiên, ông Putin thừa nhận, một chiến dịch như thế hiện tại chưa thích hợp.
Nga – một trong những đồng minh mạnh mẽ nhất của chính quyền Syria, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận được ký kết hồi tháng 9 năm ngoái nhằm tạo ra một vùng phi quân sự ở tỉnh tây bắc Idlib. Tỉnh này sẽ không có vũ khí hạng nặng và các chiến binh đóng quân.
Thỏa thuận nói trên đã giúp tránh cho tỉnh Idlib một chiến dịch tấn công mạnh mẽ của quân chính phủ. Tỉnh Idlib là thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad và ông Assad rất muốn chiếm lại được tỉnh này.
Mặc dù tỉnh Idlib trong những tháng qua khá yên bình nhờ vào thỏa thuận lập vùng phi quân sự nhưng Moscow vẫn phàn nàn về tình trạng gia tăng bạo lực trong khu vực. Nga tin rằng, lực lượng chiến binh từng thuộc nhóm Mặt trận Nusra hiện đang nắm quyền kiểm soát những khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Idlib. Mặt trận Nusra vốn là một nhóm khủng bố.
Phát biểu ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng thống Putin cho biết, Moscow và Damascus sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và rằng bất kỳ chiến binh nào cố gắng đánh ra ngoài tỉnh Idlib thì đều sẽ bị dội bom.
Tuy nhiên, ông Putin thừa nhận, sự có mặt của những người dân thường ở Idlib đồng nghĩa với việc một chiến dịch quân sự quy mô lớn vào tỉnh này là không thích hợp vào thời điểm hiện tại.

***   30 năm trị vì của Nhà vua Nhật Bản: Biểu tượng của tình đoàn kết toàn dân
Ngày 30-4 tới, Nhà vua Akihito sẽ thoái vị, trở thành Nhà vua đầu tiên thoái vị trong suốt 200 năm qua tại Nhật Bản. Cùng với Hoàng hậu Michiko, Nhà vua Akihito đã trở thành “biểu tượng của tình đoàn kết toàn dân”, đưa gia đình Hoàng gia đến gần hơn với triệu triệu người dân.

Bầu cử Tây Ban Nha: Phe cực hữu hồi sinh, Đảng của Thủ tướng vẫn thắng thế
Kết quả kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn của Tây Ban Nha diễn ra ngày 28-4 (giờ địa phương) cho thấy, Đảng Xã hội của đương kim Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã thắng cử, song lại không đủ số phiếu cần thiết để thành lập chính phủ.

Sập cần cẩu kinh hoàng tại khu xây dựng trụ sở Google Mỹ
Chiếc cần cẩu tại công trường xây dựng trụ sở mới của tập đoàn công nghệ Google ở Seattle hôm 27-4 đã bất ngờ đổ sập xuống đường, phá huỷ nhiều ô tô và khiến tám người thương vong.

Ukraine nói gì sau khi Tổng thống Putin “bật đèn xanh” chấm dứt xung đột?
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 28-4 đã lên tiếng về tuyên bố trước đó của Tổng thống Nga Putin, liên quan đến xung đột giữa hai nước, bên lề diễn đàn Vành đai Con đường tại Bắc Kinh hôm 27-4.

EU lên án việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí
Euronews hôm 27-4 dẫn thông cáo của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối này lên án mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc rút khỏi Hiệp ước Buôn bán Vũ khí của Liên Hợp quốc.

Mỹ: Xả súng tại giáo đường Do Thái, nhiều người thương vong
Vụ xả súng bất ngờ xảy ra vào hôm 27-4, ngày cuối cùng của lễ Quá Hải, ngày kỉ niệm sự tự do của người Do Thái, tại một giáo đường ở miền Nam California. Cảnh sát địa phương hiện đã bắt giữ được nghi phạm và đang tiến hành điều tra.

Chuyến công du con thoi của Thủ tướng Nhật Bản
Ngày 26-4 (giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới Washington, bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ. Ngay trước khi tới Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản cũng đã thực hiện chuyến công du châu Âu kéo dài 4 ngày.

Tổng thống Putin: Tấn công vào Idlib bây giờ là không thực tế
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27-4 cho biết, ông không loại trừ khả năng việc lực lượng Syria, được không quân Nga hậu thuẫn, tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào phiến quân ở tình Idlib, tuy nhiên, một chiến dịch như vậy là không thực tế vào thời điểm này.

Edmond Locard – Sherlock Holmes ở phố Saint – Jean
“Ồ, đó là Jules, tài xế cũ của tôi mà”. Edmond Locard vẫn nhớ mãi cái vẻ thảng thốt của ngài Arthur Conan Doyle khi đang đi tha thẩn trong bảo tàng các tội phạm của ông vào năm 1925 và nhìn thấy bức ảnh của Jules Bonnot, tên tội phạm số 1 của nước Pháp, kẻ gieo rắc kinh hoàng cho thành phố Paris trong khoảng thời gian từ 1911-1912.
Tổng hợp-TT