VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/6/2019.

Sợ dính bẫy Trung Quốc, nước nghèo quyết dừng dự án 10 tỷ USD; Phản ứng của Việt Nam trước phát biểu của Tổng thống Trump; Hành tinh chứa đầy vàng và kim loại quý trị giá 700 tỷ tỷ USD.; TT Trump bất ngờ mời ông Kim Jong Un gặp tại khu DMZ vào cuối tuần…là những tin chính được cập nhật.

Sợ dính bẫy Trung Quốc, nước nghèo quyết dừng dự án 10 tỷ USD

Sợ dính bẫy Trung Quốc, nước nghèo quyết dừng dự án 10 tỷ USD    Dự án xây dựng cảng trị giá 10 tỷ USD đã được ký kết vào năm 2013 khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm cựu Tổng thống Tanzania Jakaya Kikwete. (Nguồn: Reuters)

Tanzania vừa đình chỉ một dự án cảng trị giá 10 tỷ USD vì lý do tài chính không công bằng. Hành động này đã bồi thêm một cú đòn đau đối với tham vọng Sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc ở Châu Phi.
Theo kế hoạch, cảng này được xây dựng tại Bagamoyo và được điều hành bởi Công ty China Merchants Holding International. Nếu được xây dựng, đây sẽ là cảng lớn nhất ở Đông Phi, vượt qua cảng Mombasa ở nước láng giềng Kenya.
Tờ Telegraph cho biết, kế hoạch xây dựng cảng này cũng bao gồm một khu công nghiệp, với các tuyến đường sắt và đường bộ dẫn đến một khu vực mới để khai thác dầu khí.
Sợ dính bẫy Trung Quốc, nước nghèo quyết dừng dự án 10 tỷ USD
“Nhưng các điều khoản tài chính được người Trung Quốc đưa ra là những điều khoản bóc lột và không rõ ràng”, ông John Magufuli, Tổng thống Tanzania nói.
“Trung Quốc muốn chúng tôi cho họ bảo lãnh trong 33 năm và thuê cảng này trong 99 năm, và chúng tôi không được thắc mắc về việc ai là người đầu tư ở đó một khi cảng đi vào hoạt động. Trung Quốc muốn lấy đất của chúng tôi làm của riêng họ trong khi chúng tôi phải trả tiền cho họ để xây dựng cảng đó”, ông Magufuli nói.
Trung Quốc đã và đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội về Sáng kiến Vành đai, Con đường đầy tham vọng của mình. Đây là kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD để tăng cường liên kết thương mại trên toàn thế giới và tăng ảnh hưởng toàn cầu của đất nước này.

Phản ứng của Việt Nam trước phát biểu của Tổng thống Trump
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ.
Hôm nay, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu mới đây của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ.
Phản ứng của Việt Nam trước phát biểu của Tổng thống Trump
Người phát ngôn nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ hai nước đã chứng kiến những bước tiến triển rất tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, trong đó đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.
Với quan điểm hai nền kinh tế có thể bổ trợ cho nhau, Việt Nam chủ trương thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ theo hướng tự do, công bằng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.
Trên tinh thần đó, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước, thúc đẩy nhập khẩu các mặt hàng Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn hoạt động tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Hoa Kỳ.
“Việt Nam cũng triển khai nhiều biện pháp kiểm soát, chống gian lận thương mại, hàng hoá nước ngoài lấy danh nghĩa hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường khác. Việt Nam và Hoa Kỳ thường xuyên trao đổi thông qua các cơ chế hiện có như Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để hình thành chiến lược hợp tác lâu dài và toàn diện, tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh”, người phát ngôn cho biết.

Hành tinh chứa đầy vàng và kim loại quý trị giá 700 tỷ tỷ USD.
Một tiểu hành tinh chứa đầy vàng cùng nhiều kim loại quý hiếm đang được NASA nghiên cứu. Ước tính giá trị các kim loại trên tiểu hành tinh vào khoảng 700 tỷ tỷ USD.
Tiểu hành tinh này có tên gọi 16 Psyche với khối lượng nhỏ hơn 1% so với Mặt Trăng. Theo nghiên cứu của NASA, tiểu hành tinh này chứa vô số các kim loại như bạch kim, sắt, niken, vàng… Tổng giá trị của tất cả kim loại đó lên đến 700 tỷ tỷ USD.
Nếu đem số tiền đó chia đều cho tất cả cư dân trên Trái Đất, mỗi người sẽ có tài sản hàng tỷ USD.
Tuy nhiên, NASA cho rằng xét về khía cạnh kinh tế, việc bơm thêm 700 tỷ tỷ USD ngay lập tức sẽ gây nên sự sụp đổ cho cấu trúc kinh tế toàn cầu. Bởi nền kinh tế thế giới hiện có tổng trị giá khoảng 59,9 nghìn tỷ bảng Anh (gần 76 nghìn tỷ USD).
Về vị trí, tiểu hành tinh này đang nằm đâu đó ở giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. NASA từ lâu đã biết đến sự tồn tại của nó và đang lên kế hoạch phóng phi thuyền vào tháng 8/2022 để thăm dò 16 Psyche.
Phi thuyền dự kiến sẽ đến tiểu hành tinh đó vào năm 2026 và dành 21 tháng trên quỹ đạo để nghiên cứu đầy đủ với sự trợ giúp của máy siêu âm, máy quang phổ tia gamma, máy quang phổ neutron và từ kế. Tất nhiên, nghiên cứu chỉ phục vụ mục đích khoa học chứ không phải kiếm tiền từ tiểu hành tinh này.

TT Trump bất ngờ mời ông Kim Jong Un gặp tại khu DMZ vào cuối tuần
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố muốn bắt tay và nói xin chào với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ) khi tới thăm Hàn Quốc.
Theo Reuters, lời mời trên được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra sáng sớm 29/6 qua dòng chia sẻ trên Twitter cá nhân.
“Sau những cuộc gặp quan trọng, trong đó có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tôi sẽ rời Nhật Bản để đến Hàn Quốc (cùng Tổng thống Moon Jae In). Khi ở Hàn Quốc, nếu Chủ tịch Kim Jong Un đọc được điều này, tôi muốn gặp ông ấy ở DMZ để bắt tay và nói xin chào”, Tổng thống Trump viết.
“Nếu ông ấy ở đó, chúng tôi sẽ gặp nhau khoảng hai phút, chúng tôi chỉ có thời gian vậy, nhưng thế là tốt rồi”, ông Trump viết. Ông Trump nói thêm rằng ông và ông Kim “có mối quan hệ tốt”.
Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ có chuyến thăm 2 ngày tới Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 30/6, sau khi hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc. Tại Seoul, Tổng thống Trump sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae In.

***   Tổng thống Trump chờ đợi “cái bắt tay” của Chủ tịch Kim tại biên giới liên Triều
Chỉ với dòng chia sẻ được đăng tải trên trang Twitter cá nhân sáng 29-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dấy lên hi vọng về một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều có thể xảy ra ở khu vực phi quân sự (DMZ) tại biên giới liên Triều.

Pháp lao đao vì nóng, Australia hoãn bay do…sương mù
Trong khi nền nhiệt tại Pháp đã vượt ngưỡng 45°C trong ngày 28-6 (giờ địa phương) thì tại thành phố Sydney, Australia, một loạt chuyến bay đã buộc phải hoãn hoặc hủy do sương mù dày đặc.

Lật lại vụ án sát hại hàng loạt trẻ da đen ở Atlantas
Bốn mươi năm trước, xuất hiện một kẻ giết người hàng loạt khủng bố thành phố Atlanta. Các gia đình đã tìm kiếm câu trả lời kể từ đó. Hồ sơ vụ án được mã hóa màu từ năm 1981 trong phòng bằng chứng và sau đó chính là nơi các thám tử cố gắng mở lại cuộc điều tra loạt vụ án xảy ra ở thành phố Atlanta bang Georgia miền Đông nam nước Mỹ.

Tổng thống Nga-Mỹ bàn về Iran và cải thiện quan hệ tại cuộc gặp ở G20
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump thống nhất cải thiện quan hệ song phương “vì lợi ích cả thế giới” tại cuộc gặp kéo dài 1,5 giờ bên lề Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản.

Iran nói Mỹ “ảo tưởng” về sức mạnh khi tuyên bố nhanh chóng đánh bại Tehran
Ngoại trưởng Iran khẳng định nước này không muốn dấn thân vào chiến tranh, song nếu Mỹ cho rằng có thể nhanh chóng đánh bại Tehran thì đó là một suy nghĩ “ảo tưởng”.

Tổng thống Putin bình luận ‘lạ’ về vụ Skripal trước khi gặp Thủ tướng Anh
Tổng thống Nga Putin thêm lần nữa bác bỏ dính líu đến nghi án đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal, nhấn mạnh các bên không nên để vụ việc này làm ảnh hưởng đến quan hệ.

Thượng viện Mỹ cho Lầu Năm Góc chi 750 tỷ USD trong năm 2020
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020 với tổng ngân sách lên tới 750 tỷ USD, tức nhiều nhất trong lịch sử Mỹ và gấp hơn 15 lần Nga.

Cuộc di cư vĩ đại của các nhà khoa học dưới thời Đức Quốc xã
Hai tháng sau khi Adolf Hitler được bổ nhiệm làm thủ tướng, chính phủ Đức ban hành Luật Phục hồi cơ quan Dân sự Chuyên nghiệp vào ngày 7-4-1933 buộc những công chức nhà nước có ít nhất một ông hay bà (nội hay ngoại) là người Do Thái hoặc là đối thủ chính trị của Đảng Quốc xã phải bị bãi nhiệm ngay lập tức.

Căng thẳng Mỹ-Trung sẽ hạ nhiệt nhờ Thượng đỉnh G20?
Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Osaka, Nhật Bản trong 2 ngày 27 và 28-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc gặp bên lề hội nghị.

Ông Putin tuyên bố Nga không hậu thuẫn cho Tổng thống Maduro
Tổng thống Putin khẳng định Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nắm giữ quyền lực không phải do Nga hậu thuẫn, đồng thời cho hay Moscow sẽ không can thiệp vào tình hình quốc gia Nam Mỹ.

Công dân Liên Xô cuối cùng trên vũ trụ
Ngày 25-12-1991, Liên bang Xôviết sụp đổ, dẫn đến hệ quả là ngành công nghiệp vũ trụ Nga không còn tiền để đưa Krikalev trở về trái đất. Mãi đến ngày 25-3-1992, sau 311 ngày ở Trạm MIR, Krikalev mới đặt chân xuống nước Nga. Ông được gọi là “công dân Liên Xô cuối cùng trong vũ trụ”…

Thủ tướng Đức tiếp tục có biểu hiện lạ trong sự kiện của chính phủ
Thủ tướng Đức Angela Merkel xuất hiện ngày 27-6 tại một sự kiện cùng Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trong tình trạng run lẩy bẩy, dấy lên lo ngại về sức khỏe của nữ chính trị gia này.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ có nguy cơ thất bại
Mỹ thừa nhận kế hoạch tìm kiếm hòa bình cho Palestine và Israel đứng trước nguy cơ thất bại hoàn toàn vì vấp phải sự phản đối của cả 2 bên liên quan trực tiếp.

Sự sụp đổ của đế chế “Vua nhà thổ” ở Đức
Cho đến khi phải hầu tòa, Jürgen Rudloff tự xưng là “Vua nhà thổ” ở Đức. Jürgen Rudloff là chủ sở hữu của một chuỗi câu lạc bộ mà ông tự hào gọi đó là “thị trường tình dục lớn nhất châu Âu”.

Máy bay An-24 của Nga rơi ở Siberia, 2 người chết, 7 người bị thương
Ít nhất 2 người đã thiệt mạng, 7 người khác bị thương sau khi máy bay turbin cánh quạt hai động cơ An-24 của Nga trượt khỏi đường băng lúc hạ cánh khẩn cấp.

Hành trình vào tù của người tìm thấy tàu vàng dưới đáy biển
Tháng 4-2019, kỹ sư Mỹ Tommy Thomson mới thanh toán xong hợp đồng với các đối tác cùng tìm kiếm kho vàng khổng lồ dưới đáy biển, nhưng hiện ông vẫn phải ngồi tù vì còn nợ khoảng 2 triệu USD…

Tổng hợp-TT